Chia sẻ

Tre Làng

Trịnh Xuân Thanh khó thoát

Khoai@

Trịnh Xuân Thanh đã bỏ trốn, và hôm nay một loạt báo đăng tin "Phát lệnh truy nã quốc tế ông Trịnh Xuân Thanh". 

Bộ Công an công bố thông tin truy nã như sau:
Bị can Trịnh Xuân Thanh. Giới tính: Nam. Sinh ngày 13.2.1966 tại Hà Nội.
Đặc điểm nhận dạng: cao 1m72, màu da vàng, tóc đen, lông mày ngang, sống mũi thẳng, dái tai chúc, mắt đen. Được xác định bỏ trốn ngày 16.9.2016.
Cơ quan điều tra yêu cầu khi bắt được người bị truy nã, báo ngay cho Cảnh sát điều tra Bộ Công an theo các số điện thoại: 0692322577, 0913229847.
Đã có nhiều đồn đoán thì Trịnh Xuân Thanh đã bỏ trốn sang Đức. Hiện tại cơ quan công an đã khởi tố vụ án và truy nã quốc tế đối với ông này.  

Bộ công an đã có quyết định khởi tố bị can và truy nã Trịnh Xuân Thanh trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 BLHS xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam.  Với quyết định khởi tố bị can và truy nã này, Trịnh Xuân Thanh là tội phạm về kinh tế, tham nhũng,... Với tội danh này, Bộ công an có thể kết hợp với Interpol tầm nã khắp thế giới và dẫn độ về Việt Nam.

Nếu đúng như tin đồn rằng Trịnh Xuân Thanh đang ở Đức thì việc phối hợp với cảnh sát Đức bắt giữ và dẫn độ là thuận lợi, bởi giữa Việt Nam và Đức đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp. Hiệp định tương trợ tư pháp này có từ thời Đông Đức là một quốc gia độc lập, và được bảo lưu khi Đông Đức sáp nhập vào CHLB Đức.

Trước khi phát lệnh truy nã quốc tế với Trịnh Xuân Thanh, đã có những bài viết từ Bùi Thanh Hiếu (Người buôn gió) gắn việc Thanh trốn với vấn đề chính trị bằng cách bịa đặt có cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng trong nội bộ đảng CSVN và rằng, Thanh chỉ là nạn nhân và chỉ là con "dê tế thần". Thủ đoạn này cho thấy, Thanh hoặc các nhóm chống Việt Nam muốn chính trị hóa việc Thanh trốn ra ngước ngoài và tìm cách xin tị nạn chính trị, bởi chỉ bằng cách gắn việc trốn ra nước ngoài với vấn đề chính trị thì Trịnh Xuân Thanh mới có cơ hội xin được quy chế tị nạn (Tội phạm kinh tế, tham nhũng không được tị nạn chính trị).

Cũng không loại trừ việc Thanh đang trốn sang một nước mà Việt Nam chưa ký Hiệp định tương trợ tư pháp, dẫn độ tội phạm. Trường hợp này là khó khăn rất lớn cho việc bắt giữ và dẫn độ.

Việc để Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn là đáng tiếc, có phần đáng trách, nhưng nếu quyết tâm cao độ, thì Thanh khó có cửa thoát.

29 nhận xét:

  1. Thật là đáng tiếc và đáng trách, với một tội phạm kinh tế đang trong quá trình điều tra khởi tố, đặc biệt đây lại là vụ án kinh tế nghiêm trọng mà sao chúng ta có thể lơi là cảnh giác, để cho đối tượng có cơ hội bỏ trốn được? Rồi đây chắc chắn quá trinh điều tra chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn. Hy vọng cơ quan công an sớm bắt giữ lại được đối tượng

    Trả lờiXóa
  2. Đã có tin đồn rằng Trịnh Xuân Thanh đã bỏ trốn sang Đức. Nếu đúng như vậy thì việc phối hợp với cảnh sát Đức bắt giữ và dẫn độ là thuận lợi, bởi giữa Việt Nam và Đức đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp. Với quyết định khởi tố bị can và truy nã này, Trịnh Xuân Thanh là tội phạm về kinh tế, tham nhũng,... Với tội danh này, Bộ công an có thể kết hợp với Interpol tầm nã khắp thế giới và dẫn độ về Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  3. Bangtuyetnhietdoi16:21 17/9/16

    Bọn rận chủ nhân sự việc Trinh Xuân Thanh bỏ trốn đã hùa nhau vào để xuyên tạc, bịa đặt về một vụ tranh giành ảnh hưởng trong nội bộ Đảng CSVN và rằng, Thanh chỉ là nạn nhân và chỉ là con "dê tế thần". Chắc chắn Thanh cũng sẽ không bỏ lỡ cơ hội này để xin tỵ nạn chính trị, vì vậy cần nhanh chóng bắt giữ và dẫn độ Thanh về nước để quá trình điều tra xét xử và khởi tố được tiếp tục

    Trả lờiXóa
  4. Hungyen363616:27 17/9/16

    Thanh và các nhóm chống Việt Nam muốn chính trị hóa việc Thanh trốn ra nước ngoài để tìm cách xin tỵ nạn chính trị bởi chỉ có cách đó thì mới đáp ứng được quy chế tỵ nạn. Trò đê hèn này chắc chắn không thể qua mắt các cơ quan chức năng bởi chúng ta có đầy đủ những bằng chứng về tội danh tham nhũng của Thanh. Vậy nên dù có thế nào thì chắc chắn trước sau gì Thanh cũng sẽ bị bắt lại và phải chịu bản án thích đáng cho những tội danh của mình

    Trả lờiXóa
  5. Hoabinh023416:30 17/9/16

    Việc Trinh Xuân Thanh bỏ trốn ít nhiều sẽ gây khó khăn cho công tác điều tra, khởi tố và xét xử. Đặc biệt, nếu như Thanh trốn sáng một nước mà Việt Nam chưa ký Hiệp định tương trợ tư pháp, dẫn độ tội phạm, trường hợp này là khó khăn rất lớn cho việc bắt giữ và dẫn độ. Nhưng dù sao nếu quyết tâm cao độ, thì Thanh khó có cửa thoát.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh17:56 17/9/16

    Trước thông tin đồn thổi có thể ông Thanh đã trốn sang Đức sau khi xin phép ra nước ngoài điều trị bệnh, nguồn tin của VnExpress cho biết Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức có hiệp định về tương trợ tư pháp nhưng hiện không còn hiệu lực. "Tuy nhiên, Đức vẫn có thể dẫn độ nghi can cho Việt Nam theo nguyên tắc có đi có lại, không cần hiệp định", vị này nói.

    Theo thượng tá Đào Anh Tuấn (Phó trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP.Hà Nội, thông thường, lệnh truy nã quốc tế được phát ra nếu cơ quan điều tra có căn cứ hoặc nghi ngờ nghi can có dấu hiệu trốn khỏi lãnh thổ Việt Nam. Khi đó, cơ quan điều tra cùng các cơ quan có thẩm quyền, phối hợp với Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) hoặc các quốc gia mà Việt Nam tham gia ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp để truy tìm, bắt và dẫn độ nghi phạm.

    Với trường hợp nghi can Trịnh Xuân Thanh, thượng tá Tuấn cho rằng lệnh truy nã quốc tế sẽ được cơ quan chức năng thuộc Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Công an) gửi cho Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol). Từ đây, Interpol quốc tế thẩm định rồi tải lên trang web của tổ chức này để phát "lệnh" trên mạng toàn cầu. Các nước tham gia tổ chức Interpol sẽ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan điều tra của Việt Nam truy bắt Trịnh Xuân Thanh trên toàn thế giới.

    Theo luật sư Vũ Tiến Vinh, dẫn độ tội phạm là thủ tục đặc biệt trong hoạt động tố tụng hình sự quốc tế và được thực hiện chủ yếu dựa trên các Điều ước quốc tế đa phương và Điều ước quốc tế song phương, nhằm trao trả người có hành vi phạm tội cho quốc gia mà người đó là công dân.

    Việt Nam đã ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp với nhiều quốc gia. Trường hợp nghi can bỏ trốn đến quốc gia chưa ký kết hiệp định song phương hoặc quốc gia đó chưa gia nhập Điều ước quốc tế liên quan, việc dẫn độ tội phạm có thể được thực hiện theo sự thoả thuận giữa hai chính phủ, trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại nhưng không trái với pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế và tập quán quốc tế.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh17:56 17/9/16

    - Đầu tháng 6, ông Trịnh Xuân Thanh bị phát giác sử dụng chiếc Lexus LX 570 hơn 5 tỷ đồng, đeo biển số xanh 95A-0699, vượt quá giá trị tiêu chuẩn Nhà nước bố trí cho cán bộ cấp tỉnh.

    - Ngày 9.6, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu làm rõ việc này. Ngày 10.6, ông Thanh nói với VnExpress: "Tôi chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của Tổng Bí thư. Tôi không có ý kiến gì nữa".

    - Ngày 13.6, Tỉnh ủy Hậu Giang có báo cáo gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và Bộ Công an thừa nhận việc cấp biển xanh cho xe Lexus LX 570 là "chưa đúng quy định".

    - Ngày 15.6, ông Phạm Minh Chính, Bí thư trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, xác nhận tạm dừng bầu chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang với ông Thanh tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh.

    - Ngày 11.7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Thanh có nhiều khuyết điểm và phải chịu trách nhiệm về khoản lỗ gần 3.300 tỷ tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) trong thời gian lãnh đạo đơn vị này.

    - Tháng 8, Thủ tướng giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo làm rõ các vi phạm dẫn đến thua lỗ tại PVC.

    - Ngày 8.9, ông Thanh bị khai trừ Đảng.

    - Ngày 15.9, Bộ Công an khởi tố vụ án Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng khiến thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng xảy ra tại PVC.

    Cựu Tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận cùng Nguyễn Mạnh Tiến (Phó tổng giám đốc), Trương Quốc Dũng (Phó tổng giám đốc), Phạm Tiến Đạt (Kế toán trưởng) bị khởi tố bị can, tạm giam.

    - Ngày 16.9, ông Thanh là bị can thứ 5 trong vụ án tại PVC và bị phát lệnh truy nã quốc tế.

    Trả lờiXóa
  8. Không cho chúng nó thoát! Đúng vậy, không để ai lọt trong vụ việc làm thất thoát ngân sách này. Lệnh truy nã đã phát ra rồi, phải bắt được Trịnh Xuân Thanh. Là một đảng viên mà lại làm trái những quy định của Đảng, tham ô gây ảnh hưởng đến ngân sách quốc gia. Phải bắt những kẻ đồng phạm với Trịnh Xuân Thanh để xử lý một cách thật năng tay.

    Trả lờiXóa
  9. Dù Trịnh Xuân Thanh có lẩn trốn ở chân trời nào thì sự thật của chân lý và luật pháp cũng tìm đến ông. Kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm với việc mình đã làm, và chịu sự trừng phạt của pháp luật Việt Nam. Bên cạnh đó cần điều tra và làm rõ hơn các đối tượng liên quan đến việc thăng chức cũng như điều chuyển công tác của Trịnh Xuân Thanh và các đối tượng khác

    Trả lờiXóa
  10. không thể để Trịnh Xuân Thanh thoát được, đây là con sâu đục khoét xã hội. Trịnh Xuân Thanh cần phải bị xử lý thích đáng cho những việc mà hắn đã gây ra, ngoài ra cần điều tra và xử lý đồng bọn của hắn. Như vậy mới tạo lòng tin của Nhân dân vào Đảng, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp, và là hồi chuông cảnh tỉnh cho những kẻ vi phạm.

    Trả lờiXóa
  11. Thông tin chính thức từ cơ quan điều tra (có nghĩa là đáng tin cậy) Trịnh Xuân Thanh đã bỏ trốn! Tờ Công an Nhân dân online còn cho biết Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn vào ngày 16/9, đúng ngày công bố lệnh khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can khác trong vụ PVC (Vũ Đức Thuận - ủy viên HĐQT kiêm tổng giám đốc, Nguyễn Mạnh Tiến - phó tổng giám đốc, Trương Quốc Dũng - phó tổng giám đốc, Phạm Tiến Đạt - kế toán trưởng).

    Trả lờiXóa
  12. theo tường trình của Báo Thanh niên, cơ quan báo chí đầu tiên phát đi thông tin ông Trịnh Xuân Thanh có đơn xin ra khỏi Đảng cho biết: "Chiều 6.9, ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã chủ động gọi điện thoại cho phóng viên Báo Thanh Niên khẳng định lại việc đã gửi đơn xin ra khỏi Đảng.

    Trả lờiXóa
  13. Thanh không thể vượt biên bằng đường hàng không vì rằng, dẫu có chưa bị thu hộ chiếu (vì chưa có lệnh khởi tố) thì chắc hẳn cơ quan điều tra cũng đã giám sát các cửa khẩu hàng không từ trước đề phòng Thanh chạy trốn. Tương tự vậy, đường bộ qua các cửa khẩu cũng đã "đóng băng" với Thanh. Nếu có đi thì Thanh phải chui lủi bằng cách nào đó và hắn không thể cõng theo một ba lô ngoại tệ.

    Trả lờiXóa
  14. Đành rằng Thanh là diện cán bộ do Trung ương quản lý nhưng thông thường theo điều lệ, việc khai trừ đảng đối với mọi đảng viên phải được bắt đầu từ chi bộ. Lộ trình khai trừ đảng với Thanh thì ngược lại. Những bước đi trong xử lý hành chính, pháp luật đối với Thanh diễn ra từ từ, áp lực từ từ sẽ khiến Thanh phải "chạy" và như vậy những con sâu quyền lực khác sẽ lộ diện.

    Trả lờiXóa
  15. Với những sai phạm rất nghiêm trọng như thế thì quả thực không có một lí do gì để tha thứ cho ông Nguyễn Xuân Thanh cả. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm bắt được Nguyễn Xuân Thanh, xét xử trước pháp luật để ông ta sẽ phải nhận lãnh sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật cho những hành động của mình.

    Trả lờiXóa
  16. Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt. Rồi thì Trịnh Xuân Thanh cũng sẽ phải đối mặt với cái án treo trên đầu vì những hành vi bị nghi ngờ là vi phạm pháp luật. Nếu có danh dự, ông Thanh hãy trở về mà đối diện với những hậu quả đối với đất nước mà ông có liên quan.

    Trả lờiXóa
  17. Với những tội danh mà Trịnh Xuân Thanh gây ra là những tổn thất cho đất nước về mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội. Khôn hồn ra mà đầu thú để được hưởng khoan hồng chứ trốn đâu cho khỏi. Hãy coi đàn anh trước đó đã làm là Dương Chí Dũng cũng bỏ trốn nhưng rồi bị tóm cổ và Sơn "Xồm" trong vụ án Mường Tè cũng bỏ trốn và bị bắt ở Mỹ. Chạy trời không khỏi nắng đâu. Đã có gan làm thì hãy có gan mà nhận tội, đừng như con rùa thụt cổ như vậy chứ.

    Trả lờiXóa
  18. bây giờ phối hợp với cả intelpol truy nã toàn cầu thì cửa đâu mà thoát.đm ngày trước oai như cóc thế kia đéo sống cho đàng hoàng để dân để nước người ta tôn trọng.lo đi tham nhũng làm thất thoát ngân sách nhà nước giờ phải sống chui sống lủi bị người dân cả nước người ta thù oán.thế đã vui chưa.xem từ giờ đến cuối đời chú m sống sao.kiểu đéo gì chả bị dẫn độ về nhé.cả cái đám sâu bọ dưới chướng nữa rồi thì chả có đứa nào thoát đâu

    Trả lờiXóa
  19. trốn thế quái nào đc.lưới trời lồng lộng, thưa mà khó thoát. tốt nhất là tự giác đầu thú còn giữ lại được tí danh dự, cũng là bài học cho những ai đã, đang và sẽ đi theo vết xe đổ của Trịnh Xuân Thanh. một khi cả cộng đồng đã vào cuộc thì không chạy đi đâu cho thoát được

    Trả lờiXóa
  20. trốn thế quái nào đc.lưới trời lồng lộng, thưa mà khó thoát. tốt nhất là tự giác đầu thú còn giữ lại được tí danh dự, cũng là bài học cho những ai đã, đang và sẽ đi theo vết xe đổ của Trịnh Xuân Thanh. một khi cả cộng đồng đã vào cuộc thì không chạy đi đâu cho thoát được

    Trả lờiXóa
  21. Lê Huy Vũ21:59 18/9/16

    mấy cái bài viết của lũ dân chủ rởm thì ngoài việc đưa tìm cách xỉa sói, nói xấu chính quyền, đổ lỗi cho chính quyền, đánh lạc hướng dư luận theo định kiến của chúng bằng những nội dung do chúng bịa đặt ra thì còn gì đáng chú ý. chắc mọi người cũng đều biết, lũ dân chủ rởm này với mỗi bài viết như thế đều được lũ phản động lưu vong cho 1 khoản tiền gọi là nhuận bút, toàn là USD bảo sao chúng không ngại bán rẻ lương tâm để làm việc thất đức đó

    Trả lờiXóa
  22. Bacgiang19014:43 19/9/16

    Trịnh Xuân Thanh đã cấu kết với đám phản động, cung cấp cho chúng các thông tin xuyên tạc về tình hình Việt Nam nhằm tìm kiếm lý do xin tị nạn chính trị ở nước ngoài. Bởi tội phạm về kinh tế, tham nhũng sẽ không xin tị nạn chính trị được, do đó hắn đã tuyên truyền các thông tin xuyên tạc để trốn tránh tội lỗi mình đã gây ra, đúng là kẻ mưu mô, thủ đoạn

    Trả lờiXóa
  23. Hagiang83614:49 19/9/16

    Trịnh Xuân Thanh đúng là kẻ mưu mô, xảo trá, những vi phạm của hắn là vô cùng nghiêm trọng, gây ra thiệt hại nặng nề về kinh tế và để lại hậu quả nghiêm trọng, vậy mà khi bị phát hiện hắn lại dấn thân sâu hơn vào con đường tội lỗi, bắt tay với lũ phản động ngoài nước để tung tin đồn nhảm nhí, thất thiệt và xuyên tạc về Việt Nam để xin tị nạn chính trị

    Trả lờiXóa
  24. Thaibinhquetoi23414:52 19/9/16

    Trịnh Xuân Thanh lại thêm một lần nữa phạm sai lầm, dấn sâu hơn vào con đường lầm lỗi, đó là bắt tay với lũ phản động để phản bội lại Tổ quốc, tìm kiếm cơ hội tị nạn ở nước ngoài để trốn tránh pháp luật. Để phục vụ mục đích này, hắn đã cấu kết với Bùi Thanh Hiếu để tung nhiều tin đồn thất thiệt, bịa đặt, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng ta

    Trả lờiXóa
  25. Hagiang83614:57 19/9/16

    Những vi phạm của Trịnh Xuân Thanh là vô cùng nghiêm trọng, để lại hậu quả vô cùng to lớn, gây thất thoát nghiêm trọng về kinh tế cho Nhà nước, gây dư luận xấu trong dư luận xã hội. Vậy mà Thanh không biết hối cải về tội lỗi của mình lại đi cấu kết với đám phản động để trốn ra nước ngoài với lý do tị nạn chính trị, đúng là kẻ tham lam, mưu mô và thủ đoạn

    Trả lờiXóa
  26. Thaibinh02340015:01 19/9/16

    Đúng là con sâu đục khoét xã hội, một kẻ đã phạm nhiều tội nghiêm trọng, hậu quả gây ra là rất lớn mà lại tìm mọi cách để trốn tránh tội lỗi của mình, kể cả việc phản bội Tổ quốc, bắt tay với lũ phản động để thoát thân. Để đạt mục đích, hắn đã tung nhiều tin đồn thất thiệt, bịa đặt về tình hình Đảng ta để xin tị nạn chính trị

    Trả lờiXóa
  27. Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát. Cả những tên tội phạm hình sự khét tiếng lẩn trốn bao năm còn bị công an Việt Nam truy tìm được chứ đừng nói đến một tay tội phạm kinh tế như Trịnh Xuân Thanh. Ông Thanh nên tự ra đầu thú sớm đi thôi

    Trả lờiXóa
  28. Hoabinh03020023:38 19/9/16

    Với một kẻ mưu mẹo, thủ đoạn như Trịnh Xuân Thanh thì việc gì hắn cũng có thể làm được. Đã gây ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, để lại hậu quả to lớn mà không biết đường hối cải, nhận thức được lỗi lầm của mình mà lại tiếp tục phạm phải những sai lầm nghiêm trọng hơn, đó là bán đứng Tổ quốc mình, làm tay sai cho giặc, đúng là không còn đường về đâu Trịnh Xuân Thanh ạ

    Trả lờiXóa
  29. Với những hành vi của mình đã gây ra thì Trịnh Xuân Thanh sẽ không thể trốn thoát được cho dù ông ta có chạy trốn thì chắc chắn ông ta sẽ bị lực lượng công an Việt Nam bắt và đưa ra truy tố xét xử.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog