Chia sẻ

Tre Làng

Đừng im lặng: Nhân vụ “áo chíp - khẩu trang”


Bức ảnh cháy quán karaoke gây bão (PLplus)

Hôm qua, cô gái thoát khỏi đám cháy trên đường Nguyễn Khang đã viết một câu đau đớn thế này: Có lẽ nào tôi chết trong đám cháy ấy còn tốt hơn là may mắn sống đến bây giờ để nhận những lời miệt thị từ các bạn? Vâng, không lẽ cô ấy phải chết trong đám khói lửa bịt bùng để các bạn chứng tỏ sự xót thương, để có khi các bạn văng tục: Sao không biết đường cởi áo ra mà che khói?

Chế tên phim: Cave thất thủ. Thơ: Cháy nhà em mới chạy ra/Quên quần áo lót thế là thả rông.

Và cười không thèm đậy miệng. Và những bình luận không có cách nào biên tập đi sự khiếm nhã để có thể chép ra đây.

Chắc các bạn cũng đã đoán ra: Chỉ là từ việc các cô gái chạy ra từ một đám cháy với một chiếc áo ngực che khói.

Vụ cháy quán Karaoke ở Nguyễn Khang với cơn lốc lửa leo rất nhanh từ tầng 1 bao trùm tòa nhà với khói lửa nghi ngút mãi đến nửa đêm xe cứu hỏa mới dập tắt bỗng trở thành một thú tiêu khiển, một trò thư giãn khi chúng ta bắt gặp các cô gái- nhân viên quán- hoảng hốt chạy ra. Áo váy xốc xếch, mặt mũi nhọ nhem, đầu tóc bơ phờ...với trên tay là một chiếc áo chíp- để che khói.

Khá khen cho tay máy chụp được khoảnh khắc xuất thần. À, xuất sắc cả trong bố cục bức ảnh nữa.

Nhưng chỉ ngay sau khi đưa lên báo, ném lên mạng, bức ảnh thời sự tưởng như không lời ấy còn giống như một tấm gương, soi tỏ đạo đức xã hội.

Ngập tràn 2 chữ cave. Ngập tràn 2 chữ phò phạch với sự khinh bỉ không cần khẩu trang. Và ngập tràn sự khoái trá.

Mà thôi, tôi cũng chẳng dám đóng vai nhà đạo đức. Chỉ xin chép lại những gì mà cô gái dùng áo chíp che khói đã nói.

Cô ấy tên Bích. Bích viết thế này:

“Ngày hôm qua là một ngày quá nặng nề xảy ra với tôi, vừa thoát khỏi thần lửa trong gang tấc vừa đối mặt với bao lời dèm pha của người đời. Chuyện chẳng có gì khi một cô gái bình thường chạy thoát thân ra khỏi đám cháy, chỉ khác thường đám cháy ấy là quán karaoke và trên tay cô gái là một cái áo ngực.

Tôi không làm gì vi phạm đạo đức, không vi phạm pháp luật thì có gì sai?

Có lẽ, “cái sai” trong mắt các bạn là trên tay tôi là cái áo ngực úp, úp trên mũi mình để thoát chết. Có lẽ cái sai là những bạn nam người trần trùng trục chạỵ thoát thân là sai. Nếu các bạn là chúng tôi các bạn sẽ làm gì khi thoát khỏi đám cháy?

Các bạn cũng biết việc hít quá nhiều khói trong đám cháy sẽ gây ngạt nhanh hơn và một nguyên tắc thoát nạn rất quan trọng khi xảy ra cháy là cần lấy khăn thấm nước ướt che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở, tránh bị ngạt khói gây nguy hiểm.

Đám cháy ở quán tôi làm việc xảy ra quá nhanh, các bạn nhân viên nam lấy áo thấm nước che miệng, còn chúng tôi không thể cởi váy ra được nên không còn cách nào khác phải dùng chính áo ngực của mình để tự cứu lấy mình khi khói của đám cháy bắt đầu nghi ngút khắp căn nhà.

Thoát khỏi cái chết quá may mắn cho tôi, nhưng không ngờ sự may mắn này lại biến tôi trở thành trò cười, sự chế giễu của cư dân mạng.

Bích đúng rồi Bích ơi!

Ở chỗ cô đã kịp thông minh để tự cứu mình.

Ở câu hỏi “Phải chăng cứ làm việc ở quán karaoke là gái hư?”.

Và ở cả lời nhắn mà hôm qua cô đã viết: Đừng bao giờ đánh giá người khác bằng 3 chữ “nhìn là biết”.

Nhân viên quán Karaoke có gì là xấu? Các cô gái đâu có làm gì vi phạm pháp luật?

Huống chi, “nhìn là biết”, Bích còn đàng hoàng, lịch sự hơn rất nhiều những nụ cười mai mỉa đang chĩa vào cô.

Hôm qua, “cô Bích của tôi” đã viết một câu đau đớn thế này: Có lẽ nào tôi chết trong đám cháy ấy còn tốt hơn là may mắn sống đến bây giờ để nhận những lời miệt thị từ các bạn?

Vâng, không lẽ cô ấy phải chết trong đám khói lửa bịt bùng để các bạn chứng tỏ sự xót thương, để có khi các bạn văng tục: Sao không biết đường cởi áo ra mà che khói?

24 nhận xét:

  1. Nặc danh21:51 20/9/16

    toàm mấy đứa rảnh háng đi xăm soi những cái ko đâu.làm ăn thì ko lo đi lo chuyện gái nó là cave hay PG, chỉ mỗi cái cầm áo ngực làm khẩu trang ra bịt mũi mà cũng bàn tán đủ kiểu, lại còn phỏng vấn đưa lên các trang mạng cho thiên hạ đàm phán.đm bảo sao đất nước nghèo là đúng,thanh niên đéo lo làm ăn đi lo chuyện đàn bà thế này thì nghèo đúng r.mà thử hỏi có thanh niên nào đi kara hay có ny làm ở quán kara ko mà cứ từ quán kara chạy ra thì auto nó là cave vậy

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn nhận phiến diện sẽ không bao giờ thấy được bản chất vấn đề, trong hoàn cảnh của cô Bích thì đó là một hành động khôn ngoan hay đúng hơn là một kỹ năng sống cần thiết để thoát khỏi đám cháy đó. Hãy đánh giá đúng vấn đề, đúng hoàn cảnh và thôi auto chửi đi hỡi đám trẻ trâu tay nhanh hơn não.

    Trả lờiXóa
  3. Các cách nhìn nhận phiến diện như thế là những nhân tố kìm hãm sự phát triển của xã hội, trong hoàn cảnh đối mặt với tử thần, cô gái đã thật sự nhanh trí để thoát khỏi lưỡi hái tử thần mà các hạ còn dèm pha được như thế thì tôi cũng chịu các hạ rồi

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là miệng lưỡi thế gian... Khổ thân Bích! Rồi nó cũng qua thôi. Cứ bơ đi mà sống, nhé. Cho các bạn đã dùng những lời không đẹp với Bích. Làm sao bạn biết B làm gái? Xài thử chưa mà biết? Lỡ mà có xài rồi thì lấy tư cách chó gì nói người khác như vậy? Người ta không làm có phải tội người ta lắm không. Cứ thử nghĩ người khác nói như vậy với mẹ, với chị với bạn gái của mình đi rồi sẽ thấy nó ntn. Mà giả dụ như B có làm thật, nó có liên quan đến mồ mả, cha mẹ tổ tiên của mấy người không? Lời nói nó có sức tàn phá ghê gớm lắm, nó tổn thương dữ dội lắm... Cho nên không nói được gì tốt đẹp thì hãy nên im lặng, đừng tổn thương người khác một cách vô lý như vậy. Thân

    Trả lờiXóa
  5. Đó là bản năng sinh tồn ko có gì phải ái nái hay xấu hổ cả, khi cận kề sinh tử thì không có gì là không thể làm được, đừng vì cá nhân mình mà ảnh hưởng đến người khác là được rồi. Còn chuyện dư luận thì mặc kệ người ta đi. Dư luận là một lũ ăn không ngồi rồi tối ngày nói chuyện tàu lau và đơn giãn là dư luận không cho ta cơm ăn áo mặc nên không gì phải sợ dư luận cả. Chúc em mau hồi phục sức khỏe và ổn đinh tinh thần. Chào thân ái và đoàn kết

    Trả lờiXóa
  6. Ở đây tất cả là kỹ năng sống, kỹ năng ghoát hiểm, đây là bản lĩnh để dành lại sự sống và bản năng để sinh tồn việc này là bất khả kháng tôi ủng hộ việc cô gái này làm thế để tự cứu mình trước khi chờ người khác cứu. thử hỏi nếu trường hợp người thân nhà các vị mà bị chuyện hỏa họa như vậy thì các vị có suy nghĩ vậy không rồi hãy bình luận chuyện người khác

    Trả lờiXóa
  7. Đây là sự nguy hiểm của hành vi bầy đàn, lại được che chắn bởi cái màn hình máy tính hay điện thoại trong thế giới ảo. Tại phương Tây, khi có sự viêc tương tự thì những người chứng kiến chắc chắn sẽ chạy lại vỗ vai hay nắm tay động viên, đồng thời kiểm tra xem người vừa thoát nạn có bị thương ở đâu ko. Người sống sờ sờ ra thì ko dòm ngó lại còn túm lại xỉ vả họ, nhưng nếu họ chẳng may bị chết trong đám cháy thì lại bày tỏ lòng thương cảm này nọ. Nước mắt cá sấu chính là đây chứ đâu! Xã hội này ngày càng vô cảm!

    Trả lờiXóa
  8. Cô Bích có tội gì? Lẽ ra phải gởi đến cô một lời chúc mừng đã thoát khởi đám cháy. Một lời khen với một cách làm thông minh để sinh tồn trong líc nguy hiểm, việc làm này cần được khuyến khích nhân rộng để nhiều người biết xử trí khi gặp nguy hiểm tương tự. Nhưng có phải chăng cô Bích có một cái sai là qua hình ảnh của việc làm này đã cho thấy trong xã hội còn quá nhiều người "vô cảm"...

    Trả lờiXóa
  9. Cái nhìn nhận phiến diện của mọi người đã vô tình giết chết không biết bao nhiêu người rồi. Tại sao thay vì nhìn nhận vấn đề theo đúng thực tế của nó là các cô gái đã rất thông minh khi tự cứu được bản thân thoát khỏi đám cháy thì các bạn lại lèo lái sự việc theo hướng là đả kích nghề nghiệp của các cô? Những cô gái ấy làm nghề gì thì có ảnh hưởng tới các bạn không, có liên quan tới đám cháy không mà sao các bạn độc mồm vậy?

    Trả lờiXóa
  10. Thay vì tuyên dương cho hành động thông minh của những cô gái trẻ thì dân mạng lại hùa nhau vào đả kích sự thông minh đó. Câu chuyện có lẽ đã trở thành một tấm gương sáng nếu như đám cháy xảy ra ở một địa điểm khác chứ không phải một quán karaoke, và dân mạng thì bớt đi những kẻ ăn không ngồi rồi không lo làm mà chỉ lo đi soi mói người khác.

    Trả lờiXóa
  11. Bangtuyetnhietdoi07:58 21/9/16

    Đáng lẽ sự việc chỉ xoay quanh câu chuyện đám cháy và kỹ năng sống, kỹ năng thoát hiểm của người gặp nạn chứ không nên để nó đi quá xa tới mức trở thành chủ đề bàn tán, chế giều của xã hội về hình ảnh những cô gái cởi áo ngực ra để chống khói. Điều này đã phần nào phản ánh được cái thực trạng sống ảo của những anh hùng bàn phím, phản ánh được tâm lý bầy đàn của đám đông khi mà họ chỉ chăm chăm nhìn nhận vấn đề theo hướng tiêu cực nhất

    Trả lờiXóa
  12. Hungyen363608:11 21/9/16

    Chính những định kiến và cách nhìn nhận vấn đề phiến diện là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của xã hội cũng như giết chết những ý tưởng của con người. Chúng ta hãy đánh giá đúng vấn đề, đúng hoàn cảnh và hãy thôi chủi bới hùa theo đám đông đi

    Trả lờiXóa
  13. Hoabinh023408:19 21/9/16

    Toàn mấy anh hùng bàn phím rảnh rỗi đi soi chuyện không đâu. Thử hỏi xem nếu trong trường hợp đó là người nhà của các bạn thì các bạn nghĩ sao, có còn lên án rồi mỉa mai châm chọc họ không? Đừng vì định kiến thấy ai làm việc trong quán karaoke cũng mặc định họ không tốt. Và ai cũng có quyền được sống, dù họ làm nghề gì.

    Trả lờiXóa
  14. Qua vụ cháy quán karaoke ở Nguyễn Khang mới thấy dân mạng chúng ta rảnh rỗi và thiếu hiểu biết như thế nào. Đáng lẽ với bức ảnh và hành động lấy áo lót để chống ngạt khói của các cô gái, chúng ta phải cổ vũ và lan truyền cách thức cứu người hiệu quả chứ không phải chế giễu đùa cợt

    Trả lờiXóa
  15. Thoát nạn nhờ kỹ năng này đây.Đáng khen cho cô và các bạn.Phải tự hào vì mình biết hành động thông minh chứ các bạn.Chúc cô gái và bạn của mình gặp nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sồng.Tôi rất khâm phục sự nhanh trí và dũng cảm khi biết cách vượt qua đám cháy một cách thông minh. Chúng ta cần lấy hành động này của bạn làm tấm gương để học tập và rút kinh nghiệm trong những trường hợp tương tự.

    Trả lờiXóa
  16. Nhiều người cứ ném đá cô gái vì sự sinh tồn giữa cái sống và cái chết .cô gái trên có hại ai không để giành lấy sự sống mọi người phải thở phào nhẹ nhõm khi biết không có người nào bị thiệt mạng trong vụ cháy .nếu len án thì phải những người có chức quyền đã làm ngơ khi quán karaoke đó chưa có giấy phép mà vẫn hoạt động

    Trả lờiXóa
  17. Hành động khi gặp hỏa hoạn như vậy là rất đáng là kinh nghiệm khi gặp nguy hiểm. Nhưng việc nào rành mạch việc đó. Xã hội mỗi người mỗi nghề nhưng từ trước đến nay nghề tiếp viên quán karaoke luôn bị xã hội nhìn nhận ko được tốt. Vậy nên thiết nghĩ : Khen ngợi và học tập việc dùng đồ để làm bịt mồm, bịt mũi ko hít phải khói. CÒn về cá nhân con người tôi thiết nghĩ báo chí ko cần đào sâu và cổ súy cho nghề nghiệp của cô ấy. Bởi vì cô ấy sống thế nào thì bạn bè người thân cũng biết. Nếu tốt họ sẽ cùng ngợi ca, còn ko đc tốt mà báo chí cứ ca ngợi sẽ dẫn đến tranh cãi suy luận trái chiều trên mạng xã hội. Nên vậy!

    Trả lờiXóa
  18. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  19. Mình sống cho mình, mình biết mình làm gì, đúng hay sai, vậy là đủ. Hiện tại có nhiều " anh hùng bàn phím " lắm, cứ hùa theo đám đông để khen - chê cho sướng miệng, không cần biết hậu quả mà người khác phải gánh chịu như thế nào. " Có gian nan mới biết ai là bạn", em cứ mặc kệ họ đi, rồi ngày mai họ lại hùa theo khen -chê 1 việc khác, không còn nhớ em là ai.điều này là kỷ năng song, kỷ năng sinh tồn và là bản năng của con người khi đối diện với cái chết. Tôi đánh giá cao bạn ấy.

    Trả lờiXóa
  20. Đúng là miệng lưỡi thế gian... Khổ thân Bích! Rồi nó cũng qua thôi. Cứ bơ đi mà sống, nhé. Cho các bạn đã dùng những lời không đẹp với Bích. Làm sao bạn biết B làm gái? Xài thử chưa mà biết? Lỡ mà có xài rồi thì lấy tư cách chó gì nói người khác như vậy? Người ta không làm có phải tội người ta lắm không. Cứ thử nghĩ người khác nói như vậy với mẹ, với chị với bạn gái của mình đi rồi sẽ thấy nó ntn. Mà giả dụ như B có làm thật, nó có liên quan đến mồ mả, cha mẹ tổ tiên của mấy người không? Mắc mớ gì đay nghiến ngta dữ thần hè? Lời nói nó có sức tàn phá ghê gớm lắm, nó tổn thương dữ dội lắm... Cho nên không nói được gì tốt đẹp thì hãy nên im lặng, đừng tổn thương người khác một cách vô lý như vậy. Nhé.

    Trả lờiXóa
  21. Lúc đó làm sao giữ đc mạng sống là hay lắm rồi còn chíp hay thứ gì khác k cần quan tâm. Chúc cô gái nhanh ổn định tinh thần và CS sẽ lại tươi đẹp lại thôi. Còn nhiều chuyện hơn để quan tâm mà?đứng trước nguy hiểm giữa cái chết và sự sống.người thông minh phải tìm mọi cách để tồn tại sự sống.sau đó tính tiếp.nếu chết thì không còn gì để nói nữa. vậy cô ấy đã làm đúng để mình được sống.

    Trả lờiXóa
  22. Bạn Bích và các ban Nam nữ thật Thông Minh và quả cảm.Khi đã nhanh trí cởi áo để che miệng giảm hít thở khói độc.Xin lỗi nếu lúc nguy kịch đó không kịp cởi áo,nếu có cái quần Chíp Tôi cũng dùng che miệng để tjoats chết.Aos ngự của mình mà che mũi mình có gì đâu ..Trong lúc hiểm nguy nghĩ ra cách sinh tồn, chỉ có người thông minh mới biết. Xet ở khia cạnh sống còn.Hãy nhìn vào những lời nói ủng hộ bạn chứ đừng để tâm đến những lời khiếm nhã đó. cố gắng lên. bạn là người thông minh

    Trả lờiXóa
  23. Chưa sắp chết, đang ngồi máy lạnh gõ phím thì cứ chê bai! Thử hỏi vào phút sinh tử giữa cái sống và chết mong manh xem có chê không! Em gái xử lý quá xuất sắc, gì chứ cái quang gánh đó vẫn là lịch sự lắm, không có thì giẻ lau sàn mà thoát chết vẫn ok! Đừng ngồi mát mà chê nát bàn phím, hãy xem phim sinh tồn, bản năng sống bắt buộc con người phải dùng nhiều cách kinh dị hơn rất nhiều để tồn tại đấy!

    Trả lờiXóa
  24. Tôi rất đồng cảm với cô gái tên Bích, không hiểu tại sao mọi người khi chưa biết rõ vụ việc lại có những hành động chỉ chích một cô gái và dùng từ " CAVE" để nói về cô ấy, nếu một ngày chúng ta không may rơi vào hoàn cảnh như thế để đánh đổi lấy sự sống chúng ta sẽ làm những gì, tôi nghĩ chúng ta sẽ làm tất cả để đổi lại được sự sống, xã hội ta hiện nay chỉ biết chỉ trích thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog