Chia sẻ

Tre Làng

XỬ LÝ HÀNH CHÍNH HAY TRUY TỐ ?

Ong Bắp Cày

Sau những ngày húng chó như lên đồng, với hàng loạt bài kiểu đuổi cùng giết tận anh cảnh sát hình sự (CSHS) công an Đông Anh, giờ đây lũ kền kền câm như thóc khi sự thật dần được phơi bày. Dư luận đã phần nào nhận ra bản chất sự việc, rằng anh CSHS kia chỉ là nạn nhân của màn kịch đấu tố công an Hà Nội. 

Nhiệt tình và ngây thơ về chính trị đã khiến anh CSHS mắc bẫy truyền thông. Tôi chắc anh ăn không ngon, ngủ không yên vì những rủa xả của đám nhà báo bất lương. Thậm chí, đã có những kẻ bất chấp đạo đức và nguyên tắc làm việc của một nhà báo (Như Hoàng Dũng) mà đưa những thông tin cá nhân của anh lên mạng, với mục đích để thiên hạ gạch đá và chỉ điểm cho đám xã hội đen trả thù. Tất nhiên, những nhà báo chân chính, tử tế sẽ không hành xử bầy đàn như đã làm với anh trong suốt tuần qua.

Trong vụ việc đáng xấu hổ này, người đọc cũng đã nhận ra có quá nhiều lỗ hổng của cơ quan quản lý báo chí, sự lơ là, tắc trách của các Tổng biên tập, đã tạo điều kiện cho đám du thủ du thực chui vào hàng ngũ và khoác lên mình tấm áo báo chí, thậm chí khi đã trở thành cộng tác viên, chúng lập tức tự nhận mình là nhà báo. Cái hại đã ngay trước mắt, làm hoen ố hình ảnh báo chí cách mạng.

Chuyện anh CSHS đá đít phóng viên là không đẹp và đáng bị lên án. Nhưng đáng nói hơn là chính các phóng viên báo chí đã vi phạm pháp luật và quy trình tác nghiệp, nhưng họ và ngay cả cơ quan quản lý họ cũng không nhận ra rằng mình đã sai và tiếp tục có những hành vi sai lầm.

Theo dõi clip của báo Thanh Niên, Pháp Luật Plus, của chính phóng viên Phan Huy Trung và Trần Quang Thế, chúng ta dễ dàng nhận ra họ đã cố tình dàn dựng clip và gài bẫy để bôi nhọ hình ảnh của các chiến sĩ công an. Đứng sau họ, rất có thể là bàn tay bẩn tưởi của các thế lực thù địch với chế độ.

Để gài bẫy, họ đã phải xúc phạm tới danh dự, nhân phẩm của những người đang thi hành công vụ, bảo vệ hiện trường của vụ án. Thậm chí, các phóng viên còn cố tình cản trở và chống lại người thi hành công vụ.

Những hành vi của 2 phóng viên đã vi phạm Điều 20 Hiến pháp 2013, vi phạm Ðiều 37 và Điều 604 Bộ luật Dân sự năm 2005 và vi phạm khoản 2 điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ.

Dưới góc nhìn của Luật Hình sự, hành vi của 2 phóng viên kia cũng có thể cấu thành Tội làm nhục người khác quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự, hoặc cũng có thể cấu thành tội chống người thi hành công vụ, được quy định tại Điều 257 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009)

Ở giây thứ 3 trong clip của Báo Thanh Niên, chúng ta nghe thấy rõ ràng, cảnh sát hình sự mặc thường phục nói lớn với phóng viên: "mày chửi ai, hả?". Ngay sau đó PV nói: "em đã xin lỗi rồi mà". Điều này có nghĩa, anh phóng viên này đã chửi và xúc phạm hoặc làm nhục anh CSHS.

Các clip cũng cho thấy, anh CS Nguyễn Danh Thắng đã giải thích nhẹ nhàng với phóng viên rằng, "đây là vụ trọng án, anh em đang tập trung điều tra như phóng viên đã thấy, mong anh hợp tác" và yêu cầu phóng viên ra khỏi khu vực hiện trường. Tuy nhiên hình ảnh trong clip cho thấy các phóng viên vẫn không chịu chấp hành mà cố tình gây sự, xông vào khu vực cấm.

Ta cũng nghe thấy, phóng viên báo Pháp luật còn ngang ngược đòi kiểm tra thẻ công an của cảnh sát, mặc dù anh này mặc trang phục đúng điều lệnh. Hung hăng hơn, phóng viên còn yêu cầu CS có trang phục kiểm tra CSHS mặc thường phục, đồng thời dọa tung hình ảnh lên mạng, lên báo. Hành vi này là đe dọa, buộc lực lượng bảo vệ hiện trường phải cho vào khu vực cấm. Việc cố tình xông vào hiện trường nhằm xóa dấu vết tội phạm, hoặc gây ức chế cho người thi hành công vụ, hoặc ý đồ khác có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến việc điều tra vụ án.

Hình ảnh các CSHS cố cản và bất lực trước một phóng viên cầm máy ảnh xông vào hiện trường, phớt lờ cảnh báo, coi thường pháp luật và coi thường lực lượng đang thực thi công vụ cho thấy, phần nhiều các phóng viên này đang chống người thi hành công vụ. Với hành vi này, 2 anh phóng viên có thể đã vi phạm Điều 257 Bộ Luật Hình sự.

Đề nghị Bộ công an, Công an Hà Nội nhanh chóng làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức quy trình làm báo của 2 phóng viên Trần Quang Thế và Phan Huy Trung. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, hãy cân nhắc thận trọng việc xử lý hành chính hay truy tố 2 phóng viên này.

P/s: Đây là stt của một nhà báo hay sao, thưa ông Bộ trưởng Bộ 4T? Họ có xứng đáng là nhà báo hay không?



15 nhận xét:

  1. Ong bắp cày là thằng nào mất dạy vậy? Mày nói bàn tay bẩn tưởi của thế lực thù địch là những ai?nói cho rõ ra,việt tan,phản động lưu vong hay phản động trong nước. Không thể nói khơi khơi như vậy được. Mày khác đéo gì bọn lều báo hả thằng ong bắp cày kia!!!!

    Trả lờiXóa
  2. KHỞI TỐ... thằng Thế và thằng Trung nó là 2 nhà báo, giờ đây thì cả báo Thanh niên và báo Pháp Luật mới lên tiếng 2 thằng này là CTV chứ ko phải hành nghề! Yêu cầu Bộ Chính trị kỷ luật 2 tòa soạn báo này để lấy làm gương cho các báo khác!Còn đối với 2 thằng Trung và thằng Thế đã cố ý thực hiện hành vi nghiêm trọng cho xã hội cần khởi tố vụ án và trừng trị đúng theo pháp luật.

    Trả lờiXóa
  3. Lang thang trên mạng, tôi đã bắt gặp một thông tin rất quan trọng cần làm rõ. Trong phần bình luận (Comment) tại đây https://www.facebook.com/tin365vn/posts/1288726811157591, Facebooker Đăng Tuấn (Tuấn Sầm) https://www.facebook.com/dlatu.stores đã bình luận và cung cấp cho chúng ta một thông tin rất quan trọng rằng, “… Công an đang bảo vệ nguyên trạng hiện trường thì cứ xông vào mở cửa xe taxi để chụp, là phóng viên mà đ… có thẻ, mặt thì trông như mấy thằng trộm cắp vặt thì bị đuổi và cho ăn đòn là đúng rồi! … P/s hôm đó tôi đứng kề vụ này.” Và sau đó Đăng Tuấn bình luận tiếp “hôm đó mình đứng gần nên biết vụ này”. Tôi cần phải viết tiếp bài này để đi tìm sự thật như sự cần thiết phải viết bài thứ nhất vậy!

    Trả lờiXóa
  4. Phải truy tố 2 thằng giả nhà báo để gây rối việc điều tra vụ trọng án ở cầu Nhật Tân. Phải xử nặng cho nó biết thế nào là luật pháp. Qua đó cũng để cảnh cáo các tay giả phóng viên khác.

    Trả lờiXóa
  5. Phải truy tố 2 thằng giả nhà báo để gây rối việc điều tra vụ trọng án ở cầu Nhật Tân. Phải xử nặng cho nó biết thế nào là luật pháp. Qua đó cũng để cảnh cáo các tay giả phóng viên khác.

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi nghĩ cần có những hình phạt thật mạnh tay, đủ sức răn đe, không thể để cho cái lũ kền kền lải nhải thêm nữa. Các cơ quan báo trí cần có những biện pháp quản lý hoạt động của cộg tác viên và các nhà báo, không để các thế lực thù địch lợi dụng làm xã hội thêm phức tạp

    Trả lờiXóa
  7. Thử hỏi xem hiện tại bộ máy lãnh đạo cao cấp cho đến các địa phương, từ cơ quan hành pháp, tư pháp...có bao nhiêu người xuất thân từ công an??? Công an hóa chính quyền thì đâu cũng là tội phạm hết ráo. Một khi vẫn còn u mê lú lẫn thì dân ta làm sao có được sự công bằng và tự do như Bác Hồ mong ước.

    Trả lờiXóa
  8. Thử hỏi xem hiện tại bộ máy lãnh đạo cao cấp cho đến các địa phương, từ cơ quan hành pháp, tư pháp...có bao nhiêu người xuất thân từ công an??? Công an hóa chính quyền thì đâu cũng là tội phạm hết ráo. Một khi vẫn còn u mê lú lẫn thì dân ta làm sao có được sự công bằng và tự do như Bác Hồ mong ước.

    Trả lờiXóa
  9. Theo quan điểm cá nhân tôi cần phải mạnh tay xử lý thật nghiêm vụ viêc này. Làm gì có chuyện phóng viên lại có quyền yêu cầu cảnh sất đang mặc sắc phục phải xuất trình thẻ ngành? Ở đâu ra cái chuyện phóng viên nhà báo được xông vào hiện trường vụ án khi chưa được phép của cơ quan điều tra? các anh chị cậy mình là cơ quan ngôn luận định làm càn hay sao? Cái gì cũng có quy định và dù là ai thì cũng cần tuân thủ theo nhé, không có ngoại lệ

    Trả lờiXóa
  10. Hành vi xông vao hiện trường vụ án của hai anh phóng viên khi chưa được sự đồng ý của cơ quan công an liệu chúng ta có thể hiểu là họ đang có ý đồ gì đây? Thậm chí họ còn dọa nạt các anh CSHS là sẽ đưa lên báo chuyện cảnh sát ngăn cản họ vào hiện trường, nhằm gây sức ép lên cơ quan công an. Chỉ cần điều đó cũng đủ thấy sự dàn dựng của cái clip mà báo Thanh niên đưa lên là có ý muốn vu khống, bôi nhọ danh dự các chiến sỹ công an rồi. Cần xử lý thật nghiêm mấy cá nhân có liên quan để làm bài học cảnh tỉnh cho những tờ báo khác

    Trả lờiXóa
  11. Bangtuyetnhietdoi20:12 29/9/16

    Trong sự việc lần này, có thể ngầm thấy sự tiếp tay của báo Thanh niên cho mấy trò bẩn thỉu của hai tên phóng viên rởm. Lúc đầu thì rất tung hô ủng hộ, thậm chí đăng clip cắt xén nội dung nhằm gây hiểu lầm trong dư luận. Đến khi bị bóc trần bộ mặt thật thì lại quay ngoắt kêu hai người kia chỉ là CTV của báo chứ không phải nhà báo. Liệu baosThanh niên có ý gì đây? Nếu có xử lý thì chắc phải đưa tờ báo này ra xử lý luôn một thể

    Trả lờiXóa
  12. Hungyen363620:16 29/9/16

    Xử phạt hành chính với hai tay nhà bảo rởm kia là quá nhẹ với những hành vi sai trái mà chúng gây ra. Cái hành động xông vào hiện trường bất chấp sự ngăn cản của cơ quan công an có thể hiểu là chúng muốn phá hủy những chứng cứ quan trọng, phá hoại hiện trường vụ án, gây khó khăn cho công tác điều tra. Hành vi đe dọa rồi yêu sách cảnh sát phải xuất trình thẻ có thể hiểu là chúng muốn chống đối người thi hành công vụ. Vậy thì phải khởi tố hai tên này mới đúng

    Trả lờiXóa
  13. Hoabinh023420:20 29/9/16

    Từ bao giờ mà phóng viên tự cho mình cái quyền yêu cầu cảnh sát phải xuất trình thẻ ngành khi họ làm nhiệm vụ vậy? mà trong trường hợp này, khi những chiến sỹ cảnh sát đang phong tỏa hiện trường, đang diều tra vụ án mà phóng viên muốn tác nghiệp thì phải được sự đồng ý của cowquan công an chứ sao lại ngang nhiên xông vào còn lớn tiếng đe dọa? Mấy tên phóng viên nhà báo rởm kiểu này phải truy tố, cho đi tù hết lượt thì mới trắng mắt ra

    Trả lờiXóa
  14. Theo tôi nghĩ cần có những hình phạt thật mạnh tay, đủ sức răn đe, không thể để cho cái lũ kền kền lải nhải thêm nữa. Các cơ quan báo trí cần có những biện pháp quản lý hoạt động của cộg tác viên và các nhà báo, không để các thế lực thù địch lợi dụng làm xã hội thêm phức tạp

    Trả lờiXóa
  15. Bỏ con bà chữ nhân dân trong công an nhân dân đi cho rồi! Mình đang học bú cặc Mĩ nên cứ lấy chuẩn cảnh sát Mỹ ra mà học theo cho mát lòng đám chó dại liệt não.

    Bỏ nốt chữ công an đi vì nó có hơi hướng của Tàu khựa! Tao đề nghị đặt tên là các anh nắm đấm và cú đá cho nó thuần vịt cạc. Từ rày cứ động đến các anh nắm đấm và cú đá thì đéo cần đấm đá nữa, mà cho hết bọn nó xộ khám hoặc bắn bỏ khỏi lằng nhằng.

    Đúng không hả lũ lợn trelang ngu đần!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog