Chia sẻ

Tre Làng

BÁO PETROTIMES ĐÃ ĐĂNG TẢI NHIỀU BÀI VIẾT SAI SỰ THẬT, THIẾU KIỂM CHỨNG

Báo PetroTimes đã đăng tải nhiều bài viết sai sự thật, thiếu kiểm chứng thông tin

(CLO) Chiều 4/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2016 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2016

Sau khi thông tin ngắn gọn về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 trong 2 ngày 3-4/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã trả lời nhiều câu hỏi mà PV đặt ra đang được dư luận hết sức quan tâm.

Liên quan đến việc ông Nguyễn Như Phong, Tổng Biên tập báo PetroTimes bị thu thẻ nhà báo, PV đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết nguyên nhân đồng thời nhận xét về dư luận xung quanh quyết định xử phạt này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ: Lý do thu thẻ nhà báo của ông Nguyễn Như Phong cũng như đình bản tạm thời 3 tháng với báo điện tử PetroTimes, trong quyết định đình bản và thu thẻ nhà báo đã nêu rất rõ.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, một trong những lý do đó là báo PetroTimes đã đăng lại bài phỏng vấn ông Bùi Thanh Hiếu của một tờ báo nước ngoài.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Bùi Thanh Hiếu là đối tượng chuyên gây rối an ninh trật tự đã bị chính quyền xử lý năm 2009, hiện đang sống ở nước ngoài, có nhiều hoạt động tuyên truyền sai sự thật chống phá Nhà nước, bôi nhọ nhiều tổ chức và cá nhân.

Việc đăng lại phỏng vấn người này trên tờ báo của Hội Dầu khí không chỉ làm trái tôn chỉ mục đích của báo, mà còn tiếp tay cho hoạt động chống phá Nhà nước của đối tượng này.

Trịnh Xuân Thanh hiện đang là bị can bị truy nã. Bài phỏng vấn Bùi Thanh Hiếu đăng trên tờ báo ở nước ngoài đưa ra các thông tin bị cắt xén, thiếu căn cứ, kèm theo nhận định sai lệch, dễ bị suy diễn là Trịnh Xuân Thanh không phạm tội. PetroTimes cho đăng một phần nội dung bài báo, vô hình trung lôi kéo bạn đọc vào địa chỉ đăng toàn văn bài này và các bài khác.

Với tư cách cơ quan ngôn luận của Hội Dầu khí, việc cho đăng tải bài báo nói trên gián tiếp làm dư luận hiểu sai về vụ án này, không những gây nhiễu loạn thông tin, còn cản trở đấu tranh chống tham nhũng, tội phạm kinh tế, gây hoang mang dư luận, bất lợi cho các cơ quan bảo vệ pháp luật khi đang thực hiện quy định pháp luật.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết thêm, hiện nay theo quy định tại giấy phép hoạt động, Báo điện tử PetroTimes tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực năng lượng dầu khí, thông tin về hoạt động năng lượng dầu khí trong các hoạt động đời sống xã hội, phản ánh hoạt động ngành dầu khí Việt Nam và thế giới, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường… Nhưng thực tế hoạt động, những tin bài thuộc các lĩnh vực khác chiếm tỉ lệ lấn át so với tin bài thuộc tôn chỉ tờ báo này. Báo PetroTimes vừa chệch hướng tôn chỉ mục đích, vừa đăng nhiều thông tin không có kiểm chứng, nhiều bài viết xúc phạm danh dự nhiều cá nhân và tổ chức.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu ra một số vi phạm điển hình của báo điện tử PetroTimes. Cụ thể: Việc phá vụ án Năm Cam là thành tích lớn của các cơ quan bảo vệ pháp luật, nhưng PetroTimes liên tục đăng bài nhằm lật lại vụ án trong các bài viết như: “Người hùng trong vụ án Năm Cam tiếp tục bị truy tố”, “Một người hùng trong vụ án Năm Cam lĩnh án 10 năm tù”; “Tướng Nguyễn Việt Thành lợi dụng vụ án Năm Cam như thế nào?”…

Ngoài ra, còn nhiều bài sai sự thật khác trên PetroTimes, như “Ông nghị Đặng Thành Tâm ôm 600 tỷ đi đâu?”, thông tin không đúng sự thật gây thiệt hại cho doanh nghiệp và ngân hàng.

Loạt bài khen ngợi Dương Tự Trọng, em trai Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines hay loạt bài về “Bí mật việc Trung Quốc lấy nội tạng tử tù” lấy thông tin từ các nguồn không được kiểm chứng.

Trong vụ “bác sĩ Cát Tường”, báo đưa ra bài “Bộ trưởng Y tế nên từ chức”, gây bức xúc dư luận. Các bài như “Vong hiện hình trên bia đá” sai sự thật, liên tiếp đăng các vụ giết người chặt xác man rợ, thông tin giật gân, câu khách không chính xác. Các bài này đã bị xử phạt hành chính, phê bình nhắc nhở nhiều lần, nhưng PetroTimes vẫn tiếp tục xảy ra sai phạm. “Với tư cách người đứng đầu PetroTimes, ông Nguyễn Như Phong phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, những người làm báo chân chính và đông đảo người dân ủng hộ quyết định này và sự phản ứng một số người trên một số trang mạng xã hội cũng là điều dễ hiểu. Luật pháp của Việt Nam không chỉ bảo vệ quyền tự do báo chí, tức là không chỉ tự do cho các nhà báo, mà còn bảo vệ quyền tự do ngôn luận của mọi công dân. Khi nhà báo, cơ quan báo chí lạm dụng quyền tự do báo chí, sử dụng quyền này cho mục đích khác thì xâm phạm quyền tự do ngôn luận của công dân. Việc xử lý nghiêm minh trường hợp PetroTimes góp phần làm trong sạch cơ quan báo chí, là bước tiến mới để chúng ta thực hiện quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí của nhân dân.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết, tới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục rà soát mục đích tôn chỉ các cơ quan báo chí và sẽ tiếp tục xử lý nghiêm các cơ quan báo chí nếu xảy ra sai phạm.

Về việc ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch PVC bỏ trốn khi cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố, dư luận đặt câu hỏi có hay không sự tiếp tay cho việc này và trách nhiệm của Bộ Công an thế nào? Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời: Đây là vụ việc được dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước rất quan tâm. Có thể khẳng định quyết tâm chính trị rất cao của toàn đảng, toàn dân từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến cả hệ thống chính trị, Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, cả hệ thống vào cuộc, chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ các vi phạm của Trịnh Xuân Thanh để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.

Việc chạy trốn của Trịnh Xuân Thanh đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý, Bộ Công an đã khởi tố bị can và có lệnh truy nã quốc tế.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn là ngoài ý muốn của các cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng và người có thẩm quyền không bao che, dung túng, che đậy tội phạm và bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh chạy trốn.

Tại buổi họp báo, đại diện các bộ, ngành cũng trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ đối với ông Vũ Quang Hải, thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco); việc niêm yết trên sàn chứng khoán của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco), những ảnh hưởng của việc tăng trưởng GDP thấp so với mục tiêu đề ra…

T.Toàn

3 nhận xét:

  1. Ông Tổng biên tập đã biến một tờ báo chuyên về các lĩnh vực năng lượng và dầu khí thành báo "chính trị". Việc làm này vửa sai tôn chỉ,mục đích của báo, vừa tiếp tay cho các hoạt động chống đối của các đối tượng. Thiết nghĩ, việc thu hồi thẻ nhà báo đổi với ông Tổng biên tập là cần thiết. Các cơ quan hữu quan cũng nên xem xét có nên cho tờ báo này tiếp tục hoạt động sau 3 tháng bị đình bạn hay không?

    Trả lờiXóa
  2. Không tự dưng mà gần đây liên tục các nhà báo, phóng viên bị thu hồi thẻ nhà báo và phải chịu hình thức kỉ luật. Báo chí đang có dấu hiệu xuống cấp cả về đạo đức và tư tưởng chính trị. Mong sao bộ thông tin và truyền thông có biện pháp chấn chỉnh kịp thời

    Trả lờiXóa
  3. Bộ Thông tin và Truyền Thông đã có quá trình làm rõ hoạt động của tờ báo ptrotime qua việc làm rõ đã xác định được tờ báo này đã có rất nhiều sai phạm về đăng tải các bài viết có nội dung sai sự thật, đã ảnh hưởng rất lớn niềm tin của quần chúng nhân dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog