Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN TỪ THIỆN CỦA MC PHAN ANH

Bài tham khảo. Chép về từ FB Mai Duong

[về từ thiện của MC Phan Anh]

Không nên bàn về tốt hay xấu ngay trong lúc nhạy cảm này. Hành vi từ thiện nào cũng quý, miễn nó xuất phát từ cái tâm, cái tình người, và sử dụng, triển khai các hành vi đó một cách rành mạch, đúng mực, không bị biến tướng.

Phan Anh, một nhân vật đình đám của mạng xã hội, trong mấy ngày ngắn ngủi đã gom được hơn 10 tỷ đồng để làm từ thiện. Đây là điều đáng nể, và tất nhiên đáng quý.

Có thể chúng ta còn lấn cấn vì cách triển khai từ thiện, nhưng tận cùng của bản chất thì có thể đánh giá là hành vi đẹp. Và nên ủng hộ, thôi thì miếng khi đói bằng gói khi no vậy, sự chung tay của xã hội cũng là một nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Suy nghĩ như đã viết ở trên, mới là suy nghĩ của một bộ não tiến bộ và bất hủ, nói gì nói!

***

Vấn đề đặt ra, là tại sao hành động từ thiện đình đám này của Phan Anh lại bị phản đối, trong khi đáng ra nó hoàn toàn xứng đáng được hoan hô cổ vũ?

Có sự ghen tị không? Chắc là có nhưng không đến nỗi!

Có yếu tố mờ ám không? Điều này thì không thể bình luận được vì không ai biết cụ thể như thế nào. Nhưng hãy cứ tin rằng tất cả tiền đóng góp sẽ được chuyển cho dân vùng lũ như đã kêu gọi, nếu làm được thế ắt đánh tan mọi nghi vấn mờ ám, và sẽ là câu chuyện đẹp giữa đời thường.

Thế thì, tại sao khi tiền chỉ vừa mới nằm trong tài khoản, trên mạng xã hội đã rầm rĩ khen chê hành động từ thiện của Phan Anh?

***

Vấn đề ở đây, là niềm tin vào Phan Anh!

Chuyện nào ra chuyện đó, Phan Anh không phải là một người có lý lịch sạch sẽ gì cho lắm trên mạng xã hội từ trước tới nay. Ví dụ như câu chuyện ngụy biện cho hành vi share cái clip cá chết trong 2 phút của phóng viên Bá Thăng – VTC chẳng hạn. Rõ ràng, đó là clip ngụy tạo và không trung thực khi lấy cá nước lợ thay cho cá nước mặn, khi cố tình nhân danh trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Hà Tĩnh để nhấn mạnh giá trị truyền tải. Share một clip không trung thực tức là góp tay làm sai lệch các phản ánh xã hội, và Phan Anh đã ngụy biện theo lối tôi thích thì tôi share, còn việc thẩm định là tùy người đọc!

Chưa hết, còn rất nhiều sự việc trên mạng xã hội dù chưa được kiểm chứng rõ ràng, nhưng với sức mạnh truyền thông trên trang facebook cá nhân của mình, Phan Anh đã vội áp đặt quan điểm cá nhân một cách vội vã. Điểm chung có thể thấy đó là những ngôn ngữ cảm tính, màu nước mắt, vội vã lên án chính quyền, nhấn mạnh đến chữ tâm chữ đức, và thề thốt.

Về điểm này, Phan Anh khá giống với một mô hình khác, là tay nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Khanh, vốn liếng xã hội chẳng có gì ngoài những câu chữ đẹp mượt mà có giá trị lên đến vạn lai!

“Phe” này thì ắt sẽ có “phe” kia. Khi có những người như Phan Anh – cổ súy cho những hành vi dối trá, phê phán sự độc ác này bằng việc tiếp tay cho những hành vi gian lận khác, thì sẽ có ngay những người muốn lật rõ những câu chuyện đó. Đây là quy luật tự nhiên của sự phát triển trên mạng xã hội, không có gì lạ. Và theo thời gian thì “phe” đối lập với “kiểu Phan Anh” ngày càng nhiều.

Điều này dẫn đến được một lý giải, họ đã có những hoài nghi về động cơ và tính chân thật của Phan Anh. Chuyện này cũng dễ hiểu vì không ai có thể dễ dàng tin ngay hành vi đẹp của một người – mà rõ ràng vừa mới hôm qua anh còn lên truyền hình ngụy biện cho sự dối trá. Chúng ta hoan hô và thậm chí thông cảm cho Phan Anh, nhưng cũng cần phải thông cảm cho những người đối lập.

***

Hy vọng chuyến từ thiện của Phan Anh sẽ tốt đẹp, chỉ mong anh này đừng để bị lợi dụng rồi biến tướng. Và giá như, với số tiền lớn trong tay đó, Phan Anh có thể tìm hiểu kỹ và làm được điều gì đó lớn hơn, hệ thống hơn cho bà con thì tốt biết mấy, thay vì phát cho mỗi người dăm ba đồng, để rồi sau một bữa cơm chiều – lại hết.

Ví dụ như hơn 10 tỷ, chia ra được hơn 20 lần của 500tr, tức là đủ để tài trợ xây dựng thêm, cải tạo mới cho hơn 20 trường học thực sự xuống cấp chẳng hạn!

Nhưng thôi, rứa cũng là quý lắm rồi.

21 nhận xét:

  1. nhiều ý kiến phản đối là vì sao? điều đó ko quan trọng vì không ai biết thực hư như thế nào. Nhưng hãy cứ tin rằng tất cả tiền đóng góp sẽ được chuyển cho dân vùng lũ như đã kêu gọi, nếu làm được thế ắt đánh tan mọi nghi vấn mờ ám, và sẽ là câu chuyện đẹp giữa đời thường.

    Trả lờiXóa
  2. tôi cũng hi vọng ông phan anh ông làm nhiều vào.màu mè gì gì hay nguồn tiền từ đâu cũng kệ cmn tất.đưa về giúp dân là tao mừng rồi.còn lại thì đéo quan tâm.cho dù là âm mưu hay kế hoạch PR bản thân gì gì đi nữa thì cũng kệ cmnđ nhé.chừng nào giúp đc dân thì hãy gato còn bây giờ mình ko có quyền gato

    Trả lờiXóa
  3. theo mình thì việc làm của mc phan anh là quá được rồi, đây mới gọi là, nói là làm, phải như thế chứ, còn mình nghĩ cách chia vật chất cho từng người, từng gia đình là hợp lý rồi, bởi vì ngay lúc này đây thì mỗi người, họ sẽ cần vật chất hơn bao giờ hết, để có thể lo cho cuộc sống tương lai của mình nên việc làm của phan anh là hoàn toàn đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  4. Nói như tác giả thì hành động từ thiện nào cũng quý, miễn nó xuất phát từ cái tâm, cái tình người, và sử dụng, triển khai các hành vi đó một cách rành mạch, đúng mực, không bị biến tướng.

    Trả lờiXóa
  5. Dù sao thì lần này hành động của Phan Anh là một hành động đẹp, đáng quý.
    Chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe, ngày càng có nhiều hoạt động ý nghĩa, là một người vừa có đức vừa có tài để đóng góp cho đất nước!

    Trả lờiXóa
  6. Việc từ thiện của MC Phan Anh lần này là một hành động cần được ghi nhận và biểu dương chứ sao lại xúm vào chê bai các kiểu. Nói là làm, Phan Anh đã kêu gọi ủng hộ được hơn 10 tỷ đồng để chuyển tới bà con vùng lũ, đây là hành động cứu trợ kịp thời với người dân. Mọi người thay vì ngồi giở giọng nghi ngờ thì hãy cố gắng làm chút gì đó để giúp đỡ đồng bào miền trung thì hơn

    Trả lờiXóa
  7. Hành động lần này của Phan Anh là một hành động đẹp đấy chứ? Mọi người đừng vì những việc làm trước kia của anh ấy mà có những ác cảm và những nhân xét không hay với việc làm lần này. Một miếng khi đói bằng gói khi no, việc cứu trợ kịp thời lúc này còn quan trọng hơn hết những việc khác, nó giúp phần nào người dân vượt qua cơn khó khăn. Những việc làm tốt đẹp thế này cần được nhân rộng hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Bangtuyetnhietdoi10:28 20/10/16

    Đừng ai lên án gì khi bản thân mình còn chưa làm được như người ta. Các bạn nói rằng không biết số tiền đó có tới được tay người dân hay không, rồi thì việc chia như vậy là không hợp lý,... Mình thấy chẳng có gì là không hợp lý ở đây cả. Trong lúc khó khăn này thì những hành động đó là vô cùng thiết thực và cần thiết chứ chẳng phải là những dự án gì cao sang, to tát. Nó giúp người dân vượt qua cái đói, cái khó trước mắt để có thể vững vàng đối mặt với những khó khăn sau này.

    Trả lờiXóa
  9. Hungyen363610:33 20/10/16

    Thực sự mình không quan tâm rằng hành động lần này của Phan Anh nhằm mục đích gì, dù có là hành động PR bản thân, đánh bóng tên tuổi đi chăng nữa thì thực sự đây cũng là một hành động cứu trợ kịp thời với bà con vùng bị thiên tai, giúp họ bớt đi phần nào khó khăn trong thời điểm này. Rất cảm ơn anh và những nhà mạnh thường quân đã chung tay đem tới những sự giúp đỡ thiết thực như vậy

    Trả lờiXóa
  10. Hoabinh023410:36 20/10/16

    Hy vọng chuyến đi từ thiện của Phan anh sẽ tốt đẹp. Những suất quà cứu trợ sẽ tới tay những người dân vùng lũ một cách kịp thời. Hành động tốt đẹp lần này của Phan Anh đã mở đầu cho những hành động tốt đẹp tiếp theo sau, mang tình người về với bà con vùng lũ

    Trả lờiXóa
  11. bà con nhân dân cứ có tiền, cứ có cái ăn trong những ngày khó khăn là tốt lắm rồi, bây giờ không phải là lúc truy xét xem việc làm đó có đầy đủ cái tâm không. bà con vui mừng là được rồi, và tất cả mọi người đều hướng về Miền Trung là thấy ấm lòng rồi. hi vọng những kẻ rận chủ cũng vì bà con nhân dân thì tốt biết bao, chứ chúng chỉ biết đến bản thân bọn chúng thì đau lòng lắm. cần lắm sự lan tỏa của những hành động đẹp như vậy, để nguồn lực hỗ trợ cho bà con được nhiều hơn

    Trả lờiXóa
  12. Tôi chưa đánh giá về mục đích, động cơ của những hoạt động từ thiện rầm rỗ, có mùi PR của anh MC Phan Anh, mà chỉ nhìn vào cách anh phân phát số tiền ấy cũng thấy nó rất có vấn đề. Anh không hợp tác với chính quyền làm sao biết ai cần hỗ trợ, và một cục tiền như thế mà thấy toàn phát cho vùng giáo dân

    Trả lờiXóa
  13. Hy vọng hành động từ thiện của Phan Anh góp phần giảm bớt gánh nặng đang đè lên đôi vai người dân vùng lũ lụt Miền Trung. Nhà nước kêu gọi mọi người cùng góp sức.
    Tuy nhiên nghe những giọng điệu "Phan Anh đấu tranh cho tự do và dân chủ nên người dân tin vào Phan Anh, không ai tin vào Đảng và Nhà nước, gửi tiền làm từ thiện vào các tổ chức của Nhà nước thì tiền chui vào túi quan tham chứ làm sao đến với người gặp nạn...?" Tôi muốn đập vỡ mõm cái lũ ăn càn nói bậy. Chuyện của Phan Anh đang làm thì thời gian sẽ trả lời tất cả thôi. Trước mắt tôi khen cho tấm lòng tốt của Phan Anh, nếu sai và có âm mưu sấu nào đó thì Phan Anh sẽ không còn đường nào chui được với bão tố cuộc đời!

    Trả lờiXóa
  14. Những người như PA cần phải định hướng chuẩn, tránh để xảy ra lệch lạc trong tư tưởng dẫn đến đối đầu với NN

    Trả lờiXóa
  15. Những việc anh làm, thực sự có ý nghĩa cho cộng đồng, và vì thế, nó có sức ảnh hưởng rất lớn. Người ta tin Phan Anh, vì điều anh nghĩ, anh nói đã chuyển thành hành động, mà những việc anh làm, nó vừa kịp thời, vừa mang nhiều ý nghĩa và thông điệp lớn! Hoặc người ta không tin nhưng có những người như Phan Anh, thì ít nhất bà con cũng được cứu trợ phần nào.

    Trả lờiXóa
  16. Có thể nói, lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động thiện nguyện ở Việt Nam, một cá nhân tự bỏ ra số tiền lớn như thế để giúp đỡ cộng đồng. Trước nay chưa ai làm được, và cho đến thời điểm này, có lẽ, chỉ có thể là Phan Anh. Chưa hết, ngoài sự ủng hộ cá nhân, anh còn kêu gọi mọi người cùng anh, và huy động được số tiền vô cùng lớn. Chúng ta đừng suy xét gì cả, những hành động này kể cả có mờ ám hay gì, thì kết quả là người dân vùng lũ vẫn được ủng hộ và được nhận quà, còn người nào tham lam, thì cũng chẳng bền đâu, tiền dễ đến thì cũng dễ đi.

    Trả lờiXóa
  17. Ngồi nhìn dân miền Trung khốn đốn không ra tay cứu giúp còn xuyên tạc lòng Tốt của Phan Anh! Tôi ủng hộ và hoan nghênh việc làm của Anh ! Thật xấu hổ cho một thiểu số luôn sống với lòng ích kỷ ! Mong rằng có nhiều người như Phan Anh ! Mà ở đây có đánh bóng có làm màu đi chăng nữa thì ít nhất là bà con vẫn được giúp đỡ, và nếu có nhiều người thích đánh bóng, thích làm màu thế này thì càng tốt.

    Trả lờiXóa
  18. "Đánh bóng tên tuổi" khi đi làm từ thiện, đó chỉ là ý kiến của một vài người thôi, chuúng ta đừng tiếp tục tranh luận hay "để ý" đến những ý kiến nhỏ nhăt ý nữa... hãy viết những điều tốt đẹp, nhân lên những việc làm có ý nghĩa để cổ vũ, động viên những tấm lòng tốt đẹp, những nghĩ cử đàng hoàng đi các bạn - Ủng hộ Phan Anh..Ủng hộ các nghệ sĩ, hoa hậu và các nhà hảo tâm của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  19. Cuộc sống đúng là ngày càng muốn làm người tử tế càng khó. Chính miệng họ than họ kêu gọi họ bức xúc nhưng để làm thì không ai làm. Biết trách ô nhiễm thì bản thân lại góp phần làm ô nhiễm...nhưng nếu mình là người tử tế cứ vững lòng mà sống sao cho đẹp, sao thanh thản là được. Giữ được mình trong cái xã hội ngày nay là đã tốt lắm rồi. Nên nếu không phải việc của mình thì cũng đừng vội phán xét.

    Trả lờiXóa
  20. Không riêng MC Phan Anh, nhiều sao Việt như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà, Hoa hậu Thu Hoài, MC Đại Nghĩa, MC Anh Khoa, ca sĩ Khắc Việt, Đinh Hương, Băng Di, Hoa hậu Phạm Hương, người mẫu Lan Khuê… cũng lên tiếng kêu gọi fan cùng hướng về miền Trung và có nhiều hoạt động thiết thực để san sẻ nỗi khó khăn với người dân vùng lũ. Như vậy cũng đều là làm màu hết?

    Trả lờiXóa
  21. Kể cả có chuyện Mai Dương nói, Phan Anh vẫn đáng được coi trọng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog