Chia sẻ

Tre Làng

GIÁ NHƯ BÁO CHÍ TRÁCH NHIỆM HƠN....

Khoai@

Vừa qua báo chí đưa tin dồn dập, chuyện phát hiện xe tải chở gạo hỗ trợ người dân vùng bão lũ nhập hàng cho tư thương. Một bầu không khí u ám, nghi ngại xâm lấn tâm tưởng người đọc.

Tin đồn tiêu cực đã phát tác, làm giảm niềm tin của người dân vào chính quyền. Uy tín của các cơ quan cứu trợ bị giảm sút nghiêm trọng, hình ảnh tốt đẹp mà các cơ quan tổ chức này tích cóp bây lâu cũng theo đó bị lu mờ. Bằng chứng xác thực nhất là khả năng huy động tiền bạc, vật chất bị giảm sút và người dân đã đổ tiền vào những tài khoản của những cá nhân mà họ tin tưởng. 

Thảm trạng này do nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng nhất là nguyên nhân từ phía cơ quan truyền thông. Ở đây, báo chí đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Trở lại vụ việc phát hiện thấy xe tải lấy gạo hỗ trợ bán cho tư thương, giá như báo chí trung thực, khách quan, và tìm hiểu ngọn nguồn sự việc rồi mới phản ánh thì tốt biết bao?

Rõ ràng, bằng cách nào đó, các phóng viên đã làm cho người đọc hiểu rằng đã có chuyện người đi cứu trợ đã không dùng số gạo cứu trợ đó phát đến tận tay người cần được cứu giúp, mà lại dùng để bán cho tư thương. 

Nhưng sự thật thì sao?

Sự thật là vào chiều 18/10/2016, "người dân" nào đó đã phát hiện xe ô tô tải mang BKS 38C – 078.53 dán băng rôn "Gạo DTQG hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh" đang hạ tải bán một lượng gạo lớn cho tư thương, tại ki ốt Hà Hạnh thuộc khối 1, thị trấn Phố Châu (Hà Tĩnh). Ngay lập tức báo đăng thông tin với những câu cú trong ngoặc kép đầy ẩn ý, và cũng ngay lập tức cơ quan công an đã phải vào cuộc.

Giám đốc Công ty cổ phần Lương thực Hà Tĩnh Nguyễn Văn Ngụ cho biết, 8 tấn gạo trên xe tài xế Công không phải là gạo cứu trợ lũ lụt mà là gạo được xuất kho chuyển bán cho Đại lý Hà Hạnh ở huyện Hương Sơn. Trước đó, Công ty có nhận vận chuyển gần 30 tấn gạo cho Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh, trong đó có xe của tài xế Công nên xe được dán băng rôn "Gạo DTQG, hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh". Nhưng khi kết thúc hợp đồng, tài xế Công vẫn không tháo băng rôn mà tự ý lạm dụng băng rôn đó để chở hàng của Công ty đi phục vụ người dân trên địa bàn và gây ra sự hiểu lầm trên.

Cùng lúc đó, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Lê Văn Thời cho biết: Công tác xuất gạo DTQG hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh dịp này đã được Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh thực hiện rất khẩn trương, kịp thời và hoàn thành từ ngày 11/10 - sớm so với kế hoạch được giao 4 ngày và đã có biên bản giao nhận với địa phương được hỗ trợ và không có chuyện gạo hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh bán cho tư thương.

Thượng tá Trương Quang Tuệ, Trưởng công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, công an huyện đã nhanh chóng vào cuộc và làm rõ tài xế Công đã tự ý treo băng rôn “Gạo DTQG hỗ trợ nhân dân tỉnh Hà Tĩnh” với mục đích để xe thuận lợi trong quá trình lưu thông trên đường và khi giao hàng. Số gạo trên xe là của Công ty cổ phần Lương thực Hà Tĩnh giao cho đầu mối phục vụ người dân trên địa bàn, không phải là gạo dùng cứu trợ đông bào bị lũ lụt.

Như vậy, bản chất câu chuyện chỉ là tài xế xe tải đã lợi dụng băng rôn có ghi "Gạo DTQG hỗ trợ nhân dân tỉnh Hà Tĩnh" với ý đồ không bị CSGT tuýt còi trên đường vận chuyển. Hoàn toàn không có chuyện táng tận lương tâm, lấy gạo cứu trợ để bán cho tư thương như các báo đã làm người dân hiểu lầm.

Chờ được vạ thì má đã sưng, khi những thông tin chính xác nhất được công bố thì hậu quả đã xảy ra.

Giá như báo chí trách nhiệm hơn thì quý biết bao?

19 nhận xét:

  1. Bacgiang19015:51 21/10/16

    Mong rằng các nhà báo hãy nâng cao trách nhiệm của người cầm bút, trong khi các cơ quan, tổ chức đang huy động từ thiện để ủng hộ bà con thì các nhà báo lại đua nhau viết bài về những tiêu cực, thất thoát trong từ thiện. Tin đồn tiêu cực đã phát tác, làm giảm niềm tin của người dân vào chính quyền, dẫn đến uy tín của các cơ quan cứu trợ bị giảm sút nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến quá trình kêu gọi từ thiện

    Trả lờiXóa
  2. Hagiang83615:56 21/10/16

    Chỉ từ nguồn tin chưa được kiểm chứng là phát hiện xe ô tô tải dán băng rôn "Gạo DTQG hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh" đang hạ tải bán một lượng gạo lớn cho tư thương, vậy mà các nhà báo chả cần xác minh gì vội vã đăng thông tin với những câu cú trong ngoặc kép đầy ẩn ý về việc tiêu cực, thất thoát trong từ thiện, làm ảnh hưởng đến việc kêu gọi từ thiện của những tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm thực sự. Mong rằng các nhà báo hãy viết bài một cách có trách nhiệm, lương tâm, đừng đặt lợi nhuận, thành tích lên hàng đâu

    Trả lờiXóa
  3. Tin đồn tiêu cực đã phát tác, làm giảm niềm tin của người dân vào chính quyền. Uy tín của các cơ quan cứu trợ bị giảm sút nghiêm trọng, hình ảnh tốt đẹp mà các cơ quan tổ chức này tích cóp bây lâu cũng theo đó bị lu mờ. Bằng chứng xác thực nhất là khả năng huy động tiền bạc, vật chất bị giảm sút và người dân đã đổ tiền vào những tài khoản của những cá nhân mà họ tin tưởng.

    Trả lờiXóa
  4. Lạm dụng băng rôn đó để được cái gì? Lại còn "với ý đồ không bị csgt tuýt còi trên đường vận chuyển "sao mà dễ tuýt còi quá vậy. Cứ đi đúng luật, đúng tải thì chấp mười thằng ca cũng đéo làm gì được minh.Làm ẩu làm bừa lại còn thanh minh thanh nga làm cái gì nữa chửi là đúng, đáng đời lắm lắm

    Trả lờiXóa
  5. Báo chí ngày càng xàm ngôn rồi. Chuyện chưa tìm hiểu rõ ngọn ngành đã vội vàng viết bài đăng tin với ẩn ý cho rằng gạo cứu trợ đã bị đem bán cho tư thương chứ không được chuyển tới tay người dân vùng lũ. Thực sự với những thông tin như vậy, người dân sẽ hoang mang bao nhiêu, niềm tin đặt vào chính quyền sẽ bị giảm sút bao nhiêu, ai sẽ là người chịu trách nhiệm đây?

    Trả lờiXóa
  6. Mong rằng những nhà báo khi cầm bút viết hãy có tâm với nghề, có trách nhiệm với công việc và với những thông tin mình đăng tải. Tại sao lại có thể tắc trách đưa tin như vậy khi chưa tìm hiểu rõ ngọn ngành nhỉ? Các anh chị có ý gì đây? Dù là vô tình hay cố ý thì trong sự việc lần này, rõ ràng báo chí đã làm sai và các anh chị cần đứng lên xin lỗi một cách công khai, rõ ràng

    Trả lờiXóa
  7. Bangtuyetnhietdoi19:48 21/10/16

    Vẫn biết rằng cá nhân người lái xe đã làm sai khi sử dụng xe chở gạo cứu trợ xong lại không tháo băng rôn mà tiếp tục mang xe đi làm việc cá nhân, chở gạo bán cho đại lý, gây hiểu lầm trong dư luận. Nhưng nguyên do đâu mà có sự hiểu lầm này, có chăng là do thói viết và đăng bài tắc trách, vô lương tâm của mấy anh chị phóng viên, chưa tìm hiểu rõ ngọn ngành đã viết bài quy chụp đổ lỗi chứ sao nữa

    Trả lờiXóa
  8. Hungyen363619:52 21/10/16

    Tin đồn tiêu cực đã tàn phá vào lòng tin của nhân dân với chính quyền, mà bằng chứng là khả năng huy động tiền bạc, vật chất bị giảm sút và người dân đã đổ tiền vào những tài khoản của những cá nhân mà họ tin tưởng. Vậy ai là người sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự việc lần này đây? Sao giờ không thấy mấy anh chị phóng viên lên tiếng nữa? trước các anh chị to mồm lắm cơ mà?

    Trả lờiXóa
  9. Hoabinh023419:58 21/10/16

    Tại sao lại có một anh tài xế vô trách nhiệm như vậy được nhỉ? Anh cứ chạy đúng, chấp hành nghiêm chỉnh luật thì ai làm gì anh? Sao lại phải lợi dụng cái mác chở gạo cứu trợ để lưu thông thuận tiện trên đường, đi làm việc cá nhân rồi gây ra những hiểu lầm đáng tiếc? Giờ đây ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho cái hành vi của anh?

    Trả lờiXóa
  10. Thế mà chả thấy báo nào đăng thông tin cải chính nhỉ.

    Trả lờiXóa
  11. Thaibinhquetoi23420:51 21/10/16

    Đám lều báo này lại viết bài, đưa tin bừa bãi, vô trách nhiệm rồi. Chuyện chưa tìm hiểu rõ, chưa kiểm chứng tính chính xác đã vội vàng viết bài đăng tin với ẩn ý cho rằng gạo cứu trợ đã bị đem bán cho tư thương chứ không được chuyển tới tay người dân vùng lũ. Trong khi cả nước đang kêu gọi tấm lòng hảo tâm đóng góp cho bà con vùng lũ thì những thông tin kiểu này đã gây hoang mang trong dư luận, làm giảm đáng kể lượng tiền đóng góp dành cho bà con

    Trả lờiXóa
  12. Thaibinh02340020:57 21/10/16

    Đám nhà báo biến chất này như lũ kền kền đói mồi, chỉ chờ cơ hội có thông tin nào nóng hổi là vội vàng giật tít để câu kéo dư luận, thu hút người đọc, không cần kiểm chứng tính chính xác của thông tin. Những tin đồn tiêu cực kiểu này đã tàn phá vào lòng tin của nhân dân với chính quyền, làm giảm đi khả năng huy động tiền bạc, vật chất dành cho bà con vùng lũ, cuối cùng chỉ có bà con là gánh chịu thiệt thòi mà thôi

    Trả lờiXóa
  13. Hoabinh03020021:04 21/10/16

    Vụ việc trên xuất phát từ việc người lái xe đã chủ quan, làm sai khi sử dụng xe chở gạo cứu trợ xong lại không tháo băng rôn mà tiếp tục mang xe đi chở gạo bán cho đại lý, gây hiểu lầm trong dư luận. Thế nhưng trách nhiệm ở đây thuộc về mấy anh chị lều báo, chả xác minh, kiểm chứng đã vội vàng giật tít, làm giảm lòng tin của nhân dân, gây hoang mang trong dư luận

    Trả lờiXóa
  14. Cứ thấy vụ nào đổ lỗi cho chính quyền đc là lắm tên nhà báo vô đạo đức lại cắn. Buồn cười thật. Từ bao giờ báo chí lại toàn đưa những bài viết vớ vẩn, câu like rẻ tiền như thế. Báo chí để định hướng dư luận chứ đâu phải trò chơi? Tuy chỉ là do sự vô ý thôi nhưng nó đã gây mất lòng tin của rất nhiều người, mình nghĩ vấn cần phải xử lí những người thiếu trách nhiệm gây nên sự cố này

    Trả lờiXóa
  15. Nhiều nhà báo bây giờ, nhất là các trang báo mạng, thực tế chả biết đạo đức nghề nghiệp là gì nữa rồi. Viết càng giật tít, càng có nhiều lượt xem thì càng có tiền thôi, không cần quan tâm đúng sai sự thực. Cũng chỉ vì sợ không lưu thông nổi của bác tài, điều này gây hiểu lầm nghiêm trọng, bởi vậy mới nói không thể tin được mấy cái bài viết vội tranh top của mấy anh lều báo rồi! đúng là truyền thông! rất cám ơn các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhanh.

    Trả lờiXóa
  16. Cũng đến lạy mấy ông nhà báo rồi, chưa gì đã lao vào giật tít, rồi một lũ phản động cũng nhân đó mà hùa vào kích động bà con, gây chia rẽ nội bộ. Thành thực mà nói, một bộ phận các bạn nhà báo ạ, viết cái gì cũng tìm hiểu đầu đuôi thế nào đã rồi hẵng viết, đừng có nhìn vào cái bề nổi mà loạn ngôn, mà câu view giật tít. Sống ở đời, làm nghề gì cũng phải có cái tâm và đạo đức nghề nghiệp với, cứ quen thói viết theo kiểu báo lá cải như thế rồi có ngày phải ngồi bóc lịch đấy

    Trả lờiXóa
  17. Mong rằng các nhà báo hãy nâng cao trách nhiệm của người cầm bút, trong khi các cơ quan, tổ chức đang huy động từ thiện để ủng hộ bà con thì các nhà báo lại đua nhau viết bài về những tiêu cực, thất thoát trong từ thiện. Tin đồn tiêu cực đã phát tác, làm giảm niềm tin của người dân vào chính quyền, dẫn đến uy tín của các cơ quan cứu trợ bị giảm sút nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến quá trình kêu gọi từ thiện...

    Trả lờiXóa
  18. công ty in ấn và thi công backdrop chuyên thay bạt bảng hiệu quảng cáo
    http://www.inbackdrop.com/thay-bat-bang-hieu-i6-349939.html

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog