Chia sẻ

Tre Làng

LUẬT BÁO CHÍ MỚI SẼ LÀ HÀNH LANG PHÁP LÝ QUAN TRỌNG

Luật Báo chí mới sẽ là hành lang pháp lý quan trọng

Luật báo chí sẽ là hành lang pháp lý quan trọng, với nhiều quy định mới tiến bộ, phù hợp với thực tiễn đời sống của báo chí và công tác báo chí mang tính thời đại, xây dựng một nền tảng pháp lý vững chắc và cụ thể cho việc phát triển báo chí trong giai đoạn tới.

Đó là khẳng định của ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông tại Hội nghị Phổ biến Luật Báo chí năm 2016 do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban Nhân dân Cần Thơ tổ chức vào sáng ngày 28/10/2016.

Tại hội nghị này Bộ Thông tin và Truyền thông phổ biến, quán triệt các quy định của Luật Báo chí tới lãnh đạo Sở và lãnh đạo phòng Báo chí xuất bản các Sở thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, Đài phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Nam.

Thứ trường Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại hội nghị. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cũng đã chỉ ra những quy định mới trong Luật Báo chí mới năm 2016, cụ thể như:

Quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân. Theo đó, công dân có quyền Sáng tạo tác phẩm báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí, phản hồi thông tin trên báo chí, tiếp cận thông tin báo chí, liên kết với cơ quan báo chí thực hiện sản phẩm báo chí, in và phát hành báo in….

Đồng thời Luật Báo chí mới cũng bổ sung một số đối tượng được thành lập tạp chí khoa học, như: Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật Giáo dục đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của luật Khoa học và Công nghệ; bệnh viện từ cấp tỉnh, thành phố thuộc Trung ương hoặc tương đương trở lên.

Một điểm mới đáng chú ý nữa là Luật Báo chí mới đã bổ sung quy định về liên kết trong báo chí, điều mà trước đây luật không quy định, chỉ có trong thông tư của Bộ quy định liên kết trong sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình.

Việc liên kết trong báo chí được quy định cụ thể lĩnh vực, nội dung các cơ quan báo chí được phép liên kết với các cơ quan báo chí khác, pháp nhân, cá nhân có đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực liên kết; thời lượng tối đa được phép liên kết trong kênh phát thanh, kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu theo quy định và kênh thời sự - Chinh trị tổng hợp; thời lượng tối đa mà cơ quan báo nói, báo hình có hoạt động liên kết sản xuất toàn bộ kênh pháp thanh, kênh truyền hình.

Quyền tác nghiệp báo chí ở Luật Báo chí mới cũng quy định cụ thể về trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm; những thông tin cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí. Đồng thời cũng đã quy định giới hạn việc cơ quan báo chí, nhà báo chỉ phải tiết lộ người cung cấp thông tin khi có yêu cầu bằng văn bản của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, chánh án tòa án nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng,

Quyền hạn, nghĩa vụ của nhà báo cũng được bổ sung, luật hóa những quy định bắt buộc về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; trong đó quy định Hội nhà báo Việt Nam có nhiệm vụ ban hành và tổ chức thức hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; nhà báo có nghĩa vụ tuân thủ quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo và sẽ bị thu hồi thẻ nhà báo khi vi phạm về đạo đức nghề nghiệp gây hậu quả nghiêm trọng,.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ của cơ quan báo chí cũng được quy định mở hơn với các quy định về nguồn thu của cơ quan báo chí gồm thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ của cơ quan báo chí, các đơn vị trực thuộc cơ quan báo chí.

Những hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí ở Luật Báo chí mới đã có sự tương thích với các quy định tại Bộ Luật hình sự năm 2015, các hành vi bị cấm khác đã tương thích với Bộ Luật dân sự với các luật khác, nhằm đảm bảo tính khả thi trong thực tế.

Đặc biệt, việc cải chính và xử lý vi phạm ở Luật Báo chí mới đã bổ sung một số quy định mới như: Báo điện tử, ngoài việc đăng, phát lời cải chính, xin lỗi còn phải gỡ bỏ ngay thông tin sai sự thật đã đăng, phát. Các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp đã đăng, phát thông tin của cơ quan báo chí khác có nội dung phải cải chính, xin lỗi cũng phải thực hiện đăng lại cải chính, lỗi của cơ quan báo chí vi phạm. Đồng thời quy định cụ thể vị trí cái chính đối với từng loại hình báo chí.

Ngoài ra, Luật Báo chí mới cũng đã pháp điển hóa quy định tại các Nghị định của Chính phủ để đưa vào luật như: Chính sách của Nhà nước về phát triển báo chí; thay đổi cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí; hoạt động howpjt ác của báo chí Việt Nam với nước ngoài; hoạt động báo chí của báo chí nước ngoài, cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam; bảo vệ nội dung các chương trình phát thanh, chương trình truyền hình, báo điện tử; phản hồi thông tin…

Luật Báo chí năm 2016 được Quốc hội thông qua ngày 5/4/2016 vừa qua gồm 6 chương với 61 điều (tăng 25 điều), trong đó có 32 điều xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Báo chí hiện hành. Luật Báo chí năm 2016 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.

Lê Mỹ

7 nhận xét:

  1. Luật báo chí mới khi ra đời sẽ là một hành lang pháp lí quan trọng để điều chỉnh các hoạt động báo chí được hoạt động một cách thống nhất và tuân thủ pháp luật. Điều này là vô cùng cần thiết khi mà hiện nay trong ngành báo chí đã xuất hiện nhiều những hiện tượng lệch chuẩn, thậm chí là vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong khi hành nghề báo chí.

    Trả lờiXóa
  2. theo quan điểm cá nhân của tôi, dù luật báo chí có phù hợp đến đâu, có quy định chặt chẽ đến đâu nhưng ý thức, trách nhiệm, đạo đức của những người viết bài không có thì chất lượng bài viết cũng chỉ như hiện nay mà thôi. rất nhiều những nhà báo dù có thẻ hành nghề, được đào tạo bài bản nhưng lại chạy theo lợi ích vật chất mà không quan tâm đến mình viết cái gì, lại còn có nhiều thành phần mang tư tưởng chống đối lợi dụng báo chí như 1 cách thức để chống chính quyền, thiết nghĩ đối với những trường hợp như thế này cần phải bị xử lý ngay lập tức.

    Trả lờiXóa
  3. Lê Huy Vũ22:54 29/10/16

    mong rằng luật báo chí mới này sau khi đi vào có hiệu lực sẽ cải thiện được tình hình hiện nay, khi mà thời gian gần đây có rất nhiều vụ việc mang tính hình sự liên quan đến nhà báo và có nhiều trường hợp đã bị xử lý thích đáng. và những nhà báo của chúng ta cũng phải chú trọng hơn đến bài viết của mình, họ phải đặt mình vào vị trí của độc giả xem họ sẽ cảm thấy như thế nào nếu đọc phải những bài viết vô vị, kém chất lượng. cái này đòi hỏi cái tâm, cái tầm của nhà báo.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh09:09 30/10/16

    Với sự xuống cấp của nền báo chí hiện nay thì luật báo chí sẽ là hành lang pháp lý vô cùng quan trọng để chấn chỉnh tình trạng đó. Tuy nhiên, đội ngũ lãnh đạo cốt cán, phóng viên, cộng tác viên, etc... của các báo cũng phải thật sự có tâm, có đạo đức. Có như vậy mới vực lại được nền báo chí hiện tại, để báo chí thật sự là báo chí cách mạng như các bậc tiền bối mong đợi.

    Trả lờiXóa
  5. báo chỉ được đánh giá là thứ quyền lực thứ 4 trong xã hội từ trước đến nay bỏi vị trí và sức ảnh hưởng của nó rất lớn đối với xã hội. tuy nhiên trong thời gian qua những gì đã và diễn ra cho chúng ta thấy rằng báo chí đang mất dần vị trí của mình do những biểu hiện mà nó đem lại. phải có hành lang pháp luật điều chỉnh cái này mới có thể cải thiện được

    Trả lờiXóa
  6. báo chí giữ một vai trò vị trí quan trọng trong xã hội vì nó định hướng dư luận là sự phản ánh những gì đã và đang diễn ra . thế nhưng không có nghĩa là báo chí trong giai đoạn nào cũng làm tốt vai trò của mình, nhất là trong thời đại hôm nay. vì vậy có được hành lang pháp lí để điều chỉnh là một điều hết sức cần thiết và nên xây dựng ngay.

    Trả lờiXóa
  7. Báo chí nói chung, nhà báo nói riêng có nhiều quyền thông tin, thế nhưng đều có giới hạn, nhất là trong việc điều tra, xét xử tội phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Bởi lẽ, những bí mật trong quá trình điều tra làm rõ tội phạm nếu bắt buộc phải công khai trên báo chí thì chắc chắn sẽ không bắt được tội phạm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog