Chia sẻ

Tre Làng

LUẬT NÀO CHO PHÉP VINASTAS CÔNG BỐ THÔNG TIN GÂY HOANG MANG?

Không có luật nào cho phép Vinastas công bố thông tin gây hoang mang

THỨ TƯ, 26/10/2016 05:00:00 | TIN 24H

Vntinnhanh.vn - Vụ Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) công bố thông tin về arsen trong nước mắm tạo dư luận xấu trong xã hội được đề cập trong phiên thảo luận về Dự thảo Luật về Hội sáng 25/10. 

Trong phần quyền và nghĩa vụ của hội tại chương IV dự thảo Luật về Hội, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đã đưa trường hợp Vinastas công bố thông tin thạch tín trong nước mắm làm người tiêu dùng hoang mang, thiệt hại sản xuất cho nước mắm truyền thống. 

Cụ thể hơn, ông nêu rõ rằng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm thuộc thẩm quyền cơ quan quản lý nhà nước chứ không phải là của hội nhóm, dẫn chứng Điều 23 trong Nghị định 45 của Chính phủ, cho thấy không có luật nào cho phép hội công bố thông tin chất lượng liên quan tới sức khỏe người tiêu dùng. Điều này cũng quy định cấm lợi dụng hoạt động hội gây ảnh hưởng an ninh quốc gia, trật tự xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức.

Tương tự, Phó Chủ nhiệm UB Đối ngoại Quốc hội cũng cho rằng hành vi trên của Vinastas là trái phép chiểu theo quy định hiện hành. Hậu quả của việc này sẽ được xem xét và xử lý bởi cơ quan thẩm quyền. 

Riêng về quy định hoạt động hội, nhiều đại biểu tán thành với việc nên linh hoạt từng trường hợp. Ví dụ như hội không nhận tài trợ nước ngoài để tránh bị lạm dụng thành đường dây trái phép chống phá nhà nước và chế độ, nhưng vẫn phải có hoạt động quốc tế. Ngoài ra, việc nhận tài trợ từ các tổ chức lớn của Liên Hợp Quốc như WHO hay UNICEF thì vẫn đang được cân nhắc, suy nghĩ. 

Theo đại biểu Trần Dương Tuấn (Bến Tre) đã có nhiều hội đóng vai trò trung gian chuyển tiền tài trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn hay vùng cần đầu tư. Các hội này cũng vận động được khá nhiều nhà hảo tâm từ nước ngoài, bao gồm kiều bào và tổ chức quốc tế. 

“Với những tấm lòng, những hoạt động mang tính thiện nguyện nhân đạo vì yêu mến chia sẻ với người Việt Nam thì việc không cho các hội nhận tài trợ của tổ chức cá nhân nước ngoài e không phù hợp với xu hướng hội nhập và sự cần thiết trong thu hút nguồn nhân lực cho an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện. Cả nước là khoảng 63.000 hội, cần thiết có việc đánh giá nghiêm túc, rút kinh nghiệm để có ban hành chính sách pháp luật phù hợp thúc đẩy hội phát triển tốt hơn theo khuôn khổ của pháp luật thay vì giới hạn. Rốt cuộc người thiệt thòi thực sự là người dân có hoàn cảnh khó khăn chứ không phải là các hội”, ông Tuấn nhận xét.

Mẫn D

11 nhận xét:

  1. Những hoạt động mang tính thiện nguyện nhân đạo vì yêu mến chia sẻ với người Việt Nam thì việc không cho các hội nhận tài trợ của tổ chức cá nhân nước ngoài e không phù hợp với xu hướng hội nhập và sự cần thiết trong thu hút nguồn nhân lực cho an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện. Cả nước là khoảng 63.000 hội, cần thiết có việc đánh giá nghiêm túc, rút kinh nghiệm để có ban hành chính sách pháp luật phù hợp thúc đẩy hội phát triển tốt hơn theo khuôn khổ của pháp luật thay vì giới hạn.

    Trả lờiXóa
  2. Một việc làm có chủ đích của Vinatas đã gây ảnh hưởng lớn đến những nhà sản xuất nước mắm truyền thống, làm lợi cho nước mắm công nghiệp và tạo ra làn sóng trong lòng người tiêu dùng. Từ vụ việc ấy ta tự hỏi rằng liệu trong 63000 hội nhóm đang tồn tại có bao nhiêu cái sẽ có những hành động như Vinatas nữa.

    Trả lờiXóa
  3. trong lúc mà người tiêu dùng đang hướng về nước mắm truyền thống, các loại nước mắm công nghiệp bắt đầu giảm doanh thu thì đùng, có thông báo về lượng arsen trong nước mắm truyền thống, và dân tình lại ngậm ngùi quay về nước mắm công nghiệp. thật là tình cờ.

    Trả lờiXóa
  4. Đây rõ ràng là việc làm vi phạm luật pháp của Vinatas khi công bố thông tin gây hoang mang về nước mắm. Sẽ gây thiệt hại rất lớn cho những nhà sản xuất nước mắm truyền thống. Cơ quan chức năng cần xem xét và xử lí để không còn những vụ việc như thế có thể xảy ra.

    Trả lờiXóa
  5. Việc VINASTAS công bố kết quả nước mắm truyền thống có hàm lượng asen vượt ngưỡng cho phép là trái với quy định hiện hành bởi một lẽ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước chứ không phải của một hội, nhóm nào. Chưa kể việc làm này còn gây ra những ảnh hưởng không tốt, gây ra sự hoang mang trong dư luận và những thiệt hại nhất định đối với người sản xuất mắm truyền thống

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ vì một công bố thiếu căn cứ của VINASTAS mà người làm nước mắm truyền thống điêu đứng. Đây là một hành vi có chủ đích, nhằm hạ uy tín, cạnh tranh không lành mạnh với các cơ sở sản xuất mắm truyền thống, gây nên những thiệt hại vô cùng lớn. Bên cạnh đó còn là tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng nữa. Vụ việc lần này cần điều tra và xử lý thật nghiêm những cá nhân có sai phạm

    Trả lờiXóa
  7. Bangtuyetnhietdoi11:28 26/10/16

    Ngay sau thông tin về nước mắm công nghiệp chứa phụ gia, hương liệu khiến người tiêu dùng bắt đầu quay lại sử dụng nước mắm truyền thống nhiều hơn thì lại có tin đồn rằng nước mắm truyền thống có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng, gây hoang mang dư luận. Liệu đây có phải là một chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh hay không? Rất cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vấn đề này

    Trả lờiXóa
  8. Hungyen363611:33 26/10/16

    Việc làm lần này của VINATAS đã gây ra những ảnh hưởng xấu tới tâm lý người tiêu dùng cũng như họat động sản xuất nước mắm truyền thống. Nó gây thiệt hại không chỉ về kinh tế mà còn là niềm tin của những người tiêu dùng Việt Nam. Thiết nghĩ rằng đã tới lúc có một quy định chặt chẽ hơn trong việc công bố những báo cáo điều tra kiểu này, chứ không thể để một hội, nhóm nào cũng được quyền công bố những kết luận không chính thức như vậy. Ai sai thì xử phạt thật nghiêm, sẽ không có chuyện làm láo nữa

    Trả lờiXóa
  9. Hoabinh023411:36 26/10/16

    Cả nước có khoảng 63.000 hội mà hội nào cũng tự ý điều tra rồi tự ý công bố kết quả khi chưa được sự kiểm duyệt và cho phép của nhà nước như VINATAS thì không hiểu xã hội sẽ như thế nào? trong vụ việc lần này, VINATAS đã vi phạm nghiêm trọng vào quy định của nhà nước, gây mất ổn định xã hội, ảnh hưởng tới quyền lợi và lợi ích của cá nhân tổ chức. Cần phải điều tra rõ và tìm ra những cá nhân có liên quan để chịu trách nhiệm trong sự việc lần này

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh13:59 26/10/16

    Những hành động như vậy đã phá nát thương hiệu của người ta , gây thiệt hại không nhỏ. phải chăng đây là một hành động chơi khăm cua ai đó. Việc VINATAS công bố những thông tin như vậy gây hoang mang dư luận, mà lại không thuộc thẩm quyền, hoàn toàn sai quy định của pháp luật. Bây giờ cần thiết làm rõ trách nhiệm và cần xử lý thích đáng với những người có liên quan.

    Trả lờiXóa
  11. mới chỉ có một vinatas công bố 1 thông tin không chính xác về nước mắm truyền thống thôi mà đã làm cho cuộc sống của hàng vạn người dân lao đao khốn đốn rồi, việc quản lý thông tin, quản lý hoạt đông của các hội nhóm là vô cùng quan trọng, nếu để những hội này lợi dụng hoạt động của họ làm những việc xấu thì hậu quả rất nghiêm trọng. về dự thảo luật về hội cần phải có sự nghiên cứu, trao đổi kỹ càng trước khi đi đến kết luận cuối cùng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog