Chia sẻ

Tre Làng

Người miền rốn lũ Hương Khê thần thánh


Có 2 loại, giàu và ko giàu, chứ đéo ai nghèo hết.

Nhà đã có ti vi tủ lạnh đồ điện tử máy tính xe máy xịn, thì nó PHẢI là nhà 2 tầng. Khi trời làm lụt lội, các nhà 2 tầng thì bê đồ lên tầng 2, xào nấu thơm lừng ngắm nước mênh mông, chiêu li diệu thấy diệu ngon gấp 10 lần. ... 

Sao diệu lại ngon 10 lần ?? à, vì thấy đồng bào nghèo hơn chui vào chạn, dỡ ngói mới thấy trời, trong khi mình ung dung ngắm sơn thủy hĩu tình, chứ sao..

Bọn ko giàu cũng đéo lo sợ cái đéo gì, chúng đéo có gì để mất luôn ngoài 3 cái chổi rách, nếu nhà có Bò lai hay heo gà thì chúng làm tầng 2 cho bò gà lợn tránh lũ, thàng nào ở vùng ngập mà đéo làm thì khỏi nuôi, hoạc ngưởi hơi gió dắt bò lên núi tránh.

Người vùng lũ luôn có 1 cái gác áp mái, dân vùng đó kêu = CHẠN, khi lũ về, chúng ném diệu với mì tôm với nước với bếp và gạo và mọi thứ lên đó, chờ rút thì xuống. 

Trong lúc chờ, dỡ ngói thò đầu ra, xem có gỗ quý thì vớt, thấy đội cứu hộ thì lấy thùng mì, mời nhau choác diệu cho ấm người, rồi ngủ.

Bạn tôi khi lụt thò đầu phóng đôi mắt tuệ quan sát vớt đc 1 cây sưa bán đc 2 tỷ 8 hồi 2010. ảnh mua nhà ở vinh, nhưng cứ ngưởi hơi có lũ là mò lại nhà cũ với cái ống nhòm, anh cố soi xem có may mắn lặp lại hay ko ?

Miền trung rất dốc, nước về nhanh và rút cũng nhanh, 1 hay 2 ngày là hết.

Đây, chạn của người vùng lũ, ảnh sẽ dỡ ngòi thò đầu quan sát động tĩnh.

Đcm lũ khóc mướn ít thôi. Lũ đến, lũ đi... lũ đền cho bà con phù xa, lũ cuốn đi sâu bệnh, lũ tẩy sách rác rưởi ô nhiễm, bà con trồng cấy đỡ tiền phân bón thuốc sâu, chăn nuôi bò cũng sướng vì cỏ sẽ mọc tốt ngút ngàn...

(Ảnh ăn cắp: Người dân xóm Ấp Tiến, xã Phương Mỹ, Hương Khê, Hà Tĩnh) dọn đồ đạc lên "chạn" để làm nơi sinh hoạt tạm thời trong mưa lũ. Ảnh do PV Ngọc Tú chụp hôm 15/10/2016)

P/s: Bài đăng có tham khảo ý tưởng của anh Sông Hàn lừng danh.

5 nhận xét:

  1. Có lẽ ý tác giả đang nói đến việc từ thiện tràn lan dẫn đến từ thiện không đúng mục đích, không đến được đúng những người thực sự gặp hoạn nạn khó khăn. Đọc bài lại nhớ đến cái ảnh MC Phan Anh phát quà từ thiện nhưng toàn thấy những người đi xe máy, quần áo đẹp, xem ra đã phát không đúng giờ

    Trả lờiXóa
  2. Lúc này thay vì từ thiện tràn lan chỉ giải quyết được phần ngọn, thậm chí từ thiện không đúng đối tượng thì chúng ta nên thông qua một số tổ chức chuyên nghiệp quyên góp xây dựng các ngôi nhà chống lũ cho những đồng bào vùng trũng, hoàn cảnh khó khăn. Như vậy những mùa lũ sau này họ sẽ được an toàn mà không cần nhận thêm hộ trợ nào khác

    Trả lờiXóa
  3. ĐẠI ĐOÀN KẾT20:55 19/10/16

    Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta ngàn đời vẫn thế, mỗi khi có hoạn nạn khó khăn, thì tinh thần yêu thương đồng loại lại được thể hiện. Dân tộc Việt Nam là thế, tinh thần đoàn kết, tình yêu nước luôn hiện hữu và thể hiện như vừa rồi. Những đợt hàng cứu trợ, những quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung. Ngày trước cũng đã có một lần như thế, và bây giờ cũng đang như thế, cái nhiệt nó tăng lên rất nhiều, và chắc chắn thiệt hại này sẽ nhanh chóng được khắc phục mà thôi

    Trả lờiXóa
  4. CẢM ĐỘNG21:02 19/10/16

    Trận lũ ấy đã làm cho bao gia đình trắng tay, thậm trí có những người mãi mãi mất đi người thân của họ. Rồi các em thiếu nhi, lẽ ra các đang được cắp sách tới trường, nhưng giờ thì sao? Trường các em ngập trong biển nước, sách của các em đang bị ngâm trong nước, không biết có còn dùng được không. Và trong khó khăn hoạn nạn đó đã xuất hiện trùng trùng nhiều bóng dáng cán bộ chiến sĩ có mặt trên khắp các nẻo đường và ở những điểm nóng, vùng đỉnh lũ để giúp dân. Hình ảnh cảnh sát giao thông dầm mình trong mưa bão, ngày đêm gia cố các tuyến đường bị bão chia cắt đã không còn lạ với người dân hai tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh nữa, họ đã rất yêu mến anh bộ đội, anh công an vì nước quên thân vì dân phục vụ.

    Trả lờiXóa
  5. Thiên tai là khổ rồi, ấy vậy mà vẫn có những người kiếm được tiền từ thiên tai thì quả là thần thánh. Câu chuyện lợi dụng thiên tai để lấy tiền ủng hộ, hay những tổ chức, cá nhân lợi dụng để quyên góp rồi bỏ túi không phải không có. Trong cái khó khăn mới biết tri kỷ, mới biết ai thật tâm, ai giả dối.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog