Chia sẻ

Tre Làng

SAO LÀNG TÁM NÓI VỀ CHỦ CHĂN NHÀ THỜ THÁI HÀ

Kính gửi: Các đấng các bậc trong giáo hội Công giáo Việt Nam.

Trong những tháng ngày qua, là một người trí thức Công giáo, con thường xem tin tức của giáo hội thông qua các kênh truyền thông và cũng học hỏi được nhiều điều để tự đào luyện mình và sống tốt hơn phục vụ giáo hội và quê hương đất nước. Tuy nhiên, trang tin Truyền Thông Thái Hà gây cho con rất nhiều bức xúc bởi vì trang này thường xuyên đăng tải các thông tin một cách vội vã và võ đoán, cổ súy cho những hoạt động vượt ra ngoài phạm vi tôn giáo. Vào một dịp khác con sẽ kính trình các đấng về việc này.

Trong lá thư này con chỉ nói riêng về sự kiện ngày 28/10/2016, trên các trang mạng xã hội lan tràn các bài viết mô tả các cha ở tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội cho các vị trong Câu lạc bộ bóng đá NO-U mượn địa điểm đền thánhGiêrađô để làm nơi tổ chức bữa tiệc sinh nhật nhân kỷ niệm 5 năm thành lập. Đọc những bài viết này, với tư cách một người Công giáo con rất hoang mang bởi vì dường như các cha đang dung dưỡng cho một tổ chức chống lại chính quyền đương đại. Theo những tin tức trên các trang mạng đến dự lễ kỷ niệm này có rất nhiều tổ chức như Con đường Việt Nam, Đảng Cộng hòa, Hội Anh em dân chủ…là những tổ chức phản động đang âm mưu lật đổ chính quyền. Họ cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm chống đối chính quyền và hát các bài hát mang tính kích động, chia rẽ đại đoàn kết dân tộc.

Bản thân các thành viên của Câu lạc bộ bóng đá NO-U đang cổ cổ súy cho một thứ tự do dân chủ hoang tưởng. Họ thường xuyên tổ chức các buổi biểu tình, tuần hành trên các đường phố một cách trái pháp luật với chiêu bài phản đối đường lưỡi bò, biểu tình chống Trung Quốc nhằm mục tiêu làm loạn xã hội, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân. Các đợt biểu tình của họ giờ đây không còn được ai hưởng ứng bởi lẽ các hoạt động chỉ là hoạt động của một nhóm nhỏ hoạt động vì lợi ích vật chất cá nhân tầm thường. Bản thân các thành viên trong nhóm đã không thống nhất được phương thức “đấu tranh” vì mối quan hệ về lợi ích của mỗi người khác nhau. Hiện nay số này đã chia rẽ thành nhiều nhóm nhỏ với các tên gọi khác nhau và mục đích hoạt động khác nhau. Những hoạt động này của họ không giúp nhân dân ta đòi lại được Hoàng Sa và hạn chế được sự hung hăng của Trung Quốc ngoài biển Đông mà chỉ làm rối tình hình ở Thủ Đô cản trở hoạt động bình thường của nhân dân trong khu vực họ tham gia biểu tình.

Đáng lưu ý, một số cha có quan điểm khá cực đoan trong tu viện Hà Nội đang cố tình dung dưỡng cho các hoạt động này. Cha Gioan Nam Phong, cha Giuse Toản cũng thường xuyên hưởng ứng các hoạt động biểu tình của nhóm, cùng đi biểu tình với họ rồi về đăng ảnh lên các trang mạng xã hội như kể về thành tích của mình.
Quay lại sự kiện ngày 28/10/2016, nhân kỷ niệm 5 năm thành lập, câu lạc bộ bóng đá NO-U đã mượn địa điểm đền thánh Giêrađô của nhà thờ Thái Hà để tổ chức bữa tiệc sinh nhật đã được trang Truyền thông Thái Hà mô tả như một vụ khủng bố: nào là an ninh dày đặc, nào là cắt điện, nào là phá sóng điện thoại… (xem ảnh đính kèm). Với uy lực của chính quyền, được pháp luật cho phép, nếu xét thấy hoạt động của Nhà thờ gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, căn cứ điều 15 pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo chính quyền có thể đình chỉ các hoạt động tôn giáo tại đây. “Điều 15: Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bị đình chỉ nếu thuộc một trong các trường hợp sau: 1. Xâm phạm an ninh quốc gia, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự công cộng hoặc môi trường; 2. Tác động xấu đến đoàn kết nhân dân, đến truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc; 3. Xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự, tài sản của người khác; 4. Có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng khác”. 

Tuy nhiên, chính quyền đã không làm như vậy. Họ chỉ gửi một thông báo nhắc nhở mà Truyền thông Thái Hà cũng đã đăng tải. Với thông báo này, chính quyền đã tỏ ra rất thiện chí với mong muốn giúp các cha sớm điều chỉnh hoạt động để tạo mối đoàn kết trong xã hội. Chính quyền đã không có bất kỳ một sự cản trở nào đối với giáo dân cũng như với các thành phần ngoại đạo đến nhà thờ Thái Hà dự lễ và tham gia hoạt động thế tục này ngay trong nơi Thánh. Theo hiểu biết của con, với vị trí nằm đan xen trong khu vực dân cư đông đúc và chật chội như vậy, nếu họ (chính quyền) muốn ngăn cản thì họ đủ sức mạnh để làm và sẽ làm được một cách hữu hiệu và không gây ồn ào. Cửa nhà thờ đền Thánh có thể bị phong tỏa trước giờ lễ mà không gây ách tắc giao thông. Sự việc bị mất điện hoặc không có sóng điện thoại có thể ngẫu nhiên cũng có thể tất nhiên nhưng Truyền Thông Thái Hà (nếu với tư cách là một trang truyền thông của Giáo hội thì không thể hùa theo các thông tin chưa được kiểm chứng. Đây là một việc làm hồ đồ, xét đoán vô cớ có thể khiến cho quần chúng càng thêm hiểu sai bản chất của người Công giáo chúng ta. Việc làm này cũng đi ngược lại với luân lý của hội thánh. Các cha thường dạy con rằng: Tránh xét đoán là bảo chứng mình khiêm nhường thực. Con người xét đoán, mặc nhiên tự đặt mình là thẩm phán, làu thông pháp luật, dồi dào kinh nghiệm, và có đầy đủ thẩm quyền, còn kẻ bị xét đoán dù là trên mình, chỉ là tên bị cáo không hơn không kém bị dẫn đến vành móng ngựa trí khôn, hạch hỏi đủ chuyện, như thế là tự đề cao mình quá đáng, và hạ người khác quá mực; hơn thế nữa, còn cả gan cướp quyền đoán xét của Thiên Chúa. Thánh Vịnh nhắc “Chúa sẽ thấy chúng ta chỉ là bụi đất” (Ps.102,14).

Hơn thế nữa, nhà thờ, đền thánh là nơi cử hành thánh lễ, là nơi giáo dân đến cầu nguyện và nghe rao giảng lời Chúa. Với khuôn viên nhỏ như Đền thánh mà các cha cho phép rất nhiều hoạt động trong cùng một lúc. Xin trích một đoạn của Truyền Thông Thái Hà mô tả: “Điện cúp không chỉ ảnh hưởng đến bữa tiệc của nhóm NO-U, mà còn ảnh hưởng đến thánh lễ của nhóm sinh viên tại nhà nguyện Giêrađô và lớp giáo lý dự tòng cũng như nhiều bà con giáo dân đang cầu nguyện trong nhà thờ và trước hang đá Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ”. Trên mạng xã hội đầy rẫy các clip hoạt động của câu lạc bộ bóng đá NO U trong thời điểm diễn ra thánh lễ như ăn uống, hò hét, múa hát… Thật sự là việc làm xúc phạm sự Thánh thiêng của thánh lễ. Và thực ra, các cha cũng làm con chia trí khi đang sốt sáng tham dự thánh lễ.

Truyền thông Thái Hà còn cho rằng: “Việc nhà thờ cho giáo dân và người dân mượn cơ sở tổ chức những hoạt động mang lại lợi ích cho con người và mang lại lợi ích cho quê hương đất nước là việc làm rất đỗi bình thường. Không chỉ ở Thái Hà mà các cơ sở tôn giáo cách này hay cách khác đều đã làm như vậy. Không những thế Truyền thông Thái Hà còn đánh tráo khái niệm, che dấu các hoạt động vi phạm giáo luật của mình và làm giáo dân lầm tưởng là việc này có sự ủng hộ của các đấng chủ chăn. Truyền thông Thái Hà còn nói như thế này: “mở cửa tiếp đón anh chị em của mình, nhất là việc trợ giúp ấy thể hiện sự liên đới, thúc đẩy những giá trị cao đẹp là lời mời gọi, luôn được khuyến khích như lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô dành cho các Kitô hữu, dành cho các vị chủ chăn trong Giáo Hội.” 

Con xin hỏi các đấng có luật hội thánh nào cho phép các cha làm vấy bẩn nơi Thánh như vậy không?

Bằng lá thư này con kính mong các đấng các bậc cần xem lại và chấn chỉnh những người đang quản trị trang Truyền Thông Thái Hà và các việc mà một số cha tại tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đang hành xử để hình ảnh của Giáo hội Công giáo chúng ta không bị sai lệch trong cách nhìn của quần chúng nhân dân ở Thủ Đô nói riêng và toàn thể dân tộc Việt Nam thân yêu của tất cả chúng ta.

SAO LÀNG TÁM

16 nhận xét:

  1. Chưa bao giờ thấy có tổ chức hợp pháp nào mà khi có sai phạm, chính quyền phải gửi điện "nhắc nhở", rồi thì "kính mong" xem xét lại. Có thể nói chính quyền VN đang dành cho cộng đồng tôn giáo sự tôn trọng nhất có thể. Nhưng hình như giáo phận Thái Hà lại không nhận ra điều đó hoặc đang hoang tưởng chính quyền VN đang phải nhún nhường mà được nước lấn tới? phải để cho chính một con chiên của mình lên tiếng thì đủ để biết sự độc quyền, vô dân chủ trong giáo hội này như thế nào rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh16:56 30/10/16

      Các vị này cứ nghĩ nhà nước nhún nhường là sợ sệt,cứ nghĩ hô hào nhân quyền,dân chủ là sẽ được tư bản chở che và nhà nước sẽ không dám làm gì các người.Chỉ là nhà nước đang trở mình hội nhập về mọi mặt sâu rộng trên toàn cầu đang cần nhận được sự ủng hộ của một số nước phát triển thôi.Chứ các vị đừng có nghĩ được đằng chân lại lân đằng đầu kẻo sau này không có đường mà lui đâu.

      Xóa
  2. Những tiếng nói đúng đắn, khách quan của giáo dân sao mà giá trị và có ý nghĩa hơn nhiều lần những chủ chăn choàng áo màu đen mà toàn nói và làm bậy; không biết Giáo hội Công giáo có nhói lòng không ?.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh15:56 30/10/16

    No-U FC (gọi tắt là No-U) là một nhóm những kẻ chống đối, tập hợp lại dưới danh nghĩa một đội bóng để tiện bề tiến hành những hoạt động của mình. Nhóm này luôn lợi dụng danh nghĩa phản đối đường lưỡi bò của Trung Quốc để tuyên truyền và lôi kéo người tham gia biểu tình nhằm xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng.
    Chúng đặc biệt lợi dụng các sự kiện liên quan tới Trung Quốc đế bôi nhọ uy tín và sự lãnh đạo của Đảng.
    Thiết nghĩ, nhà thờ Thái Hà thừa hiểu bản chất của No-U là gì, nhưng vẫn tiếp tay cho các hoạt động của chúng. Việt Nam luôn tôn trọng và bảm đảo các quyền lợi hợp pháp của công giáo. Nhà thờ Thái Hà nên có những hoạt động thể hiện sự thượng tôn pháp luật Việt Nam, đừng làm sai lời Chúa.

    Trả lờiXóa
  4. Bacgiang19016:08 30/10/16

    Những băng nhóm như : Hội anh em dân chủ, No u Fc, Hội nhân quyền, Hội dân oan ... toàn những kẻ nhận tiền của nước ngoài, thông đồng với ngoại bang, bắt tay với các thế lực bên ngoài, mưu đồ bất chính, dụng ý thiếu lương thiện nhằm mục đích phản động, chống phá đất nước, gây rối an ninh, bất ổn chính trị, lôi kéo nước ngoài can thiệp vào Việt Nam, vậy mà Nhà thờ Thái Hà lại tiếp tay cho những hoạt động vi phạm pháp luật, thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  5. Hagiang83616:12 30/10/16

    NoU FC bản chất là đội bóng được các đối tượng phản động như Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện và Phạm Văn Chính thai ngén và thành lập từ 30/10/2011, sau khi những hoạt động biểu tình gây rối ANTT dưới mác “chống Tàu xâm lược” bị vạch trần và xử lý nghiêm. Một hội nhóm mang tính chất phản động lại được sự tiếp tay của nhà thờ Thái Hà, đây là những hành vi bao che, chứa chấp và dung túng cho hoạt động vi phạm pháp luật

    Trả lờiXóa
  6. Thaibinhquetoi23416:28 30/10/16

    Tổ chức No U FC thường xuyên hô hào, kích động dân chúng tham gia tuần hành, tưởng niệm các ngày lễ, ngày kỷ niệm này, nọ. Tuy nhiên, bản chất thực sự của chúng không phải là “giao lưu bóng đá” đơn thuần, chúng thông qua hoạt động thể thao để thực hiện các hoạt động lợi dụng danh nghĩa “phản đối đường lưỡi bò của Trung Quốc” để tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia biểu tình khi có thời cơ nhằm gây rối an ninh, trật tự, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trong giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền, biển đảo. Việc một tổ chức công giáo lại tiếp tay cho hội nhóm phản động này, cho mượn đền Thánh để tổ chức tụ tập là làm vấy bẩn nơi tôn nghiêm, một hành vi đáng bị lên án sâu sắc

    Trả lờiXóa
  7. Thaibinh02340016:31 30/10/16

    Trong lần sinh nhật 4 tuổi, nhóm NoU FC đã tự bộc lộ bản chất là một tổ chức chống đối chính trị, phản động khi lừa khách khứa anh em bạn bè của các thành viên đến dự sinh nhật NoU FC tròn 4 tuổi, sau đó cho thổi nến và hát những bài hát có nội dung xuyên tạc, phản động như Đả đảo Cộng Sản, Trả lại đây cho dân... Nhà thờ Thái Hà lẽ nào không biết điều này mà lại đi tiếp tay cho những kẻ phản động này

    Trả lờiXóa
  8. Hoabinh03020016:34 30/10/16

    Bản chất của nhóm No-U. FC là một nhóm phản động, chuyên lợi dụng các ngày lễ, các sự kiện của đất nước để kích động kêu gọi người dân biểu tình gây mất trật tự an toàn xã hội. Mọi người cần phải cẩn thận với những hoạt động của nhóm này, vì thực chất của chúng là kích động, gây rối, phá hoại đất nước ta, tạo điều kiện cho lũ ngoại bang can thiệp vào công việc nội bộ, bóng đá chỉ là bình phong che đậy bản chất xấu xa của chúng mà thôi

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh22:10 30/10/16

    Lục lại quá khứ, cuối năm 2011, dưới chiêu bài đi đòi đất, các giáo sỹ Thái Hà đã kích động giáo dân kéo đến trụ sở tiếp công dân của UBND TP Hà Nội tại 34 phố Lý Thái Tổ. Sau khi được người có trách nhiệm tiếp nhận đơn, nhóm linh mục, giáo dân do ông Nguyễn Văn Phượng dẫn đầu tiếp tục đi vòng quanh hồ Gươm, cố tình gây náo loạn trật tự công cộng ở giữa trung tâm Thủ đô

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh22:15 30/10/16

    Ngày 15/8/2008, tại khu vực tường rào bảo vệ phía sau Công ty Cổ phần May Chiến Thắng, địa chỉ 178 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội xảy ra vụ một số người đã dùng búa, cuốc và vật cứng đập phá tường rào, phá hủy một đoạn dài 6m; sau đó hàng trăm người tràn vào khu đất do Công ty Chiến Thắng quản lý chặt phá cây, san lấp mặt bằng, dựng lều bạt, đưa tượng, thánh giá vào cầu nguyện, hát thánh ca gây mất trật tự khu vực...
    Hành động này đã đủ các yếu tố cấu thành tội phạm, ai đã chỉ đạo việc phá hoại này, không nói chúng ta cũng biết.

    Trả lờiXóa
  11. Nhà thờ là nơi tôn nghiêm, vậy mà nhà thờ thái hà lại được dùng để cho các tổ chức này nọ vào sinh hoạt thì khác gì biến nhà thờ trở thành cái hang ổ. Mà tổ chức nào cũng vào được thì còn gì là uy nghiêm của nhà thờ nữa. Có lẽ cứ theo cái suy nghĩ này của vị cha sứ nhà thờ thái hà thì sắp tới có khi ổ nhền nhện, gà móng đỏ bỏ ít tiền ra để thuê chỗ này nhà thờ chắc cũng đồng ý thôi nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. Thưa các thành viên sử dụng In tờ nét! Các bạn phải nghĩ thoang thoáng như cha sứ thái hà ra chứ. Nhà thờ xét cho cùng cũng là một tòa nhà thôi mà. Việc sử dụng nó làm sao để tăng tối đa được lợi ích thì chúng ta sử dụng. Mà đã tăng được lợi ích thì cứ có nhóm nào thuê thì cho thuê. Nó có là nhà thờ hay ổ nhền nhện thì kệ nó, miễn nó đẻ ra lợi ích là được. Tư tưởng của cha sứ nơi đây chắc cũng như vậy, nên không có việc từ chối những nhóm nào muốn thuê địa điểm đâu nhỉ?

    Trả lờiXóa
  13. Kể ra phía truyền thông của nhà thờ thái hà nói như vậy cũng đúng. Họ cho ai thuê, ai mượn là quyền của họ. Kể cả họ cho mấy ả cave thuê hành nghề thì cũng là quyền của họ mà. Chỉ có điều, khi họ làm như vậy thì biến sự tôn nghiêm của nhà thờ thành nơi tạp nham, giống như nơi cư ngụ, trú ngụ thôi, nó như kiểu xóm liều thu nhỏ ấy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  14. Việc cho nhà thờ thuê làm nơi tổ chức sinh nhật cho một nhóm, một tổ chức, nhằm tăng thêm mối quan hệ, tăng thêm nhiều cái khác, tôi nghe nó cứ thế nào ấy. Nhà thờ cũng giống như nhà chùa, đình, ... là nơi tôn nghiêm, người đến đó còn phải ăn mặc kín đáo, lịch sự, chứ đừng nói đến là tổ chức hát hò, nhảy múa như mấy con điên ở bệnh viện tâm thần. Cho nên nhà thờ nên suy nghĩ lại về việc làm tăng mối quan hệ của mình thì tốt hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog