Chia sẻ

Tre Làng

Vụ "nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng": CÓ SỰ DÍNH LÍU CỦA VÀI CÂY BÚT BẨN

LâmTrực@

Bộ trưởng Bộ 4T, với sự cương trực, thẳng thắn vốn có của mình đã có nhận định, có thể có sự dính líu của vài cây bút bẩn trong vụ "nước mắm truyền thống chứa thạch tín vượt ngưỡng cho phép".

Vâng, "cây bút bẩn" là từ ông Trương Minh Tuấn dùng mô tả những nhà báo bất lương, "đồng hành" cùng "nhóm lợi ích".

Trả lời báo chí về vụ "nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng" và trách nhiệm của báo chí, ông Tuấn đã thẳng thắn: Nếu phóng viên cẩu thả thì biên tập viên nhất định phải làm điều đó. Một thông tin liên quan đến tâm trạng của hàng chục triệu người tiêu dùng nước mắm và công ăn việc làm của hàng chục vạn người sản xuất mà được đưa một cách cẩu thả không kiểm soát, xin nói thẳng là cơ quan báo chí đó liệu có đáng được công chúng tin cậy? 

Ông Tuấn cũng nói, ngoài sự cẩu thả và thiếu chuyên nghiệp (do tay nghề non) thì còn có thể có sự câu kết để cố ý tạo thành một chiến dịch truyền thông lấy người tiêu dùng làm "con tin" nhằm làm lợi cho doanh nghiệp này gây hại cho doanh nghiệp kia. Đó không chỉ là sự bất lương mà còn vi phạm pháp luật, bởi đã có những dấu hiệu bất thường trong "chiến dịch gây sợ hãi" về nước mắm truyền thống.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết, Bộ 4T đang phối hợp với các cơ quan chủ quản báo chí quyết làm trong sạch đội ngũ những người làm báo để bảo vệ sự trong sáng và niềm tự hào của đội ngũ những người làm báo chân chính, trong đó có việc loại bỏ những phần tử lạm dụng quyền tự do báo chí, bẻ cong ngòi bút để tiếp tay cho các thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh của một bộ phận doanh nghiệp hoặc phục vụ các “nhóm lợi ích” một cách phi pháp.

Rõ ràng, đã có một bộ phận nhà báo đã "đồng hành" cùng "nhóm lợi ích", và họ rất giàu.

Dưới đây là đoạn trích của một tham luận tại hội thảo “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp”, được Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa tổ chức mới đây: "Ở Việt Nam, có một số nhà báo giàu, rất giàu, sắm xe hơi sang, đủ tiền cho con cái du học tự túc ở Mỹ, ở Châu Âu, giá trị tài sản lớn gấp nhiều lần thu nhập từ lương và nhuận bút. Họ làm thế nào mà giàu"? 

"Họ thường ở vị trí thư ký tòa soạn, thư ký xuất bản của cơ quan báo chí hoặc vị trí có thể kiểm soát bài đăng. Khi thấy trong những tin, bài gửi về tòa soạn có tin, bài về tiêu cực, sai phạm tại một doanh nghiệp nào đó, họ bèn liên lạc với doanh nghiệp, và ra điều kiện để bài không được đăng… Đó là những phi vụ đơn lẻ (nhưng ở một cơ quan báo, thì một năm cũng có khá nhiều cơ hội cho những phi vụ đơn lẻ như vây). Ở tầm cao hơn, có những nhà báo, nhóm nhà báo đóng vai trò bạn ruột của một hay vài doanh nghiệp lớn, để thâm canh, bảo kê cho doanh nghiệp. Họ chuyên viết bài để PR cho doanh nghiệp đó, bên cạnh việc viết bài PR còn có thể biên tập bài vở của phóng viên khác để thêm vào nội dung có lợi cho doanh nghiệp ruột, cắt bỏ nội dung hoặc không cho đăng bài có nội dung bất lợi cho doanh nghiệp ruột. Tất nhiên doanh nghiệp kia sẽ được biết việc họ làm, và sẽ trả ơn họ. Khi doanh nghiệp ruột gặp sự cố, họ liên hệ với những đồng nghiệp có thể viết về sự cố đó để dàn xếp, mua sự im lặng. Khi đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp ruột của họ gặp scandal, đó là cơ hội để họ tổ chức tấn công đối thủ, để danh nghiệp ruột của mình hưởng lợi.".

Trở lại với vụ "nước mắm truyền thống có lượng thạch tín vượt mức cho phép", Bộ trưởng Bộ 4T cũng cho rằng có thể có sự dính líu của vài cây bút bẩn. 

Nhà báo Nguyễn Đình Quân, trên blogger cá nhân của mình cũng phải nói: Hơn cả bẩn, có thể nói rằng họ đã phạm tội ác.

14 nhận xét:

  1. Nặc danh21:37 21/10/16

    FB MAI DƯƠNG:
    Mai Duong
    11 giờ ·
    Nhiều người cho rằng đang có một “cuộc chiến” giữa các doanh nghiệp sản xuất nước mắm công nghiệp và các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống và một bộ phận truyền thông cũng đang chia thành hai phe, phe nào cũng “ăn tiền” doanh nghiệp. Bộ trưởng có ý kiến gì về chuyện này?
    ****
    Tôi cũng nghe như vậy, nhưng không nên kết luận tùy tiện. Nước mắm công nghiệp hay nước mắm truyền thống, nếu bảo đảm những điều kiện về an toàn thực phẩm, đều là những sản phẩm hàng hóa hợp pháp đáp ứng những khẩu vị khác nhau của người tiêu dùng.
    Các doanh nghiệp có quyền cạnh tranh lành mạnh để phát triển trong khuôn khổ của luật Cạnh tranh. Cũng như đối với các sản phẩm khác, việc thông tin trung thực, khách quan về chất lượng nước mắm công nghiệp hay nước mắm truyền thống là điều bình thường của báo chí, không nên suy diễn báo chí hễ khen hay chê đều “ăn tiền” doanh nghiệp.
    Các nhà báo chính trực khen ai thì khen đúng, chê ai thì chê đúng. Các bạn có thể yên tâm, công chúng không bao giờ nhầm lẫn, cơ quan quản lý báo chí cũng không nhầm lẫn.
    “Mùi vị” tiêu cực trong làng báo là dễ phát hiện nhất, và như dân gian thường nói, cây kim trong bọc trước sau gì cũng lòi ra.
    [bài phỏng vấn dài nhưng có ích, nên đọc hết, và đọc kỹ]

    Trả lờiXóa
  2. Rõ ràng chứ không phải có thể có sự dính líu của vài câu bút bẩn như Bộ trưởng 4T nghi ngờ. Cái mà Bộ cần làm bây giờ là xử lý những nhà báo bẩn đó như thế nào và đừng để người dân trở thành con tin lần nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Cần loại bỏ những phần tử lạm dụng quyền tự do báo chí, bẻ cong ngòi bút để tiếp tay cho các thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh của một bộ phận doanh nghiệp hoặc phục vụ các “nhóm lợi ích” một cách phi pháp.

    Trả lờiXóa
  4. Ủng hộ Bộ TT&TT, phải thẳng tay trị lũ kền kền này để xã hội được yên ổn. Các cơ quan chủ quản báo chí của ngành mình phải có trách nhiệm phối hợp với Bộ TT & TT để làm trong sạch đội ngũ PV – người viết. Người đọc ngán lắm rồi báo với chí.

    Trả lờiXóa
  5. Hết mật ong pha đường lại nước mắm chất Arsen vượt ngưỡng cho phép. Đạo đức nghề nghiệp và năng lực xử lý thông tin của một số cơ quan báo chí truyền thông cần được xem xét và xử lý nghiêm. Việc đưa các thông tin thiếu minh bạch không những làm hại các doanh nghiệp mà con gây hoang mang cho người tiêu dùng

    Trả lờiXóa
  6. Lấy danh nghĩa người tiêu dùng để hù dọa người tiêu dùng, gây nhiễu loạn thông tin làm người tiêu dùng hoang mang mất định hướng. hàng ngàn năm nay người dân Việt Nam không ăn nước mắm cá muối thì làm sao mà sống đây? nếu chất asen nguy hiểm thì có lẽ 99,99% người dân Việt Nam đều bị ung thư cả sao? tôi đề nghị phải làm rõ động cơ phía sau của vinastas khi công bố thông tin này? có phải cơ quan này muốn triệt tiêu nước mắm truyền thống để nước mắm công nghiệp thống lĩnh thị trường hay sao? ai chẳng biết nước mắm công nghiệp chỉ là nước và các loại hóa chất.

    Trả lờiXóa
  7. Là 1 người tiêu dùng, tôi kịch liệt lên án hành động cố tình tạo thông tin không rõ ràng, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Nếu như Vinastas nói rằng hàm lượng arsen trong nước mắm là vô hại thì hà cớ gì lại đưa thông tin gây hoang mang cho người tiêu dùng. Tôi đề nghị lực lượng cảnh sát điều tra vào cuộc xem có hành vi cố tình tạo dư luận không tốt nhằm gây phá hoại nền kinh tế nói chung và thị trường nước mắm nói riêng.

    Trả lờiXóa
  8. Phải có những hình thức xử lý thật nghiêm đối với những trường hợp nhân danh cơ quan của nhà nước và đại diện cho tiếng nói của nhân dân tung những tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận tạo lợi ích cho doanh nghiệp nào đó. Dù bất cứ lý do nào cũng không thể bào chữa cho hành vi này, nếu vì tiền mà làm điều sai trái thì phải xử lý nghiêm, nếu vì trình độ kém không nhận thức được đâu là tiêu chuẩn thì cần phải loại bỏ khỏi bộ máy nhà nước. Đừng để nhân dân phải nai lưng ra đóng thuế để nuôi những con người này.

    Trả lờiXóa
  9. Cần xem lại động cơ về thông tin của Vinastas xung quanh việc công bố nước mắm truyền thống chứa asen vượt ngưỡng. Nhân danh bảo vệ người tiêu dùng sao lại quá sốt sắng kiểm nghiệm nước mắm truyền thống, trong khi dư luận đang ồn ào, hoài nghi việc nước mắm công nghiệp chứa hóa chất? Phải chăng "Hội bảo vệ người tiêu dùng" xem người tiêu dùng không phải là "đối tác" cần bảo vệ?

    Trả lờiXóa
  10. Tôi nghĩ báo chí nên dừng chủ đề này, không cần đăng thêm nữa. Ai chả biết vinatas công bố kết quả khảo sát theo đơn đặt hàng của hãng nước chấm, nhằm hạ uy tín nước mắm truyền thống. Tôi xin khẳng định lại: nước mắm truyền thống ngon, bổ, đúng vị; nước chấm công nghiệp là nước, muối và hương liệu. Hãy là bà nội trợ thông thái.

    Trả lờiXóa
  11. Rất hoan nghênh bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã mạnh dạn chỉ ra có những cây bút bẩn đang làm truyền thông bẩn cho tập đoàn nào đó. Và chúng tôi, những người tiêu dùng, độc giả cũng rất mong bộ thông tin của ông sớm có thể làm rõ những cây bút bẩn này

    Trả lờiXóa
  12. Là 1 người tiêu dùng, tôi kịch liệt lên án hành động cố tình tạo thông tin không rõ ràng, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Nếu như Vinastas nói rằng hàm lượng arsen trong nước mắm là vô hại thì hà cớ gì lại đưa thông tin gây hoang mang cho người tiêu dùng. Tôi đề nghị lực lượng cảnh sát điều tra vào cuộc xem có hành vi cố tình tạo dư luận không tốt nhằm gây phá hoại nền kinh tế nói chung và thị trường nước mắm nói riêng.

    Trả lờiXóa
  13. thực sự là đã có những cây bút bẩn liên quan đến vụ việc nước mắn này, ở đây cây bút bẩn thay vì nước mắm bẩn như những gì chúng đã viết. một khi sự việc vẫn mập mờ, chưa rõ thì không được đăng tải thông tin linh tinh vì sẽ ảnh hưởng đến bà con làm nước mắm. những nhà báo viết bài đó là những người thực sự vô tâm, vô trách nhiệm, những con quỷ đội lốt người

    Trả lờiXóa
  14. Lê Huy Vũ22:43 22/10/16

    nhà báo tưởng trừng như sẽ vất vả, đồng lương chỉ gọi là ổn định thôi thế mà vẫn có những ông nhà báo giàu sụ, nhà lầu xe hơi. thử hỏi, nhà lầu xe hơi đó ở đâu ra, chắc chúng ta cũng biết rồi, những "cây bút bẩn" đó thiếu gì cách kiếm tiền. chúng có thể dùng sức mạnh từ cây bút của mình để cưỡng ép các doanh nghiệp, tống tiền cách doanh nghiệp. hoặc cũng có khi các cây bút này lại hợp tác với cách doanh nghiệp, một mặt PR cho các doanh nghiệp đó, mặt khác lại dùng cây bút của mình để nói xấu các đối thủ của doanh nghiệp. nói về mặt đạo đức và mặt pháp luật, đó đều là những hành vi bỉ ổi, vi phạm pháp luật. trong vụ nước mắm truyền thống chứa thạch tín vượt ngưỡng cũng vậy, ắt hẳn đã có không ít cây bút bẩn dính líu đến.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog