Chia sẻ

Tre Làng

XẢ LŨ


Vào thế kỷ 16, đất nước Hà Lan có chiến tranh tám năm với đế quốc Tây Ban Nha hùng mạnh có dân số đông gấp nhiều lần, biết rằng không thể thắng trong một cuộc chiến trên bộ vì chênh lệch lực lượng quá lớn, người Hà Lan đã nghĩ đến việc tận dụng iu thế hải quân, không hề do dự, họ quyết định rằng để đảm bảo thắng lợi cho cả dân tộc, thì một phần nhân dân phải hy sinh.

Người Hà Lan đã nhanh chóng phá những con đê, dẫn nước tràn về gây ngập khắp từ Alkmaar cho đến Gorinchem khiến quân Tây Ban Nha không thể tiến thêm, ngoài ra, những dòng sông mới tạo ra từ nước lũ đã cho phép hải quân Hà Lan tràn vào đất liền dù điều này đồng nghĩa rằng những làng mạc ở vùng trũng và người dân ở đó đều sẽ bị xoá sổ. Hạm đội Geuzen huyền thoại là lực lượng hải quân đầu tiên trên thế giới đưa được thuyền vào tận sâu trong lục địa và đã giành được những thắng lợi mang tính quyết định.

Chiến thuật phá đê dùng sức nước này được người Hà Lan vận dụng suốt tới tận thời hiện đại mỗi lần có chiến tranh, người anh hùng De Ruyter nổi tiếng vì phá đê chặn được quân Pháp hơn là đánh úp tiêu diệt được quân Anh. Khi cân nhắc giữa mất một phần và mất trắng, người lãnh đạo thậm chí phải vứt bỏ nhân tính, hòng đưa ra những quyết định khó khăn để đem lại kết quả tốt nhất, bất kể là phá đê hay xả nước đập thuỷ điện.

Lẽ hiển nhiên, muốn có thắng lợi thì phải chấp nhận hy sinh, liệu Thuý Kiều có vàng để chuộc cha nếu không chấp nhận bị mất trinh? Hỏi tức là giả nhời.

Văn minh luôn đắt đỏ, và thường được trả bằng môi trường ở mức độ nào đó. Cần tới 140 lít nước ngọt để sản xuất ra nguyên liệu đủ pha một tách cafe, đọc đến đây chắc các bạn đã phần nào hiểu được tại sao lại có hạn hán ở Tây Nguyên.

Mấy hôm trước, nhà máy thuỷ điện Hố Hô đã xả tới gần 26 triệu khối nước xuống huyện Hương Khê nhấn chìm nhân dân trong dòng nước lũ cao tới 2 cm (diện tích Hương Khê là 1.278.969.900 m2) trong suốt 4 giờ liền gây bức xúc trong dư luận. Dù rằng Hương Khê vẫn là rốn lũ ngập thường niên từ thời voi Ma mút chưa tuyệt chủng tức 12.345 năm trước khi thằng thiết kế cái đập thuỷ điện kia mở mắt chào đời.

Nước thuỷ điện xả ra là nước mưa ở thượng nguồn về, tích qua cái đập của nhà máy, khi đầy thì nước xả tự do không thì vỡ đập chết cả nửa tỉnh. Đập giữ được một phần nước, còn lại của thiên trả địa, chứ nhà máy thuỷ điện có đái ra nước lũ không? Trước đây cứ mùa lũ là ngập cả mùa, từ hồi có đập thuỷ điện thì chỉ ngập có vài giờ, thế là tốt hơn hay xấu đi, hả các bạn báo chí ngu học thối mồm?

Việt Nam là một nước truyền thống thiếu điện, miền Nam gần như không sản xuất được điện, hoặc không hiệu quả. Thuỷ điện là rẻ nhất, và quy mô đủ cho sản xuất công nghiệp và phát triển kinh tế. Bọn phản đối thuỷ điện và điện hạt nhân lại là những đứa kêu to nhất khi cắt điện luân phiên vì thiếu hụt.

Thuỷ điện có gây tác động đến môi trường, nhưng lợi ích nó mang lại cho dân sinh luôn tương đương. Trong đó việc điều tiết nguồn nước là quan trọng nhất, từ hồi có hệ thống thuỷ điện ở sông Đồng Nai, vùng hạ lưu không còn bị lũ lụt. Việc ngập lụt do thuỷ điện xả lũ là có, nhưng như đã nói, so với lợi ích nó mang lại, thì đây là một sự đánh đổi cần thiết.

Nếu đóng cửa nhà máy thuỷ điện này cũng tốt, đóng rồi hoàn thổ trả lại nguyên trạng dòng sông và tôi tin rằng năm sau vẫn lụt, còn thiếu điện thì cứ cắt điện của mấy toà soạn báo đến khi nào đủ thì thôi, thế là đẹp cả đôi đường. Đợt xả lũ này nghe đâu gây chết 1 người, còn lũ báo chí giết cả vạn, không tin hãy đến Bạch Mai hỏi xem mỗi ngày có bao nhiêu bệnh nhân chết nhe răng vì nghe báo chí quảng cáo uống thuốc lang Mường lá lẩu thay vì điều trị ở bệnh viện chuyên khoa.

Ảnh hơi liên quan, "Miền Trung Lụt" có hơn 800 nghìn kết quả, thì việc năm nay cũng vẫn lụt như thường lệ, là một điều rất khó giải thích???


8 nhận xét:

  1. Thủy điện xả lũ có gây ngập lụt hay không, có tăng thiệt hại hay không tất nhiên sẽ phải có các cơ quan chức năng điều tra làm rõ trách nhiệm. Còn trước mắt là làm sao phải cứu được nhiều nhất người dân có thể, đảm bảo không đồng bào thiếu cái ăn, nước uống, đồ dùng thiết yếu

    Trả lờiXóa
  2. Trách nhiệm này thuộc về các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương nơi có các hồ chứa nên để xảy ra tình trạng "Hạn thì họ trử nước lại không chịu xả nước điều tiết chóng hạn, mùa mưa thì hễ lũ ngập đồng quê thì họ lại xả thêm nước từ các hồ về làm cho lũ chồng lũ. tình trạng này xảy ra từ nhiều năm nay rồi mà sao chẳng thấy thay đổi, cư họp hành liên miên, chỉ đạo và rút kinh nghiệm thì dư thừa mà kết quả thì chẳng thấy gì cứ mỗi khi hè đến là hạn hạn, mưa về là lũ ngập vùng hạ lưu các hồ đạp thủy lợi, thủy điện.

    Trả lờiXóa
  3. Dù sao đi chăng nữa thì làm gì cũng phải lo đến hậu quả cho dẫn chứ,cứ sao lại có chuyện xả nước thủy điện theo đêm để dân phải chạy lũ lên nóc nhà, thử hỏi lại trách nhiệm thuộc về ai, vì ai mà dân phải khổ...chịu hết nổi rồi....Còn cái bài báo này nữa, nói như cứt, thử đặt mình vào hoàn cảnh người dân ở đấy đi rồi hãy nói? gì mà ngập 4 tiếng, 4 ngày mẹ nó rồi

    Trả lờiXóa
  4. Khi dự báo thời tiết được xem là có khả năng nguy hiểm thì các cơ quan, chính quyền ở địa phương phải TẬN DỤNG TỐI ĐA các phương tiện truyền thông và hệ thống loa phát thanh của các xã để CẢNH BÁO TỚI NHÂN DÂN VỀ CÁC KHẢ NĂNG LŨ VÀ XẢ LŨ để dân xoay xở sớm. Hãy cảm nhận được những nỗi mất mát, nỗi đau khổ của người dân như là NGƯỜI THÂN hay là nỗi đau khổ, mất mát của CHÍNH MÌNH ấy chứ. bởi vì một chút vô cảm, một chút lười biếng của người có chức năng, của người có khả năng chuyển thông tin là gây mất mát vô cùng lớn cho rất nhiều người!!!

    Trả lờiXóa
  5. Cái chính là không dự báo được mưa lũ, và có dự báo được thì chính quyền của ta cũng không đưa ra được kế hoạch cụ thể để phòng tránh lũ cho cả đập thủy điện hay cho người dân. Bbình thường thuỷ điện phải chứa nước để hoạt động, đến khi mưa to quá, buộc phải xả, không thì hỏng nhà máy điện. Vừa mưa to, vừa xả lũ, thì sao người dân trở tay kịp, sao không bị ngập..Chỉ có các ông to nhà cao cửa rộng ở trên cao thì mới không sao thôi

    Trả lờiXóa
  6. Thủy điện hoạt động đúng quy trình: mùa khô không có nước, mưa - xả lũ! Lần nào cũng vậy, mùa mưa lũ đến là các nhà máy thuỷ điện thi nhau xả lũ mà ko báo trước, các ông thích là các ông xả làm cho người dân " ko kịp trở tay thay quần áo". Hậu quả người dân chịu chứ các ông có chịu đâu?ngồi đấy mà nói móc mỉa nhau à? Nói thẳng ra nếu các cấp chính quyền mà hoạt động tích cực, hiệu quả, không tham ô tham nhũng thì chẳng đến mức bao nhiêu năm nay rồi hà tĩnh vẫn luôn vậy

    Trả lờiXóa
  7. Theo tôi nếu tự nhiên bất khả kháng thì không nói lam gì, năm nào cũng 1 bài ca muôn thuở xả đập thủy điện gây lũ lụt...??? Mưa bão là một phần, đập xả xuống thêm 9 phần, 1 tiếng xả 7,5 triệu khối nước? Lũ chồng thêm lũ. Hậu thì chắc chắn rằng người dân sẽ nhận rồi đấy...! Nhưng trách nhiệm này thuộc về tổ chức, cá nhân nào...???

    Trả lờiXóa
  8. Bọn lều báo, dân chủ não ngắn cứ nghĩ rằng nhà máy thủy điện thích xả lũ lúc nào thì xả chắc. Đó là kết quả của sự tính toán của cả một bộ máy tổ chức. Phãi xả đúng vào thời điểm mưa lớn nghĩa là không có sự lựa chọn nào khác, nếu không xả sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường hờn. Đến lúc vỡ đập thủy điện thì chúng lại bài ca chửi tiếp. Muốn khâu mồm lũ này lại quá

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog