Chia sẻ

Tre Làng

CHÚNG MÀI SẼ LẦN LƯỢT CHÁY HẾT, VẤN ĐỀ CHỈ LÀ THỜI GIAN

Là tớ đang đề cập đến biển quảng cáo. Những thằng chủ ngu như bò với bản tính thích hoành tráng kiểu trọc phú tỉnh lẻ luôn thích treo những tấm biển hoành tráng bịt kín mặt tiền. Trong cái đầu đặc sịt của chúng đéo bao giờ tự đặt câu hỏi. Nếu cái biển đó cháy thì nhà mình sẽ ra sao.

Những vụ cháy nhà bắt đầu từ biển quảng cáo luôn để lại những hậu quả vãi đái. Thiệt hại về người và tài sản là vô cùng lớn bởi những tấm biển luôn được làm bằng vật liệu dễ cháy như bạt hiflex hay polycacbonnat. Chỉ cần một điểm bắt lửa là lan khắp các tầng. Lực lượng cứu hỏa luôn kêu như vạc khi tiếp cận vào trong bởi hệ thống khung xương của biển bịt kín hết mẹ nó mọi ngả vào.

Các nhà hàng karaoke đặc biệt cháy rất nhanh và rất nỏ bởi các phòng hát luôn được bọc cách âm bằng những vật liệu dễ cháy. Chỉ cần một mối nối dây điện bị lỏng là có thể thiêu rụi cả một tòa nhà.

Luật có chưa? có rồi. Số 19/2013/TT-BXD xin trích:

"2.2.2.2. Bảng quảng cáo đặt tại các công trình/nhà ở riêng lẻ:

b) Bảng quảng cáo đặt tại mặt tiền công trình/nhà ở phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Bảng quảng cáo ngang:

+ Mỗi tầng chỉ được đặt một bảng, chiều cao tối đa 2 m, chiều ngang không được vượt quá giới hạn chiều ngang mặt tiền công trình/nhà ở; mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2 m;

+ Vị trí: ốp sát vào ban công, mép dưới bảng trùng với mép dưới của sàn ban công hoặc mái hiên.

- Bảng quảng cáo dọc:

+ Chiều ngang tối đa 1 m, chiều cao tối đa 4 m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng công trình/nhà ở nơi đặt bảng quảng cáo, mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2 m;

+ Vị trí đặt: ốp sát vào mép tường đứng;

- Đối với công trình/nhà ở một tầng chỉ được đặt 1 bảng ngang và 1 bảng đứng.".

Luật rõ ràng nhưng đau đớn thay chúng nó lại ỉa mẹ vào luật. Bố cứ lắp biển thật hoành kích cỡ tùy hứng theo tiêu chí càng to càng tốt. Nhân đây cũng ỉa mẹ vào mặt mấy thằng tiếp tay cho bọn này làm càn

Tại sao biển quảng cáo hay cháy.

Có nhiều loại biển nhưng có thể chia thành 2 loại. Loại được chiếu sáng từ ngoài vào và loại được chiếu sáng từ trong ra.

Loại chiếu sáng từ trong ra hiện đang là nguyên nhân của hàng loạt vụ cháy gần đây. Tôi khẳng định đanh thép rằng chúng rồi sẽ cháy hết one by one chỉ là sớm hay muộn

Công nghệ chiếu sáng của loại biển này là dùng đèn tuýp hoặc đèn Led. Hầu hết các ông thợ làm biển đều chả biết cặc gì về những tiêu chuẩn an toàn điện. Bởi những tấm biển lớn luôn chứa rất nhiều đèn mắc song song với nhau nên bên trong tấm biển là hàng trăm mối nối dây điện chằng chịt.

Những mối nối này luôn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy bởi tính sơ sài và vật liệu dây dẫn cao ba nhá. Chỉ cần mối nối không chặt là điểm nối sẽ phát nhiệt nung nóng rực cả sợi dây đồng. Càng nhiều đèn, nhiệt độ trong biển càng cao. Nhiều ông còn thắc mắc tại sao áp tô mát không nhảy. Xin thưa nếu chập thì áp tô mát nhảy nhưng nếu move thì nó có nhảy cái buồi nó ấy.

Tính toán phụ tải và kích cỡ chủng loại dây dẫn cho biển các ông thợ quảng cáo cũng mù tịt .Vật liệu càng rẻ lợi nhuận càng cao ơ kìa.

Ngoài ra những tấm biển made in zùn kiểu này không thể chống chọi với những yếu tố khách quan sau

1-Chống ngấm nước

2-Chống sự xâm nhập của động vật gặm nhấm như chuột

3-Chống lại sự lão hóa của vật liệu khi phơi nắng mưa ngoài trời

Những yếu tố khách quan đó các ông thợ làm quảng cáo chưa có cách nào khắc phục. Và do vậy, sản phẩm của các ông sẽ cháy và vấn đề chỉ là thời gian.

Tại sao quán karaoke cháy rất nỏ.

Vào những năm 80 nước Anh thần thánh cấm tiệt mọi loại ghế sofa bọc bằng vật liệu dễ cháy bởi một đã xẩy ra vài vụ cháy nhà do hút thuốc lá và tàn thuốc bắt lửa vào ghế. Từ đó mọi loại ghế sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu đều phải được kiểm định cigarette test. Sau khi luật này ra đời, số vụ cháy nhà từ ghế sofa biến mất trên toàn nước Anh.

Ở Việt nam, nếu ra luật này chắc mấy thằng làm ghế hà trung chúng nó ra bờ hồ biểu tình. Dĩ nhiên, chẳng có quán karaoke nào trang bị loại sofa chống cháy.

Trong phòng hát nào cũng được trang bị vô số đèn đóm xanh đỏ bắt mắt. Tường nhà bọc mút cách âm. toàn những vật liệu thuộc nhóm dễ bắt lửa. Và do vậy đã cháy là cháy nhanh, cháy mạnh, cháy ầm ầm.

Trước thảm cảnh này rất cần các cơ quan hữu quan lập lại trật tự trong việc sản xuất và lắp đặt các biển quảng cáo. Cần cấm tiệt loại biển khổng lồ che kín mặt tiền. Rà soát lại hệ thống điện và nội thất của các nhà hàng, quán karaoke.

Trong khi chờ đợi các cơ quan lập lại trật tự, tôi khuyên các bạn gí cặc vào hát ở quán nào mà không có cầu thang thoát hiểm, đặc biệt gí cặc vào quán nào mà biển quảng cấu treo kín mặt tiền.

23 nhận xét:

  1. Vụ cháy quá lớn! Nguyên nhân thì xuất phát từ việc làm quảng cáo! Chỉ khổ người dân xung quanh. Tự dưng bị ảnh hưởng! Mong rằng cơ quan chức năng can thiệp sớm, và đưa ra các quy định để các quán karaoke xây dựng được đảm bảo hơn

    Trả lờiXóa
  2. 100 ông mở cửa hàng thì cả 100 ông đều làm cái biển quảng cáo to vật vã ra để người đi đường còn nhìn thấy là có sự xuất hiện của một cửa hàng như vậy. Còn nếu không thì ai biết là ai. Họ có quan tâm gì đến an toàn của nó làm gì đâu. Đến lúc cháy rồi, gặp nạn nọ, nạn kia rồi thì bảo đấy là do số trời.

    Trả lờiXóa
  3. Có cháy thế, cháy nữa thì những ông chủ nhà hàng vẫn chẳng rút ra được cái kinh nghiệm đâu các bạn ạ. Trong suy nghĩ của họ thì càng bành trướng, phô trương ra thì người khác càng biết đến tên tuổi. Cho nên đừng mong có sự thay đổi từ phía họ. Trừ khi tẩy não, vì nó đã ăn sâu vào cái tiềm thức, vào cái não bé ti ti của họ rồi

    Trả lờiXóa
  4. Vụ cháy này to đấy, chắc chắn sẽ gây thiệt hại rất lớn! Bởi thiết kế dành cho các phòng karaoke thì toàn là các vật liệu dễ cháy. Cho nên chỉ một sự cố nhỏ thì có thể gây ra một đám cháy rất lớn. Điều này không biết là các ông chủ nhà hàng có biết không, nhưng ở cửa hàng nào tôi chả thấy họ đáp cái biển quảng cáo to vật vã vào mắt người qua đường, đáp thì cứ đáp thôi, chứ chẳng quan tâm xem họ có đọc hay không

    Trả lờiXóa
  5. Mô-típ kiến trúc các quán karaoke ở Việt Nam hiện nay đang thực sự có vấn đề. Cả ngôi nhà hình ống bị bịt kín bởi biển quảng cáo, lối vào cũng là đường thoát duy nhất thường rất bé. Trong khi đó, khách hát lại có thói quen hút thuốc trong các căn phòng bị phủ kín bởi các vật liệu mút xốp cách âm. Còn chưa kể, nhiều quán hát nằm len lỏi trong những ngõ nhỏ, xe chữa cháy rất khó tiếp cận… Việc cháy nổ khi ấy, chỉ còn là vấn đề thời gian.

    Trả lờiXóa
  6. Thiết kế nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí đều có những cơ quan thẩm định và duyệt về mức độ an toàn PCCC. Những nơi này phải có hệ thống cảnh báo hỏa hoạn, tự động chữa cháy, tự động ngắt điện... Tuy nhiên, ở nhiều nơi, việc này chưa được tuân thủ một cách đúng mực. Không những thế, chủ cơ sở thường xuyên thay đổi kết cấu bên trong, cải tạo, sửa chữa, trang trí nội thất nhằm thu hút khách hàng. Đây chính là nguyên nhân để hỏa hoạn bùng phát nếu không tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, hút thuốc, bật lửa trong phòng karaoke. Khi xảy ra cháy sẽ khó có thể dập tắt và thoát hiểm do cả căn nhà gần như bị bịt kín hoàn toàn. Không khác gì một cỗ quan tài.

    Trả lờiXóa
  7. Nguyên nhân đầu tiên bắt nguồn từ việc sử dụng điện bừa bãi dẫn đến hiện tượng quá tải. Từ một căn nhà 5 tầng với công năng sử dụng làm nhà ở hoặc văn phòng nhưng “biến” thành một quán karaoke thì hệ thống điện trên đã không còn phù hợp nữa. Đó là chưa kể các thiết bị điện đi kèm không đảm bảo, không thể chịu đựng được trước sức ép của hệ thống âm thanh, ánh sáng phục vụ quán...Nên chốt lại thì thôi, ở nhà mua bộ loa với cái mic về mà hát. Tụ tập thì cũng vừa phải thôi, không khéo lại thành chết oan.

    Trả lờiXóa
  8. Lúc thí điểm biển quảng cáo đồng bộ thì mấy anh than lên than xuống, chê xấu chê không bắt mắt thế nọ thế chai. Giờ nó cháy như thế thì mấy anh kêu trời kêu đất. Cháy thì cũng cháy rồi, người cũng đã mất rồi, xin chia buồn cùng gia đình, gần đây hà nội cháy toàn là liên quan đến quán karaoke, nhìn kết cấu của nó thì cũng thừa biết sao lại như vậy, chỉ là dân tình ta điếc mà không sợ súng thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Theo tôi thì cũng do cơ quan chức năng quản lý yếu kém nên xảy ra cháy nhiều và nhiều người chết. Anh muốn kinh doanh gì làm biển như thế nào nên bắt buộc phải đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký, tránh việc (ăn cắp thương hiệu luôn) khi làm biển thì có tổ kiểm tra xuống xem có đạt yêu cầu an toàn không ( đa số biển tôi lên xem thì dây điện như mạng nhện vỏ trần mối nối vô đèn chả có keo nữa) không đạt thì dẹp. Nếu nhà nhiều tầng và phòng xem có hệ thống báo động không ( vì khi cháy ai cũng lo cho mạng mình mà chạy người ta hát trong phòng sao biết được) theo tôi làm tốt những việc đó thì sẽ giảm cháy và thiệt hại về người.

    Trả lờiXóa
  10. Đã bị cháy quá nhiều mà không rút kinh nghiệm cứ làm bảng quảng cáo cho to che hết mặt tiền, hệ thống dây điện dỏm. Lâu ngày dây điện bị sức nóng của bảng quảng cáo chập điện cháy không có lối thoát hiểm . Nếu bảng quảng cáo nhỏ người đi đường có thể phát hiện sớm thì thiệt hại ít hơn nhiều...

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. các cơ sở kinh doanh thường rất kín để tránh tiếng ồn, mặt trước của tòa nhà hầu như bị che chắn bởi các biển quảng cáo. Điều kiện thông gió gần như không có nên khi xảy ra cháy sẽ gây ra hiện tượng tụ khói, gây khó khăn cho việc cứu hộ cứu nạn và chữa cháy đối với cơ quan chức năng.
    Trong các cơ sở này thường sử dụng các vật liệu trang trí nội thất, cách âm dễ cháy như mút, xốp, cao xu, phông rèm. Khi có cháy tốc cháy lan rất nhanh, tòa nhà nhiều khói khí độc, nếu người trong quán không phát hiện sớm và thoát nhanh ra nơi an toàn sẽ nhiễm độc khói và gây tử vong.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh14:27 2/11/16


    Nguyen Quang
    2 giờ ·
    Vì nước vì dân, thông não tý vậy.
    Đầu tiên, chửi địt mẹ lũ thợ điện vườn đã.
    Thợ điện vườn rất là máu, múa song chưởng xài tay trần đấu điện sống, nhe răng vẩu mà tuốt vỏ dây, miễn là chúng đứng trên cao cao cách điện, máu lắm.
    Thợ điện vườn chả có bằng cấp đéo gì sất, chúng tự quảng cáo bằng sơn trộm lên tường, tường nào mà chả lem nhem số đt của chúng ngoài chữa trĩ, liệt dương, nhổ tóc bạc, khoan bê tông - làm ĐIỆN nước vv.
    Chúng đấu điện rất máu, xoắn 2 đầu dây là xong, bọc băng dính vào, hết băng dính? chúng rút vỏ bao Annamtaba, lột giấy bóng cuộn lại gí mẹ bật lửa vào, vỏ bao rúm lại bọc lấy nơi nối đồng, xong.
    Chúng bật điện lên, sáng trưng, nhấp nháy đẹp vãi, thế là lấy tiền, vắt túi vải đồ nghề lên vai, đạp nổ way tàu, chuồn mất tích.
    Rẻ mà, rẻ gì cũng được, nhưng điện rẻ thì chết cụ chúng mày, lũ mất - nết kia.
    Bọn đầu tư karaoke thì hay chắp vá, thấy khách đông thì chế thêm phòng nọ phòng kia, chỉ cần 1 thàng thợ vườn mất - nết chạy cái dây không đủ chuẩn dưới lớp cách âm, khuyến mại thêm vài mối nối, là chúng ta có 1 lò hỏa táng đúng nghĩa chờ khởi động.
    Lại nói về lớp bông cách âm và đồ nội thất ở quán karaoke, toàn thứ dễ cháy, ném đùa điếu tàn điếu annamtaba vào 1 lúc khói đen tuôn ra..
    Các nhà karaoke đéo nhà nào có cửa thoát hỏa, nếu có nó thì cũng khóa chặt sợ trộm vào.
    ( bọn karaoke cháy nhiều, nói cho công bằng là lỗi của nhiều người, lũ bần nông tràn vào xây nhà ống, lũ chủ tham rẻ xài đồ dễ cháy, trộm cắp như rươi khiến cửa rả phải khóa chặt, thằng nhà nước quản lí như con cặc thấy tiền là híp mẹ mắt vào, nhưng tội lớn nhất vẫn là lũ thợ điện vườn ngu học địt mẹ chúng mày, người Anh học mất 3 năm và cấp chứng chỉ mới đc hành nghề. ) .
    ....
    ... Và các thợ điện vườn mõm vẩu ngu học tung tăng đấu điện khắp nơi, đéo ai quản lí, và khi thấy 1 nhà cháy như ngọn đuốc, chúng gõ trán dô, nhe nanh vổ và thắc mắc :
    " đéo nhớ có phải nhà rực lửa này xưa thuê mình đấu điện hay ko ???" .

    Pín là người viết stt này.

    Trả lờiXóa
  14. Vụ cháy lớn đã gây những thiệt hại không hề nhỏ cho người dân. Không chỉ là quán karaoke mà còn là những nhà dân xung quanh cũng bị vạ lây. Nguyên nhân đơn thuần cũng chỉ là do những tấm biển quảng cáo sai quy định. Vậy tại sao biết lỗi ở đó rồi mà vẫn để sự cố xảy ra? Đó là sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương, không sát sao trong công tác quản lý chứ chẳng thể đổ lỗi cho mỗi chủ quán karaoke được

    Trả lờiXóa
  15. các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke thường thiết kế phần nội thất rất kín để đảm bảo cách âm tiếng ồn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc khi đám cháy bùng phát thì nó lan rất nhanh và người trong đó khó phát hiện. Bởi một lẽ đơn giản, vật liệu dùng cách âm là vật liệu dễ cháy, dễ bắt lửa và khi cháy tạo ra nhiều khói đọc. Chưa kể phòng cách âm tốt thì khi cháy xảy ra, việc báo động cho người trong phòng cũng rất khó.

    Trả lờiXóa
  16. Bangtuyetnhietdoi14:46 2/11/16

    Bao nhiêu vụ cháy quán karaoke đã xảy ra rồi mà sao không rút ra được kinh nghiệm nhỉ? Thiết kế biển quảng cáo đã có quy định của nhà nước để đảm bảo khi xảy ra sự cố người dân vẫn có lối thoát hiểm nhưng một số cơ sở vẫn không tuân theo mà cho lắp đặt cái biển choáng hết phần mặt tiền của căn nhà. Đó là lý do tại sao khi xảy ra sự cố cháy nổi thì người dân đành bất lực chứ không thể tìm được lối thoát thân

    Trả lờiXóa
  17. Hungyen363614:50 2/11/16

    Tại sao một quán karaoke chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh mà vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí là với quy mô không hề nhỏ? Chính quyền đại phương biết nhưng sao qua 2 lần kiểm tra đều chỉ áp dụng biện pháp nhắc nhở chứ không cưỡng chế bắt đóng cửa? Rõ ràng công tác quản lý đã bị buông lỏng mới dẫn tới tình trạng những cơ sở không đủ điều kiện vẫn ngang nhiên hoạt động. Hậu quả tất yếu khi xảy ra sự cố là người bị nạn không thể tự thoát thân được và thiệt hại là rất lớn

    Trả lờiXóa
  18. Hoabinh023414:55 2/11/16

    Đã tới lúc chúng ta rà soát lại và tiến hành đóng cửa hết những cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đủ tiêu chuẩn rồi. Sự việc lần này như một bài học cảnh tỉnh về công tác quản lý cho chính quyền địa phương. Tại sao một căn hộ 5 tầng thiết kế với công năng sử dụng làm nhà ở hay văn phòng bỗng nhiên thay đổi mục đích sang kinh doanh, các điều kiện về phòng chống cháy nổ không đáp ứng được, các điều kiện về điện đóm cũng không còn phù hợp mà vẫn ngang nhiên hoạt động? Chưa kể lối kiến trúc thiết kế không phù hợp, cả căn nhà chỉ có một lối thoát còn lại đã bị biển quảng cáo che hết, dẫn tới tình trạng khi có sự cố xảy ra thì lực lượng cứu hộ rất khó tiếp cận hiện trường và người trong nhà cũng không thể thoát ra

    Trả lờiXóa
  19. 1 biển quảng cáo đổi 13 mạng người @@

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh15:45 3/11/16

    Hôm qua, ngay sau khi nghe thông tin nạn nhân xấu số của vụ cháy chủ yếu là các học viên đang học tại Học viện Chính trị Quốc Gia.Với nỗi đau xót chung ấy, một số kẻ lại cười cợt, hả hê trên nỗi đau của đồng loại. Càng khốn nạn hơn khi lý do họ hả hê chỉ vì đa số nạn nhân đều là cán bộ trẻ, nguồn cán bộ tương lai của đất nước, đang giữ trọng trách khá quan trọng của cơ quan mình. Và họ là những đảng viên?!?.
    Trong suy nghĩ của những kẻ ác nhân đó, chắc đảng viên sẽ ko bao giờ được hát karaoke, ko bao giờ được giải trí sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng? Có điều khoản quy định nào cấm đảng viên đi hát ko nhỉ? Tôi đã tìm hiểu và có thể trả lời ngay là Hoàn toàn Không!
    Các cụ thường dạy: Nghĩa tử là nghĩa tận! Những nạn nhân vô tội kia đến giờ chưa ai biết có làm gì xấu hay ko, có gây thù oán gì với những kẻ máu lạnh kia hay ko? Nhưng thiết nghĩ, dù thế nào, họ cũng xứng đáng được đón nhận những tình cảm tốt đẹp nhất ở giây phút cuối cùng.
    Chúng ta ai chả từng có lần đi hát hò vui vẻ cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp? Ai chẳng có người thân? Vì vậy, nếu ko dành cho nhau được những tình cảm tốt đẹp, hãy im lặng thay vì tru lên những tiếng lạnh lùng, tàn nhẫn, cay độc. Dù sao, vẫn nên nhớ, chúng ta là những con người, ko phải loại thú ăn tạp mà hả hê khi nghe tin có người vừa mất

    Trả lờiXóa
  21. Nếu mà chúng ta không có kế hoạch quản lý các quán karaoke và kiểm tra tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy một cách thường xuyên thì sẽ có rất nhiều vụ cháy rữ rội lại tiếp tục diễn ra và sẽ có rất nhiều người lại phải bỏ mạng.

    Trả lờiXóa
  22. vài năm gần đây các vụ cháy do biển quảng cáo như này diễn ra rất nhiều, phải chăng những người làm ra chúng có hạn chế về trình độ kỹ thuật cũng như cơ quan chức năng đã lơ là trong việc quản lý những biển quảng cáo ngoài trời này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog