Chia sẻ

Tre Làng

INTERPOL RA LỆNH TRUY NÃ ĐỎ VỚI TRỊNH XUÂN THANH

Interpol ra lệnh truy nã đỏ với Trịnh Xuân Thanh

(PLO)- Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, đã thông tin như vậy bên hành lang Quốc hội vào sáng nay, 17-11.

“Qua kiểm tra cho thấy Ban thư ký của Interpol đã ra lệnh truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh từ ngày 29-9, sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra Việt Nam. Lệnh truy nã này là truy nã đỏ, nhiều nước đã nhận được" - Tướng Vương nói.

Theo ông Vương, Đại hội đồng Interpol là tổ chức chặt chẽ, truyền thống hoạt động đến nay đã gần 100 năm. Việt Nam gia nhập tổ chức Interpol từ năm 1991, nghĩa là được 25 năm.

Liên quan đến việc Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Công an trả lời câu hỏi của đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam): “Tại sao lại để Trịnh Xuân Thanh lặng lẽ ra đi?”, ông Vương cho rằng vấn đề đại biểu Minh đặt ra là đúng.

Tuy nhiên theo ông, không nhất thiết phải công khai trả lời câu hỏi này vì vụ án đang trong quá trình điều tra.

"Đã là điều tra, đôi khi những thông tin về vụ án đưa ra sẽ bất lợi. Có những việc diễn ra tại đây nhưng chỉ một phút sau sẽ có trên mạng hết. Khi vụ án đến giai đoạn kết thúc điều tra, tất cả mọi việc sẽ được làm sáng tỏ" - ông nói.

Tướng Vương cũng thông tin thêm, do vụ án như Trịnh Xuân Thanh không phải là chuyên án trinh sát nên không thể nói lực lượng công an áp dụng các biện pháp liên hoàn như theo dõi, giám sát đối tượng được.

"Đây là vụ án nhận kết quả từ công tác thanh tra, kiểm tra. Khi tiếp nhận hồ sơ phải có một quá trình nghiên cứu theo quy trình giải quyết về tin báo tố giác tội phạm, cần phải có thời gian. Đó là cái khó cho lực lượng công an” - ông Vương giải thích.

Tất cả vấn đề trong vụ án phải xem xét, nghiên cứu trong khi sự việc xảy ra từ năm 2008 đến 2013.

Tổng cộng PVC có 43 công ty, trong thời điểm đó họ cùng thực hiện 67 dự án, công trình, nhiều công trình đang làm dở dang chưa quyết toán, tất cả những yếu tố đó đặt ra áp lực lớn về công tác điều tra.

Bên cạnh đó, án kinh tế với hành vi làm trái, gây hậu quả theo quy định của pháp luật phải có giám định như giám định về tài chính, kỹ thuật... nên phải có thời gian để triển khai.

Khi thông báo các thông tin liên quan đến hoạt động tội phạm nói chung trên phạm vi toàn cầu, Cơ quan Cảnh sát Hình sự quốc tế thường sử dụng sáu loại lệnh truy nã có màu sắc khác nhau. Đó là các màu đỏ, xanh lam, xanh lục, đen, vàng và da cam. Trên các lệnh truy nã này đều có in biểu tượng của Interpol.

Lệnh truy nã đỏ là quy ước truy nã phổ biến và nổi tiếng nhất trong hệ thống lệnh truy nã hiện có của Interpol và cũng là một loại giấy chứng nhận bắt giữ hình sự mang tính chất tạm thời.

Thời hạn có hiệu lực thi hành đối với một lệnh truy nã đỏ là năm năm, nếu hết hạn thi hành mà vẫn chưa bắt được đối tượng truy nã thì Interpol lại quyết định gia hạn hiệu lực thêm năm năm nữa cho tới khi nào bắt được đối tượng mới thôi.

TRỌNG PHÚ

8 nhận xét:

  1. Nghĩa Phiếm16:43 17/11/16

    Trước đây xem phim "BAO THANH THIÊN" Bao công rất hay dung câu, "lưới trời long long, thưa mà khó lọt" ý nói trên quả đất này, thong tin toàn cầu, trốn sao được, ông Trịnh Xuân Thanh nên trở về nước đầu thú, hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, “khó mà lẩn trốn được”. Đó cũng là bản lĩnh của một con người dám làm dám chịu. “Tôi muốn nói điều này với ông Trịnh Xuân Thanh, là người sinh ra trong một gia đình có truyền thống, bây giờ gây ra như vậy thì phải chịu trách nhiệm chứ không thể bỏ trốn như vậy, nó hèn lắm. Bản thân ông Thanh cũng phải có mối quan hệ với gia đình, với bố mẹ, anh em và con cháu sau này”, Pháp luật Việt Nam có lượng khoan hồng rất lớn, với quan điểm nhân đạo “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”.Ông Thanh có phải chỉ độc thân đâu mà không dây mơ dễ má với bao nhiêu người thân, đừng để người thân, gia đình bạn hữu đồng nghiệp phải liên lụy vì sai lầm của mình. Hãy dung cảm mà quay về đầu thú, may ra tội sẽ nhẹ đi

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh19:15 17/11/16

    Câu trả lời của tướng Vương vẫn chưa thỏa đáng vì kết quả thanh tra, kiểm tra là nguồn khởi tố vụ án dù trong quá trình nghiên cứu theo quy trình giải quyết tin báo tố giác tội phạm vẫn phải có cac biện pháp phòng ngừa… Nếu cứ làm theo quy trình này mà không có các biện pháp phối hợp với các cơ quan quản lý đối tượng để phòng ngừa đối tượng bỏ trốn thì tội phạm bỏ trốn hết, Tôi cho rằng C46, Cục An ninh Cửa khẩu (Bộ Công an) … phải biết và có trách nhiệm phải biết Thanh xuất cảnh thời gian nào và xuất cảnh đi đâu ? dù thế nào đi nữa thì việc Trịnh Xuân Thanh dễ dàng bỏ trốn trước khi bị khởi tố vẫn là điều chưa có lời giải thích nào thỏa đáng

    Trả lờiXóa
  3. Trinh Xuân Thanh bỏ trốn, cảnh sát trong nước giờ đến cảnh sát quốc tế vào cuộc, hi vọng là ông này sớm bị bắt để chịu tội và hành vi phạm tội của mình

    Trả lờiXóa
  4. Interpol ra lệnh truy nã đỏ với Trịnh Xuân Thanh. Lệnh truy nã đỏ là quy ước truy nã phổ biến và nổi tiếng nhất trong hệ thống lệnh truy nã hiện có của Interpol và cũng là một loại giấy chứng nhận bắt giữ hình sự mang tính chất tạm thời. Chắc chắn tên Trịnh Xuân Thanh sẽ sớm bị tóm gọn được dẫn giải về Việt Nam chịu tội trước pháp luật thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó thoát. Những sai phạm của Trịnh Xuân Thanh là vô cùng nghiêm trọng, gây thất thoát lớn cho nền kinh tế nước nhà, gây hoang mang trong dư luận xã hội.
    Cảm ơn các lực lượng cảnh sát quốc tế đã phối hợp với Việt Nam để bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh. Sớm muộn gì thì ông ta cũng phải đứng trước vành móng ngựa nhận tội thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Không sớm thì muộn tên Trịnh Xuân Thanh cũng sẽ bị tóm đưa về nước để xét xử cho những hành vi vi phạm luật pháp của mình. Nhất là khi mà Interpol ra lệnh truy nã đỏ đối với y.

    Trả lờiXóa
  7. "Lưới trời lồng lộng" thưa mà khó thoát, "Thoát được Luật Pháp - Thoát được Luật Đời - Nhưng đi cùng Trời cuối Đất cũng không thoát nổi Luật Nhân Quả". Hơn nữa tội danh của Trịnh Xuân Thanh như vậy làm sao không mắc. Có thể nói Trinh Xuân Thanh như con chuột đang lẩn trốn trong chum gạo khổng lồ. Nó không thể thoát chết khi ăn hết gạo.

    Trả lờiXóa
  8. Qua kiểm tra cho thấy Ban thư ký của Interpol đã ra lệnh truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh từ ngày 29-9, sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra Việt Nam. Lệnh truy nã này là truy nã đỏ, nhiều nước đã nhận được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog