Chia sẻ

Tre Làng

Lũ lụt ở Hương Khê và thủy điện Hố Hô

Khoai@

Sáng ra đọc báo, được biết Hà Tĩnh mình ơi lại ngập sâu trong lũ, giao thông bị chia cắt, nhà nhà chạy lũ, 21.000 học sinh mầm non không thể đến trường.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Khê Trần Đình Hùng cho biết, "lũ đợt này to hơn đợt trước. Phòng Giáo dục và Đào tạo, trường THCS Chu Văn An nằm tại thị trấn, vị trí cao, nhưng nước lũ cũng đang dâng lên đường vào cổng". 

Khổ quá, là từ cửa miệng của bất cứ ai đến nơi đây, chứng kiến cảnh lũ.

Chỉ mới cách đây 3 tuần, những hình ảnh tang thương về trận lũ tuần trước ở Hương Khê, nước ngập mênh mông, lút nóc nhà, sát nóc cổng trường học, nhân dân gồng mình chống lũ, bên cạnh hình ảnh cửa xả thủy điện Hố Hô với dòng nước cực lớn ào ào đổ về hạ du tràn ngập trên mặt báo và mạng xã hội. Những hình ảnh đó làm cho dư luận hiểu rằng, Thủy điện Hố Hô là nguyên nhân gây ra lũ lụt ở Hương Khê, Hà Tĩnh mà trọng điểm là 2 xã Phương Mỹ, Phương Điền bị ngập sâu, nhiều nhà lên đến nóc. 

Xin thưa, đó là những ý kiến cảm tính.

Thực tế, Hương Khê là địa bàn năm nào cũng xảy ra lũ lụt, kể cả trước khi có Thủy điện Hố Hô. Báo chí cũng cho thấy, nặng nhất là các năm 2002, 2007, 2010, và 2016. Riêng năm 2002, khi chưa có Thủy điện Hố Hô thì "Trận lũ quét lớn nhất trong lịch sử ở các huyện Hương Sơn, Hương Khê và Vụ Quang tỉnh Hà Tĩnh đã làm trên 80% số xã ở Hương Sơn, 50% số xã của huyện Hương Khê, Vũ Quang tỉnh Hà Tĩnh bị ngập, có nơi ngâp sâu từ 3.0 – 4.0m làm 83 người chết và mất tích, 117 người bị thương". Điều này cho thấy, mức độ tàn phá và mức độ thiệt hại không phụ thuộc vào có hay không có Thủy điện Hố Hô.

Ta có thể thấy đợt lũ thứ 2 này, không thấy bóng dáng của bất cứ nhà máy Thủy điện nào xả lũ. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng, cho biết từ tối 30/10, Thủy điện Hố Hô đã xả điều tiết qua tràn với lưu lượng 387 m3/giây nghĩa là vẫn như thường lệ. Vậy mà 2 xã Phương Điền và Phương Mỹ vẫn bị ngập sâu và bị cô lập hoàn toàn. 

Thực tế Hương Khê, dặc biệt là 2 xã Phương Điền và Phương Mỹ là vung trũng nhất của vùng trũng Hương Khê với địa hình dốc, nằm giữa 2 kẹp núi nên việc ngập lụt nước dâng nhanh là điều dễ hiểu.

Không thể phụ nhận Thủy điện Hố Hô ít nhiều tác động đến dòng chảy, và lũ trên địa bàn Hương Khê, nhưng nó dứt khoát không phải là thủ phạm chính gây nên trận lụt lịch sử vừa qua. Nên nhớ rằng, Thủy điện Hố Hô là thủy điện nhỏ, không sinh ra nước, mà chỉ là nơi nước lũ từ thượng nguồn đi qua và đặc biệt, nó cũng chỉ là nạn nhân của thiên tai mà thôi.

P/s: Nghe nói, khi trực tiếp kiểm tra thuỷ điện Hố Hô sáng nay, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết thuỷ điện này xả lũ khi chưa có sự chỉ đạo của tỉnh. 

Xin thưa, xả lũ có "quy trình" khoa học chứ không mang màu sắc chính trị. Xin đừng làm thay kỹ thuật!

Tham khảo"

http://plo.vn/thoi-su/bo-cong-thuong-thuy-dien-ho-ho-xa-lu-la-phu-hop-662330.html

11 nhận xét:

  1. Không thể phụ nhận Thủy điện Hố Hô ít nhiều tác động đến dòng chảy, và lũ trên địa bàn Hương Khê, nhưng nó dứt khoát không phải là thủ phạm chính gây nên trận lụt lịch sử vừa qua. Nên nhớ rằng, Thủy điện Hố Hô là thủy điện nhỏ, không sinh ra nước, mà chỉ là nơi nước lũ từ thượng nguồn đi qua và đặc biệt, nó cũng chỉ là nạn nhân của thiên tai mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Hương Khê là địa bàn năm nào cũng xảy ra lũ lụt, kể cả trước khi có Thủy điện Hố Hô. Báo chí cũng cho thấy, nặng nhất là các năm 2002, 2007, 2010, và 2016. Riêng năm 2002, khi chưa có Thủy điện Hố Hô thì "Trận lũ quét lớn nhất trong lịch sử ở các huyện Hương Sơn, Hương Khê và Vụ Quang tỉnh Hà Tĩnh đã làm trên 80% số xã ở Hương Sơn, 50% số xã của huyện Hương Khê, Vũ Quang tỉnh Hà Tĩnh bị ngập, có nơi ngâp sâu từ 3.0 – 4.0m làm 83 người chết và mất tích, 117 người bị thương". Điều này cho thấy, mức độ tàn phá và mức độ thiệt hại không phụ thuộc vào có hay không có Thủy điện Hố Hô.

    Trả lờiXóa
  3. Ở Việt Nam thời nay thường có nhiều chuyện kỳ lạ. Nhà máy Thủy điện Hố Hô nằm trên thượng nguồn sống Ngàn Sâu, chi lưu lớn nhất của sông La và sông Lam. xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hoá tỉnh Quảng Bình, nhưng toàn bộ diện tích lòng hồ và hệ thống xả lũ lại nằm trên đất xã Hương Liên, huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh. Cái nhà máy thủy điện con con ấy được gọi là thủy điện con cóc, nhỏ như cái chợ cóc trong hàng ngũ các “chợ Thủy điện”.Trong trận lũ lịch sử ở miền Trung vừa qua, cái nhà máy thủy điện tý hon đã từng chết đi sống lại ấy lại mang một cái tội tày đình là đã xã lũ bất thường, gây ngập lụt cho cả huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Quả là một chuyện bất thường.

    Trả lờiXóa
  4. Việc xả lũ của thủy điện Hố Hô là phần tác động thêm vào mùa lũ trên địa bàn huyện Hương Khê. Nó phần lớn phụ thuộc vào "Ông giời" khi ông ta đổ nước xuống Hương Khê nhiều hay ít. Không xả lũ, nếu vỡ đập thì lượng nước 38 triệu m3 của hồ chứa cùng lúc đổ ập xuống mực nước dâng không chỉ tới nóc mà còn là dòng lũ cuồn cuộn cuốn trôi tất cả, kèm theo lượng bùn lòng hồ và thân đập, nhà máy, máy móc, thiết bị thì hậu họa còn khôn lường nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Chính quyền đổ tội cho Hố Hô, để mọi người quên đi cái việc phải có công tác chống lũ ra sao. thêm nữa báo chí thì giật những tít kinh hoàng: “Thủy điện Hố Hô xả lũ: “Đúng quy trình” mà nhà dân chìm nghỉm?” “Thủy điện Hố Hô xả lũ hết cỡ để... cứu nhà máy”, “Thủy điện Hố Hô: Hiểm họa treo đầu vạn dân!”… Các bác quên mất một điều là lũ Hương Khê hầu như năm nào cũng có từ khi chưa có thủy điện Hố Hô. Cái cần thiết là xem xét, đánh giá tổng thể và đưa ra các giải pháp, kế hoạch để giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân mỗi mùa lũ về thì lại chả thấy đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu mọi người tìm đọc sẽ thấy, năm 2010, cũng xảy ra trận lũ tương tự khi Hố Hô đưa vào vận hành được 5 tháng. Lũ bất ngờ tràn về họ không kịp mở cửa xả lũ dẫn đến bị kẹt và nước lũ tràn qua thân đập, xả thẳng vào nhà máy làm hư hại nặng các thiết bị. Phải mất 3 năm khắc phục mới hoạt động trở lại. Rất may rằng lần đó đập không bị vỡ. Vậy nên lần này họ đã xả lũ khá an toàn dù ông Vượng có nói là "xả lũ chưa nghiêm ngặt theo quy trình" nhưng ông Phó Tổng cục trưởng Cục năng lượng đi cùng đoàn cũng nhận xét: Hố Hô xả lũ ở mức chấp nhận được. Trong cuộc sống không có cái gì có thể tròn vành vạnh được

    Trả lờiXóa
  7. UBND Hà Tĩnh đặt hàng VTV để đánh lạc hướng dư luận và đẩy trách nhiệm. Bản chất không phải do thủy điện Hố Hô vì khối lượng tích nước của hồ không đủ để gây lũ cho Hương Khê. Không có Hố Hô vẫn lũ vì Hố Hô không thể điều tiết được. Mà lượng nước Hố Hô xả ra cũng không thể làm cho bà con bị lũ nặng như thế này, vì đơn giản là ủy ban Hà Tĩnh đã không làm tròn nhiệm vụ công tác phòng chống lũ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  8. có hay không có thủy điện Hố Hô thì Hương Khê hàng năm vẫn bị lũ lụt. Ngoài ra nếu ai đó suy nghĩ rằng xả lũ của thủy điện Hố Hô gây ngập lụt cho cả vùng Hương Khê thì đó là suy nghĩ vội vàng. Vấn đề là Hố Hô có vô can hay không trong việc xả lũ, cách xả lũ ấy có tác động đến dòng chảy và có gây nguy hại cục bộ hay không.

    Trả lờiXóa
  9. Vấn đề muốn hỏi là bỏ cái HH đi thì có được không. Vì tôi có đọc tài liệu của một nhóm nghiên cứu Mỹ nói rằng thật là thiếu thông minh khi đi làm thủy điện ở những con sông ngắn và dốc như ở miền Trung VN. Điện thì thiếu vào mùa hè vì thiếu nước, tranh chấp với nước cho SX NN (là mùa cần có điện), mùa đông làm được điện thì lo lũ vỡ đập. Hồ chứa làm mất bao nhiêu rừng. Cao trình của đập với hàng triệu mét khối nước là quả bom treo lơ lửng trên đầu dân. Chỉ cần động đất, chiến tranh, hay phá hoại của con người là vài chục ngàn người đi luôn.

    Trả lờiXóa
  10. Chỉ mới cách đây 3 tuần, những hình ảnh tang thương về trận lũ tuần trước ở Hương Khê, nước ngập mênh mông, lút nóc nhà, sát nóc cổng trường học, nhân dân gồng mình chống lũ, bên cạnh hình ảnh cửa xả thủy điện Hố Hô với dòng nước cực lớn ào ào đổ về hạ du tràn ngập trên mặt báo và mạng xã hội. Những hình ảnh đó làm cho dư luận hiểu rằng, Thủy điện Hố Hô là nguyên nhân gây ra lũ lụt ở Hương Khê, Hà Tĩnh mà trọng điểm là 2 xã Phương Mỹ, Phương Điền bị ngập sâu, nhiều nhà lên đến nóc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog