Chia sẻ

Tre Làng

PHẠT 14 CƠ QUAN BÁO CHÍ VÌ ĐƯA TIN SAI VỤ EM BÉ TỰ TỬ

Phạt 14 cơ quan báo chí vì đưa tin sai vụ em bé tự tử

Cục Báo chí, Bộ TT&TT vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 14 cơ quan báo chí vì thông tin sai sự thật trong vụ “Cậu bé 11 tuổi tự tử vì không có áo mới đến trường”.

Theo đó, 14 cơ quan báo chí bị xử phạt vì có thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng, vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 điều 8 nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. 

Các cơ quan báo chí vi phạm gồm: Báo điện tử Dân trí, báo điện tử Người lao động, tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam (mỗi cơ quan báo chí bị phạt 13 triệu đồng); Báo điện tử VOV, báo điện tử Dân Việt, báo điện tử Phụ nữ TP.HCM, báo điện tử Đất Việt, báo điện tử Giao thông, báo điện tử Công an TP.HCM (mỗi cơ quan báo chí bị phạt 15 triệu đồng); Báo điện tử Tiền Phong, báo điện tử Tuổi trẻ thủ đô, báo điện tử Công lý, báo điện tử Xây dựng, tạp chí điện tử Saostar (mỗi cơ quan báo chí bị phạt 10 triệu đồng).

Các cơ quan báo chí phải cải chính, xin lỗi theo quy định của pháp luật.

Trước đó, cuối tháng 8/2016, nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải hàng loạt bài viết có nội dung sai sự thật như : “Xót thương học sinh lớp 6 vì không có áo mới đến trường,” “Cậu bé 11 tuổi tự tử vì không có quần áo mới: Cảnh bần hàn cùng cực trong căn nhà lợp tôn,” “Cậu bé 11 tuổi tự tử: Bi kịch hiện hữu trong đời sống”….

Ngày 6/9, Bộ TT&TT có văn bản đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ các nội dung liên quan vụ việc trên. Ngày 20/9, Bộ nhận được văn bản số 4333/UBND-KGVX của UBND tỉnh Gia Lai đề nghị đính chính thông tin báo chí nêu về vụ việc.

Nguyên nhân cháu Ksor Sôn tự tử là do bất đồng ý kiến với gia đình và do tâm lý của lứa tuổi dậy thì, nguyên nhân vụ việc tự tử không phải do không có áo mới đến trường như một số báo đã nêu. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT đã mời các cơ quan báo chí đến làm việc, lập biên bản vi phạm và xử lý vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật.

21 nhận xét:

  1. Hoan hô Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. CẦN PHẢI LẬP LẠI TRẬT TỰ KỶ CƯƠNG TRONG LĨNH VỰC BÁO CHÍ.

    Trả lờiXóa
  2. NHỮNG BÍ ẨN TRONG VỤ HỎA HOẠN TẠI QUÁN KARAOKE NGÀY 01.11.2016

    Vụ hỏa hoạn tại quán Karaoke vào khoảng 2 giờ chiều ngày 01.11.2016 trên đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội làm thiệt mạng 13 người. Theo danh sách được công bố trên mạng internet cũng như báo chí chính thống của chế độ, 12 trong số 13 người bị thiệt mạng là cán bộ từ cấp phó phòng của cấp sở trở lên, sau khi thi mãn khóa lớp học bồi dưỡng chính trị cao cấp tại học viện chính trị quốc gia, rủ nhau đi liên hoan bằng một màn hát hò Kara thì ôkê! (1)

    Không bàn đến thái độ dửng dưng, thậm chí là hả hê, thích thú kèm theo lời nguyền rủa của người dân đối với nạn nhân, chỉ thắc mắc là tại sao một tai nạn hỏa hoạn như vậy lại được sự lưu tâm của Hoàng Trung Hải, phó thủ tướng kiêm bí thư thành ủy Hà Nội? Ông Hải tuyên bố:

    - “Đây là sự cố rất đáng tiếc và nghiêm trọng, cơ quan công an đang tiến hành điều tra nếu cần sẽ khởi tố vụ án”.

    Thường trực TP sẽ có cuộc họp đột xuất về vụ này. “Tôi muốn khẳng định đã xảy ra cháy chết người thì trách nhiệm quản lý bao giờ cũng có. Như tôi là trách nhiệm của lãnh đạo TP”

    Phải chăng vì trong số 13 nạn nhân, 12 người là cán bộ trung cấp của đảng, đầy tớ của nhân dân nên ông Hoàng Trung Hải phải lên tiếng? Nếu đúng thế thì làm đầy tớ dưới chế độ CSVN sướng hơn làm chủ rất nhiều. Được ăn, được nói, được gói mang về, vừa có quyền, vừa có tiền, chết vì “tai nạn” lại được “trùm đầy tớ” quan tâm, lo lắng. Trong khi vụ xả lũ ở Hố Hô chết 40 người chủ của đất nước, không thấy công an Hà Tĩnh, cán bộ của sở công thương Hà Tĩnh, bộ công thương “vào cuộc”, cũng không thấy Nguyễn Xuân Phúc hay Hoàng Trung Hải yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm. Đầy tớ xả lũ đúng quy trình chết 40 người chủ, ít ngày sau lại tiếp tục xả lũ cho chủ chạy hụt hơi, bơi mệt nghỉ, trèo lên mái nhà ngồi.

    Trở lại vấn đề. Theo những hình ảnh phổ biến trên mạng thì mặt tiền của 4 căn nhà cao 8 tầng bị thiêu rụi hoàn toàn. Không cần phải là một thám tử, nhân viên điều tra, một người bình thường có thể tự hỏi: -Lý do nào một đám cháy lớn như vậy với 13 người bị thiêu sống, trong đó 12 là cán bộ đảng CSVN đang liên hoan ca hát Karaoke lại chỉ nằm ở tầng 5 của một tòa nhà trên đường Trần Thái Tông quận Cầu Giấy? Phải chăng đây là một vụ thanh toán nhau vì ăn chia không đều, hay vì trả thù, rửa hận giữa các đồng chí với nhau hoặc để bịt miệng một vài người trong số các nạn nhân? Nhân vật duy nhất thoát khỏi đám cháy là ai trong số các cán bộ đi liên hoan?

    Theo Việt Nam Thời Báo online của chế độ cộng sản: “Cũng liên quan đến việc có khởi tố vụ cháy quán karaoke hay không, Thượng tướng Lê Quý Vương (Thứ trưởng Công an) cho hay, phải xác định rõ nguyên nhân, các dấu hiệu tội phạm, bởi nguyên tắc tố tụng là phải có dấu hiệu tội phạm thì mới khởi tố vụ án.

    “Điều tra ban đầu để xác định nguyên nhân, do cố ý hay vô ý. Cái này khả năng là vô ý gây ra đám cháy”, tướng Vương nói."

    Ủa? Sao lạ vậy? Khả năng là vô ý, nếu đã vô ý thì làm sao có dấu hiệu tội phạm? Tại sao ông tướng công an lại đặt vấn đề khởi tố vụ cháy quán Karaoke? Thế những vụ hỏa hoạn khác xảy ra ở Hà Nội có khởi tố không? Trong vụ hỏa hoạn này sẽ khởi tố ai? Chủ quán, người cho cán bộ vào liên hoan giờ hành chánh trong khi quán chưa có giấy phép hoạt động? Hay khởi tố nhân viên hàn xì đang làm việc, dựng biển quảng cáo ở bên ngoài mặt tiền?

    Hát Karaoke đương nhiên phải có người phục vụ, điều chỉnh âm thanh, ánh sáng, thay đổi các đĩa nhạc, phục vụ nước uống, rượu bia, món nhậu các cái... Thế những người phục vụ này ở đâu khi hỏa hoạn xảy ra? Trong danh sách nạn nhân chỉ có một người tên Trần Quốc Khánh sinh năm 1993 là không có chức vụ, nghề nghiệp. Có phải đây là nhân viên kỹ thuật cho dàn nhạc Karaoke? Nguồn thượng dẫn.

    Hỏa hoạn xảy ra trong giờ hành chánh, những tầng khác của tòa nhà bị cháy chắc chắn phải có người đang làm việc, sinh hoạt, vậy tại sao chỉ có 13 nạn nhân trong tầng thứ 5 bị thiệt mạng?

    (Xin xem tiếp phần dưới)

    Trả lờiXóa
  3. Các thợ hàn đang gắn biển quảng cáo làm việc ở tầng 2 bên ngoài tòa nhà, phòng các nạn nhân hát karaoke nằm ở tầng 5 bên trong. Nếu vì lý do những người thợ làm việc bất cẩn, các máy hàn bằng gió đá hay điện bắt lửa vào các nguyên liệu dễ cháy gây ra hỏa hoạn thì tại sao chỉ những người ở lầu 5 bị thiệt mạng không chạy thoát xuống được bên dưới? Hơn nữa, họ đang làm việc hàn, gắn biển quảng cáo trên giàn chống bằng khung sắt, thép bên ngoài, nếu vì bất cẩn để tia lửa văng ra, bằng cách nào tia lửa có thể văng tới nơi tồn trữ các nguyên liệu dễ cháy bên trong để gây hỏa hoạn khi mặt tiền của các phòng hát đều có những tấm thép gắn chặt vào tường? (2)

    Theo lời thượng tá Ngô Thanh Lâm, người trực tiếp chỉ huy cứu hỏa, căn nhà bị cháy cao 9 tầng, từ tầng 2 đến tầng 6 đều được xây dựng, thiết kế trở thành phòng hát karaoke. Phòng hát tầng 5 có chiều rộng 6m, dài 16m, chia làm 2 phòng ngăn cách nhau. Nếu như vậy thì phải có 2 cửa ra vào riêng cho 2 phòng, để khách phòng này không làm phiền khách phòng kia và 2 phòng đều có cửa dẫn ra lối cầu thang bộ.

    Cũng theo lời ông thượng tá PCCC Lâm thì có 2 người trong nhóm thoát được ra ngoài. Hai người này là ai? Không thấy tờ báo nào tiết lộ tên tuổi, chức vụ. Điều này giống như vụ thảm sát ở trụ sở UBND tỉnh Yên Bái vào ngày 18.08.2016, không ai biết nhân chứng nghe tiếng súng và đầu tiên phát giác ra 3 nạn nhân Đỗ Cường Minh, Phạm Duy Cường, Ngô Ngọc Tuấn là người nào.

    Đọc tất cả các tờ báo liên quan đến vụ hỏa hoạn, cũng không thấy có tờ nào nói đến tên tuổi chủ quán, nhân viên đang làm việc bên ngoài mặt tiền tòa nhà hay các nhân chứng khác trong vụ hỏa hoạn, những người thoát chết chạy kịp ra ngoài. Chỉ có tên, tuổi, chức vụ của những người bị thiệt mạng.(3)

    Liệu có khả năng hai người chạy thoát là hung thủ đã khóa trái cửa vào phòng hát rồi chạy xuống lầu 2 châm lửa, chờ cho ngọn lửa bốc lên mới chạy thoát ra ngoài, nên các nạn nhân khi phát giác hỏa hoạn không thể chạy thoát?

    Theo BBC ngày 02.11.2016, chủ tịch ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy, ông Dương Cao Thanh cho biết, quán karaoke này chưa được phép hoạt động. Như vậy thì ai là người giới thiệu, dẫn nạn nhân đến quán? Chắc chắn phải là một cán bộ quen biết với chủ quán, đã điều đình từ trước, đúng ngày giờ sẽ đưa người tới. Người giới thiệu này có nằm trong số nạn nhân hay không? Nếu không, cứ lần đầu mối từ chủ quán mà ra. Lẽ tất nhiên phóng viên, ký giả các tờ báo sẽ không có cơ hội điều tra vì còn chờ công an “vào cuộc” trước. May mắn có được nguồn tin nào đó từ những nạn nhân chạy thoát thì bố bảo cũng chẳng dám cho đăng, nếu không muốn bị rút thẻ nhà báo và có thể bị bắt “nóng”. (4)

    Vụ hỏa hoạn tại quán karaoke ở Hà Nội rồi cũng sẽ chìm xuồng nhanh chóng như vụ thảm sát ở Yên Bái. Người dân sẽ chẳng biết được gì thêm, hoặc nếu có thì cũng chỉ là những tin không chính thống, rò rỉ ra ngoài qua những tiết lộ cũng bí mật, không thể kiểm chứng như những cái chết mà chế độ không muốn ai nói tới như Nguyễn Bá Thanh, Phạm Quý Ngọ, Đỗ Cường Minh, Phạm Duy Cường, Ngô Ngọc Tuấn...

    Thạch Đạt Lang

    Trả lờiXóa
  4. chaungoan •

    Tiếc là trong đám chó thui không có tên thằng tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tiếc cho dân Viêt không có cơ may ăn mừng.

    Trả lờiXóa
  5. Tư Xị •

    Cái hay ở vụ hỏa hoạn nầy là Bà Hỏa đã hỏa thiêu đúng quy trình cũng như đúng nạn nhơn ! Như tác giả Thạch Đạt Lang cũng đã nhận xét, lửa thì phát xuất từ lầu 2, còn toàn bộ người chết thỉ chỉ duy nhứt ở lầu 5. Phần còn lại, từ lầu 1 tới lầu 4 và lầu 6 đến lầu 9, "phe ta" hoàn toàn vô sự! Bà Hỏa tài thật. Nhắm đúng người, đúng đối tuợng!!!

    Trả lờiXóa
  6. Ai thang ai thua •

    Lần này chủ trương đảng rất nhân đạo chỉ nướng đồng đảng, tài sản để cảnh cáo nhau, đồng bào"ruột thịt" chuyến này được miễn tội chết

    Trả lờiXóa
  7. Khuyen Do •

    13 tên chết cháy còn các em chân dài có mấy em sao không nói. Mãn khoá đi liên hoan ăn uống thì vô nhà hàng sao lại karaoke, không lẽ các em ca ve biết biến.Vụ cháy không lẽ cũng phải nói đúng qui trình. Nhiều nghi ngờ trong vụ này

    Trả lờiXóa
  8. dân xn (Trả lời) Ai thang ai thua •

    Lâu lâu cũng phải thịt đồng đảng chứ để tỉa bớt vài đứa phe cánh khác. Còn dân thì thịt hay đè nó xuống lúc nào mà chả được.

    Trả lờiXóa
  9. Vietnam •

    Cha già của chúng nó, HCM chết mà chúng nó còn trì hoãn giờ để dàn dựng kịch bản lừa dối nhân dân.
    Nguyễn tấn Dũng, con ai còn không biết, chỉ biết là vô danh, vô diện, vô...thế mà vẫn qua mặt Đảng cướp, lên làm tướng cướp.
    Nông đức Mạnh, mạnh ăn, mạnh chơi, mạnh cướp, mạnh bán nước, cũng chẳng biết chui ở lỗ nào ra. Xem tiểu sử con quỷ đó cũng chẳng biết ai tè ra hắn ...

    Trả lờiXóa
  10. Tom Van Nguyen •

    Chúng nó chết cháy đúng quy trình. Hê hê hê. Thêm một chút, chỉ có 13 đầy tớ nhân dân thôi à? Ít quá, thêm vài đứa nữa thì chắc vui hơn. Hê hê hê.

    Trả lờiXóa
  11. Năm •

    VC hình như hơi bị ngu, tất cả cao ốc ở VN đều giống như cái ống khói hút lửa. Lý do thì có nhiều, vài lý do chính như: Không đủ sức trang bị hệ thống điều hòa và thông gió cũng như không trang bị hệ báo động khí CO2 lượng cao, hệ thống chửa lửa, thoát hiểm v.v...

    Khi xảy ra hỏa hoạn tần trệt thì lập lức lửa bị hút lên rất mạnh, trong vòng 15 phút đầu coi như đủ mạnh vô phương dập tắt !!!

    1- Mới xảy ra vụ cháy ngày hôm qua 6/11/2016 ở hẻm Bùi Viện TP/HCM chỉ trong 30 phút đã tiêu rụi thành tro. !!!
    2- Cao ốc CÙI BẮP ở Đà Nẳng2300 tỉ, làm xong nhưng không ai dám ở vì quá nóng bức như cái bóng đèn hứng ánh nắng mặt trời !!!

    Trả lờiXóa
  12. việt (Trả lời) Năm •

    CSVN đại ngu , chứ hơi ngu gì ! Và " thằng và con " nào cũng có bằng tiến sĩ , giáo sư nữa chứ !

    Khỉ đẻ trong rừng hay khỉ đẻ ở sở thú cũng đều là khỉ cả . Có điều khỉ đẻ ở sở thú thì lưu manh hơn , vì du khách chọc giẹo bọn chúng . Nên 4 triệu rưởi con khỉ đít đỏ CSVN nên vừa dốt vừa lưu manh .

    Bạn nói làm tôi nhớ đến câu nói của ban tuyên giáo phát biểu trước đám trí thức miền Nam sau 30-4-1975 : " Biển ta vô cùng giàu có về dầu hỏa . Nhưng những mỏ dầu của ta có đường ống ngầm thông với các mỏ dầu ở Trung Đông . Các anh người miền Nam các anh chắc biết quy tắc bình thông nhau chứ ? Hai cái bình có ống thông nhau , thì cái bình cao sẽ chảy hết nước cái bình thấp . Các mỏ dầu của ta thấp hơn các mỏ dầu của Trung Đông ..." . Tên nầy lú không thua gì Trọng Lú.

    Trả lờiXóa
  13. Thaymatdang (Trả lời) việt •

    Nói theo kiểu bây giờ ở Việt Nam là "Mấy thằng dốt thích nói leo.

    Mấy thằng mặt heo thích ăn tọng". Bọn việt gian cs nó làm như đồng bào miền Nam không biết cái bình thông nhau là cái bình gì nên phải giải thích hiện tượng và ứng dụng của nó theo sự chỉ đạo của đỉnh cao trí tệ.

    Trả lờiXóa
  14. Tom Le •

    Dưới chế độ cộng sản cai trị từ trước tới nay, từ những vùng bị chiếm (trong thời kỳ chiến tranh) cho đến ngày hôm nay: khủng bố, tàn sát, bịt miệng, từ cá nhân cho tới tập thể, để rồi tất cả đi vào lảng quên từ vụ nầy tới vụ khác. Đố với người cộng sản: cứu cánh biện minh cho phương tiện, dù phải hy sinh thân nhân, gia đình, đồng đội.... miễn sao đạt được mục đích của bản thân mình.

    Trả lờiXóa
  15. Sự thực là cái người dân cần chứ không phải những tin câu view rẻ tiền của đám báo chí như hiện nay.Việc Nhà nước phải can thiệp trong quản lý việc hoạt động của ngành báo chí nước nhà là cần thiết.Báo chí là tiếng nói của nhân dân là nguồn tin phổ biến ,cung cấp thông tin đời sống xã hội cho người dân.Nhưng thực trang báo chí lại có những hướng đi lệch lạc như hiện nay thật đáng báo động.Cần có những hình thức xử lý cũng như các biện pháp quản lý mạnh tay đối với báo chí!

    Trả lờiXóa
  16. Cuộc đua lợi nhuận đã khiến mấy tờ báo này bất chấp sự thật mà viết bài giật tít câu view, câu like. Việc xử phạt 14 tờ báo lần này của bộ TT&TT là một quyết định sáng suốt, nó như hồi chuông cảnh tỉnh cho những nhà báo vì lợi nhuận mà bất chấp đạo đức nghề nghiệp, bất cấp nguyên tắc của ngành

    Trả lờiXóa
  17. Việc Cục Báo chí, Bộ TT&TT ra tay can thiệp trong vụ việc đưa tin thất thiệt lần này đã cho chúng ta thấy rõ quyết tâm của nhà nước trong việc làm trong sạch nền báo chí. Báo chí là cơ quan quyền lực thứ tư thì phải làm sao để cho xứng đáng với vị trí cũng như trách nhiệm của mình chứ không thể vì cuộc đua lợi nhuận mà bất chấp tất cả như thế được

    Trả lờiXóa
  18. Bangtuyetnhietdoi20:13 8/11/16

    Cái người dân cần là những thông tin kịp thời, chính xác chứ không phải những tin đồn thất thiệt, những mẩu tin gật tít câu view, câu like nhưng tính chân thực thì không có. Nhà báo viết bài cũng cần có tâm chứ không phải thích gì viết nấy như vậy. Việc xử phạt 14 tờ báo lần này là cần thiết nhưng bên cạnh đó cũng cần kỷ luật những phóng viên, nhà báo trực tiếp viết bài và kiểm duyệt đăng bài sai phạm chứ không thể phạt chung chung cả tập thể như vậy được

    Trả lờiXóa
  19. Mong rằng nhưng vụ việc như thế này sẽ không xảy ra nữa, Cái người dân cần là những thông tin kịp thời, chính xác chứ không phải những tin đồn thất thiệt, những mẩu tin gật tít câu view, câu like nhưng tính chân thực thì không có. Nhà báo viết bài cũng cần có tâm chứ không phải thích gì viết nấy như vậy. Mong rằng những người đưa thông tin sai sự thật sẽ bị xử lí nghiêm khắc để làm gương cho những người khác...

    Trả lờiXóa
  20. Các cơ quan báo chí vi phạm gồm: Báo điện tử Dân trí, báo điện tử Người lao động, tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam (mỗi cơ quan báo chí bị phạt 13 triệu đồng); Báo điện tử VOV, báo điện tử Dân Việt, báo điện tử Phụ nữ TP.HCM, báo điện tử Đất Việt, báo điện tử Giao thông, báo điện tử Công an TP.HCM (mỗi cơ quan báo chí bị phạt 15 triệu đồng); Báo điện tử Tiền Phong, báo điện tử Tuổi trẻ thủ đô, báo điện tử Công lý, báo điện tử Xây dựng, tạp chí điện tử Saostar (mỗi cơ quan báo chí bị phạt 10 triệu đồng).

    Trả lờiXóa
  21. Báo chí chạy theo thị trường và số lượng người đọc viết báo sai sự thật cần phải xử lý nghiêm khắc những tờ báo viết sai sự thật để răn đe không để các trường hợp khác tiếp diễn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog