Chia sẻ

Tre Làng

Chất côn đồ trong hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam

Kiến Lửa

Bạn Kiến lửa có bài phân tích về tính côn đồ của linh mục Đặng Hữu Nam trong vụ ông này đánh một em học sinh và đả thương một người can ngăn. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc bài trên trang Thuongdan.com

***

Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Tỉnh Nghệ An đánh học sinh cấp 2 nhập viện cấp cứu đến nay tuy chưa có sự lên tiếng chính thức từ phía cơ quan chức năng và giáo phận Vinh, tuy nhiên, hành động trên của vị linh mục – người được xem là đại diện cho những ý nguyện tốt đẹp của chúa đã và đang gặp phải phản ứng dữ dội từ cộng đồng. Nhiều độc giả lên án gay gắt và yêu cầu cơ quan chức năng sớm trừng trị nghiêm khắc, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Trong khuôn khổ cho phép của bài viết, chúng tôi chỉ dừng lại ở việc phản ánh tính chất côn đồ trong hành động đánh học sinh của linh mục này.

Tóm tắt vụ linh mục Đặng Hữu Nam đánh người

Lược trích sự việc theo lời nạn nhân và những người chứng kiến như sau: "Vào khoảng 10h45 trưa ngày hôm nay 12/11/2016, linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên (An Hoà) đi xe ô tô theo hướng từ giáo xứ Phú Yên lên Ngã tư Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Khi qua cổng UBND xã An Hoà đúng lúc học sinh trường THCS tan trường, đường rất đông người, lúc này có 02 em học sinh đạp xe về cùng chiều với xe ô tô của Linh mục Đặng Hữu Nam. Khi 02 em đi qua xe ô tô chở linh mục, chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra thì LM Nam hạ kính ô tô xuống và gằn giọng nói to: "bọn mày đứng lại cho tao, bọn mày chạy là bọn mày chết". Sau đó, vị linh mục này xuống xe, chẳng nói chẳng rằng, nắm cổ áo của 01 em, dùng tay tát và đấm túi bụi vào mặt, vào đầu em.". 

Chứng kiến sự việc, một người cùng xã với linh mục Nam đã đến can ngăn nhưng đổi lại, linh mục này lôi điện thoại ra gọi. Một lúc sau hơn 200 giáo dân với đủ loại vũ khí nguy hiểm như gậy gộc, típ nước bằng sắt… lao vào hành hung anh này tới ngất đi với nhiều thương tích nguy hiểm ở vùng đầu, mặt, mạng sườn…Chỉ khi gia đình nạn nhân van xin, các đối tượng mới chịu bỏ đi

Chất côn đồ trong hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam

Từ diễn biến trên cho thấy, hành vi của Đặng Hữu Nam được thực hiện là có sự chuẩn bị, chủ động, các hành động thể hiện tính côn đồ cao và được thực hiện bởi một người có năng lực nhận thức hành vi. 

Với những gì diễn ra tại hiện trường, trước mắt những người chứng kiến, Đăng Hữu Nam đã sử dụng ngôn ngữ kiểu chợ búa, giang hồ hòng chế áp các nạn nhân và thậm chí cả nhân chứng. Trước khi dùng cả chân và tay đánh đập em học sinh, linh mục này đã gằn giọng đe dọa: "Bọn mày đứng lại cho tao, bọn mày chạy là bọn mày chết". Rõ ràng, với lời đe dọa xuất phát từ một người tóc húi cua kiểu giang hồ, đeo kính đen, ngồi trên xe ô tô đã làm các em học sinh sợ hãi và buộc phải dừng lại.

Nếu so sánh, một người trong thế chủ động như linh mục Đặng Hữu Nam với những lời lẽ bặm trợn, bất chấp luân thường đạo lý nêu trên với 2 em học sinh cấp II chân yếu tay mềm, thuộc lứa tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới" thì rõ ràng 2 em này đã không còn khả năng chống cự. Với tình thế này, nếu là người có lương tri, có tình người sẽ có cách ứng xử văn minh, nhưng với Đặng Hữu nam lại khác, tính côn đồ tàn bạo thể hiện rõ ở việc ông này chủ động tấn công 1 em học sinh bằng việc túm cổ áo, nhấc lên, kèm theo những lời chửi mắng và ngay sau đó dùng gối thúc lên bụng, dùng tay tát liên tục vào hai bên má, dùng nắm đấm đấm thẳng vào đầu khiến em rơi vào tình trạng hoảng loạn, mất kiểm soát và buộc phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương. Điều đáng tiếc là sau khi các học sinh này dừng lại theo lời đe dọa của Đặng Hữu Nam thì thay vì khuyên nhủ, bảo ban các cháu nếu các cháu có điều gì đó chưa đúng thì Đặng Hữu Nam lại hành xử theo lối của đám lục lâm thảo khấu.

Tính côn đồ của linh mục Đặng Hữu Nam đạt tới đỉnh của giới hạn khi tiếp tục lấy điện thoại kêu gọi giáo dân với gậy gộc, tuýp nước, dao búa... tụ tập để khuếch trương thanh thế cá nhân kiểu giang hồ, đồng thời uy hiếp tinh thần đối với 2 nạn nhân (1 già 1 trẻ) và uy hiếp luôn cả những người làm chứng. Rất có thể vì hành vi uy hiếp bặm trợn này mà nạn nhân và những người làm chứng không dám tố cáo hay nói lên sự thật. Điều này đồng nghĩa với việc Đặng Hữu Nam đã sử dụng thủ đoạn sảo quyệt để thực hiện hành vi vi phạm luật pháp.

Côn đồ hơn và quyết tâm hơn trong việc đe dọa tính mạng người khác không chỉ nằm ở chỗ tấn công có tổ chức, có chỉ huy chỉ đạo từ linh mục Đặng Hữu Nam, mà nó còn nằm ở chỗ, sau khi 2 nạn nhân bị đánh ngất đi, thì chính vị linh mục này và những kẻ được ông ta gọi tới lại cấm không cho người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu. Chỉ khi người nhà nạn nhân biết chuyện, chạy đến van xin thì các đối tượng này mới đồng ý đưa ông Hồ Vĩnh Lai và cháu Nguyễn Văn Lực vào bệnh viện Quỳnh Lưu cấp cứu trong tình trạng cực kỳ nguy kịch.

Bỏ mặc không đưa nạn nhân đi cấp cứu đã là điều đáng trách, nhưng cấm cản người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu thì đích thị là hành vi phạm tội.

Được biết, đây cũng không phải là lần đầu linh mục Đặng Hữu Nam tổ chức đánh người gây thương tích. Như vậy có thể nói, hành vi của ông Đặng Hữu Nam là một chuỗi hoạt động phạm tội có tính hệ thống, tái phạm nhiều lần với mức độ, tính nguy hại cho xã hội ngày càng cao.

Từ những phân tích trên, cho thấy những hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam đã đủ yếu tố cấu thành Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Khoản 1 Điều 104 Bộ Luật Hình sự.

Là một tín đồ của chúa, để được thụ phong linh mục, ông Đặng Hữu Nam hẳn phải vượt qua nhiều tiêu chí khắt khe của Giáo hội để trở thành người đại diện cho những ý nguyện tốt đẹp của thiên chúa. Thế nhưng, "chiếc áo choàng không làm nên thầy tu", thay vì sống phúc âm trong lòng dân tộc, linh mục Đặng Hữu Nam ngày càng trở nên "mát dạy" và xa vào con đường tội lỗi, chống lại dân tộc, chống lại nhân dân. Là một công dân chúng tôi lên án và mong rằng cơ quan chức năng và Giáo hội Công giáo sớm vào cuộc để mau chóng trả lại công bằng cho những nạn nhân.

22 nhận xét:

  1. Nặc danh15:19 17/11/16

    Phaolo Phạm Trung Thực:
    "Kính thưa anh chị em!
    Con định im lặng cho nguôi ngoai nhưng càng nghĩ càng bực bội trong người, không kìm lại được, thấy mình phải lên tiếng để mọi người rõ sự thật nên nửa đêm bật dậy viết những dòng này.

    Việc cha Nam (quản xứ Phú Yên, An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An) đánh người và hô hào đánh người hôm 12/11/2016 vừa qua không chỉ có con mà lúc ấy đông người do đang giờ tan học, có cả một số bà con người Công giáo mình và một số người tôn giáo bạn chứng kiến nữa; có người còn chụp lại ảnh đưa lên mạng. Vậy mà từ qua đến nay, cha Nam lại sai người truyền ý Cha bắt anh chị em phải “ém nhẹm” chuyện này đi, ai mở miệng “bép xép” sẽ bị cha phạt vạ, không cho đi lễ ở nhà thờ xứ nữa. Chuyện to như con voi vậy mà Cha định bắt anh em biến nó thành con kiến thế này, thật vô lý!

    Chắc các Đức cha, các Cha không biết chứ quả thật “ở trong chăn mới biết chăn có rận”, những anh chị em ở Bình Thuận (xứ cũ của cha Nam) và ở Phú Yên nữa, có ai không biết cha Nam là người nóng nảy, nếu không muốn nói là “cục tính”. Chuyện Cha thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với người khác cũng không hẳn là chưa có. Ai về Phú Yên hỏi chuyện cha Nam đánh thằng Linh, thằng Phong hay thằng Hoàng thì đến con nít nó cũng biết. Nhưng những chuyện đó “gói gọn” được ở trong xứ, chẳng ai dám “ho he” nói qua nói lại. Còn chuyện mới đây diễn ra ngay ngoài đường, có bao nhiêu người chứng kiến, xôn xao cả cái xã này lên, sao có thể “im như thóc” mà “cất ở trong bồ” được cơ chứ???

    Chuyện là thế này:

    10h30’ ngày 12/11/2016, tan trường, chả hiểu trong cái đám học sinh cấp 2 ấy có đứa nào đắc tội với Cha, mà chúng nó đang đạp xe về thì Cha từ ô tô hô 2 thằng học sinh mới lớp 9 “vắt mũi chưa sạch”: “bọn mày đứng lại cho tao, bọn mày chạy là bọn mày chết”, rồi cha bước xuống túm cổ thằng Lực. Thằng Tài bạn nó đi cùng còn ngạc nhiên chưa kịp phản ứng gì thì Cha đã nắm tay đánh vào mặt, vào đầu thằng Lực túi bụi. Chốc lát lũ học sinh đang tan trường đã “túm đen túm đỏ” lại xem vẻ hiếu kỳ. Đúng lúc đó, có ông Lai (làm ở bệnh xá xã An Hòa) ngang qua, thấy chuyện người lớn đánh trẻ nhỏ nên vào can ngăn. Tưởng cha Nam sẽ dừng chuyện, không gây hấn thêm. Ai ngờ sau cú điện thoại giọng đầy bực bội của Cha, chưa đầy 3 phút sau, đã thấy 5 – 6 người đàn ông (đều là giáo dân trong xứ con không tiện nêu tên) đến nơi cầm gậy lao vào. Bọn trẻ con thấy mấy người hung hãn cầm theo gậy sợ quá vội tản ra. Họ lao vào theo cái chỉ tay của cha Nam. Chỉ mấy giây sau là thấy máu, ông Lai bị đập rách một vết sâu ở đầu, còn ở má bầm tím hết cả. Cả mấy Cha – Con mau chóng rời khỏi “hiện trường” để mặc ông Lai nằm ôm đầu ôm bụng. May có mấy người tốt bụng ngang qua đưa đi cấp cứu, nghe đâu khâu gần chục mũi…

    Đấy, chuyện là như vậy. Ai không tin có thể về tận An Hòa mà hỏi họ kể cho. Nghĩ mà xấu hổ thay cho Cha. Mấy hôm nay bà con giáo dân trong xứ đi đâu gặp người ngoại đạo, họ chưa kịp hỏi thì mình đã cúi gằm cái mặt xuống. Hôm qua con tới chỗ ông bạn trên Cầu Giát, đang bàn chuyện làm ăn thì ông ta quay sang hỏi chuyện Cha Nam đánh người, xấu hổ quá con phải gạt đi, “tảng lờ” sang chuyện khác. Về nghĩ lại mà buồn bực mãi trong lòng từ chiều đến giờ, lúc ăn cơm tối nó cứ nghẹn lấy cổ, nuốt không trôi nữa, giờ nửa đêm sắp sáng rồi mà vẫn thấy khó thở, không viết những dòng này để giãi bày chắc đầu con vỡ tung mất.

    Thôi con dậy sửa soạn đi lễ sáng. Con kính mong Đấng Bản Quyền xét đến chuyện này để tránh những tiếng xấu cách riêng cho giáo xứ chúng con và cho cả Giáo hội. Amen!
    Phú Yên, 4h sáng 14/11/2016!

    Trả lờiXóa
  2. Hoabinh03020016:03 17/11/16

    Đặng Hữu Nam đúng là tên lưu manh, côn đồ, hung hãn, hắn đã ra tay đánh đập cả em học sinh đang độ tuổi cắp sách đến trường. Những lời nói, cử chỉ của linh mục Anton Đặng Hữu Nam thời gian vừa qua là đi ngược lại với lời răn của Chúa, thể hiện bản chất xảo trá, phản động của hắn, là sự lợi dụng vai trò giáo mục để phục vụ cho ý đồ xấu xa của bản thân Đặng Hữu Nam và những thế lực đằng sau ông ta

    Trả lờiXóa
  3. Thaibinh02340016:11 17/11/16

    Thời gian gần đây, tình hình khu vực miền Trung nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Một bộ phận Giáo dân khu vực miền Trung dưới sự xúi giục của một số kẻ lưu manh đội lốt linh mục, thường xuyên biểu tình, chống phá chính quyền, tấn công người thi hành công vụ. Từ Nghệ an đến Hà tĩnh, dưới sự chỉ đạo xúi giục của lũ quỷ Sa tăng như tên linh mục Đặng Hữu Nam, bà con giáo dân trở nên hung hãn, mê muội, bị chúng lợi dụng vào mục đích chống phá chế độ

    Trả lờiXóa
  4. Thaibinhquetoi23416:16 17/11/16

    Những tên linh mục biến chất như Đặng Hữu Nam là nguyên nhân của những vấn đề phức tạp xảy ra trong giáo phận thời gian vừa qua. Là đại diện của Chúa nhưng tên linh mục biến chất này lại có bản chất lưu manh, côn đồ, cơ hội, vì đồng tiền mà chúng sẵn sàng bán rẻ đạo đức, tấn công cả học sinh do không kịp tránh đường cho xe của hắn đi, lại xúi giục giáo dân tấn công người dân ra tay ngăn cản hắn, thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  5. Hagiang83616:18 17/11/16

    Một vị linh mục đáng ra phải là người được giáo dân tin yêu, kính nể, thay Chúa truyền dạy những điều hay, điều tốt đẹp cho các con chiên. Tuy nhiên, tên linh mục biến chất Đặng Hữu Nam lại có lối sống tha hóa, bản chất côn đồ, hung hãn, hắn lợi dụng chiếc áo thầy tu của mình để phục vụ những mưu đồ chính trị thấp hèn, lợi dụng, bóp méo chính những ngôn từ của Chúa để tiêm vào đầu giáo dân những tư tưởng tiêu cực,

    Trả lờiXóa
  6. Bacgiang19016:21 17/11/16

    Đặng Hữu Nam đúng là con quỷ dữ đội lốt thầy tu. Một kẻ tha hóa, biến chất, bản chất côn đồ, hung hãn và thủ đoạn, hắn còn ra tay đánh đập một em học sinh, rồi lại xúi giục bà con giáo dân tấn công người ra tay can ngăn, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải bị xử lý nghiêm minh để đảm bảo tính răn đe

    Trả lờiXóa
  7. Một kẻ như thế này sao xứng đáng với cương vị linh mục cơ chứ, đạo đức ở đâu mà lại lấy cái địa vị của mình huy động giáo dân đánh đập người khác như thế kia cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  8. Việc giáo dân xứ Phú Yên tiếp tục tin và thực hiện theo lời Linh mục Nam nói vì thế đã vô tình tiếp tay cho Linh mục này tiếp tục ngỗ ngược và coi thường pháp luật! Nên chăng đã đến lúc “đức vâng lời” cần được Giáo hội Công giáo nói chung, giáo xứ Phú Yên nói riêng thực hiện một cách chủ động, tích cực, chứ không phải thụ động, thực hiện cả điều sai trái, đi ngược lại đạo đức, thuần phong mỹ tục và quy định của pháp luật như hiện nay.Thật đáng xấu hổ cho một mục tử được Thiên chúa giao phó nhiệm vụ loan báo tin mừng như linh mục Đặng Hữu Nam? Ông là linh mục hay là côn đồ vậy ?”.

    Trả lờiXóa
  9. Sở dĩ bấy lâu nay Linh mục Nam liên tiếp có những động thái, hành vi coi thường kỷ cương, phép nước bởi ông luôn biết sử dụng giáo dân làm bệ đỡ, lực lượng đứng ra bảo vệ mình! Đó cũng là lí do giải thích tại sao, trong mỗi sự việc liên quan đến bản thân mình, ông đều tổ chức cho giáo dân đi theo. Đó vừa là số đông để gây áp lực với chính quyền, vừa là lực lượng có thể bảo vệ cho chính ông trong tình huống xấu nhất! Thật sự quá bất ngờ với hành vi lỗ mãng, bất chấp pháp luật và sặc mùi côn đồ, hiếu chiến của Linh mục Đặng Hữu Nam.

    Trả lờiXóa
  10. Linh mục mà lại đi đánh giáo dân của mình. Như này chắc chẳng ai nghe và tin theo lời hắn nữa nên mới xảy ra sự vụ như này. Đặng Hữu Nam hết thời rồi. Sống không tốt đời đẹp đạo thì sớm muộn cũng bị xã hội bài trừ thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Một vị linh mục luôn rao giảng về triết lý, về đạo lý, có trình độ nhưng lại hành xử lại hết sức cực đoan và coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Hành động đánh người, kích động đánh người của Đặng Hữu Nam gây bất bình và phẫn nộ trong dư luận nhân dân, làm mất hình ảnh, uy tín của một vị linh mục

    Trả lờiXóa
  12. Đặng Hữu Nam nhiều lần kích động giáo dân kéo đến trụ sở chính quyền gây áp lực, gây rối hay kích động giáo dân xuống đường biểu tình gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn. Những việc làm ngang ngược của Đặng Hữu Nam khó có thể chấp nhận đó là cách hành xử của một linh mục có ăn có học. Đặc biệt, sự việc Đặng Hữu Nam gây gổ với học sinh sau còn kích động giáo dân đi đánh người gây thương tích đã thực sự gây ra sự bất bình và bức xúc trong dư luận xã hội.

    Trả lờiXóa
  13. Với trường hợp của linh mục Đặng Hữu Nam, hành vi dùng hung khí nguy hiểm tấn công vào vùng đầu, mặt; được thực hiện có tổ chức (kêu gọi và chỉ huy 200 giáo dân đánh người) với tính chất côn đồ, đặc biệt là nhằm vào trẻ em và người không có khả năng tự vệ đã vi phạm điểm a và điểm i, khoản 1 Điều 104, BLHS.
    Nhất định trong vụ việc này cơ quan công an phải làm mạnh tay, bắt linh mục Đặng Hữu Nam phải chịu tội trước pháp luật vì hành vi thô bỉ mà ông ta gây ra !

    Trả lờiXóa
  14. Là người đại diện cho chúa mà lại có những hành động ngông cuồng, không coi lời răn của chúa ra gì. Những kẻ như Đặng Hữu Nam đáng bị xử lý nghiêm trước pháp luật, không thể để hắn ta tiếp tục ở cương vị này rồi sớm muộn thì hắn cũng dẫn dắt giáo dân vào con đường phạm pháp mà thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Đánh người thì còn làm linh mục làm gì nữa, thiên chúa giáo đòi hỏi con người phải có lòng từ bi nhưng ông này biến chất mất rồi. Củng cố thông tin, lấy lời khai các thứ, xác minh lại rồi khởi tố thôi, cuộc sống không hề lấy đi của ai thứ gì đâu, công lý sẽ được trả lại cho em học sinh và anh cán bộ kia nhanh thôi! Ông Nam không xứng đám làm linh mục. Và chắc chắn sẽ bị xử lý thích đáng.

    Trả lờiXóa
  16. Quá coi thường pháp luật, lợi dụng chức danh mà chuộc lợi cho mình , Linh mục dở thói côn đồ, chưa từng thấy một vị linh mục nào nguy hiểm và xảo trá như Đặng hữu Nam, nên sớm sa thải ông này nhanh nếu không muốn ,hình ảnh , uy tín của công giáo xấu xí , giảm dần , công an nên điều tra để lấy lại công bằng cho cán bộ và em học sinh kia.

    Trả lờiXóa
  17. Mọi chuyện đã được phơi bày rõ ràng. LM Nam đúng là một tên côn đồ. Thế mà đến nay Giáo phận Vinh và HĐGM Việt Nam đều im re thì đủ hiểu bản chất, tôn chỉ, đường hướng của GHCGVN là gì rồi.

    Trả lờiXóa
  18. Vâng, một con người mang danh là linh mục, chăn dắt hàng ngàn giáo dân lại đi làm một cái trò đê hèn, đốn mạt đó là đánh đập trẻ em, mà ở đây là những em học sinh cấp 2, những đứa bé này xét về tuổi và nhận thức thì chúng chưa biết gì cả ngoài ăn chơi và học.
    Đặng Hữu Nam là một linh mục, và đương nhiên ông ta biết đó là trẻ con, nhưng ông ta vẫn đánh đập những đứa trẻ đó bởi vì chất côn đồ ông ta bộc phát, nó chỉ chờ có thời cơ là thể hiện.
    Qua sự việc tôi nghĩ đã đến lúc cơ quan chức năng và giáo phận Vinh xử lí nghiêm linh mục Đặng Hữu Nam

    Trả lờiXóa
  19. Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Tỉnh Nghệ An đánh học sinh cấp 2 nhập viện cấp cứu đến nay tuy chưa có sự lên tiếng chính thức từ phía cơ quan chức năng và giáo phận Vinh

    Trả lờiXóa
  20. cái thứ người như vậy mà cũng được gọi là "cha" có mà cha tiên nhân bố chúng nó ấy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog