Chia sẻ

Tre Làng

ĐẠI ÁN HÀ VĂN THẮM: 34 NGUYÊN GIÁM ĐỐC "GÓP TAY" GÂY THIỆT HAI CHO OCEANBANK 474 TỈ ĐỒNG

Đại án Hà Văn Thắm: 34 nguyên giám đốc 'góp tay' gây thiệt hại cho OceanBank 475 tỉ đồng

06:30 PM - 23/12/2016 Thanh Niên Online

Hà Văn Thắm (ảnh nhỏ) gây thiệt hại 14.000 tỉ đồng trong đại án OceanBank

34 nguyên giám đốc các chi nhánh Oceanbank dưới chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu, chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm, gây thiệt hại hơn 475 tỉ đồng cho Oceanbank.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Hà Văn Thắm (41 tuổi, ở Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và 47 bị can khác về các tội: vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại OceanBank.

Theo đó, trong số 48 bị can bị truy tố có 34 bị can nguyên là giám đốc, những người đứng đầu các Chi nhánh. Những bị can này tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài đối với khách hàng gửi tiền từ lãnh đạo OceanBank, Giám đốc các Khối nghiệp vụ, sau đó phân công, chỉ đạo các nhân viên tại Chi nhánh thực hiện chi tiền ngoài lãi suất huy động cho khách hàng. Những việc làm này vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động, gây thiệt hại lớn cho OceanBank.

Cơ quan điều tra xác định vai trò của 34 bị can này là đồng phạm giúp sức tích cực cho ông Thắm thực hiện hành vi phạm tội. Cũng theo cáo trạng, nguyên giám đốc các chi nhánh đã thực hiện nhận tiền do Hội sở Oceanbank chuyển và chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng hơn 475 tỉ đồng. Theo đó, ông Thắm chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại này và 34 bị can nói trên phải liên đới chịu một phần trách nhiệm về sự thiệt hại này.

Điều khiến nhiều người thắc mắc là tại sao ông Thắm lại chỉ đạo cấp dưới của mình (cụ thể là 34 bị can) thực hiện việc trái quy định Ngân hàng nhà nước đưa ra trong thời gian dài từ 2009 đến 2014 như thế? Cáo trạng thể hiện, việc ông Thắm chỉ đạo chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm cho khách hàng gửi tiền xuất phát từ yêu cầu của ông Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank).

Theo đó, tháng 12.2008, khi Sơn về làm Tổng giám đốc OceanBank, Sơn đề nghị với Thắm để Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) gửi tiền tại OceanBank cần phải chi lãi ngoài hợp đồng khi OceanBank huy động vốn của họ. Khi nào Sơn cần tiền, Sơn sẽ trao đổi trước với ông Thắm để thu xếp tiền và bà Nguyễn Thị Minh Phương, Giám đốc OceanBank Chi nhánh Thăng Long, sẽ là người nhận tiền cho Sơn.

Sơn đã nhờ Nguyễn Xuân Thắng, Phó Giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược (cũng là em con chú ruột của Sơn - NV) đến OceanBank để lấy tiền 200 tỉ đồng. Trước khi khởi tố bị can, Sơn nhiều lần gặp Thắng và một số người khác dặn dò, hứa hẹn, mua chuộc họ khai báo gian dối để đối phó.

Nhận tiền ngoài hợp đồng

Theo cáo trạng, qua lời khai của bị can Nguyễn Minh Thu và các bị can khác, các cá nhân, tổ chức kinh tế nhận các khoản tiền ngoài lãi suất huy động từ các đơn vị của OceanBank trong đó có các tổ chức kinh tế lớn như: Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Bảo hiểm dầu khí (PVI), Tổng công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP)... Các khoản khoản tiền ngoài lãi suất huy động mà OceanBank chi cho khách hàng trên đều xuất phát từ hành vi vi phạm pháp luật của ông Thắm và đồng bọn. Đây là những khoản lãi suất không thể hiện trong sổ tiết kiệm hoặc hợp đồng tiền gửi mà khách hàng đã ký kết với OceanBank.

Việc cá nhân, tổ chức kinh tế nhận tiền ngoài lãi suất huy động của Oceanbank để hưởng lợi bất chính nói trên có dấu hiệu móc ngoặc với lãnh đạo, nhân viên OceanBank. Nhận định hành vi này vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tuy nhiên, thời hạn điều tra vụ án đã hết, Cơ quan điều tra phải tách phần này thành vụ án khác để điều tra vào giai đoạn 2 của vụ án.

Ở giai đoạn 2 này, ngày 13.10.2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SIBC - tiền thân là Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin). Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với Trần Đức Chính, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam; nguyên Trưởng ban Tài chính kiêm Kế toán trưởng Viện Dầu khí Việt Nam, nguyên Kế toán trưởng Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy để điều tra về hành vi nhận tiền lãi ngoài hợp đồng của Oceanbank.

Ngọc Lê

20 nhận xét:

  1. "34 nguyên giám đốc các chi nhánh Oceanbank dưới chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu, chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm, gây thiệt hại hơn 475 tỉ đồng cho Oceanbank."
    Một con số gây ra sự choáng váng cho người đọc!

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là một vụ đại án! Một vụ án liên quan đến ngành ngân hàng, gây thất thoát hàng mấy trăm triệu đồng như vậy. Thấy thật kinh khủng! Mong rằng cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ, để những kẻ có tội phải chịu tội, và trả lại những gì chúng đã lấy của người ta.

    Trả lờiXóa
  3. Đây thực sự là một vụ đại án có liên quan tới ngành ngân hàng. Sự việc làm sai của những cán bộ trong nhân hàng OceanBank đã gây ra những thiệt hại vô cùng lớn cho nền kinh tế. Hy vọng cơ quan công an sớm điều tra làm rõ và bắt các đội tượng làm sai phải bồi thường, phải chịu trách nhiệm với hành động của mình

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ vì một vài cá nhân đứng đầu làm việc không có tâm, tư lợi cá nhân mà dẫn tới thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho nền kinh tế, dẫn tới ảnh hưởng về công ăn việc làm của biế bao con người là điều không thể chấp nhận được. Điều này đặt ra cho chúng ta một thách thức trong công tác thanh tra, quản lý các ngân hàng thương mại chứ sao lại để sai phạm tới mức này mới phát hiện ra

    Trả lờiXóa
  5. Bangtuyetnhietdoi16:13 24/12/16

    Con số thiệt hại nhìn vào mà choáng váng. Đó chính là hậu quả khi chúng ta để những con người có tài nhưng không có đức nắm giữ các chức vụ quan trọng trong nền kinh tế. Điều này phần nào có thể giải thích được nguyên nhân của sự chậm phát triển, thậm chí là dậm chân tại chỗ của ngành ngân hàng nước ta. Đã tới lúc chúng ta nhìn lại và chấn chỉnh ngay cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của ngành ngân hàng rồi

    Trả lờiXóa
  6. Hoabinh023416:17 24/12/16

    Chỉ cần một nhân viên làm sai thôi là đã gây ra thiệt hại cho ngân hàng rồi đằng này trong vụ án Hà Văn Thắm thì không chỉ Chủ tích HĐQT mà ngay tới các giám đốc Chi nhánh cũng cấu kết nhau để làm sai thì có thể hình dung ra hậu quả và thiệt hại sẽ kinh khủng tới mức nào. Cần nhanh chóng làm rõ hết các sai phạm và bắt các đối tượng có liên quan phải chịu tội trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  7. Hungyen363616:20 24/12/16

    Thời gian gần đây các vụ đại án về chuyện lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong ngành ngân hàng bị phanh phui không phải ít. Nó đặt ra câu hỏi về công tác quản lý là thanh tra ngành ngân hàng, tại sao lại để ra những lỗ hổng khiến cho những cá nhân xấu lợi dụng để gây thiệt hại lớn đến vậy?

    Trả lờiXóa
  8. Làm chặt rồi, nhiều con chuột cống lộ mặt sau nhiều năm ẩn nấp, gây hại cho nhà nước. Nhà nước đáng làm mạnh mẽ để thanh lọc bộ máy. Các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thô lỗ đều có lỗi của cán bộ, thiếu trách nhiệm, tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  9. "Hà Văn Thắm (ảnh nhỏ) gây thiệt hại 14.000 tỉ đồng trong đại án OceanBank "
    Kinh khủng cho cái bọn này, cảm giác chúng coi tiền tỉ như một vài nghìn nhỏ ấy nhỉ. 14.000 tỉ đồng. Mộ con số quá lớn! Không biết mức án nào sẽ dành cho bọn này đây? Không biết liệu sẽ lấy lại được bao nhiêu % trong số tiền chúng đã gây thất thoát đây?

    Trả lờiXóa
  10. Một vụ thất thoát ngân sách quá lớn! Một số tiền thất thoát quá khổng lồ. Hy vọng cơ quan chức năng sẽ tích cực điều tra để không lọt tột phạm, để những kẻ đã tham gia vào vụ án này phải chịu hình thức xử lý của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  11. Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, vụ án Hà Văn Thắm là vụ việc có sự tham gia của nhiều người, dưới sự chỉ đạo của một nhóm lợi ích, cá nhân chỉ đạo một nhóm thông qua hoạt động ngân hàng. Trong đó, thủ đoạn chính là lập nhiều công ty con dưới danh nghĩa là công ty lớn, có quy mô trên thị trường rồi chuyển tiền lòng vòng giữa các công ty này, mua bán bất động sản.

    Trả lờiXóa
  12. Đại án Ocean Bank chính là cảnh cửa mở ra bao nhiêu ẩn khuất, những mảng tối trong quan hệ kinh tế và sự hợp tác ngầm giữa những thế lực kinh tế đang bòn rút của ngân sách Nhà nước và cả đất nước ta

    Trả lờiXóa
  13. Trong số 48 bị can bị truy tố có 34 bị can nguyên là giám đốc, những người đứng đầu các Chi nhánh. Những bị can này tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài đối với khách hàng gửi tiền từ lãnh đạo OceanBank, Giám đốc các Khối nghiệp vụ, sau đó phân công, chỉ đạo các nhân viên tại Chi nhánh thực hiện chi tiền ngoài lãi suất huy động cho khách hàng. Vụ án khi mở rộng ra sẽ không chỉ dừng lại ở con số 48

    Trả lờiXóa
  14. Hy vọng các lực lượng chức năng sẽ tăng cường giám sát điều tra hơn nữa để giảm thiểu các vụ trọng án làm thiệt hại bao nhiêu tiền của như thế này. Ngoài tra, bản thân các cấp lãnh đạo của các cơ quan hay tổ chức kinh tế cần tự mình nâng cao trình độ quản lý để tránh các sự việc như trên xảy ra.

    Trả lờiXóa
  15. Mua lại với giá 0 đồng thật là quá rẻ! Nhưng phải chăng Ngân hàng Nhà nước phải chịu cái khoản bị bốc hơi 15.000 tỷ đồng này? Cứ để thất thoát hàng chục ngàn tỷ đồng kiểu này thì có không bắn pháo hoa hàng mấy trăm năm cũng không đủ bù vào. Đúng là hành động làm màu mà.

    Trả lờiXóa
  16. “Đi đêm lãi suất”, hàng loạt giám đốc Oceanbank vướng lao lý...Hệt thống nhà bank VN mình thời kỳ" phúc thịnh 2005-07" ...phải nói là không thua gì hệ thống " mafia cho vay lãi cao" như phim HK thường xem ! Hể ai là " con ông cháu cha" thì " giàu xụ" ! Họ xem tiền bạc nhà bank như là tiền nhà của họ vậy ! Dường như đây là một " qui trình " làm việc của hầu hết Nhà bank chứ không phải là chỉ có riêng nhà bank này. Không cải tổ sớm lại hệ thống ngân hàng thì cứ kiểu này mạt kiếp đất nước ta cũng không phát triển được.

    Trả lờiXóa
  17. Giàu lên khá nhanh nhờ vào sự năng động trên thị trường và sự sôi động của thị trường BĐS cũng như chứng khoán, không ít đại gia như ông Thắm đã ghi tên mình vào top những người giàu nhất trên TTCK. Tuy nhiên, sự giàu có nhờ vào việc tăng vốn ảo cùng với những cú thâu tóm nhờ dòng vốn không phải của chính mình luôn tiềm ẩn rủi ro rất lớn cũng như trở thành những sâu mọt của đất nước.

    Trả lờiXóa
  18. Đặc điểm của hệ thống ngân hàng Việt Nam là huy động tiền gửi theo kì hạn, không kì hạn, nhưng ngân hàng lại dùng tiền đó cho các công ty, tổ chức vay đầu tư theo dài hạn. Lấy tiền ngắn hạn để đầu tư dài hạn là rất rủi ro. Đây là điểm bất cập trong hệ thống ngân hàng. Từ thực tế này, nảy sinh ra hàng loạt thao tác như thẩm định, thế chấp, nhất là bất động sản, lúc lên lúc xuống, đầu tư lớn nhưng dòng tiền ứ đọng, phát sinh lãi lớn, dẫn đến nợ xấu, không có khả năng trả nợ…. Và giờ như thế này đây.

    Trả lờiXóa
  19. Đây được xem là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có sự tiếp tay của nhiều đối tượng trong toàn hệ thống OceanBank, gây thiệt hại đặc biệt lớn tài sản của ngân hàng, Nhà nước, tác động xấu đến tình hình kinh tế của đất nước, ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện chính sách tài chính - tiền tệ của Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  20. Trong vụ án này, Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank được xác định là kẻ chủ mưu, cầm đầu hoạt động phạm tội, có sự giúp sức đắc lực của những người khác, tạo điều kiện để Thắm phạm tội. Theo kết luận điều tra, quá trình điều hành OceanBank, Thắm đã chỉ đạo Ban giám đốc giải quyết cho vay đối với công ty Trung Dung mà không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay và quy trình, thủ tục cho vay của OceanBank, trực tiếp gây thiệt hại cho OceanBank 500 tỷ đồng. Năm nay là năm mà chúng ta thực sự phải đối mặt với tệ nạn tham nhũng, và tôi tin rằng chắc chắn chúng ta sẽ làm được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog