Chia sẻ

Tre Làng

BÁO TUỔI TRẺ ĐƯA TIN SAI VỀ CHUYẾN BAY VN1344 - XỬ LÝ THẾ NÀO?

Khoai@

Trong bài "Không cho máy bay hạ cánh vì tổ bay chưa được huấn luyện, báo Tuổi Trẻ viết": "Sáng 14-12, trả lời những vấn đề liên quan đến việc máy bay phải bay vòng vòng trên trời, ông Lê Văn Thường - trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khẳng định do thời tiết quá xấu và một phần lỗi do tổ bay, đơn vị khai thác.

“Tổ bay chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục hàng không về việc hạ cánh trong thời tiết xấu. Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã không cho máy bay này hạ cánh trong thời tiết xấu, dày đặc sương mù” - ông Thường nói.".

Đây là thông tin sai trái, gây náo loạn xã hôi, làm hoang mang lòng dân và ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự uy tín của ngành hàng không Việt Nam

Sau khi bài báo đăng, dã có nhiều ý kiến trái chiều, dặc biệt là phản ứng dữ dội từ ngành hàng không. 

Sau đây xin đăng lại nguyên văn bài viết của Phi Công Nguyễn Nam Liên, để bản đọc hiểu rõ vấn đề.

****

Tôi đã phải cố gắng lắm để kiềm chế những cảm xúc sôi sục trong lòng & hết sức bình tĩnh để không bật ra một từ ngữ nào "theo bản năng" khi đọc một số báo chí vừa qua về việc máy bay A-321 (VN-1344) do thời tiết xấu sau khi không thể tiếp cận / hạ cánh thành công xuống được tại Cam ranh & quyết định chọn giải pháp an toàn hơn là đưa toàn bộ hành khách & chuyến bay quay về hạ cánh tại Tân Sơn Nhất - Điều mà tất cả các Hãng HK bình thường nhất trên toàn thế giới đều làm... 

Tại Việt Nam trong khi thực tế thống kê trung bình mỗi ngày thường lệ & đều đặn có hơn 30 CON NGƯỜI đi ra khỏi nhà có thể vĩnh viễn không bao giờ trở về bởi các tai nạn ở tất cả các dạng hình giao thông vận tải khác trừ HK, thì đó cũng chính là SO SÁNH TỐT NHẤT để hiểu được chìa khoá cho sự AN TOÀN TUYỆT ĐỐI CỦA VẬN TẢI HKVN TRONG GẦN 20 NĂM QUA (ZERO ACCIDENT) TRONG KHI ĐÃ TỪ LÂU CHUYÊN CHỞ MỘT SỐ LƯỢNG KHÁCH LỚN GẤP NHIỀU LẦN DÂN SỐ của chính đất nước mình.

Càng đọc càng thấy bức xúc mặc dù từ trước đến nay tôi thường chọn cho mình "giải pháp" là đứng ngoài những câu chuyện "thị phi" kiểu này, tuy nhiên khi bình tĩnh suy nghĩ để phân tích lại tôi nhận ra KHỞI ĐIỂM TỪ MỘT BÁO (với động cơ gì chưa vội kết luận) đã trích đăng phát ngôn của cảng vụ Cam ranh MỘT THÔNG TIN SAI CƠ BẢN VỀ BẢN CHẤT (MISINFORMATION) & bị báo chí DIỄN GIẢI SAI (MISINTERPRETATION) NGHIÊM TRỌNG thêm là : "tổ bay không được huấn luyện để bay THỜI TIẾT XẤU" trong khi THÔNG TIN ĐÚNG PHẢI LÀ: TỔ BAY CHƯA NHẬN ĐƯỢC PHÊ CHUẨN của Cục HKVN để bay phương thức tiếp cận thiết bị hạ cánh (ILS) đầu đường băng 02 mà về thực chất là phương thức bay chính xác, cho phép độ cao quyết định thấp hơn, cho cơ hội hạ cánh thành công cao hơn & dễ bay hơn tiếp cận (VOR DME) đầu 20 mà tổ bay đã cố gắng thực hiện rất nhiều lần...

Trong nghành HK điều con người ĐƯỢC PHÉP LÀM (quy định bởi luật lệ/ by law) & CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC (theo KỸ NĂNG / skill) là hai ranh giới hoàn toàn khác nhau. Tổ bay VN1344 chắc chắn 100% là làm được những gì mà tổ bay được đã có phê chuẩn làm được. Song họ đã không làm như vậy bởi họ CHƯA ĐƯỢC PHÉP LÀM VẬY. (Ví dụ: tổ bay đòi hỏi phải đạt được bao nhiêu giờ bay theo quy định mới nhận được phê chuẩn để làm việc này & không được làm việc kia. Thì phi công vẫn phải đi bay tích luỹ đủ giờ để được phép làm việc mà trước đó hôm qua phi công đó vẫn chưa được làm). Trên toàn thế giới nghành HK đều là như vậy

Có một điều duy nhất chắc chắn đó là mọi tổ bay đã được phê chuẩn làm nhiệm vụ thì đều bảo đảm được an toàn như nhau (nếu tuân thủ đúng) ở đây không có việc theo cách hiểu của người mặt đất là tổ bay "giỏi" hơn thì làm được cái này, còn tổ bay "kém" hơn thì không làm được điều đó.

Điều nguy hiểm nhất của THÔNG TIN BỊ DIỄN GIẢI SAI là gây cho cộng động hiểu sai vấn đề chính: về độ an toàn thì mọi tổ bay (trên lý thuyết) đều như nhau. Song đây là sự tự giác & tính kỷ luật tối cao của PHI CÔNG CHUYÊN NGHIỆP như ở mặt đất nhìn thấy đèn đỏ tại ngã tư giữa đêm khuya không có người qua lại, không có cảnh sát, mặc dù cắt qua được nhưng vẫn không cắt qua vì quy định LÀ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP CẮT QUA, CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ KHÔNG CÓ ĐỦ KHẢ NĂNG CẮT QUA. 

Điều này người bình thường sẽ nghe rất khó hiểu, song đó chính là TÍNH KỶ LUẬT NGUYÊN TẮC tạo ra sự khác biệt giữa PHI CÔNG NHÀ NGHỀ & người bình thường. Đồng thời là BẢO ĐẢM VỮNG CHẮC NHẤT CỦA AN TOÀN HKDD TRONG SUỐT 20 NĂM QUA. 

CHÚNG TÔI TỰ HÀO ĐÃ ĐÀO TẠO RA CẢ MỘT THẾ HỆ PHI CÔNG NHƯ VẬY. VỚI NHỮNG PHI CÔNG NHƯ VẬY CHÚNG TA (chúng tôi & các bạn) CÓ THỂ YÊN TÂM, NGỦ NGON VỀ AN TOÀN HK TRONG NHIỀU NĂM TỚI NỮA !!!

Xin hỏi Bộ trưởng 4T Nguyễn Minh Tuấn, trường hợp này xử lý thế nào với phóng viên và Ban Biên tập báo Tuổi Trẻ?

18 nhận xét:

  1. Quá nhiều sai phạm của Tờ Tuổi Trẻ này, không biết sao Bộ 4 T chưa xử lý. Với kiểu đưa tin như bài Máy bay này thì đóng cửa tờ báo này là xứng đáng rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Rách việc với mấy ông ít tuổi!

    Trả lờiXóa
  3. Tuổi trẻ hay tuổi già không quan trọng.Bố nào viết báo mà không kiém được 200.000.000 đồng trở lên cho 1 bài báo là ngu. Tôi viết có 49 chữ còn kiếm hơn 2 tỷ đấy. Giờ tôi bỏ nghề báo rồi, tôi đang nghiện TỰ DO, DÂN CHỦ VÀ NHÂN QUYỀN, tôi đang xin giáo hoàng phong cho chức Giám mục giáo phận Việt Nam đấy các bố ạ. Đợi sau NÔ EN nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Những thông tin như vậy mà đưa sai lệch được thì rõ ràng là ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của ngành hàng không Việt Nam. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có những hành thức xử lí thật thích đáng với những người có liên quan trong việc đăng tải những thông tin sai sự thật này.

    Trả lờiXóa
  5. Lê Huy Vũ20:14 17/12/16

    Cần phải xử lí thật mạnh tay đối với những trường hợp viết báo một cách cẩu thả, vô trách nhiệm như vậy. Những thông tin đưa ra đều không đúng sự thật đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không Việt Nam nói riêng cũng như ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của Việt Nam nói chung.

    Trả lờiXóa
  6. báo điện tử giờ là thế đấy.toàn cứ đi xuyên tạc,đưa tin sai sự thật gây hoang mang trong quần chúng vs để lại tiếng xấu cho các doanh nghiệp.giờ thì vui rồi.để coi ông bộ trưởng Nguyễn minh tuấn xử lí vụ này thế nào.đừng để vì đồng tiền nhuận bút mà bất chấp lương tâm nhà báo như vậy chứ

    Trả lờiXóa
  7. người viết báo như vậy là không có tránh nhiệm 1 tí nào cả, tổ bay chưa được huấn luyện thì làm sao được phép bay mà không cho người hạ cách, cái cách dùng từ, hay là cái cách thể hiện tư tưởng sai của người viết bài báo này của báo tuổi trẻ đã là sai từ khi cầm bút rồi. thật là 1 tai hại nếu không có những chỉnh sửa để ảnh hưởng đến các cơ quan khác. cần phải xử phạt trang báo tuổi trẻ vì bài viết này

    Trả lờiXóa
  8. thật đáng xấu hổ cho những nhà báo viết cái kiểu này, không biết bao nhiêu vụ sai phạm trong báo chí mà những nhà báo này không biết rút kinh nghiệm hay sao mà còn tiếp tục đi vào những vết xe đổ, cần phải xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp này.

    Trả lờiXóa
  9. báo tuổi trẻ mà có những nhà báo thiếu chuyên nghiệp như vậy, một tờ báo lớn mà mắc phải những sai lầm, mà đặc biệt trước đó, không biết có bao nhiêu vụ sai phạm mà những tờ báo lớn vẫn không biết rút kinh nghiệm, để những bài báo đưa tin sai lệch vẫn được đăng tải.

    Trả lờiXóa
  10. ngành báo chí bây giờ cần xem xét lại, không thể để những người thiếu trách nhiệm, không đủ khả năng chuyên môn làm trong những cơ quan báo chí, đặc biệt là những tờ báo quan trọng, nổi tiếng, có tiếng nói, như vậy, sẽ rất nguy hiểm, gây nên hậu quả khôn lường.

    Trả lờiXóa
  11. thật đáng buồn khi những tờ báo lớn như tuổi trẻ mà lại có những nhà báo làm việc thiếu trách nhiệm, không đủ phẩm chất, khả năng cũng như tâm huyết của một nhà báo, gây ra những sai phạm, ảnh hưởng không nhỏ đến những cá nhân, tập thể và với dư luận.

    Trả lờiXóa
  12. báo tuổi trẻ mà những bài viết đơn giản như đưa tin về chuyến máy bay cũng sai, thế này mà còn đưa tin về những chủ trương của Đảng và Nhà nước mà sai lệch thì không biết gây ra hậu quả còn nghiêm trọng như thế nào nữa, cần phải kiểm tra, giám sát, thanh lọc ngay những nhà báo làm việc thiếu trách nhiệm, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

    Trả lờiXóa
  13. thật đáng buồn khi những tờ báo lớn như tuổi trẻ mà lại có những nhà báo làm việc thiếu trách nhiệm, không đủ phẩm chất, khả năng cũng như tâm huyết của một nhà báo, gây ra những sai phạm, ảnh hưởng không nhỏ đến những cá nhân, tập thể và với dư luận.

    Trả lờiXóa
  14. Vẫn là vấn đề xoay quanh đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Thực sự có những nhà báo không ngại khó ngại khổ, thậm trí không ngại nguy hiểm tính mạng để có thể tìm ra sự thật rồi dùng ngòi bút của mình để vạch trần cái xấu giúp dân chúng, nhưng bên cạnh đó những nhà báo vô trách nhiệm với nghề nghiệp vẫn tồn tại không ít. Thực khiến người ta thất vọng.

    Trả lờiXóa
  15. Báo chí bây giờ cũng buồn cười thật, nhiều vấn đề có lẽ nhà báo chỉ ngồi đấy và suy đoán theo cảm tính rồi cho đó là sự thật và đăng lên mặt báo thì phải. Chẳng thèm tìm hiểu xem sự thật thực sự như thế nào. Mà cái tư duy của người nhà báo cũng có vấn đề rất lớn. Một tổ bay nếu chưa được huấn luyện thì ai dám cho bay chính thức chứ, mạng người chứ có phải cỏ rác đâu.

    Trả lờiXóa
  16. Nhà báo này nên hiểu một điều cơ bản đó là mọi tổ bay đã được phê chuẩn làm nhiệm vụ thì đều bảo đảm được an toàn như nhau (nếu tuân thủ đúng) , chứ không có kiểu là tổ bay này được huấn luyện cái này còn tổ bay kia chưa được huấn luyện.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog