Chia sẻ

Tre Làng

BÌNH BẦU THI ĐUA - THI ĐUA BÌNH BẦU

Bài của anh Duong Tieu

Nhiều năm làm Nhà nước, tôi va đập với nhiều cuộc bình bầu thi đua. Năm nào cũng vậy. Cứ độ cuối năm, anh chị em lại nhắc nhau về việc bình bầu thi đua. Danh giá nhất thì “chiến sĩ thi đua” rồi đến “xuất sắc”, “tiên tiến”.

Nhưng cái danh hiệu “chiến sĩ thi đua” kia hình như có chút nhầm lẫn trong ghép từ. Vì mỏi mòn nhiều năm, tôi thấy số “chiến sĩ” đạt danh hiệu này luôn thấp hơn lãnh đạo. Bạn không tin tôi ư. Hãy xem danh sách “chiến sĩ thi đua” từ cơ sở cho đến toàn quốc. Cực hiếm tiếng chổi tre hay anh chàng chăn bò…

À, có chuyện cũng vui về bình bầu thi đua. Đó là có năm, ở phòng cạnh phòng tôi tự dưng có ông cả đời chả làm ăn gì lại được “chiến sĩ thi đua” (Chả làm ăn gì theo cách hiểu dân gian, còn trên sổ sách thì ông này luôn “hoàn thành nhiệm vụ”). Hóa ra là đầu năm có 2 lãnh đạo và ông đó đăng ký danh hiệu “chiến sĩ thi đua”. Ông này làm quân xanh, nói nhanh cho nó vuông. Chả may, hai lãnh đạo phòng trong quá trình làm việc sơ sẩy nên bị trừ thi đua tháng. Vậy là danh sách bình bầu chỉ còn nhõn ông “hoàn thành nhiệm vụ” kia. Đương nhiên là “chiến sĩ thi đua”.

Ông này sau đó cũng được bổ nhiệm lãnh đạo. Sự bổ nhiệm làm nức lòng anh em “chiến sĩ” khác. Bởi lẽ ai cũng bảo: Thằng í còn được bổ nhiệm thì mình đầy cơ hội.

Ấy, tháng 12 rồi. Lại bình bầu thôi các bạn.

Trước khi xuống tay ký kiểm điểm, khoanh dấu bình bầu thi đua, mời quý bạn click vào link sau đọc bài viết của tôi. Mỗi click là một sự tri ân của tác giả. Dù tờ báo đó đông độc giả nhất Việt Nam.

Duong Tieu, 14 cm from Bình bầu with Love.

****




Tôi đã sống gần 20 năm trong môi trường nhà nước và phần lớn thời gian trong đó được hưởng một thứ “đặc sản” của nền hành chính: bình bầu thi đua cuối năm.
VNEXPRESS.NET|BỞI VNEXPRESS

9 nhận xét:

  1. "Nhiều năm làm Nhà nước, tôi va đập với nhiều cuộc bình bầu thi đua. Năm nào cũng vậy. Cứ độ cuối năm, anh chị em lại nhắc nhau về việc bình bầu thi đua. Danh giá nhất thì “chiến sĩ thi đua” rồi đến “xuất sắc”, “tiên tiến”. Nhưng cái danh hiệu “chiến sĩ thi đua” kia hình như có chút nhầm lẫn trong ghép từ. Vì mỏi mòn nhiều năm, tôi thấy số “chiến sĩ” đạt danh hiệu này luôn thấp hơn lãnh đạo. Bạn không tin tôi ư. Hãy xem danh sách “chiến sĩ thi đua” từ cơ sở cho đến toàn quốc. Cực hiếm tiếng chổi tre hay anh chàng chăn bò… "
    Đọc mới thấy ông này có tuổi rồi, song lại không hiểu vị trí của mình đang ở đâu, mình làm được gì. Cảm giác như ông ta hơi ảo tưởng về bản thân.

    Trả lờiXóa
  2. "Tôi đã sống gần 20 năm trong môi trường nhà nước"
    20 năm làm việc trong nhà nước, có nghĩa là chú này tầm trên 35 tuổi. Cái tuổi không còn trẻ, đủ chín chắn để hiểu và nhận thức những gì mình làm, mình nói ra. Nhưng xét cho cùng, đầu chú ta cũng nông cạn quá, chẳng có tí chín chắn nào cả. Mà như đầu của một đứa vừa bước chân đi làm.

    Trả lờiXóa
  3. Tài không có, nên chắc vào nhà nước gần 20 năm vẫn chỉ làm chân sai vặt, điếu đóm, pha trà, rót nước thôi nên mới sinh ra cái gọi là tư tưởng như vậy. Giao việc chẳng làm được, chẳng có tài năng mà thể hiện, thấy hàng ngày pha trà rót nước nhiều mà chẳng được ghi nhận nên ấm ức đây mà. Chú ơi, chú không có tài thì chú cũng phải chịu khó mà học hỏi chứ, không có tài, không làm được việc lại ngồi đó mà ganh với chả tị cái gì.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc mà thấy buồn cười quá! Ông không viết ra điều đó thì có khi người cùng làm người ta còn có chút kính trọng ông vì là người có tuổi. Ông viết ra rồi thì người cùng làm với ông dù già hay trẻ người ta khinh vào mặt ông. Đúng là loại ngu lâu, dốt bền, khó đào tạo. Ngu thì đến già vẫn không thông minh được. Chắc ông này phù hợp với chân bảo vệ, hay trông giữ xe gì đó thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Đây gọi là trâu buộc thì ghét trâu ăn đây mà. Không làm được việc, nên không ai dám giao việc cho làm, giao việc cho người khác, thấy người ta hoàn thành tốt công việc, người ta được khen, được vinh danh thì thấy ấm ức. Rõ khổ! Đã ngu lại còn thích thể hiện! Đã không giỏi thì phải chịu khó mà học hỏi, đằng này 20 năm ngồi an phận một chỗ mà cứ thích soi với tị và nạnh! Não cả ruột!

    Trả lờiXóa
  6. Tư tưởng không thông cho nên làm việc cũng không thành công! Có lẽ với người này chắc cũng khó giải thích, bởi ngồi trong nhà nước 20 năm rồi mà cái đầu vẫn đặc thế này thì đả thông tư tưởng làm sao được. Chắc 20 năm rồi chẳng được là chiến sĩ thi đua hay chiến sĩ tiên tiến nào, mà có người làm có thâm niên ít hơn lại được nên trong đầu không phục đây mà.

    Trả lờiXóa
  7. Sau mỗi một năm làm việc, bất kể cơ quan, đơn vị nào dù là làm trong nhà nước, hay làm ngoài nhà nước họ đều có những buổi họp tổng kết năm để bình bầu thi đua cho toàn năm qua. Như vậy để tổng kết lại những người đã lao động tích cực, lao động có thành quả. Và cũng để quan tâm, giúp đỡ và thay lời cảm ơn đến những cống hiến mà họ đã làm. Điều này là hiển nhiên rồi, có gì phải bàn đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog