Chia sẻ

Tre Làng

Donald Trump: CHÚNG TÔI KHÔNG THÈM NHẬN LẠI TÀU BỊ TRUNG QUỐC ĂN TRỘM

Donald Trump: 'Chúng tôi không thèm nhận lại tàu bị ăn trộm'

Ngay sau khi phía Trung Quốc tuyên bố sẽ trả lại tàu ngầm không người lái mà họ bắt giữ trên Biển Đông, ông Donald Trump đã "châm dầu vào lửa" khi tuyên bố không cần nhận lại món đồ bị "ăn trộm".

Tối 17.12 (giờ Mỹ), Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã viết một dòng trạng thái mới lên Twitter cá nhân của ông nói rằng Mỹ nên để cho Trung Quốc giữ tàu ngầm không người lái mà họ đã "ăn trộm".

"Chúng ta nên nói thẳng với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn họ trả lại tàu ngầm không người lái vừa bị trộm. Cứ cho họ giữ nó!", ông Donald Trump viết.

Dòng trạng thái của ông Trump được đưa ra sau khi quân đội Mỹ nói rằng họ đã đàm phán với Trung Quốc để trao trả tàu ngầm không người lái (UUV) cho Mỹ. Bắc Kinh dù tuyên bố sẽ trả tàu nhưng phàn nàn rằng Washington đã "thổi phồng quá mức" vụ việc. Trung Quốc cũng khẳng định họ "lấy làm tiếc" về sự việc lần này.

Trước đó, sáng 17.12 ông Trump đã thẳng tay chỉ trích Trung Quốc về hành động "ăn cắp" UUV của Mỹ. Theo Lầu Năm Góc, khi bị bắt giữ hôm 15.12 thì chiếc UUV đang thu thập dữ liệu khoa học thông thường tại Biển Đông, vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ diện tích.

"Trung Quốc đã đánh cắp tàu ngầm không người lái nghiên cứu của Mỹ ở vùng biển quốc tế. Kéo nó ra khỏi biển và mang nó về Trung Quốc, trong một hành động chưa từng có tiền lệ", ông Trump viết trên Twitter cá nhân thể hiện sự bực tức của mình trước hành động của Trung Quốc.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ hiện đang xấu đi nhanh chóng khi ông Trump liên tục có những hành động chỉ trích Bắc Kinh trong nhiều vấn đề khác nhau. Bắc Kinh đáp lại cũng liên tục thực hiện các hoạt động thị uy như tập trận, đưa vũ khí tới các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.

Hành động của Trung Quốc khiến chính giới Mỹ vô cùng bức xúc, nhiều người trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain cũng lên tiếng chỉ trích hành động bắt UUV của Mỹ. Trong tuyên bố của mình, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ khẳng định "Trung Quốc không có quyền lấy tàu ngầm không người lái. Mỹ sẽ phản ứng mạnh với hành động thái quá này".

"Sự khiêu khích trắng trợn này phù hợp với chính sách gây bất ổn của Trung Quốc gồm bắt nạt các nước láng giềng và quân sự hóa Biển Đông. Tự do hàng hải và nguyên tắc quốc tế đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Lãnh đạo Mỹ cần phải bảo vệ chúng, nhưng họ gần như không làm gì cả", ông McCain khẳng định thêm, chỉ trích chính quyền của ông Obama.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

21 nhận xét:

  1. Tình hình có vẻ căng quá rồi đó nhỉ!

    Trả lờiXóa
  2. Lê Huy Vũ20:41 18/12/16

    Có vẻ như Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện những động thái rất mạnh mẽ và dứt khoát đối với Trung Quốc về các vấn đề xoay xung quanh biển Đông.

    Trả lờiXóa
  3. Với những động thái cứng rắn, ông Trump đang tỏ thái độ rõ ràng với Tq, nó đã gây ra không ít những tác động cho khu vực, căng thẳng đang được đẩy lên cao hơn, và không biết liệu rằng nó có thể giải quyết một cách ổn thỏa được hay không.

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ thời Obama giàu, công nghệ và vũ khí rất hiện dại nhưng không MẠNH vì sử lý vụ việc quá "rụt rè" . Trái ngực với Nga thời Putin không giàu nhưng sử lý các vấn đề liên quan đến quyền lợi và danh dự quốc gia rất mạnh bạo và quyết liệt nên chẳng nước nào dám dộng đến Nga (kể cả TQ). Chính vì lẽ đó nên Ô Trump mới tuyên bố sẽ làm cho nước Mỹ "mạnh trở lại"

    Trả lờiXóa
  5. Cho dù thiết bị lặn của Mỹ có chứa công nghệ gì đi chăng nữa, nhưng trên vùng biển quốc tế, Trung Quốc không có quyền thu giữ thiết bị của người khác. Đó chỉ là một cách ăn cướp trắng trợn mà thôi. Mỹ không nên bỏ qua và xem nhẹ chuyện này. Để rồi một ngày kia có hối hận cũng không còn kịp.

    Trả lờiXóa
  6. Động thái trên như một tín hiệu thách thức mà Bắc Kinh muốn gửi tới ông Trump, đặc biệt trong bối cảnh tổng thống đắc cử Mỹ vừa có cuộc điện đàm phá vỡ các nguyên tắc ngoại giao với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Nhưng xin lỗi Trung Quốc, họ chơi chiêu nhầm người rồi, giờ thì ai cũng biết Trung Quốc đã nổi tiếng đồ nhái, mà lại còn đi ăn cắp trắng trợn thế này nữa? chẳng nhẽ lại không có tiền để mua về mà đập ra xem sao?haizzz

    Trả lờiXóa
  7. Về giá trị kinh tế thì thiết bị lặn này giá chỉ khoảng 150k USD; về công nghệ cũng không mới, không lạ trong việc thu thập nhiệt độ, độ trong, độ mặn của nước biển ở vùng biển quốc tế... Thì thiệt hại vẫn còn nhẹ cho Mỹ. Có thể thông điệp TQ đưa ra cho Mỹ là: "Với anh cho là hợp pháp thì với tôi chưa hẳn đúng như vậy vì chuyện hợp pháp của anh không thể trên lợi ích (cốt lõi) của tôi được, hãy luôn ghi nhớ cho lần sau nhé! "...Nhưng Trung Quốc đã tính toán sai rồi. Make USA Strong Again. Và cái mạnh ở đây là phát ngôn thẳng, dám nói dám làm. OK

    Trả lờiXóa
  8. Hành động của Trung Quốc trên vùng biển quốc tế là hành động cướp trắng trợn bất chấp luật pháp quốc tế và coi thường nước Mỹ vì đang bị nhấn chìm khủng hoảng nội bộ. Tầu khựa chơi quả này cũng đắng và với mong muốn dằn mặt đế quốc MỸ là cường quốc một thời lẫy lừng sau sự việc điện đàm với Đài Loan kia. Nhưng có lẽ là không biết mèo nào cắn mỉu nào rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Chắc chắn Trung Quốc sẽ thử khiêu khích chính phủ Trump khi ông nắm quyền vào tháng 1/2017, như cách họ đã làm với các đời Tổng thống Mỹ trước kia. Và “Rõ ràng Trung Quốc đang cố thử thách Mỹ theo một cách mà Washington rất khó đáp trả. Trong vụ lấy trộm một thiết bị không người lái, Mỹ có rất ít lựa chọn khả thi ngoại trừ yêu cầu Trung Quốc trả lại, hay leo thang khiến tình hình căng thẳng hơn”. Nhưng lần này họ dự đoán lại sai rồi, lời nói thẳng thật của trump kia đã nói lên sức mạnh của mỹ đã trở lại.

    Trả lờiXóa
  10. Câu nói của ông Donald Trump thể hiện được cá tính rất mạnh của vị tân tổng thống của nước Mỹ.Những hành động ngang ngược của Trung Quốc sẽ còn phải chịu những phản ứng mạnh mẽ hơn tới từ ông Trump.Chính sách cứng rắn của ông Trump vì lợi ích của nước Mỹ sẽ khiến cho Trung Quốc chắc chắn sẽ phải dè trừng với những hành động ngan ngược trên biển!

    Trả lờiXóa
  11. sự việc này làm mối quan hệ giữa Trung quốc và Mĩ có thêm nhiều rạn nứt, 2 bên đều tỏ rõ thái độ của mình và sự việc đua tranh giữa 2 cường quốc này sẽ còn có nhiều diễn biến mới trong tương lai. còn việc Trung Quốc ăn trộm tàu ngầm không người lái của Mĩ là việc quá rõ ràng rồi, đã vậy Trung quốc lại là nước ăn trộm chuyên nghiệp về công nghệ nữa chứ. việc Mĩ không nhận lại tầu ngầm không người lái bị đánh cắp cũng là hợp lí vì chẳng còn gì bí mật nữa khi phải nhận lại thứ đó

    Trả lờiXóa
  12. Động thái trên như một tín hiệu thách thức mà Bắc Kinh muốn gửi tới ông Trump, đặc biệt trong bối cảnh tổng thống đắc cử Mỹ vừa có cuộc điện đàm phá vỡ các nguyên tắc ngoại giao với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Nhưng xin lỗi Trung Quốc, họ chơi chiêu nhầm người rồi, giờ thì ai cũng biết Trung Quốc đã nổi tiếng đồ nhái, mà lại còn đi ăn cắp trắng trợn thế này nữa? chẳng nhẽ lại không có tiền để mua về mà đập ra xem sao?haizzz

    Trả lờiXóa
  13. trung quốc ngày càng thể hiện rõ những âm mưu thâm độc, những ý đồ đen tối của mình, chúng không bao giờ từ bỏ các ý đồ đó, và luôn có những hành động gây hấn với các nước khác, chúng luôn muốn tranh chấp, xâm lấn trên vùng biển đông, và không ngừng gia tăng các hoạt động phi pháp để thực hiện mục đích của mình.

    Trả lờiXóa
  14. Donal Trump đã tỏ ra rất cứng rắn trong vụ việc này, điều đó khẳng định sự mạnh mẽ của Mỹ, và lên án hành động phía Trung Quốc. qua đó chúng ta cũng thấy được tình hình giữa hai nước ngày càng trở nên căng thằng, đặc biệt là trong vấn đề biển Đông.

    Trả lờiXóa
  15. Nệm cho thằng tq khoản 10 qua bom nguyên tử là nó sợ liền ak.

    Trả lờiXóa
  16. Một điều rất rõ ràng là giới chính trị Mỹ đang rất bức xúc trước hàng động của Trung Quốc và tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện những động thái rất mạnh mẽ và dứt khoát đối với Trung Quốc về các vấn đề xoay xung quanh biển Đông. Tình hình an ninh trên biển Đông vẫn luôn là vấn đề nhức nhối của các nước trong khu vực nói riêng và toàn thế giới nói chung.

    Trả lờiXóa
  17. Thời gian qua những hành động gây hấn trên Biển Đông của Trung Quốc đã làm cộng đồng các nước trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung vô cùng bức xúc. Và đến giờ, hành động của Trung Quốc khiến chính giới Mỹ vô cùng bức xúc, phát ngôn của ông Donal Trump đã thể hiện điều đó.

    Trả lờiXóa
  18. Trung Quốc sau khi gây hấn với các nước trong khu vực, bây giờ đã chính thức tuyên chiến với các nước trên thế giới rồi. Mặc dù không còn lạ lẫm với những chiêu trò của nước này nhưng vẫn thực sự bất ngờ trước hành động lần này của họ. Có lẽ Mỹ sẽ đưa ra những động thái nhất định để đáp trả lại hành động lần này.

    Trả lờiXóa
  19. Trung Quốc đang cố tình múa vỗ ra oai thị uy trên biển Đông. Có lẽ nào Mỹ sẽ ngồi khoanh tay trước hành động gây hấn này của Trung Quốc. Tất nhiên là không rồi. Tổng thống đắc cử Mỹ, ông Donald Trump đã lên tiếng và chúng ta hãy chờ để xem những động thái tiếp đó.

    Trả lờiXóa
  20. "Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ hiện đang xấu đi nhanh chóng khi ông Trump liên tục có những hành động chỉ trích Bắc Kinh trong nhiều vấn đề khác nhau"

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog