Chia sẻ

Tre Làng

NÀO TA CÙNG..BÀN VỀ XE BUS NHANH


Khi viết, bình luận hoặc phản biện về xe bus nhanh (bus rapid transit), thì các bạn (nhất là các bạn phóng viên) cần sử dụng cái đầu tinh tường một chút, cần hướng cái nhìn ra xa hơn một tí. Đừng phô diễn cái dốt của mình qua những bài báo ngốc nghếch để phản biện hoặc đả kích hệ thống giao thông công cộng dựa vào xe bus (bus-based mass transit system) hiệu quả này. Thế giới họ có lâu rồi, và hệ thống này hoạt động rất hiệu quả.

Hiện nay, hệ thống giao thông công cộng bằng xe bus ở Việt Nam rất luộm thuộm, những chiếc xe bus đang là những hung thần đường phố bên cạnh một rừng phương tiện giao thông cá nhân (nhất là xe máy) vô thiên vô pháp thì bảo sao ngày nào cũng có các vụ tai nạn thương tâm, không đáng... xảy ra trên đường phố.

Xe bus nhanh (bus rapid transit) ra đời là lẽ tất dĩ ngẫu, có gì mà phải lên án. Đừng đánh giá từ "nhanh" ở đây có nghĩa là tốc độ theo km/giờ, mà nó có ý nghĩa rộng hơn là tiết kiệm thời gian. Để phục vụ cho một mạng lưới xe bus nhanh, không những ngành giao thông là đi tiên phong, mà là toàn xã hội phải chung tay vào xây dựng.

Hệ thống giao thông công cộng dựa vào xe bus (bus-based mass transit system) đúng nghĩa là phải có đường đi riêng, bến bãi riêng và thuận tiện cho người đi bộ cũng như kết nối được với các hệ thống giao thông khác... Trước mắt, ở Việt Nam chưa thể đảm bảo hết được các yêu cầu này, một phần cũng do thực trạng giao thông và văn hóa tham gia giao thông của người dân mà ra cả. Nhưng cho dù có như thế nào thì xe bus nhanh rất cần thiết phải ra đời, qua năm tháng ngành giao thông và toàn xã hội sẽ hoàn thiện hệ thống này tốt hơn, chứ không thể mong nó tốt ngay được.

Đừng ngồi đó mà viết, đả kích nhằm định hướng dư luận một cách ngốc nghếch như thế. Hãy thể hiện mình là người có văn hóa giao thông trước đi các bạn ạ, nhất là các bạn phóng viên không hiểu biết.

Nếu biết ngoại ngữ, các bạn nên tìm từ khóa này trên google mà tìm hiểu thay vì ngồi viết bài đả kích ngốc nghếch như thế: bus rapid transit, bus-based mass transit system.

15 nhận xét:

  1. Không thể phủ nhận được một điều là xe bus ra đời, đặc biệt là xe bus nhanh đã làm giảm tắc đường cũng như tai nạn giao thông trong đô thị. Và một điều đặc biệt nữa là đi xe bus rẻ hơn đi các loại phương tiện khác rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. Xe bus là phương tiện vừa rẻ vừa giảm ách tắc giao thông, ở Việt Nam xe Bus chưa có đường đi riếng, vẫn đi cũng làn với các phương tiện khác nhiều lúc gây cản trở giao thông. Nhưng thiết nghĩ dù sao sự phát triển cũng phải từ từ, chẳng thể một lúc mà tiến tới được như các nước phát triển trên thế giới được.

    Trả lờiXóa
  3. Ô Lương Quốc Chính nói như sách! có điều hỏi tý : mật độ giao thông tầm nào thì đầu tư xe buýt nhanh ô có biết ko? Và tại sao nước nhật trong các hội thảo cũng như hỗ trợ VN ko khuyến khích VN với thời điểm từ 2013?

    Trả lờiXóa
  4. Hệ thống xe bus nhanh là một trong những hệ thống giao thông tiên tiến ,mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống giao thông . Điều này đã được kiểm chứng ở cả các quốc gia phát triển cũng như các Quốc gia đang phát triển.Tuy nhiên , với hệ thống giao thông còn nhiều hạn chế như tại nước ta hiện nay , hệ thống này không thể phát huy ngay lập tức hiệu quả được.Bởi vậy ,xin các bạn nhà báo, đừng là một nhà báo thiếu hiểu biết, chỉ muốn giật dây dư luận , chỉ trích vô căn cứ gây ra dư luận xấu, ảnh hưởng đến việc cải thiện và phát triển hệ thống giao thông ở nước ta

    Trả lờiXóa
  5. Hệ thống xe bus nhanh là một trong những hệ thống giao thông tiên tiến ,mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống giao thông . Điều này đã được kiểm chứng ở cả các quốc gia phát triển cũng như các Quốc gia đang phát triển.Tuy nhiên , với hệ thống giao thông còn nhiều hạn chế như tại nước ta hiện nay , hệ thống này không thể phát huy ngay lập tức hiệu quả được.Bởi vậy ,xin các bạn nhà báo, đừng là một nhà báo thiếu hiểu biết, chỉ muốn giật dây dư luận , chỉ trích vô căn cứ gây ra dư luận xấu, ảnh hưởng đến việc cải thiện và phát triển hệ thống giao thông ở nước ta

    Trả lờiXóa
  6. Dân ta có thói quen là cứ có cái gì làm thay đổi thói quen thì sẽ phản đối dù chưa biết nó như thế nào. Trước đây quy định đội mũ bảo hiểm cũng đã từng bị phản đối, tuy nhiên sau thời gian thực hiện đến bây giờ đa phần người dân đã thừa nhận hiệu quả của nó. Xe buýt nhanh có lẽ cũng là trường hợp như thế.

    Trả lờiXóa
  7. chúng ta cần phải có đường đi riêng dành cho xe bus, ngày trước cũng có vài đoạn đường dành cho xe bus đi riêng, nhưng giờ thì đã giải phóng mặt bằng hết, nhiều đoạn gây ùn tắc, xe bus dàn hàng hai, hàng ba, giá như có đường xe bus đi riêng thì đâu có xảy ra tình trạng như thế này.

    Trả lờiXóa
  8. việc đưa xe bus nhanh vào giao thông Việt Nam, đặc biệt là thủ đô Hà Nội, nơi tập trung nhiều dân cư nhất, mật độ dân số cao là rất cần thiết, bởi vì hiện nay có rất nhiều xe bus nhưng cũng không đủ vận tải đủ, đặc biệt là giờ cao điểm, xe bus nhanh ra đời sẽ giảm ùn tắc, và tăng chất lượng vận chuyển hành khách.

    Trả lờiXóa
  9. hệ thống giao thông công cộng bằng xe bus ở Việt Nam rất luộm thuộm, những chiếc xe bus đang là những hung thần đường phố bên cạnh một rừng phương tiện giao thông cá nhân (nhất là xe máy) vô thiên vô pháp thì bảo sao ngày nào cũng có các vụ tai nạn thương tâm, không đáng... xảy ra trên đường phố.
    Sợ cái xe bus ở Việt nam lắm, nên mong mỏi lắm nhà nước có phương tiện gì mà đảm bảo an toàn giao thông, đừng là hung thần đường phố, đừng là nỗi khiếp sợ của người dân là được.

    Trả lờiXóa
  10. Hệ thống giao thông công cộng bằng xe bus ở Việt Nam hiện nay quả thực rất luộm thuộm, những chiếc xe bus thực sự đang là những hung thần đường phố bên cạnh một rừng phương tiện giao thông cá nhân. Bản thân mình cũng có lần không tránh nhanh thì chắc cũng bị xe bus tông phải rồi. Hy vọng xe bus nhanh ra đời sẽ cải thiện được tình hình này!

    Trả lờiXóa
  11. Nói chung là hệ thống giao thông công cộng của mình còn chưa ổn lắm. Ý thức tham gia giao thông của người dân còn vô vàn vấn đề. Cho nên cần lắm một hệ thống giao thông an toàn, để người dân ra đường không còn cảnh thấp thỏm vừa đi vừa sợ xe khác cắt đường ngay trên đầu xe mình.

    Trả lờiXóa
  12. Hệ thống giao thông công cộng dựa vào xe bus (bus-based mass transit system) đúng nghĩa là phải có đường đi riêng, bến bãi riêng và thuận tiện cho người đi bộ cũng như kết nối được với các hệ thống giao thông khác...

    Trả lờiXóa
  13. Xã hội càng phát triển, nhu cầu đi lại của người dân càng tăng nhanh. Ở nhiều nước phát triển hệ thống xe bus thực sự phát triển và rất tiện lợi cho việc đi lại của người dân, giúp giảm thiểu tắc đường. Hy vọng xe bus nhanh ở Việt Nam có thể được quy hoạch khoa học giải quyết được vấn đề nhức nhối hiện nay.

    Trả lờiXóa
  14. Hệ thống xe Bus Việt Nam hiện nay thực sự khiến cho người ta đau đầu. Nhiều lúc cũng muốn đi xe bus nhưng sợ chen chúc rồi trộm cướp móc túi rồi các tuyến xe bus đường dài thì đến bà già với bà bầu cũng không được xếp chỗ cho ngồi, thậm trí không được cho lên xe. Hy vọng xe bus nhanh ra đời sẽ phần nào giải quyết được vấn đề.

    Trả lờiXóa
  15. Đang rất mong chờ tuyến Bus nhanh đầu tiên ở Hà Nội. Hy vọng xe bus nhanh sẽ góp phần tích cực trong việc giảm thiểu tắc đường tại thủ đô. Tuy nhiên bất kỳ vấn đề nào cũng có hai mặt, hy vọng các cơ quan chức năng luôn theo sát để kịp thời nhận ra và giải quyết các mặt tiêu cực khi xe bus nhanh đưa vào hoạt động.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog