Chia sẻ

Tre Làng

PHAN ANH - TRUNG GIAN TỪ THIỆN

Phan Anh - Trung gian từ thiện

Việc người dân vùng lũ tay thì nhận quà cứu trợ từ các hội nhóm thiện nguyện như nhóm của MC Phan Anh mà miệng thì lại cứ cám ơn Đảng và Chính phủ… làm cho họ nhà rận muốn phát điên vì cay cú. Có thể chính vì điều này mà giờ đây “hiện tượng” Phan Anh lại trở trành cái gai trong mắt họ. 

Người làm từ thiện đích thực, hay nói “cao” hơn là “thực hành hạnh bố thí” (chữ của nhà Phật) thì sẽ chả mấy quan tâm đến chuyện ai cho, ai nhận và ai phải cám ơn. Ví von hình tượng một chút, thì hàng triệu loài sinh vật trên trái đất, trong đó có loài người (và nhất là loài người) đều đã, đang và sẽ từng ngày hưởng “lộc” từ ánh nắng mặt trời nhưng đã mấy người biết đến ai là “người cho”. Mà về phía “người cho” thì cũng vậy, có bao giờ ta thấy “ông mặt trời” kể công rằng ánh sáng này là của ta, màu xanh cây lá đó hay vị ngọt bùi trong hạt gạo kia là của ta đâu? 

Cách đây hơn hai tháng, mình nhận được “trát”, bảo đi dự khai giảng năm học vào sáng ngày 5-9-2016 ở một huyện vùng biên, giáp Campuchia. 

Bảo là đi dự lễ khai giảng, chứ thực chất là “bố cháu” đi “trao” số tiền 200 triệu đồng nhân ngày khai trường. Thực ra thì số tiền ấy đã được chuyển khoản trước đó một tuần rồi. “Bố cháu” được mời đi dự khai giảng, chẳng qua là để chứng kiến số tiền ấy rồi sẽ trở thành vài trăm bộ bàn ghế hợp chuẩn và sẽ về đến tận trường tiểu học ấy mà thôi.

Cho nên sau khi lễ khai giảng ở điểm trường đó đã kết thúc, thì mới đến 5 phút dành cho tiết mục “trao quà”. Lúc này, “kẻ cho” (mình đại diện) lên phát biểu chừng 2 phút, tiếp theo đến lượt “người nhận” (là ông Trưởng phòng GD huyện) cũng 2 phút đáp từ, trước sự chứng kiến của chính quyền huyện, xã và các thầy cô. Sau đó, nhà báo yêu cầu chụp một tấm ảnh hai bên “cho, nhận”, lại thêm một người đứng giữa, là bà Hội trưởng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Chị này chính là “cầu nối” giữa đôi bên. Rồi tan hàng.

Trước khi về, bên nhận nằng nặc đòi “cám ơn” bên cho bằng một tiệc nhậu được chuẩn bị sẵn. Thật cũng chẳng hay ho gì khi vừa mới “to mồm” động viên các thầy cô và học trò cố gắng “dù khó khăn đến đâu cũng phải học tốt, dạy tốt” xong lại dẫn nhau đi nhậu. Nhưng cũng không thể chối từ. Cũng may là mình đã chuẩn bị sẵn, mang theo mấy chai Singleton 18Y để “đối ứng”, thôi thì mạn phép quý anh chị, cho chúng tôi góp gạo thổi cơm chung.

Để xem, ai sẽ là người đáng được cám ơn? Học trò có bàn ghế mới liệu có cần biết ơn ai? Các thầy cô chủ nhiệm lớp hay cô Hiệu trưởng? Cô Hiệu trưởng dĩ nhiên chỉ cần và chỉ nên biết ơn ông Trưởng phòng GD huyện vì đã (ưu ái) phân bổ cơ sở vật chất cho trường mình. Ông Trưởng phòng GD thì vừa mới cùng với chính mình, cả hai đều nói lời cảm ơn đến chị “cầu nối” đấy thôi. Hóa ra việc thiện nguyện không thể thiếu những “cầu nối” tức là những người trung gian giúp cho lòng tốt lan tỏa đến nơi cần đến.

Khà khà, xét cho đến cùng, hai trăm triệu ấy có phải của mình đâu, “bố cháu” đi trao giùm, “bố cháu” là “trung gian từ thiện”, nếu cứ khăng khăng đòi người ta phải biết ơn thì “bố cháu” quả là… đồ không biết ngượng.

Dạo này dân chơi Vietlott thắng liền tù tì mỗi bác vài chục tỷ. Dĩ nhiên các bác trúng số sẽ thành kính thắp nén hương trên bàn thờ mà cảm ơn Phật, Trời hay tổ tiên đã phù hộ độ trì cho các bác ấy phát tài phát lộc. Không ai để ý rằng phải có hàng trăm ngàn người “thua” thì Vietlott mới có tiền để trả cho người “thắng”.

Bác nào trúng Vietlott cũng bỏ ra một vài tỷ để làm từ thiện. Những lời cám ơn hoa mĩ được bày tỏ nối đuôi nhau như một phản ứng dây chuyền nhưng đích đến chưa bao giờ là những người thua xổ số.

Bạn Phan Anh Ém xì lừng danh có tài khoản thiện nguyện hai mươi mấy tỷ thì cũng vậy thôi. Đích thực, anh cũng chỉ là một “trung gian từ thiện”. Thậm chí, kể cả cái mớ 500 triệu chi ra từ tài khoản cá nhân của anh, hãy suy cho đến tận cùng, thì vẫn có nguồn gốc từ bá tánh.

Nhưng dẫu có là “trung gian từ thiện” thì những “cầu nối” như anh cũng xứng đáng được biết ơn, cả từ hai phía bên “cho” và bên “nhận”.

Điều đáng tiếc là hiện nay Phan Anh đang lâm vào tình thế dở khóc dở cười khi thay vì những lời cám ơn thì anh lại nhận được không ít những lời chỉ trích từ đám “dây máu ăn phần”.

Trước, chúng tung hô anh đến tận mây xanh, nào là “hoạt động có hiệu quả hơn, so với các tổ chức thiện nguyện có liên quan đến nhà nước”, nào là anh “xứng đánglàm thủ tướng” hay “lãnh đạo đất nước”. Thủ lĩnh Quang A lập tức vơ ngay anh vào hội nhóm xã hội dân sự . Chẳng chịu kém miếng, Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong đáp lại rằng: Này, Phan Anh có vợ là con chiên thuộc Dòng chúa cứu thế Thái Hà chúng tớ đấy nhé.

Nay thì: “họ đang ném vào những lời phỉ báng, đã chĩa vào tôi những nghi ngờ, suy diễn, thậm chí là bịa đặt, vu khống”.

Mình tin là Phan Anh rồi sẽ vượt qua được khó khăn. Còn có hay không lời cảm ơn, hãy để gió cuốn đi.

Bài của anh Lốc Liếc

8 nhận xét:

  1. Đọc mà không nhịn được cười! Đúng là tư duy của đám nhà rận! Chả lẽ khi Phan anh đi thiện nguyện thì người dân lại đi cám ơn lũ nhà rận chủ, mà trên thực tế thì chúng có bao giờ biết bỏ cho ai đồng nào. Người ta cám ơn Đảng, cám ơn Nhà nước là có lý do cả đấy các bác ạ. Từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã thầm lặng làm không biết bao nhiêu điều để ổn định cuộc sống cho người dân, phát triển cuộc sống cho người dân, cho nên họ nhận được, họ nghĩ ngay đến sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, nên họ cám ơn là điều hiển nhiên. Không khốn nạn như bọn rận chủ, toàn là lũ ăn cháo đái bát!

    Trả lờiXóa
  2. "Việc người dân vùng lũ tay thì nhận quà cứu trợ từ các hội nhóm thiện nguyện như nhóm của MC Phan Anh mà miệng thì lại cứ cám ơn Đảng và Chính phủ… làm cho họ nhà rận muốn phát điên vì cay cú. Có thể chính vì điều này mà giờ đây “hiện tượng” Phan Anh lại trở trành cái gai trong mắt họ."
    Đúng là tư duy của nhà rận, đầu chúng quá bé, nên không có phần óc để mà nghĩ rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Khổ thân MC Phan Anh! Ban đầu thì được đám nhà rận, những anh hùng bàn phím tung hô như anh hùng thời đại mới. Đến giờ không được ý chúng cái là chúng gào thét, phỉ báng. Đúng là quay ngoắt 180 độ luôn. Choáng với đám nhà rận chưa MC Phan anh?

    Trả lờiXóa
  4. đã làm từ thiện là xuất phát từ trái tim, là từ tấm lòng của mình, vì vậy mà không cần có lời cảm ơn mà người ta vẫn làm nhiệt tình, còn đám rận chủ cay cú vì lời cảm ơn từ bà con nhân dân thì thà đừng đi làm từ thiện nữa. còn với Phan Anh thì đây thực sự là bài học cho anh khi tự ý phá cách ra cách làm từ thiện mà không thông qua chính quyền, bài học mà anh nhận được chắc sẽ sâu sắc để rồi có làm từ thiện nữa thì anh sẽ phải xem lại cách làm của mình để không bị lên án như bây giờ

    Trả lờiXóa
  5. Qua sự việc lần này là một lần giúp chúng ta nhìn rõ hơn bản chất của đám gọi là "những nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền" ở Việt Nam. Tình nguyện nhưng chúng vẫn lồng ghép trong đó mục đích chống đối chính quyền, nhân dân, gây chia rẽ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ.

    Trả lờiXóa
  6. Mình nghĩ đơn giản đó là làm từ thiện là chuyện nên phải xuất phát từ tấm lòng làm và Phan anh đã làm những việc thuận theo lòng người nên được nhân dân tung hô, bên cạnh đó anh ta lại được tung hô nhiều hơn khi được lòng và phục vụ cho lợi ích của giới dân chủ, nhưng khi mà đi ngược lại thì bị chửi thâm tệ vậy đó

    Trả lờiXóa
  7. Quả thật lũ rận là một lũ hai mặt tráo trở.Phan Anh làm thiện nguyện, xuất phát từ mục đích tốt , muốn giúp đỡ đồng bào vượt qua khó khắn . Vậy mà ngay từ đầu, bọn rận chỉ quan tâm đến mục đích khác , đó là phô trương thanh thế ,tăng cường sức ảnh hưởng của chúng đối với quần chúng nhân dân , để dễ bề chống phá chính quyền. Đến khi sự ủng hộ ,cảm kích dành cho đúng người - ở đây là MC Phan Anh thì chúng lại quay sang xỏ xiên , đả kích anh . Thật nực cười

    Trả lờiXóa
  8. Thời gian qua có rất nhiều thông tin nói bản chất của Phan Anh làm khâu trung gian cho việc từ thiện nhưng anh ta lợi dụng việc từ thiện này để ăn chặn tiền từ thiện, bản chất của con người này là không tốt.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog