Chia sẻ

Tre Làng

RẤT CÓ HIẾU VÀ RẤT GIÀU, NHƯNG TÔI CHƯA BAO GIỜ CHO BỐ 20 TỈ ĐỂ...TRẢ NỢ CỜ BẠC


Hiếu thảo với cha mẹ, nó như dòng máu luôn chảy trong con người, tự nhiên như hơi thở. Hiếu thảo là một phẩm chất đạo đức tốt đẹp của con người từ xưa và đến ngày nay, cuộc sống dù phát triển thì chữ Hiếu vẫn là cơ sở xây đắp những mối quan hệ giữa người với người trong xã hội.

Tích xưa, Lỗ Ai Công hỏi Khổng Tử rằng: “Con nghe theo mệnh lệnh của phụ thân, có phải là hiếu không? Thần nghe theo mệnh lệnh của vua, có phải là trung không?”.

Khổng Tử trả lời: “Đối với sai lầm của phụ thân, nhất định phải khuyên can, khuyên mà không nghe cũng không thể phục tùng, bởi vì như vậy sẽ đẩy phụ thân vào chỗ bất nghĩa. Nói cho đúng là, mù quáng phục tùng mệnh lệnh của phụ thân cũng không phải là hiếu tử chân chính”.

Chiếu theo tích của Khổng Tử mà thấy, Hiếu đạo với cha mẹ là không chỉ luôn luôn thuận theo những yêu cầu, mà khi phát hiện chỗ sai của cha mẹ phải nên cần dùng lời ôn hòa khuyên ngăn. Nếu không khuyên can mà còn dung túng cho cái sai của cha - mẹ thì điều đó là đẩy cha mẹ vào chỗ bất nghĩa, cũng chính là bất hiếu.

Chuyện nay, MXH lại nổi sóng với Đàm Vĩnh Hưng làm livestream nói trả nợ 20 tỉ cho thú vui "bác thằng bần" của mẹ.

Về chuyện này, một học trò xuất sắc của Khổng Tử là Duong Tử (học online qua mạng) cho rằng:

"Nếu vì hành động này, mà người mẹ kia dứt ra khỏi được cờ bạc, nhìn nhận lại cho con cái, thì Đàm thực sự là đã làm được điều lớn nhất trong một đời người, đó là cứu mẹ. Đừng bao giờ đi lo lắng cho danh dự hay sự sứt mẻ tình cảm của một con nghiện cờ bạc đến mức độ phải dùng con cái để làm con tin vay mướn đến số tiền khổng lồ kia. Và Đàm, lạnh lùng giữ cho mẹ không vượt qua giới hạn phạm pháp, không phải tra tay vào còng, giải phóng cho bản thân mình, là đúng!

Lúc đó, mới đúng là định nghĩa tận cùng của lòng hiếu thảo!"

Khổng Tử nói: "Làm người ưng thuận theo hiếu đạo, hiếu kính cha mẹ cũng không phải chỉ một mặt là thuận theo, mà khi phát hiện chỗ sai của cha mẹ phải nên can dùng lời ôn hòa khuyên ngăn. - Nếu khuyên nội bộ không được thì phải làm livestream để tìm cách giải quyết. Thà mất tất cả fans chứ không thể mất thêm tiền dung túng cho cờ bạc"

Trong khi đó, trong một cuộc điện đàm mới nhất của tân tổng thống Mỹ, Đỗ Nam Trung, ông này cho biết: Dù là một tỉ phú và rất, rất giàu nhưng tôi chưa bao giờ cho bố tôi 20 tỉ để đi trả nợ. Không bao giờ. Như Mr Đàm - Như thế là quá Đảm

7 nhận xét:

  1. Nặc danh18:35 16/12/16

    Facebook Mai Duong
    Hôm qua lúc 9:48 ·
    Sao lại cười nhạo Đàm Vĩnh Hưng?
    Hai mươi tỷ, nó khác hai tỷ, nó khác hai mươi triệu. Không thể cào bằng mọi con số tiền nong để đong đếm tình cảm được, dù cho đó là bất cứ ai.
    Thiên hạ phản ứng Đàm, đa phần vì đó là cơ hội để chúng ta có thể thể hiện được hành vi đối đầu với một-kẻ-giàu-có-và-nổi-tiếng, bằng một lý do rất dễ biện luận và trừu tượng và tương đối mà ai cũng có thể nói huyên thuyên về nó được – lòng hiếu thảo.
    ***
    Nếu vì hành động này, mà người mẹ kia dứt ra khỏi được cờ bạc, nhìn nhận lại cho con cái, thì Đàm thực sự là đã làm được điều lớn nhất trong một đời người, đó là cứu mẹ. Đừng bao giờ đi lo lắng cho danh dự hay sự sứt mẻ tình cảm của một con nghiện cờ bạc đến mức độ phải dùng con cái để làm con tin vay mướn đến số tiền khổng lồ kia. Và Đàm, lạnh lùng giữ cho mẹ không vượt qua giới hạn phạm pháp, không phải tra tay vào còng, giải phóng cho bản thân mình, là đúng!
    Lúc đó, mới đúng là định nghĩa tận cùng của lòng hiếu thảo!
    Đôi khi, để làm được việc tốt, phải chấp nhận những điều tưởng như nhẫn tâm và đi ngược lại mọi nguyên tắc tư duy số đông xung quanh mình. Vì nhiều lý do, nhưng lý do đơn giản nhất, là chả ai hiểu mình bằng chính mình cả!
    Tất nhiên, cậu chưa bao giờ nghe hết được một ca khúc nào của Đàm, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc mình có quyền đánh giá cào bằng mọi hành vi của người ta, thế mới là tư duy công chính hehe.

    Trả lờiXóa
  2. Dù là một tỉ phú và rất, rất giàu nhưng tôi chưa bao giờ cho bố tôi 20 tỉ để đi trả nợ. Không bao giờ. Như Mr Đàm - Như thế là quá Đảm

    Trả lờiXóa
  3. đó là cách xử lí của Đàm Vĩnh Hưng và chúng ta không nên bàn tán quá nhiều về chuyện này, giữa hiếu nghĩa và cho mẹ 20 tỉ để trả nợ cờ bạc là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. riêng tôi thì làm gì cũng có thể cho được, chứ cho 20 tỉ để trả nợ cờ bạc là không bao giờ, 1 người đi kiếm tiền bục mặt, không thể để 1 người đốt nó trong 1 nốt nhạc như vậy, thật quá bất công

    Trả lờiXóa
  4. Người ta bảo một mẹ nuôi cả năm con nhưng năm con không nuôi nổi một mẹ. Thực tế rất ít trường hợp như Mr.Đàm. Mình ủng hộ cách làm của anh là công khai cho mọi người biết về sự thật để tránh cho người vô tội bị lừa gạt và cũng là góp phần đưa mẹ mình trở về con đường lương thiện. Đáng lẽ ra anh ý phải làm việc này sớm hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Đến giờ mình vẫn không thể tin nổi những điều được tiết lộ bởi Mr.Đàm là sự thật. Lúc nào mình cũng nghĩ cuộc sống của anh là thiên đường, không ngờ cũng đầy sóng gió và áp lực tiền bạc như vậy. Đáng lẽ ra anh nên phơi bày việc này sớm hơn để giảm bớt gánh nặng cho bản thân, giúp mẹ anh sớm thoát khỏi những việc làm bất lương sớm hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Thông thường thì bố mẹ một đời lầm than để lo cho con, thế nhưng trên thực tế vẫn có những trường con cái phải nai lưng ra làm để kiếm tiền chi trả cho sự phá phách của bố mẹ. Đáng lẽ anh Đàm nên ngừng việc làm này sớm hơn hay nói cách khác không để mình áp lực đến mức khóc trước cả thế giới thế này.

    Trả lờiXóa
  7. Xung quanh mình cũng có người hàng ngày vẫn đang nai lưng ra làm việc để kiếm tiền chi trả cho những ăn chơi trác táng cờ bạn lô đền của người sinh ra họ. Người ngoài cuộc cảm thấy rất bức xúc nhưng người trong cuộc lại không có cách nào thoát ra được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog