Chia sẻ

Tre Làng

THU TÀU LẶN CỦA MỸ Ở BIỂN ĐÔNG, BẮC KINH ĐANG CHƠI LẦY VỚI WASHINGTON?

Khoai@

Bắc Kinh đang chơi lầy với Mỹ bằng hành động khó tin: Bắt và thi tàu lặn của Mỹ ở Biển Đông. Hành động này khiến giới bình luận chính trị đặt câu hỏi, Trung Quốc đang muốn phát tín hiệu gì với Mỹ và với láng giềng? Nó là thái độ cứng rắn với cuộc điện đàm của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump với bà Thái Văn Anh của Đài Loan hay là chỉ dấu cho thấy quyết tâm thể sức mạnh cơ bắp với láng giềng?

Tổng thống đương nhiệm Barack Obama hôm 16/12 lên tiếng cảnh báo Bắc Kinh sẽ không ứng phó với việc Mỹ thay đổi chính sách về Đài Loan một cách hời hợt, thậm chí sẽ phản ứng nghiêm trọng hơn so với cách mà họ phản ứng về vấn đề Biển Đông. Cảnh báo này được đưa ra một ngày sau khi Hải quân Trung Quốc đã thu giữ một tàu lặn không người lái thuộc tàu điều tra hải dương USNS Bowditch của Hải quân Mỹ ở vùng biển ngoài khơi Vịnh Subic.

Sau vụ việc, người phát ngôn Lầu Năm góc Peter Cook lên tiếng yêu cầu Trung Quốc trả tàu lặn cho Mỹ, nhưng Bắc Kinh vẫn đang làm lơ.

Giới bình luận đều thống nhất cho rằng, "việc thu giữ tàu lặn không người lái của Mỹ không chỉ cho thấy sức mạnh của quân đội Trung Quốc, mà còn phát đi thông điệp cứng rắn của Bắc Kinh về khả năng ngăn chặn những can thiệp quân sự từ bên ngoài.

Từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) , bà Bonnie Glaser cho rằng người Trung Quốc khá lo lắng về khả năng ông Trump sẽ thay đổi chính sách đối với Trung Quốc sau khi nhậm chức vào ngày 20/1/2017 tới. Bà nói, Trung Quốc khá kiềm chế và họ tin rằng cần phải gửi thông điệp trước lúc ông Trump tuyên thệ, để ông nhận được thông điệp về những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và những rủi ro thực sự sẽ phải đối mặt nếu thách thức lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.

Người viết tin rằng, bản chất của vấn đề là Bắc Kinh đang áp dụng đòn "tiên hạ thủ vi cường" như thường thấy để "dạy dỗ", "chỉ bảo" vị TT tương lai của nước Mỹ, đồng thời cảnh báo về sức mạnh của nước này khi Mỹ can thiệp sâu vào vấn đề biển Đông.

7 nhận xét:

  1. Những sự việc như vậy là những sự việc chưa từng có trong nhiều năm qua và nó báo hiệu những sự thay đổi trong quan hệ quốc tế mà cụ thể là mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trong thời gian tới.

    Trả lờiXóa
  2. việc này có đơn giản thu là xong đâu.nó còn ảnh hưởng đến cả đống hệ lụy phía sau cơ.trung quốc nó cũng tính toán cả rồi nó ms thu tàu lặn của mỹ cơ chứ đâu phải bỗng nhiên đâu,cứ chờ xem rồi nó sẽ làm gì vs nhau nhé.xích mích là điều ko tránh khỏi rồi

    Trả lờiXóa
  3. giữa Trung quốc và Mĩ đang cố gắng thể hiện tầm ảnh hưởng, và khả năng của nhau, nên những việc làm của 2 bên đều mang ý đồ cả. thu một thiết bị thôi nhưng đằng sau đó là cả 1 thông điệp gửi về phía nhà trắng,hy vọng với những gì 2 bên đã xây dựng thời gian qua thì quan hệ giữa 2 nước này sẽ không đi xuống để thế giới được ổn định

    Trả lờiXóa
  4. Giới bình luận đều thống nhất cho rằng, "việc thu giữ tàu lặn không người lái của Mỹ không chỉ cho thấy sức mạnh của quân đội Trung Quốc, mà còn phát đi thông điệp cứng rắn của Bắc Kinh về khả năng ngăn chặn những can thiệp quân sự từ bên ngoài.

    Trả lờiXóa
  5. Trung Quốc có thể thu giữ tàu lặn không người lái của Mỹ không chỉ cho thấy sức mạnh của quân đội Trung Quốc, mà còn phát đi thông điệp cứng rắn của Bắc Kinh về khả năng ngăn chặn những can thiệp quân sự từ phía Mỹ. Hành động này của Trung Quốc quả thực nằm ngoài sức tưởng tượng của nhiều người!

    Trả lờiXóa
  6. Hành động lần này của Trung Quốc quả là đáng kinh ngạc. Dám gây hấn với Mỹ chứng tỏ Trung Quốc rất tự tin vào thực lực quân sự của mình và thông qua hành động lần này chúng ta có thể thấy được dã tâm to lớn của Trung Quốc trong việc quân sự hóa Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  7. Trung Quốc vốn luôn làm ra những hành động khiến cho cả thế giới khó có thể ngờ tới. Lần này cũng thế, thu cả tàu lặn của Mỹ. Đúng là không hiểu nước này đang gửi thông điệp gì đến Mỹ đây. Về phần Mỹ, giới chính trị Mỹ cũng đang tỏ ra rất bức xúc trước hành động này của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog