Chia sẻ

Tre Làng

AI KHẮC THÊM CHỮ "CỰC ĐÔNG" Ở MỐC TỌA ĐỘ TẠI MŨI ĐIỆN?

Ngày 19/7/2012, tôi đến Mũi Điện và chụp ảnh mốc tọa độ cơ sở biển N18. Ở đây chả có chữ "Cực Đông" nào.


Vậy mà hôm nay, đọc bài của đồng nghiệp Lê Tấn Lộc trên báo Pháp Luật Thành Phố Hồ Chí Minh, thấy mấy vị quan chức Phú Yên nói rằng, ở mốc này có chữ "Cực Đông", đó là căn cứ pháp lý để Phú Yên nói rằng Mũi Điện là cực Đông đất liền Việt Nam. Hay nhỉ, căn cứ pháp lý chỉ là hai chữ "Cực Đông" khắc trên xi măng!



Phú Yên dựng bia "Cực Đông" từ năm 2011, tức là "lấy căn cứ pháp lý" từ cái Mốc tọa độ đó muộn nhất là năm 2011. Nhưng ngày 19/7/2012 tôi còn chụp bức ảnh mốc tọa độ N18 không có chữ "Cực Đông". Vậy ai đã đục thêm hai chữ này lên đó? Đục thêm nhằm mục đích gì?

Đồ giả dễ nhận ra, vì các chữ "Tong Cuc Dia Chinh", "Moc Toa Do Co so Bien" và "Nghiem Cam Pha Hoại" không có dấu, còn anh "Cực Đông" thêm vào lại đầy đủ dấu. 


Nói thêm, như dòng chữ trên mốc tọa độ đã nêu rõ, N18 chỉ là một trong nhiều mốc tọa độ cơ sở biển, được xác lập để làm cơ sở xác định đường cơ sở biển của Việt Nam, không phải để xác định các cực của Việt Nam.

Được đăng bởi thiemthu

7 nhận xét:

  1. như dòng chữ trên mốc tọa độ đã nêu rõ, N18 chỉ là một trong nhiều mốc tọa độ cơ sở biển, được xác lập để làm cơ sở xác định đường cơ sở biển của Việt Nam, không phải để xác định các cực của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. như dòng chữ trên mốc tọa độ đã nêu rõ, N18 chỉ là một trong nhiều mốc tọa độ cơ sở biển, được xác lập để làm cơ sở xác định đường cơ sở biển của Việt Nam, không phải để xác định các cực của Việt Nam.
    Có lợi ích gì khi khắc thêm "CỰC ĐÔNG" vào đó không cả nhà ơi?

    Trả lờiXóa
  3. Cực đông cũng chỉ là dòng chữ khắc, có thể là để thu hút khách du lịch. Dù sao về lý thuyết, điểm cực đông trên đất liền vẫn thuộc địa phận Mũi Đôi tỉnh Khánh Hòa. Người cho nó là Cực đông có lẽ suy từ việc nó đón ánh nắng đầu tiên.

    Trả lờiXóa
  4. như dòng chữ trên mốc tọa độ đã nêu rõ, N18 chỉ là một trong nhiều mốc tọa độ cơ sở biển, được xác lập để làm cơ sở xác định đường cơ sở biển của Việt Nam, không phải để xác định các cực của Việt Nam. Có lợi ích gì khi khắc thêm "CỰC ĐÔNG" vào đó không cả nhà ơi?

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. về lý thuyết, điểm cực đông trên đất liền vẫn thuộc địa phận Mũi Đôi tỉnh Khánh Hòa. Việc khắc thêm chữ Cực Đông cũng ko thay đổi được lý thuyết trên. Cũng có thể là một chiêu thu hút khách du lịch và trên thực tế nó cũng khá nổi tiếng vs các phượt thủ.

    Trả lờiXóa
  7. Theo tôi thì chúng ta có thể tiến hành thẩm định để biết rõ xem hai chữ " cực đông" có thêm vào không, chính quyền phú yên cũng không nên tin vào hai chữ để viết ra bài báo công khai nói về điểm cực đông của Việt Nam như thế.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog