Chia sẻ

Tre Làng

Đại án Ngân hàng Xây dựng: Phạm Công Danh bị phạt 30 năm tù

Khoai@

Các anh chị ạ, tôi có hơn 1 triệu VNĐ, định gửi ngân hàng kiếm chút lãi mua cho cháu hộp sữa, cơ mà ngại. Ngại là vì Tòa vừa kết thúc phiên phúc thẩm vụ Phạm Công Danh với 9000 tỷ đồng.

Hazz, chỉ vài thằng như Phạm Công Danh thì ngân hàng rỗng ruột. Tiền cuộn lại, đút gấu áo cho chắc.

***

Hôm nay, 24/1/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã kết thúc phiên toà “đại án” Phạm Công Danh và đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng tại VNCB. 

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã không chấp nhận kháng cáo của Phạm Công Danh, Phan Thành Mai... và 23 bị cáo có kháng cáo còn lại. HĐXX cũng không chấp nhận kháng cáo của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan là ông Trần Quí Thanh, Chí Hiếu, Hữu Tuấn, Thùy Trang, Mỹ Dung, Nguyễn Tấn Lộc, Hứa Thị Phấn, Lâm Hồng Trinh, Hồ Trọng Thắng.

Kết thúc phiên xét xử, HĐXX đã tuyên Phạm Công Danh 18 năm tù về tội cố ý làm trái và 20 năm tù về tội vi phạm cho vay trong hoạt động tín dụng… tổng phạt hình 30 năm tù, thời hạn tù áp dụng từ ngày 29/7/2014.

Tòa tuyên Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) 22 năm tù về hai tội “cố ý làm trái…” và “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. 23 bị cáo kháng cáo còn lại cũng không được chấp nhận kháng cáo, y án sơ thẩm.

Tòa buộc Phạm Công Danh có trách nhiệm hoàn lại cho VNCB 63 tỉ 276 triệu đồng là số tiền gây thiệt hại cho VNCB, trong hành vi lập khống corebanking. Tòa buộc Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh liên đới bồi thường cho VNCB 930 tỉ 600 triệu đồng trong hành vi lập khống hợp đồng thuê trụ sở, rút tiền cho vay không có hồ sơ; buộc phải hoàn lại số nợ gốc của các khoản vay Đại Hoàng Phương, Phúc Thịnh 189 tỉ đồng và toàn bộ số tiền lãi của 2 khoản vay này.

Tòa buộc Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh liên đới hoàn lại cho ngân hàng số nợ gốc đối với 2 khoản vay của Cty Thành Trí và toàn bộ số tiền lãi của 2 khoản vay này theo hợp đồng... Tòa buộc Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh liên đới cùng IDICO hoàn lại cho VNCB nợ gốc 220 tỉ đồng và tiền lãi theo hợp đồng tín dụng.

Tòa buộc Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh bồi hoàn cho VNCB nợ gốc khoản vay của Cty Cường Tín, Thanh Quang, Quang Đại, Nhất Nhất Vinh, Phước Đại, Toàn Tâm, JSC An Phát, Hương Việt, tổng cộng là 3.200 tỉ đồng và toàn bộ phần tiền lãi theo hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Tòa buộc bà Hứa Thị Phấn trả lại 851 tỉ đồng là vật chứng trong hành vi cố ý làm trái quy định, trả cho ngân hàng, nộp lại 97 tỉ đồng là vật chứng. Thu hồi 5.190 tỉ đồng là vật chứng để trả lại cho VNCB. Đối với bà Trần Ngọc Bích và các cá nhân, do tiền bị thu hồi ngược, bà Trần Ngọc Bích và các cá nhân được xem là thiếu ngân hàng là 5.190 tỉ đồng. Do tiền bị thu hồi, Phạm Công Danh phải có nghĩa vụ trả lại tiền cho ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích được tách thành vụ án khác.

Tòa buộc Phạm Công Danh, bà Quách Kim Chi phải chịu trách nhiệm bằng tài sản cá nhân. Đối với các tài sản bị kê biên, tiếp tục lệnh kê biên duy trì với các tài sản ở Hồ Văn Huê, Bình Chánh. Riêng các sổ tiết kiệm được tòa giải tỏa kê biên 124 sổ tiết kiệm trị giá hơn 5.800 tỉ đồng là của bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh và 15 cá nhân gửi tiền tại VNCB, giao cho VNCB quản lý theo quy định pháp luật.

Tòa kiến nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an thực hiện khởi tố vụ án để xem xét trách nhiệm hình sự của bà Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”), Hứa Thị Phấn, Vũ Thị Như Thảo, Trần Trọng Nghĩa; đồng thời xem xét biện pháp tư pháp đối với số tiền chênh lệch Phạm Công Danh đã trả cho các ông/bà Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Hứa Thị Phấn.

Tòa ghi nhận quan điểm của VKSND Tối cao, tiếp tục điều tra làm rõ các khoản tiền lãi ông Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích nhận từ Phạm Công Danh.

Trước đó, sau khi tóm tắt các hành vi phạm tội của Danh và đồng phạm, HĐXX nhận định: Các bị cáo phạm tội không oan sai; tại toà, Mai, Quyết.. xuất trình các lý do cha mẹ có công cách mạng, hoàn cảnh khó khăn. Nhưng xét thấy theo điều khoản đáng lẽ có những bị cáo phải bị phạt cao hơn nhưng cấp sơ thẩm đã xử dưới khung hình phạt nên không thể giảm nhẹ cho các bị cáo. Trong vụ án này, Danh là bị cáo vai trò chính, Mai giúp sức tích cực, cấp sơ thẩm đã xử đúng người đúng tội nên cần giữ nguyên án sơ thẩm.

Xét kháng cáo của bà Hứa Thị Phấn, Hoàng Văn Toàn..., Toà huỷ phần khởi tố, bởi đây không thuộc phạm vi xét xử của TAND Cấp cao.

Việc đề nghị cấm xuất cảnh đối với ông Thanh, bà Bích là thuộc diện xử lý hành chính, nên Toà phúc thẩm thấy việc này do Cơ quan CSĐT quyết định.

4 nhận xét:

  1. HĐXX đã tuyên Phạm Công Danh 18 năm tù về tội cố ý làm trái và 20 năm tù về tội vi phạm cho vay trong hoạt động tín dụng… tổng phạt hình 30 năm tù, thời hạn tù áp dụng từ ngày 29/7/2014. Đây là cái giá mà Phạm Công Danh Phải trả cho những hành vi vi phạm luật pháp của mình.

    Trả lờiXóa
  2. Những đại án ngân hàng để lại cho nhà nước khoản thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng. Những con sâu đục khoét này khiến cho nền kinh tế nhà nước suy yếu. Công tác phòng chống tham nhũng cần phải mạnh tay triệt để hơn để những vụ việc như này sẽ bị bóp chết trong trứng nước.

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi cần phải xử nặng hơn đối tượng Phạm Công Danh này, hắn ta trong thời gian làm việc đã gây tổn thất nghiêm trọng cho đất nước, một tài sản lớn mà nếu không thiệt hại chúng ta có thể đầu tư phát triển kinh tế phát triển đất nước.

    Trả lờiXóa
  4. Ông Danh vụng chèo khéo chống, làm ăn kinh doanh mà nói không biết tình hình của ngân hàng này như cỡi ngựa xem hoa vậy, lạ thật.
    Đâu phải trò đùa mà mua cái ngân hàng bị lỗ rồi bán nhà bù lỗ... rồi đi tù. Nói chung báo chí nói gì thì ta biết chú sự vụ này không hề đơn giản chút nào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog