Chia sẻ

Tre Làng

BỘ TRƯỞNG TRẦN HỒNG HÀ LÊN TIẾNG VỀ VIỆC FORMOSA KHÔNG LỌT TOP 10 SỰ KIỆN CỦA NGÀNH

Bộ trưởng Trần Hồng Hà lên tiếng về việc Formosa không lọt top 10 sự kiện của ngành

Hoàng Đan

Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Theo Bộ trưởng Hà, giả sử đặt sự cố Formosa vào tiêu chí bầu chọn của Bộ là các sự kiện đã làm được, làm tốt thì sẽ thấy không phù hợp chút nào.

Trao đổi với chúng tôi vào sáng nay (7/1 ), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, ông đã nắm được thông tin về các ý kiến khác nhau của dư luận xung quanh câu chuyện sự cố môi trường do Formosa gây ra không vào top 10 sự kiện của ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2016.

Bộ trưởng Hà cho hay, từ trước đến nay, việc bầu chọn 10 sự kiện tiêu biểu, theo thông lệ nhằm mục đích chọn ra các sự kiện, nỗ lực của ngành có đóng góp được cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

"Tiêu chí của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc bầu chọn lâu nay vẫn thực hiện là nhằm lựa chọn các sự kiện tiêu biểu, mang tính chất động viên, khích lệ và cho thấy mình làm được điều gì có đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Đồng thời, việc lựa chọn do một hội đồng bầu chọn độc lập tiến hành dựa vào những mục tiêu, mục đích, tiêu chí rõ ràng. Còn bây giờ, xã hội nhiều người dân mong muốn đưa cả những vấn đề mặt trái, tồn tại thì cũng nên xem xét và cần phải bổ sung", Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng, nếu nói Formosa ở khía cạnh thành công, kết quả, nỗ lực của Bộ cũng có.

"Nhưng đương nhiên Bộ không thể nhận đó là thành tích gì mà đấy là việc phải làm để giải quyết sự cố môi trường không ai mong muốn và cho đến bây giờ Formosa còn rất nhiều việc cần phải làm để đáp ứng đòi hỏi, yêu cầu của người dân.

Và chỉ khi nào người dân nói rằng, mọi việc tốt rồi thì mới coi là thành tích được...", Bộ trưởng nêu rõ.

Ông Hà cũng lý giải thêm, nếu theo ý kiến của mọi người đưa ra, giả sử đặt sự cố Formosa vào tiêu chí bầu chọn của Bộ là các sự kiện đã làm được, làm tốt thì sẽ thấy không phù hợp chút nào.

"Nếu giả sử ai đó suy nghĩ sự cố Formosa là sự kiện ghi nhận nỗ lực, thành tích đạt được thì không phù hợp mà đây là vấn đề còn đặt ra với ngành và rất nhiều việc trong đó chưa làm được.

Còn cá nhân tôi đồng tình với ý kiến là đối với môi trường hiện nay thì không chỉ bầu chọn các sự kiện cơ quan Nhà nước đã làm được mà phải đánh giá vào tiêu chí dựa trên thực tế hiện nay.

Cụ thể, ngoài những việc đã làm tốt thì các việc về môi trường đặt ra vấn đề phức tạp, bức xúc, nóng bỏng của năm như các sự cố môi trường cũng phải coi là sự kiện và kể cả địa phương nào làm tốt, làm chưa tốt về môi trường cũng cần phải đánh giá.

Khi đó, yêu cầu của người dân sẽ được đáp ứng và muốn làm như vậy thì sẽ cần phải bổ sung, xây dựng, hoàn thiện tiêu chí đánh giá về các vấn đề môi trường...", Bộ trưởng Hà bày tỏ.

Ông Hà cũng khẳng định, sau này, khi hoàn thiện tiêu chí đánh giá các sự kiện môi trường của năm có thể được công khai trên mạng hoặc thông qua báo chí để mọi người trong xã hội đều có thể lựa chọn một cách khách quan, chính xác nhất.

Trước đó, trong Quyết định số 3110 công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2016 vừa được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà ký duyệt không có sự kiện ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại vùng biển 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra.

10 sự kiện tài nguyên và môi trường năm 2016

1. Ban hành Chương trình hành động của Ban cán sự đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

2. Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác bảo vệ môi trường và ban hành Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2016 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường.

3. Lần đầu tiên, Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 12 tháng 01 năm 2016.

4. Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2283/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2016.

5. Việt Nam tham gia Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF).

6. Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) cấp quốc gia được Quốc hội Khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua tại Nghị quyết số 134/2016/QH13 ngày 09 tháng 4 năm 2016.

7. Ký kết, phê duyệt Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu và ban hành Kế hoạch thực hiện Thoả thuận.

8. Phát hiện mới về khoáng sản đồng và quặng urani tại xã Đăk Ruồng, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

9. Hoàn thành Bộ bản đồ đường biên giới quốc gia Việt Nam - Lào tỷ lệ 1/50.000 đính kèm Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa Việt Nam - Lào; Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam – Lào.

10. Thực hiện phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử thông qua sử dụng hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc gắn với chữ ký số và các ứng dụng công nghệ thông tin.

theo Trí Thức Trẻ

19 nhận xét:

  1. Ngọc Sơn18:38 7/1/17

    Sự việc Formusa xảy ra là một bài học to lớn cho chúng ta trong việc phát triển kinh tế phải gắn với lợi ích sống còn là bảo vệ môi trường. Trong năm qua, không thể chỉ vì một sự kiện Formusa mà phủ nhận những thành quả mà Bộ Tài nguyên môi trường đã làm được cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. Sự cố môi trường xảy ra của công ty gang thép hưng nghiệp Formosa là một trong những sự việc tiêu cực , gây ảnh hưởng nặng nề đến vấn đề môi trường ở nước ta.Đây là một bài học lớn cho ngành Tài nguyên và môi trường nói riêng cũng như toàn bộ hệ thống Chính quyền nói chung.Quả thực , theo tôi , nên đưa sự việc như trên vào top những sự kiện của ngành.Bởi nó tuy vừa thể hiện nỗ lực , trách nhiệm của Bộ nhưng cũng thể hiện các sai lầm thiếu sót trong công tác thanh kiểm tra, là điều kiện để cơ quan , Chính quyền xem xét , rút kinh nghiệm khi nhìn lại toàn bộ quá trình một năm vừa qua.

    Trả lờiXóa
  3. Dù các cơ quan chức năng đã xử lí sự cố môi trường miền Trung vừa qua rất nhanh chóng, thể nhưng không thể đặt sự cố Formosa vào tiêu chí bầu chọn của Bộ là các sự kiện đã làm được, làm tốt. Phải xếp sự việc đó vào cái còn tồn tại, những cái chưa làm tốt trong năm vừa qua mới hợp lý

    Trả lờiXóa
  4. CÓ lỗ lực tron việc giải quyết vấn đề ô nhiễm do Fomosa gây ra, đòi lại quyền lợi cho nhân dân. Nói thì dễ nhưng Bộ đã phải làm rất nhiều việc. Nhưng dù sao để xảy ra ô nhiễm cũng có một phần lỗi của các cấp thẩm quyền, trước sự xả thải tinh vi của FOmosa thì quá khó để phát hiện.

    Trả lờiXóa
  5. Có lỗ lực có đóng góp nhưng với sự phát triển của đất nước thì chưa ổn. Nhưng cách xử lý với Fomosa vừa là bài học cho chúng ta trước sự tinh vi của các doanh nghiệp cũng là bài học cho các doanh nghiệp trong việc giữ gìn môi trường trong sạch, bảo đảm sự phát triển bền vững, lâu dài.

    Trả lờiXóa
  6. việc bầu chọn 10 sự kiện tiêu biểu, theo thông lệ nhằm mục đích chọn ra các sự kiện, nỗ lực của ngành có đóng góp được cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. "Tiêu chí của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc bầu chọn lâu nay vẫn thực hiện là nhằm lựa chọn các sự kiện tiêu biểu, mang tính chất động viên, khích lệ và cho thấy mình làm được điều gì có đóng góp cho sự phát triển đất nước.

    Trả lờiXóa
  7. Formosa là sự cố chứ không phải sự kiện. Tuy nhiên, trong quá trình xét chọn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đưa Formosa là một trong các đề xuất để ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, khi bỏ phiếu, Hội đồng hơn 10 người đã không bỏ phiếu cho đề xuất này. Vì vậy, sự cố môi trường biển miền trung do Formosa gây nên không nằm trong danh sách 10 sự kiện nổi bật ngành tài nguyên và môi trường 2016.

    Trả lờiXóa
  8. Sự kiện thì phải đưa cái hay chứ cái dở phải dấu đi chứ ai đua lên sự kiện. Hơn nữa trong Quy chế bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành tài nguyên và môi trường ban hành năm 2012 thì Formosa không đủ tiêu chuẩn phải chờ quy chế mới thôi bạn nhé. Dân làm ơn cố gắng chịu đi Bộ trưởng cũng hết cách rồi, từ từ rồi sẽ khắc phục, sai đâu sửa đó, thời gian còn dài dài mà.

    Trả lờiXóa
  9. 10 Sự kiện trên của bộ, tôi chả biết 1 sự kiện nào -Tôi chỉ biết sự kiện FORMOSA .Chính nó dã làm cho ý thức của người DÂN và người LÃNH ĐẠO các nghành các cấp có ý thức hơn rất nhiều trong công tác bảo vệ môi trường. Nên sửa lại tiêu đề là " 10 thành tích nổi bật của Bộ TNMT trong năm 2016" thì đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  10. Sự kiện FMS là điển hình để Nhà nước, bộ TNMT đưa ra các quyết định quan trọng, sáng suốt hơn về công tác quản lý môi trường. Do đó nó nên là sự kiện tiêu biểu nhất (số 1) của ngành TNMT năm 2016, nó tác động rất lớn đến toàn bộ xã hội, rất tiếc lại đưa những hội nghị vào sự kiện tiêu biểu ???? Và dân thì chả biết đến những hội nghị đó là gì và tác dụng nhãn tiền của chúng ra sao.

    Trả lờiXóa
  11. Việc không đưa thảm hoạ Formosa vào tốp 10 sự kiện nổi bật về TNMT là thái độ thiếu trung thực và vô trách nhiệm của Bộ TNMT. Vậy nên bảng danh sách này nên đổi tên thành 10 kỳ tích ngành TNMT 2016 thì đúng hơn. Buồn cho BT. Không dũng cảm đối diện với sự thật và không nhìn theo cách nhìn của nguời dân Thế thì làm sao mà lấy được lòng tin của nhân dân đây?

    Trả lờiXóa
  12. Có những vấn đề cần nhìn thẳng nói thực để nâng cao ý thức trách nhiệm cho Bộ thì né tránh. Như vậy sao mà làm tốt đươc. Hay sự kiện Formosa không lọt tốp 10 sự kiện tài nguyên môi trường 2016 vì vi mô và sự tàn phá của nó quá khủng khiếp. Nên đợi đưa vào tốp "thảm họa môi trường"?

    Trả lờiXóa
  13. Tiêu chí bình chọn là nêu thành tích, còn sự cố Formosa đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng dân chịu thiệt chứ đâu phải thành tích của Bộ tài nguyên môi trường, nên không lọt vào tóp 10 sự kiện là lẽ đương nhiên.

    Trả lờiXóa
  14. Mình nghĩ nên đưa việc vi phạm của Formosa và danh sách sự kiện của năm vì sự ảnh hưởng tiêu cực vô cùng to lớn của nó đối với môi trường Việt Nam và cần phải được nhắc đi nhắc lại nhiều lần để làm gương cho các doanh nhiệp khác.

    Trả lờiXóa
  15. Mình thấy đã là sự kiện của năm thì không nên chỉ đưa chuyện tốt mà không nhắc đến chuyện xấu. Vụ Formosa là một vụ đặc biệt nghiêm trọng gây ảnh hưởng sâu sắc đối với môi trường cũng như cuộc sống của người dân Việt Nam. Sự kiện này nên được cho vào danh sách.

    Trả lờiXóa
  16. Một sự kiện gây tranh cãi suốt một thời gian dài, làm tổn thất không biết bao nhiêu tiền của, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của không biết bao nhiêu người dân mà không cho vào danh sách sự kiện của năm thì rất đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
  17. Mình thấy vụ của Formosa không những phải cho vào Top 10 sự kiện của năm mà còn phải xếp nó vào vị trí số một để thể hiện tầm quan trọng của công tác quản lý môi trường, tránh không để cho những vi phạm tương tự xảy ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống của người dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  18. Lãnh đạo là định hướng và làm sao hướng tới mục đích. Bác làm nghề xe ôm là đúng rồi. Lái là định hướng và leo lề khi kẹt xe và xuống lề đường chạy khi vắng xe và mục đích cuối cùng là đến đích không đến đích làm sao có tiền.Người ta bảo là ngay từ khoảnh khắc đầu tiên nhìn vào hình rồi chọn câu trả lời theo bản năng nhận thức mỗi người, chớ có phải câu hỏi mẹo hay đánh đố gì đâu để mà ngồi phân tích rồi đưa ra câu trả lời.

    Trả lờiXóa
  19. Việc bầu chọn là dựa trên các tiêu chí được đưa ra từ trước, Formosa không nằm trong tiêu chí được Bộ đưa ra nên không được bình chọn.có nhiều vấn đề khác đủ tiêu chuẩn đã được bình chọn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog