Chia sẻ

Tre Làng

CHÍNH THỨC CÔNG BỐ KẾT LUẬN THANH TRA AMWAY, THIÊN NGỌC MINH UY

Chính thức công bố kết luận thanh tra Amway, Thiên Ngọc Minh Uy

Hà Thanh

Kinhtedothi - Sau gần 1 năm thanh tra Bộ Công Thương đã ra kết luận kiểm tra đối với hai công ty đa cấp thuộc vào hàng lớn nhất Việt Nam.

Vào tháng 3/2016, Bộ Công Thương đã có quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với 7 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Một thời gian ngắn sau đó, Bộ đã có kết luận thanh tra với 4 doanh nghiệp. Và mới đây nhất, tới lượt các sai phạm của Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã được cơ quan này công bố.

Thiên Ngọc Minh Uy: Phát hiện hàng loạt vi phạm

Cụ thể, đối với Thiên Ngọc Minh Uy, Bộ Công Thương đã phát hiện hàng loạt vi phạm và có dấu hiệu vi phạm như: Một số sản phẩm thực phẩm chức năng tại kho của công ty có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường. Một số hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối theo quy định.

Bên cạnh đó, Thiên Ngọc Minh Uy cũng chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Thậm chí, có trường hợp nhà phân phối không có tên trong danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của công ty nhưng vẫn được công ty cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, công ty cũng không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3, thứ 4 và thứ 5 (Hậu Giang, Cần Thơ, Phú Thọ, Bắc Ninh...). Trong năm 2015, công ty đã không giám sát kịp thời, để cho cơ sở Thiên Phúc - Ân Thi tại Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối.

Đối với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, Thiên Ngọc Minh Uy đã cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cụ thể là cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và sử dụng sản phẩm để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại công ty hoặc một số đại lý của công ty. Mặc dù công ty không thu phí hướng dẫn và massage sản phẩm mà khách đã mua, việc cung cấp dịch vụ massage, chăm sóc sức khỏe kèm theo dòng sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao có nhiều khả năng gây hiểu nhầm là công ty kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương thức đa cấp, không phù hợp với đối tượng kinh doanh bán hàng đa cấp.

Cũng theo kết luận của Bộ trưởng Công Thương, công ty đa cấp này đã ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối nhưng cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng và hưởng quyền lợi theo chương trình trả thưởng đối với các mã số đơn hàng đó. Năm 2015, công ty đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.

Amway Việt Nam: Vận hành website thương mại điện tử không phép

Còn đối với Amway Việt Nam, kết quả kiểm tra cho thấy công ty này đã không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3, thứ 4, thứ 5, thứ 6, thứ 7, tại các tỉnh như Cà Mau, Đồng Nai, Khánh Hòa, Bình Định, Bình Dương, Lào Cai, Long An, Hòa Bình, Hưng Yên…

Mặt khác, Amway Việt Nam còn thực hiện đào tạo kiến thức cơ bản cho nhà phân phối thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến tại website www.welcome2amway.com nhưng chưa có biện pháp chặt chẽ để đảm bảo nhà phân phối theo dõi và nắm bắt toàn bộ nội dung đào tạo cơ bản.

Kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương cũng chỉ ra công ty vận hành các website thương mại điện tử bán hàng gồm www.bodykey.vn, www.nutrilite.com.vn và www.hotro.phonghopamway.com.vn, đồng thời cho phép nhà phân phối đặt hàng và thanh toán trực tuyến qua website amway2u.com.vn. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang tiến hành thủ tục bổ sung hồ sơ để Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương phê duyệt.

Về việc xử lý các sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy và Amway Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền. "Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai", báo cáo nêu rõ.

26 nhận xét:

  1. Thiên Ngọc Minh Uy cũng chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Thậm chí, có trường hợp nhà phân phối không có tên trong danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của công ty nhưng vẫn được công ty cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp.

    Trả lờiXóa
  2. Với đặc thù của nền kinh tế, trình độ dân trí, văn hóa bản địa …và hệ thống pháp luật, kinh doanh theo mô hình đa cấp này theo tôi là chưa phù hợp với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có VN. Với nền tảng văn hóa truyền thống, với thực trạng nền kinh tế và hệ thống quản lý bằng pháp luật….như ở VN hiện nay, tôi nghĩ, mô hình kinh doanh kiểu Amway hay Thiên ngọc minh uy tất yếu sẽ bị biến tướng sang hình thức kinh doanh có tính lừa đảo. Các bạn SV - các bạn phải là ngọn cờ chống lại sự biến tướng này, vì các bạn là những người có tri thức!

    Trả lờiXóa
  3. Với một trong những công ty đã bị dư luận phê phán, chỉ trích, tố cáo là “biến tướng” như TNMU, dư luận không khỏi cảm thấy khó hiểu khi hành vi của nhân viên công ty ngang nghiên đánh người khác đâu phải bây giờ mới xảy ra. Mà đã có quá nhiều giọt nước tràn ly như vậy khiến dư luận hết lần này tới lần khác dậy sóng

    Trả lờiXóa
  4. Bangtuyetnhietdoi19:59 16/1/17

    Công ty Thiên Ngọc Minh Uy cái tên thi đẹp, nhưng bên trong sao lại thấy những người hành xử như ‘côn đồ’, ‘đầu gấu’??? Công ty này cũng như muaban24 mà thôi. Mọi người hãy cẩn thận hơn với các chiêu lừa bán hàng đa cấp kiểu này!

    Trả lờiXóa
  5. Hungyen363620:01 16/1/17

    Hành vi của công ty kiểu này là không thể chấp nhận được. Mình cũng đã từng trải qua những năm tháng sinh viên "đói khổ", nên mình thấm thía lắm nỗi khổ khi bị lừa tiền. Đau lắm! Tiếc lắm! Công ty này lại đi lừa những sinh viên ít kinh nghiệm sống, luôn trong tình trạng thiếu tiền. Thật đáng trách! Công ty như thế này rồi cũng sẽ phải bị xã hội đào thải thôi!

    Trả lờiXóa
  6. Hoabinh023420:03 16/1/17

    Mình không hiểu sao mấy công ty bán hàng đa cấp kiểu trá hình này đến giờ vẫn hoạt động nhỉ? Bọn họ lừa người dân từ thành thị đến nông thôn, thậm chí người dân tộc nghèo khổ cũng bị lừa. Vậy mà họ vẫn tồn tại nhan nhản khắp nơi. Mong các cấp chính quyền mạnh tay với loại hình công ty lừa đảo này, dẹp yên hết cho người dân nhờ. Biết bao gia đình khổ vì mấy công ty như thế rồi, báo chí đăng tùm lùm vậy mà vẫn tiếp tục có những người không cảnh giác?

    Trả lờiXóa
  7. Những công ty bán hàng đa cấp trá hình như Thiên Ngọc Minh Uy được hoạt động bằng cách lừa lọc khiến người ta ảo tưởng về những khoản lợi nhuận mà việc làm thì đơn giản.Những công ty như vậy vẫn còn tồn tại được là do một bộ phận không nhỏ người dân còn thiếu hiểu biết dễ bị chúng lừa phỉnh.Bên cạnh việc cần mạnh tay xử lý những công ty như vậy có lẽ ta cũng nên có những hình thức tuyên truyền để giáo dục đượcc ý thức cảnh giác của người dân!

    Trả lờiXóa
  8. Những công ty đa cấp, tôi không biết lợi ích họ mang lại cho người dân đến đâu, không biết họ kinh doanh kiểu gì, nhưng nghe họ nói thì kiếm tiền dễ như chưa có cách nào khó. Cho nên cũng vì thế mà nhiều người nhẹ dạ, cả tin hùa vào đóng tiền để kinh doanh. Chỉ khổ là sau một thời gian thì mất trắng.

    Trả lờiXóa
  9. Phải xử lí thật nghiêm minh đối với những sai phạm của 2 công ty đa cấp là Amway và Thiên Ngọc Minh Uy. Những sai phạm đó đã và đang có những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế của đất nước và làm mất đi một lượng không nhỏ tiền của của đất nước, của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  10. Có một thời gian các công ty đa cấp hoạt động rất sôi nổi, chúng vào từng nhà dân để mời chào người dân tham gia, chúng đến từng khu trọ của sinh viên để mời sinh viên đi nghe hội thảo. Mà nghe chúng nói thì hay lắm, như tiền ở trên trời đang chuẩn bị rơi vào túi mình ấy. Cho nên cũng có nhiều người nhẹ dạ đưa hết tiền tiết kiệm của mình cho chúng, thậm chí còn vay mượn, để giờ rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Có lẽ cơ quan chức năng nên kiểm tra chặt chẽ hoạt động của những công ty kiểu như thế này

    Trả lờiXóa
  11. "Về việc xử lý các sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy và Amway Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền. "Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai", báo cáo nêu rõ."
    Cứ sai phạm ở đâu thì xử lý nặng ở đó để sau họ không mắc là được

    Trả lờiXóa
  12. Bọn bán hàng đa cấp này hoạt động kinh khủng lắm. Chúng len lỏi vào những vùng nông thôn, khu sinh viên. Đánh vào lòng tham của con người, cho nên rất nhiều người mắc bẫy của bọn chúng. Đến khi bọn chúng cao chạy xa bay thì người dân mới giật mình tỉnh giấc. Khổ!

    Trả lờiXóa
  13. Kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương cũng chỉ ra công ty vận hành các website thương mại điện tử bán hàng gồm www.bodykey.vn, www.nutrilite.com.vn và www.hotro.phonghopamway.com.vn, đồng thời cho phép nhà phân phối đặt hàng và thanh toán trực tuyến qua website amway2u.com.vn. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang tiến hành thủ tục bổ sung hồ sơ để Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương phê duyệt.

    Đề nghị ghi rõ Link nguồn: http://www.trelangblog.com/2017/01/chinh-thuc-cong-bo-ket-luan-thanh-tra.html

    Trả lờiXóa
  14. Kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương cũng chỉ ra công ty vận hành các website thương mại điện tử bán hàng gồm www.bodykey.vn, www.nutrilite.com.vn và www.hotro.phonghopamway.com.vn, đồng thời cho phép nhà phân phối đặt hàng và thanh toán trực tuyến qua website amway2u.com.vn. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang tiến hành thủ tục bổ sung hồ sơ để Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương phê duyệt.

    Trả lờiXóa
  15. bán hàng đa cấp về Việt Nam thì đã bị biến tướng và làm biết bao nhiêu người hám lợi, hám giàu lâm vào cảnh tiền mất tật mang, và Thiên Ngọc Minh Uy và Amway là 2 trong số nhiều công ty đa cấp lập ra để lừa đảo , cần kiểm tra khắt khe, chặt chẽ hơn, để những công ty biến tướng này không còn lừa đảo được nữa, có như vậy thì kinh tế nước ta mới phát triển hơn được

    Trả lờiXóa
  16. Sai đến đâu sử phạt tới đó theo luật phấp nhà nước. Những công ty có sản phẩm thực tế nhưng chúng ta cần kiểm soát giá cả và chất lượng, tai hại la hiện nay tôi thấy các có hoạt động như đồng tiền ảo là nguy hiểm nhất, cách huy động vốn bất chính nhưng chưa thấy cơ quan chức năng vào cuộc

    Trả lờiXóa
  17. Tôi đã chứng kiến mấy người tan nát gia đình.pha sản nợ nần chồng chất vì hai cty này.không hiểu sao nó vẫn tồn tại mà không bị chính quyền dẹp bỏ mới tài.loại hình cty đa cấp kiểu này đúng là hủy hoại cả một thế hệ

    Trả lờiXóa
  18. Không hiểu các cán bộ của nước ta làm ăn kiểu gì mà vẫn để cái tên Thiên Ngọc Minh Uy tồn tại đế tận bây giờ. Mình cũng từng được dẫn vào đó, nhưng vào đến cửa đã biết là lừa đảo rồi thế mà các quan vẫn không hay và vẫn còn để nó tồn tại tới ngày hôm nay thì đúng là các bộ chỉ có sáng cắp cặp táp đi, tối cắp cặp táp về thôi

    Trả lờiXóa
  19. Tại sao biết Đa cấp là "nâng giá khống, có hại người tiêu dùng" nhưng các vị quản lý vẫn cấp phép, truyền thông và người dân phản ánh các vị không ra tay ? phải chăng vì lợi nhuận khủng của các công ty này nên một số người làm ngơ ? Ở VN lâu nay các công ty bán hàng đa cấp, các DN sản xuất nước uống đóng chai từ hóa chất và hương liệu thuộc vào TOP giàu nhanh nhất vì sao ?

    Trả lờiXóa
  20. Mấy cái công ty bán hàng đa cấp này hầu hết họ kinh doanh theo lối chụp giựt lừa đảo người tiêu dùng , sản phẩm của họ nếu có chất lượng thì bán với giá trên trời , còn đa phần là hàng kém chất lượng chủ yếu gây thiệt hại cho những người dân đã đặt lòng tin vào những công ty này . từ năm ngoái đến nay bộ công thương đã rút giấy phép đóng cửa mấy công ty rồi . thiết nghĩ xã hội ta không lên để cho những công ty đa cấp tồn tại sẽ gây hậu quả xấu cho xã hội .

    Trả lờiXóa
  21. Hai cty đã cấp này đã khiến biết bao gia đình tan cửa nát nhà, lâm cảnh phá sản, bố mẹ và con cái chia rẽ, lục đục, thâm chí từ mặt nhau. Tôi chỉ mong cơ quan chức năng hãy làm đúng trách nhiệm để không có thêm những hậu quả đau lòng

    Trả lờiXóa
  22. Những sai phạm của những công ty đa cấp phải xử lí thật triệt để và nghiêm khắc. Bao gia đình tan nát cũng chỉ bởi vì dính vào kinh doanh đa cấp thế này rồi.

    Trả lờiXóa
  23. Nên dẹp hết những công ty kinh doanh đa cấp ở Việt Nam, bởi đều là hình thúc kinh doanh lừa đảo. Nhiều gia đình lâm vào nợ nần li tán cũng bởi tham gia vào trò kinh doanh đa cấp rồi dính vào lừa gạt kiện cáo nhau.

    Trả lờiXóa
  24. Thiên Ngọc Minh Uy và Amway cũng chỉ là hai trong số rất nhiêu những doanh nghiệp hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam hiện nay . Những công ty , doanh nghiệp này đang hàng ngày hàng giờ thực hiện rất nhiều những hành vi vi phạm pháp luật , trong đó có cả những hành vi lừa đảo ,chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người. Việc sớm đưa ra những kết luận về sai phạm của 2 công ty trên là rất cần thiết.Hy vọng sẽ có những bản án nghiêm minh , đủ sức răn đe đối với hoạt động đa cấp đang ngày càng nở rộ trong một vài năm gần đây

    Trả lờiXóa
  25. Thiên Ngọc Minh Uy cũng chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Thậm chí, có trường hợp nhà phân phối không có tên trong danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của công ty nhưng vẫn được công ty cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp.

    Trả lờiXóa
  26. Thiên Ngọc Minh Uy từ lâu đã biết đến là trung tấm bán hàng đa cấp lừa đảo người dân cuối cùng đã bị vạch mặt, cần phải xử lý nghiêm sai phạm của thiên ngọc minh uy để răn đe cho các công ty khác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog