Chia sẻ

Tre Làng

Có đúng TT Nguyễn Xuân Phúc bị báo chí "Lề phải" đánh?

LâmTrực@

Trên mạng xuất hiện bài viết "
Nhóm lợi ích mở cuộc tấn công Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc" của tác giả Hoàng Hải (Có thể xem ở đây) Bài viết phản ánh chuyện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang bị các nhóm lợi ích tấn công. Đáng chú ý, tác giả cho rằng, "Tấn công người đứng đầu chính phủ không phải là một việc làm dễ dàng nhưng nhóm lợi ích cùng đường đã liều lĩnh tấn công đe doạ. Một hiện tượng lạ chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành thông tin truyền thông Việt Nam lần này là báo chí chính thống đã táo tợn ngã về phe lợi ích tham gia “đánh” Thủ tướng một cách công khai". Vì nhận định này của tác giả, LâmTrực@ xin có đôi lời:

Thứ nhất, đây không phải là hiện tượng lạ.

Tấn công đe dọa, bôi bẩn hình ảnh của lãnh tụ hay lãnh đạo đảng, nhà nước là chiêu trò không hề mới của các thế lực chống Việt Nam và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không phải là ngoại lệ. Thậm chí, TT Nguyễn Xuân Phúc còn bị tấn công ngay từ khi chưa là Thủ tướng. Chỉ cần gõ cụm từ Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là Google có thể cho ra hàng loạt kết quả những bài viết của đám ba que và lũ dân chủ giả cầy ở Việt Nam nhằm vào ông. Mặc dù vậy, không thể nói "báo chí chính thống đã táo tợn ngã về phe lợi ích tham gia đánh Thủ tướng một cách công khai". 

Xin nói ngay, việc khẳng định "báo chí chính thống táo tợn ngả về phe lợi ích tham gia "đánh Thủ tướng một cách công khai" là không đúng. Điểm lại các bào chính thống, kể từ thời ông Nguyễn Xuân Phúc lên làm Thủ tướng, tôi chưa thấy có tờ báo chính thống nào "dám" tấn công ông. Trái lại, hầu hết các báo đều tỏ ra ủng hộ ông với chủ trương "Chính phủ kiến tạo, minh bạch". Rất không nên hiểu lầm rằng, có một số bài viết của các tờ báo chính thống có các nội dung liên quan, hoặc nhắc đến ông là "tấn công Thủ tướng". Đơn thuần, đó chỉ là những bài viết có nội dung chống tiêu cực. Vậy nên, nói "Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hiện đang phải đối mặt với một cuộc tấn công từ nhóm lợi ích thông qua mạng xã hội và báo chí chính thống, có thể gọi nôm na là cả lề trái lẫn lề phải" như thế là không hẳn đúng. Ông Phúc có đang bị tấn công bởi cái gọi là "báo chí lề trái" là đúng, nhưng nói ông đang bị tấn công bằng báo chính thống là không phải và rất không nên. Rất không nên quy chụp ông TBT báo Vietnamnet có thái độ khi bị truy vấn về chuyện đưa tin "không đúng, không chính xác" về phát biểu của Thủ tướng để cho rằng báo lề phải đang tấn công Thủ tướng. 

Thứ hai, việc lập Tổ công tác đặc biệt do Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm tổ trưởng và các thành viên giám sát khác hôm 3/8/2016 là nhằm kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ đối với các bộ, ngành, địa phương chứ không phải chỉ nhằm "chém đứt những chiếc vòi bạch tuộc của chủ nghĩa tư bản thân hữu bám sâu vào bộ máy Đảng và Nhà nước" như bài báo nêu, bởi cho đến giờ phút này, hoàn toàn không có bất kỳ chứng cứ nào cho thấy "những chiếc vòi bạch tuộc của chủ nghĩa tư bản thân hữu bám sâu vào bộ máy Đảng và Nhà nước". Chuyện lợi ích nhóm là có, nhưng cho rằng có "những chiếc vòi bạch tuộc của chủ nghĩa tư bản thân hữu bám sâu vào bộ máy Đảng và Nhà nước" thì cần xem lại cho chính xác, không nên kết luận hồ đồ, khơi khơi.

Thứ ba, bài báo viết: "Cho đến thời điểm này, Bộ TTTT thông vẫn không xử được tờ nào trong số 11 tờ báo làm sai lệch thông tin Thủ tướng phát biểu về tội “đưa tin sai sự thật” chứng tỏ đã có sự can thiệp mạnh mẽ từ nhóm lợi ích". Tôi nghĩ đây là kết luận vội vã, bởi một vài bài báo đăng tin sai sự thật không đồng nghĩa với việc có sự can thiệp của nhóm lợi ích, và nói việc Bộ 4T vẫn không xử được tờ nào trong số 11 tờ báo làm sai lệch thông tin của Thủ tướng là không đúng sự thật.

Trong một Báo cáo tại một hội nghị gần đây, một lãnh đạo Cục Báo chí - Bộ 4T cho biết, trong vòng 1 tháng, đã có 70 cơ quan báo chí bị xử lý, tổng mức phạt vi phạm hành chính là 1 tỷ 420 triệu đồng. Riêng vụ "nước mắm nhiễm arsen" đã xử phạt 1 tỷ 139 triệu đồng; xử lý thu hồi 3 thẻ nhà báo của lãnh đạo cơ quan báo chí và dự kiến sẽ xem xét xử lý 40 cơ quan báo chí khác trong việc lấy lại thông tin của nhau sai sự thật. Trong vụ này, báo Vietnamnet đã bị xử phạt bằng quyết định số 294/QĐ-XPVPHC.

Nói về sự nghiêm khắc của Bộ 4T, hẳn dư luận còn nhớ, chỉ riêng vụ "Cậu bé 11 tuổi tự tử vì không có áo mới đến trường", Bộ 4T đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 14 cơ quan báo chí vì thông tin sai sự thật trong vụ “Cậu bé 11 tuổi tự tử vì không có áo mới đến trường”. Theo đó, 14 cơ quan báo chí bị xử phạt vì có thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng, vi phạm quy định tại điều 8 nghị định 159/2013/NĐ-CP. Các cơ quan báo bị phạt gồm: Báo điện tử Dân trí, báo điện tử Người lao động, tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam; Báo điện tử VOV, báo điện tử Dân Việt, báo điện tử Phụ nữ TP.HCM, báo điện tử Đất Việt, báo điện tử Giao thông, báo điện tử Công an TP.HCM; Báo điện tử Tiền Phong, báo điện tử Tuổi trẻ thủ đô, báo điện tử Công lý, báo điện tử Xây dựng, tạp chí điện tử Saostar. 

Không chỉ là phạt hành chính, Bộ 4T cũng rất mạnh tay khi ra quyết định đình bản, đình bản tạm thời hoặc thu hồi thẻ nhà báo của các Tổng biên tập, Tổng thư ký, Phó Tổng thư ký của các tờ báo lớn có biểu hiện vi phạm nguyên tắc, đạo đức người làm báo mà trường hợp của ông Đặng Ngọc Hoa - Phó Tổng biên tập và ông Võ Văn Khối - Tổng thư ký toà soạn báo in báo Thanh niên là những ví dụ điển hình.

Công bằng mà nói, kể từ thời ông Trương Minh Tuấn làm Bộ trưởng bộ 4T, đã có nhiều tờ báo, nhiều phóng viên bị xử phạt vì vi phạm nguyên tắc, đạo đức nghề nghiệp. Được biết, ông Trương Minh Tuấn là người tỏ rõ quyết tâm làm trong sạch đội ngũ những người làm báo để bảo vệ sự trong sáng và niềm tự hào của đội ngũ những người làm báo chân chính, trong đó có việc loại bỏ những phần tử lạm dụng quyền tự do báo chí, bẻ cong ngòi bút để tiếp tay cho các thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh của một bộ phận doanh nghiệp hoặc phục vụ các “nhóm lợi ích” một cách phi pháp. 

Với một Bộ trưởng như ông Trương Minh Tuấn, không thể có chuyện báo chí "lề phải" tấn công Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

15 nhận xét:

  1. Viêt Đức22:27 12/1/17

    Việc đám rận chủ thực hiện cuộc tấn công, hạ uy tín Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhằm tìm kiếm những đồng bạc lẻ “trợ cấp” từ đám lưu vong chống cộng để sống qua ngày và tìm kiếm cơ hội “tỵ nạn chính trị” tại Đức. Còn với “nhóm lợi ích”, việc đứng sau cung cấp tiền, tài chính cho đám facebooker chống đối tấn công, hạ uy tín Thủ tướng là để gửi một “thông điệp”, những lời đe dọa tới người đứng đầu Chính phủ khiến ông phải chùn bước.

    Tuy nhiên, có lẽ chúng đã nhầm, mỗi hành động, chỉ đạo mạnh tay vì lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp, kiên quyết chống lợi ích nhóm của Thủ tướng luôn được người dân ghi nhận và ủng hộ. Chẳng có sự ủng hộ nào bằng sự ủng hộ của nhân dân. Chẳng có con đường cải cách nào là bằng phẳng cả. Chắc chắn cái lớn nhất Thủ tướng và Chính phủ gặp phải là sự va chạm. Bởi vì cải cách nào cũng có người được, kẻ mất. Điều đó đòi hỏi sự kiên định của Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ. Có thể lợi ích của một cá nhân hay một nhóm nào đó bị thiệt đi, nhưng lợi ích tổng thể lại tăng lên và được đảm bảo. Đó là điều mà người dân chờ đợi và hy vọng ở Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.Chẳng có một nhóm lợi ích hay bất kỳ một cá nhân nào có thể chống lại được ông khi những nỗ lực và quyết tâm hành động của ông luôn nhận được sự ủng hộ của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy trang báo lề trái thì từ trước đến nay vẫn thế, vẫn đăng bài xuyên tạc, vẫn tư tưởng chống đối có chịu hối cải đâu. Chúng lợi dụng quyền tự do dân chủ tại Việt Nam để tuyên truyền đả kích, bôi nhọ lãnh đạo, Đảng và Nhà nước ta.

    Trả lờiXóa
  3. từ trước tới giờ toàn chỉ thấy báo lề trái là tấn công các vị lãnh đạo cấp cao chứ chả thấy báo lề phải tấn công bao giờ, chắc mấy bác lề trái đang tự huyễn hoặc mình đây mà.

    Trả lờiXóa
  4. "Tấn công người đứng đầu chính phủ không phải là một việc làm dễ dàng nhưng nhóm lợi ích cùng đường đã liều lĩnh tấn công đe doạ. Một hiện tượng lạ chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành thông tin truyền thông Việt Nam lần này là báo chí chính thống đã táo tợn ngã về phe lợi ích tham gia “đánh” Thủ tướng một cách công khai".
    Một lũ chỉ ngồi ăn và xuyên tạc thôi!

    Trả lờiXóa
  5. "kể từ thời ông Trương Minh Tuấn làm Bộ trưởng bộ 4T, đã có nhiều tờ báo, nhiều phóng viên bị xử phạt vì vi phạm nguyên tắc, đạo đức nghề nghiệp. Được biết, ông Trương Minh Tuấn là người tỏ rõ quyết tâm làm trong sạch đội ngũ những người làm báo để bảo vệ sự trong sáng và niềm tự hào của đội ngũ những người làm báo chân chính, trong đó có việc loại bỏ những phần tử lạm dụng quyền tự do báo chí, bẻ cong ngòi bút để tiếp tay cho các thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh của một bộ phận doanh nghiệp hoặc phục vụ các “nhóm lợi ích” một cách phi pháp."
    Bọn báo lá cải, phóng viên phi đạo đức thì giải tán hết luôn!

    Trả lờiXóa
  6. "Cho đến thời điểm này, Bộ TTTT thông vẫn không xử được tờ nào trong số 11 tờ báo làm sai lệch thông tin Thủ tướng phát biểu về tội “đưa tin sai sự thật” chứng tỏ đã có sự can thiệp mạnh mẽ từ nhóm lợi ích".
    Sạo quá, cứ chờ xem nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Không biết có phải tại t ít đọc báo không n t cũng ko thấy nhiều báo chính thống tấn công ông Phúc lắm, có cả bài khen cơ ( ko tính báo của rận chủ). Có thể tác giả bài viết gốc đang làm quá, ờ mà như vậy có khác gì mấy lều báo vớ vẩn đâu nhỉ.

    Trả lờiXóa
  8. Bacgiang19020:39 13/1/17

    Theo tôi đọc làm gì mấy cái loại báo rẻ rách đó làm gì cho mệt đầu, chúng ta nên nhìn vào những gì Thủ tướng đã và đang làm cho người dân. Tôi thấy không có nhiều thủ tướng xuống từng vườn rau, từng chợ đêm để xem người dân đang làm gì kiếm sống ra sao. Động viên người dân giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, tôi thấy bác Phúc đang làm những việc thiết thực nhất cho người dân. Còn bọn báo lá cải kia thì ko nên đọc làm gì cho mệt đầu.

    Trả lờiXóa
  9. Thủ tướng bị báo lề trái công kích , xúc phạm - đó đã là chuyện thường ngày , ngay cả những người tiền nhiệm bác Phúc cũng đã có tình trạng như vậy . Tuy nhiên , việc nói các báo lề trái công khai công kích Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một quan điểm theo tôi là rất sai lầm . Thực tế cũng đã cho thấy , với việc siết chặt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực báo chí xuất bản , Bộ 4T nói riêng và các ban ngành có liên quan khác nói chung đang thực hiện khá tốt công tác bảo đảm an ninh trên lĩnh vực này.Mọi hành vi xúc phạm , bôi nhọ danh dự nhân phẩm , lạm dụng quyền tự do báo chí , bẻ cong ngòi bút để tiếp tay cho các hoạt động trái pháp luật đều đáng phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.Vấn đề này ,tính đến này , Ông Trương Minh Tuấn vẫn đang thực hiện rất tốt.Bản thân tôi cũng đồng ý với quan điểm của tác giả , dưới thời ông Tuấn , có lẽ sẽ không thê xảy ra được hiện tượng báo chí "lề phải" tấn công thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được

    Trả lờiXóa
  10. Hagiang83621:07 13/1/17

    Tôi thấy bác Phúc đang tích cực triển khai nhiều chương trình chống tham nhũng, hàng loạt vụ bê bối tham nhũng bị phanh phui. Bác ấy còn yêu cầu năm nay không chúc tết chính phủ, điều này đc đề cập bao năm rồi đến thời bác thì mới triển khai được. Còn báo lề trái tung tin lung tung đồn nhảm gây nhiễu thì không đọc làm j cho mệt. Thiết nghĩ chúng ta cũng cần trở thành những người đọc thông thái.

    Trả lờiXóa
  11. Hoabinh03020021:15 13/1/17

    Bác Trương Minh Tuấn cần có chế tài hạn chế các loại báo lá cải này trên mạng, nếu có thể thì chặn luôn cũng được. Bọn rảnh mõm này thì chỗ nào bọn nó chả chui rúc, tìm cách bôi xấu lãnh đạo đảng nhà nước. Từ trước tới nay bao nhiêu bác lãnh đạo của ta ai chúng cũng bôi xấu, theo tôi cần có chế tài xử lý nghiêm. Cũng hoan hô các động thái gần đây của Bộ trưởng Tuấn, cần làm sạch nền báo chí Việt Nam, không để bọn mõm thối này lợi dụng.

    Trả lờiXóa
  12. Thaibinhquetoi23421:21 13/1/17

    Bộ 4T cần làm mạnh tay hơn nữa, càng ngày càng nhiều bọn lợi dụng báo chí để tung tin đồn nhảm. Thời gian gần đây đọc thông tin về mấy báo bị xử lý vì đưa tin sai cảm thấy đã thế, phải làm mạnh vậy thì mới có nền báo chí sạch được. phải tìm cách làm sao để bọn báo lá cải không lợi dụng báo chí để trục lợi, bọn đó mới là lợi ích nhóm.

    Trả lờiXóa
  13. là một người thẳng thắn, nhìn nhận vấn đề 1 cách trực diện, khách quan nhất, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang làm những việc hết sức hợp lí, giải quyết công việc hiệu quả, để nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ. không nương nhẹ hay loại trừ bất cứ trường hợp nào. 1 người làm việc tốt như vậy tất nhiên sẽ hứng chịu những công kích từ những bọn rận chủ, từ những bọn phản động, nhưng chúng sẽ không bao giờ đạt được mục đích vì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang chiếm trọn lòng tin của người dân nước ta rồi

    Trả lờiXóa
  14. Thaibinh02340021:34 13/1/17

    Tôi thấy việc cấp phép, cho phép tạo tra một trang mạng quá rễ ràng, đơn giản mà cơ quan chức năng ko có có những chế tài hợp lý cẩn thận. Cần lập ra 1 ban giám sát sau các trang thông tin mới đang ký phải qua ban này và có điều khoản cụ thể, vi phạm thì cho đóng cửa luôn.

    Trả lờiXóa
  15. Mấy trang báo lề trái thì từ trước đến nay vẫn thế, vẫn đăng bài xuyên tạc, vẫn tư tưởng chống đối có chịu hối cải đâu. Chúng lợi dụng quyền tự do dân chủ tại Việt Nam để tuyên truyền đả kích, bôi nhọ lãnh đạo, Đảng và Nhà nước ta.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog