Chia sẻ

Tre Làng

CỰC ĐÔNG ĐẤT LIỀN VIỆT NAM KHÔNG PHẢI LÀ MŨI ĐIỆN

Không thể để tiếp tục sự tùy tiện này


Các cơ quan Trung ương, như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông…, cả báo chí nữa rất đáng trách khi không lên tiếng trước việc lãnh đạo tỉnh Phú Yên tùy tiện coi Mũi Điện là cực Đông đất liền Việt Nam, tạo ra tình trạng “hai cực Đông”. 

Các thế hệ học sinh Việt Nam đều được dạy, điểm cực Đông đất liền Việt Nam là Mũi Đôi, ở bán đảo Hòn Gốm, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Trong bài 2 (Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ), sách giáo khoa Địa lý lớp 12 của NXB Giáo Dục ghi rõ: Điểm cực Đông đất liền Việt Nam nằm ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tháng 3/2005, Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) công nhận danh thắng Mũi Đôi – Hòn Đầu là di tích danh thắng quốc gia, trong lý lịch di tích ghi rõ “Mũi Đôi (nằm ở 109027’55” kinh độ Đông) là điểm cực Đông trên đất liền của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. 

Tuy nhiên, gần đây một số người ở tỉnh Phú Yên nói rằng Mũi Điện ở xã Hoà Tâm (Đông Hoà, Phú Yên) là cực Đông đất liền Việt Nam. Dịp kỷ niệm 400 năm Phú Yên và nhân Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, UBND tỉnh Phú Yên đã cho xây dựng trên mỏm Rạng Đông của Mũi Điện một bia lưu niệm lớn, hai mặt bia đều ghi: Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh), điểm cực Đông, nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam. Xuất hiện tình trạng nhiễu thông tin, nổ ra những cuộc tranh luận, cực Đông đất liền Việt Nam là ở Mũi Đôi, Khánh Hòa hay Mũi Điện, Phú Yên? 

Hiện nay, việc sử hữu một thiết bị xác định tọa độ GPS là chuyện không khó. Nhiều người đã tới cả Mũi Điện và Mũi Đôi, xác định tọa độ GPS của hai địa điểm này để tự kiểm chứng. Họ đều đi tới kết luận, đúng hơn là xác nhận lại một điều đã được khẳng định từ lâu: Cực Đông đất liền Việt Nam ở Mũi Đôi, không phải ở Mũi Điện. 

Cực Đông đất liền Việt Nam chỉ có một mà thôi, đó là Mũi Đôi. 

Thế nhưng, lãnh đạo tỉnh Phú Yên vẫn cố bám lấy cái điều sai trái do họ dựng lên. Sáng 1/1/2017, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức tại Mũi Điện lễ chào cờ đầu năm mới và “các hoạt động chào đón những du khách đầu tiên đến Mũi Điện - điểm cực Đông trên đất liền Việt Nam năm 2017”.

Các giáo viên Địa lý ở tỉnh Phú Yên dạy bài về Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ Việt Nam thế nào nhỉ, khi theo sách giáo khoa và thực tế Mũi Đôi là cực Đông đất liền Việt Nam, nhưng lãnh đạo tỉnh cứ nói rằng Mũi Điện là cực Đông đất liền Việt Nam?

Việc lãnh đạo tỉnh Phú Yên vì lợi ích cục bộ về du lịch, dựng lên chuyện cực Đông đất liền Việt Nam ở Mũi Điện là điều đáng trách. Đáng trách, đáng phê phán hơn nữa là các Bộ, các cơ quan có trách nhiệm, có thẩm quyền ở Trung ương cứ để mặc sự tùy tiện, gây nhiễu loạn thông tin về địa lý Việt Nam kéo dài nhiều năm trời. 

15 nhận xét:

  1. Cực Đông thì chỉ có một thôi, không thể chỉ vì lợi ích một địa phương mà làm sai lệch đi sự thật được, cần phải sớm chấm dứt tình trạng này trước khi sự việc đi quá xa.

    Trả lờiXóa
  2. Mũi đôi là được các nhà địa chất học xác định là cực đông rồi, người trong cả nước đều biết. Giờ mấy ông lãnh đạo Phú Yên muốn thêm cái cực đông vào để hút khách du lịch lên thăm đảo đây mà, nhưng đây là việc làm không đúng, làm hiểu sai về địa lý, lãnh thổ.

    Trả lờiXóa
  3. Lại chiêu trò câu khách du lịch đây mà. E phải một lần đến để em cực đông mới nó như thế nào, dùng định vị để xác định tọa độ có đúng là cực đông hay không. Nhưng chưa đi thì đã có người bảo không phải rồi. Rồi lên án mấy ông Phú Yên bịa chuyện lừa người.

    Trả lờiXóa
  4. CÓ NGU LÀ MẤY BỘ VÀ BÁO CHÍ, CHỨ LÃNH ĐẠO PHÚ YÊN NÓI " MŨI ĐIỆN LÀ CỰC ĐÔNG" ĐÂU CÓ SAI !! HE HE ỔNG BẢO ĐÓ LÀ CỰC ĐÔNG CỦA PHÚ YÊN VÌ ỎNG LÀ NGƯỜI PHÚ YÊN MÀ

    Trả lờiXóa
  5. Hiện nay, việc sử hữu một thiết bị xác định tọa độ GPS là chuyện không khó. Nhiều người đã tới cả Mũi Điện và Mũi Đôi, xác định tọa độ GPS của hai địa điểm này để tự kiểm chứng. Họ đều đi tới kết luận, đúng hơn là xác nhận lại một điều đã được khẳng định từ lâu: Cực Đông đất liền Việt Nam ở Mũi Đôi, không phải ở Mũi Điện.

    Trả lờiXóa
  6. "lãnh đạo tỉnh Phú Yên vẫn cố bám lấy cái điều sai trái do họ dựng lên. Sáng 1/1/2017, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức tại Mũi Điện lễ chào cờ đầu năm mới và “các hoạt động chào đón những du khách đầu tiên đến Mũi Điện - điểm cực Đông trên đất liền Việt Nam năm 2017”.
    Sao lãnh đạo một tỉnh mà lại có sự thiếu hiểu biết thế này nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. Việc lãnh đạo tỉnh Phú Yên vì lợi ích cục bộ về du lịch, dựng lên chuyện cực Đông đất liền Việt Nam ở Mũi Điện là điều đáng trách. Đáng trách, đáng phê phán hơn nữa là các Bộ, các cơ quan có trách nhiệm, có thẩm quyền ở Trung ương cứ để mặc sự tùy tiện, gây nhiễu loạn thông tin về địa lý Việt Nam kéo dài nhiều năm trời. Có lẽ phải nên có biện pháp gì đó chứ, sao lại để tình trạng thế này xảy ra?

    Trả lờiXóa
  8. Đúng quả thật là đáng trách đối với việc làm naỳ. Chỉ vì lợi ích du lịch cục bộ mà dựng nên chuyện như thế này thì không thể chấp nhận được. Việc dựng chuyện như vậy gây ảnh hưởng rất lớn đặc biệt đối với các thế hệ học sinh sau này. Cũng đáng trach thêm các bộ ngành đã để mặc mà không xử lí.

    Trả lờiXóa
  9. là lãnh đạo của 1 tỉnh mà không hiểu biết như vậy thì thật đáng xấu hổ, đã gọi là cực Đông thì chỉ có 1 mà thôi, nhà nước đã quy định thế nào thì cứ thế mà thực hiện, đây lại còn tự đặt ra cho mình 1 cái cực đông riêng để thu hút du lịch là việc làm sai , đáng bị phê bình. không thể để việc này xảy ra thêm nữa và phải ngăn chặn ngay để tránh những nơi khác cũng học theo cách này. các bộ, ban ngành có liên quan hãy lên tiếng về việc này để người dân Phú Yên họ biết , tránh nhầm lẫn trong kiến thức

    Trả lờiXóa
  10. Ngọc Sơn21:35 17/1/17

    Những thông tin liên quan đến chủ quyền quốc gia như vậy phải được công bố một cách chính xác và nhất quán. Vì thế ở Việt Nam chỉ có một điểm cực đông mà thôi, đó là địa danh Mũi Đôi chứ không phải là Mũi Điện.

    Trả lờiXóa
  11. Từ nhỏ tới giờ luôn được nghe cực Đông của đất nước nằm tại Mũi Đôi - Vạn Thạnh - Vạn Ninh - Khánh Hòa.Vậy mà bây giờ lại lòi đâu ra từ trên trời rơi xuống một cực đông mới.Quả thực vô cùng vi diệu. Không hiểu lãnh đạo tỉnh Phú Yên đang nghĩ gì , trách nhiệm để ở đâu khi có thể "thừa nhận" cực đông của Tổ quốc một cách vô lý như vậy khi không có căn cứ xác thực.Không chỉ vậy , cũng cần nhìn nhận rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý , công tác thanh tra , kiểm tra của các cá nhân có trách nhiệm khi để xảy ra những sự việc đáng tiếc như vậy

    Trả lờiXóa
  12. Mũi đôi là được các nhà địa chất học xác định là cực đông rồi, người trong cả nước đều biết. Giờ mấy ông lãnh đạo Phú Yên muốn thêm cái cực đông vào để hút khách du lịch lên thăm đảo đây mà, nhưng đây là việc làm không đúng, làm hiểu sai về địa lý, lãnh thổ.

    Trả lờiXóa
  13. Việc tỉnh Phú Yên phát ngôn như thế là hoàn toàn sai với địa lý đất nước gây hiểu nhầm trong nhân dân, Mũi Đôi từ lâu đã được coi là cực đông của đât nước, tỉnh phú yên nên xem lại phát ngôn của mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog