Chia sẻ

Tre Làng

HÀ NỘI BAN HÀNH QUY TẮC ỨNG XỬ

Khoai@

Tối 30 tết có tin vui. Ngày 27/1/2017, UBND Hà Nội vừa ban hành quyết định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội. 

Ý thức được tầm quan trọng của văn hóa ứng xử, Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước ban hành quy định này. Văn bản này trong tương lại có thể sẽ là nguồn tham khảo chính cho các địa phương khác xây dựng quy tắc ứng xử ở địa phương mình.

Quy định gồm 4 chương, 11 điều áp dụng cho tất cả cán bộ đang làm việc trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội.

Nội dung của quy định phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc và hoàn toàn không trái với các quy định của pháp luật. 

Quy định gồm 11 điều dễ thực hiện, trong đó chủ yếu là: Cán bộ công chức của Hà Nội phải chấp hành nghiêm quy định về:

- Chấp hành đúng thời gian làm việc, không làm việc riêng, gây mất trật tự trong giờ làm việc; 

- Trang phục công sở lịch sự; đầu tóc gọn gàng; phải đeo, cài thẻ tên, phù hiệu, thẻ chức danh đúng quy định. 

- Tư thế, cử chỉ của cán bộ công chức phải nghiêm túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ hòa nhã, không nói tục.

- Không hút thuốc tại cơ quan, phòng làm việc; không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc; không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc; không tham gia, tổ chức, lôi kéo người khác đánh bạc, chơi họ, hụi, lô, đề và các tệ nạn xã hội khác dưới mọi hình thức.

- Nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; không trưng bày, lưu giữ, phát tán hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống lại Đảng, Nhà nước.

- Không lạm dụng, không có hành vi quấy rối người khác dưới mọi hình thức (lời nói, hành động, cử chỉ, tin nhắn...); 

- Không sách nhiễu; gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu; không hẹn gặp giải quyết công việc bên ngoài cơ quan và ngoài giờ làm việc...

Đáng chú ý, quy định này không hề nhắc đến việc cấm cán bộ công chức xăm mình hay sử dụng nước hoa không phù hợp như trong dự thảo hồi cuối tháng 12 năm 2017.

7 nhận xét:

  1. Bộ quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội được ban hành vào ngày cuối cùng của năm đã nhận được những phản hồi tích cực ban đầu từ phía người dân. Trong bộ quy tắc này gồm 11 điều phù hợp, đơn giản và rất dễ thực hiện với bất kỳ một công chức, viên chức nào. Hy vọng rằng trong tương lai bộ quy tắc này sẽ phát huy được hết vai trò của nó

    Trả lờiXóa
  2. Tất cả những điều khoản bất hợp lý trong dự thảo hồi cuối tháng 12 năm 2016 của bộ quy tắc ứng xử này đều đã được loại bỏ hoặc điều chỉnh cho phù hợp. Sang năm mới 2017 này, chúng ta sẽ có bộ quy tắc chung dành cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước trên địa bàn Thủ đô. Đây sẽ là một quy chuẩn mẫu mực hơn giúp nâng cao chất lượng môi trường làm việc trong các cơ quan nhà nước

    Trả lờiXóa
  3. Bangtuyetnhietdoi17:11 28/1/17

    Mục đích và ý nghĩa khi ban hành bộ quy tắc ứng xử này là nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của ngườ lao động trong các cơ quan nhà nước, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, có hiệu quả. Chẳng thế mà trong ngày cuối cùng của năm Bính Thân, UBND thành phố Hà nội đã quyết định ban hành bộ quy tắc này. Hy vọng trong năm mới chúng ta sẽ có những thay đổi mới, đạt được những thành tựu mới

    Trả lờiXóa
  4. Hoabinh023417:14 28/1/17

    Ý thức được tâm quan trọng của văn hóa ứng xử, Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước ban hành bộ quy định này. Nội dung của quy định phù hợp với những truyền thống văn hóa dân tộc và hoàn toàn không trái các quy định của pháp luật. Hy vọng bộ quy định này sẽ sớm phát huy được tính hiệu quả của nó để việc làm này có thể được nhân rộng hơn ở các địa phương trên khắp cả nước

    Trả lờiXóa
  5. Có thể thấy được những cải cách mạnh mẽ trong bộ máy hành chính cũng như những nghị quyết các kỳ đại hội đã chỉ rõ những mặt hạn chế. Không còn là chung chung mà thẳng thắn chỉ rõ, xây dựng bộ máy nhà nước ngày càng vững mạnh.

    Trả lờiXóa
  6. Bộ quy tắc ứng xử nơi cơ quan là cần thiết để người dân cảm thấy gần với cán bộ hơn. Loại bỏ những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu làm khó nhân dân. Đây là bước tiến quan trọng trong việc cải cách bộ máy hành chính.

    Trả lờiXóa
  7. Theo tôi việc ban hành quy tắc ứng xử là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay các cán bộ của ta đang đánh mất đi niềm tin trong nhân dân, một bộ phận cán bộ của ta còn làm việc thiếu trách nhiệm coi thường nhân dân, làm ít chơi nhiều.hi vọng sau khi ban hành quy tắc này năng suất làm việc của chúng ta sẽ được nâng lên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog