Chia sẻ

Tre Làng

LẠI NÓI VỀ HIẾN MÁU


Bộ lao động vừa bác bỏ đề xuất nghỉ 30 phút mỗi ngày cho lao động nữ đến ngày đèn đỏ, meanwhile y bộ gửi bộ tư pháp dự luật về hiến máu. Kẻ thì đòi được nghỉ phép để xả máu đi, đứa thì chửi rủa khi người ta kêu gọi ra luật để thu máu về. Ý dân luôn không thống nhất và cực kỳ khó chiều.

Thậm chí vài anh chị nhà báo còn đặt thuyết âm miu rằng Y bộ đang thu gom máu bán sang Trung Hoa nơi đang thiếu hụt máu nghiêm trọng. Tinh thần cảnh giác của anh em báo chí là rất đáng khen, họ luôn nghi ngờ mọi thứ, trừ những gì mình viết ra.

Tôi quan niệm tất cả những chất dùng để truyền, uống, tiêm, bôi, xịt... với mục đích cíu người trong y học đều được coi là thuốc. Máu là một loại thuốc được lấy từ cơ thể người, tương tự như mô, da, võng mạc hay nhau thai Filatov, đéo có gì khác cả.

Máu là một sản phẩm thuộc ngành dược, và nó phải được quản lý, phân phối, mua bán đúng như những loại thuốc khác, có tiền thì mua, không có mời cút. Đây là tinh thần kinh tế thị trường tự do, đứa nào muốn bao cấp mời sang Bắc Triều Tiên sống dưới chân long Kim Thiên Tử.

Việt Nam là một nước có truyền thống thiếu máu, có hai nguyên nhân dẫn đến việc này, thứ nhất là do nguồn cung, dân ta không bao giờ hiến máu, cũng như không bao giờ đánh răng, mà máu chỉ có thể lấy từ một nguồn duy nhất là từ người, từng có một số chế phẩm máu nhân tạo làm từ chất dẻo, nhưng đắt và chưa được ứng dụng đại trà.

Nguyên nhân thứ hai là do nhu cầu quá lớn, người Việt Nam quá dễ mất máu, nhìn đểu mất máu, hát karaoke tranh chọn bài mất máu, đi nhậu trốn trả tiền hay vào làng tán gái đều mất máu, chính vì nhu cầu quá lớn nhưng giá máu lại được nhà nước khống chế ở mức thấp, khiến chúng dân khinh thường vì nghĩ rằng máu dễ kiếm như trà đá từ thiện ở vỉa hè đường Giải Phóng.

Giá máu ở Việt Nam hiện thuộc loại thấp nhất thế giới, tôi từng truyền máu ở Singapore và cả Mỹ, giá có khi lên tới 500$ một đơn vị máu (blood unit) là thường, ở Annam ta do được nhà nước trợ giá nên Phà ơi, giá chưa tới 50$, mang đánh tiết canh cũng còn có lãi.

Đây là điều vô lý, một mặt hàng mà nguồn cung ít, nhu cầu cao, nhưng lại bị ghìm giá thấp là đi ngược lại quy luật thị trường. Tôi nghĩ giá máu ở Việt Nam nên được điều chỉnh lên 1000$, ở mức đấy, thị trường máu sẽ tự tăng trưởng 3 con số và không bao giờ thiếu người bán máu, quan trọng là cần lao sẽ biết tiết-chế những hành động húng chó gây mất máu, xã hội nhờ đó sẽ ổn định, yên bình hơn.

Trong chi phí cấu thành một đơn vị máu y tế, thì máu nguyên liệu là cái rẻ nhất, đắt nhất chính là chi phí xét nghiệm và bảo quản. Người ta cần phải kiểm tra sàng lọc và chuyên sâu xem máu của người hiến có nhiễm HIV và các bệnh truyền nhiễm khác hay không, có bị hemophillia không, rồi xem nó thuộc nhóm gì, có chứa kháng nguyên hiếm gì đó hay không bằng máy test hiện đại, tiếp đến phải bảo quản bằng kho chuyên dụng trong ngân hàng máu, khi vận chuyển máu tới các bệnh viện cần thêm một mớ nữa. Ví dụ với một lượng máu giá 100$ thì đến 80$ là tiền xét nghiệm, vận chuyển và bảo quản.

Cho nên kể cả dù đột nhiên sau một đêm, người dân Annam thức dậy với í thức cộng đồng cao vời vợi, nhà nhà lũ lượt đến đăng ký lấy ven ở viện huyết học trung ương, người người xếp hàng hưởng ứng ngày hiến máu nhân đạo ở trạm y tế phường, thì nhà nước vẫn phải chi một khoản cực lớn cho các chi phí liên quan, nên giá máu cũng sẽ không giảm được bao nhiêu.

Người bệnh khi có nhu cầu mua máu, hãy bỏ tiền ra đúng như mua thuốc ho hay thuốc cảm, bệnh viện không có lỗi khi các anh chị mất máu. Còn nếu tìm mọi cách mà vẫn không kiếm được tiền mua máu thì mời mang phóng lợn và chậu nhựa đến nhà mấy anh chị phóng viên vừa viết bài xuyên tạc dự luật đề xuất bởi bộ Y, tôi thấy họ viết ra điều thương dân lắm nên chắc chả ngại ngần gì đâu, thiếu bao nhiêu thì cứ lấy, nhớ rắc thêm ít muối để hãm đông.

Ở Áo và nhiều quốc gia Châu Âu văn minh khác, việc hiến tạng đối với người chết có thể được quyết định bởi bác sĩ mà không cần hỏi í kiến người thân, năm 2012 nước Đức đã bắt đầu thăm dò dư luận để áp dụng luật như trên, phần đa người dân không hề phản đối. Đó là tư duy của người dân ở những xứ thượng đẳng. Hiến máu, mô, tạng... là điều văn minh nhất mà một con người có thể làm để đóng góp cho cộng đồng, kể cả sau khi đã chết.

Dân nào thì xã hội ấy, dân ngu, ích kỷ, tham lam và tiêu chuẩn kép, thì xã hội do họ tạo ra cũng sẽ mang đầy đủ những phẩm chất của dân tộc mình - một dân tộc có biểu tượng là cây tre, loại cây mọc bờ bụi hoang dã bầy đàn, xây được chuồng trâu, nhà tranh, lều vịt, nhưng vĩnh viễn không bao giờ xây được lâu đài.

30 nhận xét:

  1. Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp và là một việc làm nên được nhân rộng trong toàn xã hội vì lợi ích thiết thực của nó. Tôi cũng đã hiến máu được vài lần và cảm thấy mình thật có ích hơn so với việc bán máu. Nhân dân chúng ta có truyền thống yêu nước thương nòi vì vậy thiết nghĩ người dân nên có những quan niệm đúng đắn hơn về việc hiến máu cứu người thay vì để mấy tay nhà báo nói láo!

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ khi nào có người thân của mình bệnh cần đến máu rồi khi đó chúng ta mới biết đến sự cần thiết của máu. Mà không phải ở bệnh viện nào cũng có sẵn máu, và máu cũng nhiều loại, có những loại hiếm chứ bộ. Vậy nên việc khuyến khích người dân hiến máu nhân đạo là một việc làm nên được ủng hộ. Bán máu cũng được nhưng mà nghĩ đến bán máu nó sao sao ý nhỉ. Túng quá mới phải nghĩ đến chứ mình hiến máu coi như dự phòng cho mình luôn cũng được mà!

    Trả lờiXóa
  3. Hiến máu, đay là một việc làm vô cùng cao đẹp, vì thế cần phải nhân rộng việc làm này ra tòan xã hội. Thế mà lũ rận chúng lại có thể lấy đây là cái cớ cũng như công cụ để mà chúng xuyên tạc thật sự tôi không hiểu nỏi cái lũ này chúng thật sự có đầu óc hay không nữa. Nhân dân ta tử xưa đến nay đều có tình yêu, thương nhân ái vì thế mỗi chúng ta có thể hiến đi một chút máu cũng chẳng sao cả.

    Trả lờiXóa
  4. Hiến máu một nghĩa cử cao đẹp nên có được nhân rộng ra toàn xã hội cũng chẳng có gì là sai cả mà hơn hết hành động này đáng được hưởng ứng mới đúng. Thế mà lũ rận chúng lại mang vụ việc này ra xuyên tạc hạ uy tín của nhà nước ta thì cũng đến chịu lũ này. Chẳng lễ người nhà của chúng hay là chúng không khi nào cần đến máu hay sao?? những lúc chúng cần thì lấy ở đâu ra?? Người nhà chúng có thể đáp ứng được hết cho chúng sao??? càng nghĩ tôi càng cảm thấy đầu óc lũ rận này nó được làm từ đất chứ không phải là đầu người nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Hiến máu nhân đạo là một hành động mang tính nhân văn cao cả. Hàng năm, nhờ nguồn máu thu được từ hiến máu nhân đạo mà không ít người được cứu sống. Nếu một ngày bản thân bạn chẳng may bị thương cần truyền máu thì bạn đang cứu chính bản thân mình.

    Trả lờiXóa
  6. Cần hiểu đúng về cử chỉ hiến máu nhân đạo cao đẹp vẫn hàng ngày diễn ra xung quanh chúng ta. Những người hiến máu tình nguyện không phải vì người ta thiếu tiền mà đến mức phải bán máu lấy tiền, chỉ là người ta có tấm lòng thương người cao cả mới hiến máu để cứu người.

    Trả lờiXóa
  7. Bản thân mình năm nào cũng đi hiến máu vì mình nghĩ đây là một nghĩa cử hết sức cao đẹp góp một chút sức lực của mình vào việc cứu người. Nếu xã hội này ai cũng nghĩ theo kiểu bất đắc dĩ lắm mới phải đi hiến máu thì không hiểu họ có biết là nếu một ngày bị thương mất máu họ chỉ có con đường chết vì không có máu truyền không.

    Trả lờiXóa
  8. Hy vọng người dân ý thức hơn nữa về vắn đề hiến máu nhân đạo. Máu không sản xuất công nghiệp được mà cần phải lấy trực tiếp của người sống. Nếu không có máu thì những người tai nạn mất nhiều máu hay phải phẫu thuật sẽ chết vì không có máu truyền.

    Trả lờiXóa
  9. Hiến máu nhân đạo là việc làm vô cùng cần thiết.Hàng ngày có hàng triệu bệnh nhân được cứu sống nhờ nguồn máu thu được từ các chương trình hiến máu nhân đạo trên toàn quốc.Tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau chẳng phải đi đâu xa hay làm gì cao đẹp để thể hiện nó chỉ qua một việc làm đơn giản đó là hiến máu mỗi người chúng ta đã thực sự cứu được rất nhiều người!

    Trả lờiXóa
  10. Chưa thấy cái nước nào như Việt Nam, máu thì thiếu nhưng nhà nước vẫn "hạn chế" cho nó...rẻ, và chính vì nó rẻ nên người ta cứ nghĩ rằng nó cũng là thường thôi. Để xem có bao nhiêu người hiến máu mỗi năm? và những kẻ kêu ca xem có phải những kẻ chẳng bao giờ góp được tý máu nào cho đồng bào không? chắc chắn luôn. Bảo sao đất nước cứ đứng tại chỗ khi ý thức người dân mãi đứng tại chỗ như vậy.

    Trả lờiXóa
  11. Hiến máu là một cử chỉ vô cùng cao thượng của con người , nó không chỉ thể hiện sự yêu thương , giúp đỡ đồng loại trong lúc khó khăn , mà còn chính là giúp đỡ cho chính bản thân , gia đình mình trong nhiều hoàn cảnh khác nhau . Thiết nghĩ , việc hiến máu nên dựa trên cơ sở tự nguyện chứ không nên vì vật chất , tiền bạc mà mới đi hiến máu. Hãy để hành động hiến máu thể hiện được đúng tinh thần của nó - một hành động nhân đạo cao đẹp

    Trả lờiXóa
  12. "vài anh chị nhà báo còn đặt thuyết âm miu rằng Y bộ đang thu gom máu bán sang Trung Hoa nơi đang thiếu hụt máu nghiêm trọng. Tinh thần cảnh giác của anh em báo chí là rất đáng khen, họ luôn nghi ngờ mọi thứ, trừ những gì mình viết ra."
    Đến nước này thì tôi cũng bái lạy đám báo chí rồi! Đầu các anh chị có trí tưởng tượng quá phong phú!

    Trả lờiXóa
  13. "Việt Nam là một nước có truyền thống thiếu máu, có hai nguyên nhân dẫn đến việc này, thứ nhất là do nguồn cung, dân ta không bao giờ hiến máu, cũng như không bao giờ đánh răng, mà máu chỉ có thể lấy từ một nguồn duy nhất là từ người, từng có một số chế phẩm máu nhân tạo làm từ chất dẻo, nhưng đắt và chưa được ứng dụng đại trà. Nguyên nhân thứ hai là do nhu cầu quá lớn, người Việt Nam quá dễ mất máu, nhìn đểu mất máu, hát karaoke tranh chọn bài mất máu, đi nhậu trốn trả tiền hay vào làng tán gái đều mất máu, chính vì nhu cầu quá lớn nhưng giá máu lại được nhà nước khống chế ở mức thấp, khiến chúng dân khinh thường vì nghĩ rằng máu dễ kiếm như trà đá từ thiện ở vỉa hè đường Giải Phóng."
    Đọc mà thấy tác giả viết khôi hài quá, nhưng lại đúng với thực trạng của nước ta quá!

    Trả lờiXóa
  14. Tôi không bàn đến việc giá thành máu ở Việt nam rẻ hay đắt. Mà tôi muốn nói đến ở đây là ý thức và đạo đức con người. Người Việt nam vốn trọng tình người, khi người ta hoạn nạn, người ta rất cần sự giúp đỡ của người khác. Cho nên, khi người ta có thể giúp đỡ được người khác đến đâu thì người ta giúp. Đó là đạo đức làm người. Còn với những kẻ nhà rận chủ, chúng vốn không có đạo đức gì, cho nên bất kỳ sự việc gì chúng cũng xuyên tạc, cũng làm đủ các chiêu trò.

    Trả lờiXóa
  15. Không liên quan, nhưng hình ảnh những chiến sỹ an ninh đi hiến máu tình nguyện thật đẹp. Tôi thấy các bạn học cùng tôi kể chuyện rằng, hàng năm trong trường an ninh thường phát động phong trào hiến máu tình nguyện để cứu giúp những người bệnh. Đây là một hành động đẹp, tôi nghĩ nên phát huy!

    Trả lờiXóa
  16. Các anh chị so sánh quá khập khiễng. Các anh chị có biết rằng nếu không có những đơn vị máu ấy, không có những đơn vị máu tình nguyện ấy thì biết bao con người đã chết rồi không? Các anh chị chỉ biết nói cho sướng cái mồm thôi, nhưng có bao giờ các anh chị rơi vào hoàn cảnh của những người bệnh nghèo chưa?

    Trả lờiXóa
  17. hiến máu đối với Việt Nam đã trở thành một truyền thống quý báu vô cùng tốt đẹp, nó thể hiện được giá trị của dân tộc Việt Nam chúng ta,một truyền thống nhân đạo thống thiết đã truyền qua biết bao thể hệ. Có biết bao nhiêu người trong xã hội này đang cần đến máu để duy trì sự sống này. tại sao lại có những con người ích kỷ đến mức so sánh khập khễnh, suy diễn để thỏa mãn mình như vậy???????

    Trả lờiXóa
  18. người ta hiến máu trên tinh thần tự nguyện, đó cũng là điều tất yếu cho nên trong bất cứ hoạt động nào cũng cần có nhìn nhận cho đúng đắn chứ không thể thích thế nào cũng được. trong bất cứ tình huống nào cũng cần có nhìn nhận cho đúng đắn chứ làm sao lại hành động thiếu suy nghĩ được vì con người cần cho nhau tình thương chứ

    Trả lờiXóa
  19. Với nhiều người thì việc hiến máu cứu người với họ là việc hoàn toàn dễ dàng, tiền bạc với họ không phải là vấn đề, nhưng với nhiều người thì có lẽ vấn đề ấy còn nhiều điều khó khăn, có thể do tâm lý, cũng nhiều người sợ, và cũng đầy dẫy người muốn hiến mà chẳng được, như tôi đây.

    Trả lờiXóa
  20. Mấy bạn nhà báo, t khuyên chân tình là đi hiến máu và tham gia hđ xã hội về hiến máu nhân đạo đi các bạn sẽ thấy Vn nó thiếu máu như thế nào. Phải nói là lúc nào cũng thiếu luôn, người bệnh thì nhiều mà máu thì ít, ngày nào họ cũng phải thay, phải cần máu để duy trì sự sống. Tất nhiên là việc bắt buộc nó có hơi chưa được hợp lý cho lắm, ko phải là vi phạm nhân quyền hay cái gì cả mà ở VN, nhận thức về hiến máu nhân đạo chưa hoàn toàn phổ cập, nhiều người cứ sợ sệt này nọ. Chứ vừa rồi có quốc gia còn ban hành luật, mặc định mn chết đi đều hiến tạng, ai ko muốn thì đăng ký sau. Tất cả vì cứu người, vì mục đích nhân đạo thôi.

    Trả lờiXóa
  21. Đưa ra cái thông tin, "Bộ Y tế đang thu gom máu bán sang Trung Hoa nơi đang thiếu hụt máu nghiêm trọng" đúng là không thể ngửi được. Bệnh viện của ta thì lúc nào cũng quá tải bệnh nhân, nguồn máu tích được thì có giới hạn, hiến máu nhân đạo thì cũng có giới hạn, lấy đâu ra mà để cho Trung Quốc. Đúng là hoang tưởng mà.

    Trả lờiXóa
  22. những người khỏe mạnh, có khả năng hấp thụ tốt thì có thể hiến máu thường xuyên để những người thiếu máu, những người bị tai nạn đột xuất có thể có máu để chữa trị kịp thời. như vậy hiến máu là 1 nghĩa cử cao đẹp và đáng trân trọng, nhưng hiến máu là việc làm tự nguyện nên chúng ta cứ để nó là tự nguyện, không nên ép buộc nhau làm gì, vì chỉ có người khỏe mạnh mới hiến được, chứ người yếu thì đi hiến để yếu hơn sao

    Trả lờiXóa
  23. Hiến máu cứu người là việc làm tốt, việc làm cần thiết vì máu luôn trong tình trạng thiếu hụt, không thừa để có thể xuất sang Trung quốc như các nhà báo nói. Tuy nhiên đây cũng chỉ là đề xuất, dù sao cũng cần phải có sự tự nguyện của người hiến mới có thể lấy máu thì đó mới là nhân đạo. Muốn được như các nước châu âu, chắc vẫn phải từ từ.

    Trả lờiXóa
  24. hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp và đáng được trân trọng, hằng năm nước ta luôn trong tình trạng thiếu máu trầm trọng, nhiều hoạt động lớn nhỏ được mở ra, thu lại nhiều đơn vị máu của những tấm lòng hảo tâm, một tinh thần đáng trân trọng như vậy chúng ta cần tuyên truyền nhiều hơn, nhân rộng hơn nữa, giúp được người khác cũng là giúp cho chính bản thân mình, cuộc sống từ đó cũng tươi đẹp hơn

    Trả lờiXóa
  25. Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp. Đó là việc làm xuất phát trên tinh thần tự nguyện của người hiến chứ không ai có quyền bắt họ phải làm như vậy cả. Vậy nên mấy anh chị lều báo hãy ngậm mồm lại trước khi phát biểu đi, đừng để mọi thứ đi quá xa như thế. Các anh chị có giỏi thì hãy đi hiến máu đi chứ ngồi một chỗ mà lên án, phê phán dự thảo mới của bộ Y tế là một điều không nên

    Trả lờiXóa
  26. Bangtuyetnhietdoi09:56 13/1/17

    Ngân hàng máu nước ta luôn trong tình trạng thiếu máu bởi chuyện hiến máu tình nguyện chưa được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, người dân chưa ý thức được hết ý nghĩa cao đẹp của hành động này. Đây là việc làm xuất phát trên tinh thần tự nguyện, một việc làm thể hiện suy nghĩ tiến bộ và ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Chuyện hiến máu tình nguyện cần được tuyên truyền rộng khắp hơn, để người dân hiểu rõ về ý nghĩa thiết thực của việc làm này

    Trả lờiXóa
  27. Máu mà mọi người hiến là máu nguyên liệu, không thể truyền trực tiếp cho người bệnh được. Để từ máu nguyên liệu trở thành máu y tế dùng cho bệnh nhân, chúng ta phải trải qua nhiều giai đoạn và tốn khá nhiều chi phí. Nguồn chi phí đó nếu không do nhà nước hỗ trợ và thu từ tiền bán máu thì mọi người nghĩ kiếm ở đâu ra. Thế nên đừng có cái kiểu nói rằng máu thì người dân hiến tặng mà bệnh viện lại thu tiền mua máu, lý thuyết đó thực sự quá sai lầm

    Trả lờiXóa
  28. Hungyen363613:51 13/1/17

    Ở Việt Nam thực chất người dân chưa nhận thức được hết ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu tình nguyện nên có nhiều người vẫn e sợ hành động này. Để thay đổi suy nghĩ đó, chúng ta cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa tới người dân để nâng cao được tầm hiểu biết về vấn đề này.Có làm được như vậy thì mới xây dựng được một xã hội văn minh và phát triển

    Trả lờiXóa
  29. Hoabinh023413:57 13/1/17

    Cái giọng điệu "Bộ Y tế đang gom máu để bán sang Trung Quốc" của mấy tay lều báo thực sự là không thể ngửi nổi. Nghe qua đã thấy sặc mùi xuyên tạc rồi. Lũ lều báo này thực sự là không thể tha thứ được. Những gì chúng xuyên tạc đã gây ảnh hưởng tới uy tín của các cơ quan ban ngành của nhà nước, làm lòng dân hoang mang. Bộ Y tế cần có câu trả lời công khai trước dư luận để dập tan những tin đồn như vậy, trấn an lại lòng dân

    Trả lờiXóa
  30. Máu được coi là nguồn thuốc vô cùng quý giá và rất cần thiết trong ngành y học, Việt Nam chúng ta luôn thiếu hụt một lượng máu lớn, Nhà Nước luôn có chủ trương hiến máu cứu người, các đối tượng xấu nên nhận thức đúng và chấm dứt ngay việc xuyên tạc lại.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog