Chia sẻ

Tre Làng

LÝ DO GIÁO DÂN ĐÔNG YÊN CHẶN QUỐC LỘ 1A


Tác giả: Bien Che

Lại chiêu bài cũ, tập trung đông người, kéo nhau ra tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam (QL1A) mang theo những vật dụng cản đường, khoảng 1000 giáo dân Giáo xứ Đông Yên (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã gây ùn tắc giao thông kéo dài trong mấy tiếng đồng hồ liền vào sáng ngày 14/1/2017. Bên cạnh đó, đám giáo dân cực đoan này còn đưa cả theo lưới đánh bắt cá để giăng ngang đường QL1A, không cho các phương tiện giao thông đi qua để phản đối với lý do: Chính quyền không đền bù thiệt hại sau sự cố Formosa cho họ.

Trên trang "Tin mừng cho người nghèo" (một trang tin chuyên đưa tin về Giáo hội Công giáo) còn đăng hẳn 01 bài, trong đó có đoạn giải thích cho việc đám đông giáo dân kéo ra đường QL1A là vì: "Gần 10 tháng nay, kể từ khi xảy ra vụ thảm họa ô nhiễm môi trường biển do tác nhân Formosa xả thải, giới chức cầm quyền đã tự ý nhận tiền đền bù 500 triệu USD của doanh nghiệp này và hứa sẽ đền bù thiệt hại cho bà con ngư dân, nhưng cho đến nay lời hứa vẫn chưa được thực hiện. Phẫn nộ trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm của nhà cầm quyền, hàng trăm bà con ngư dân ở giáo xứ Đông Yên, G.p Vinh đã xuống đường biểu tình tại Đèo Con, vào sáng ngày 14.01.2017".

Có hay chăng vụ việc chính quyền không thực hiện quy chế đền bù thiệt hại cho người dân sau sự cố Formosa?

Sự thật nó ngược lại hoàn toàn so với những luận điệu mà đám giáo dân đang vịn vào và những trang tin cố tình xuyên tạc để đánh lạc hướng dư luận. 

Khi số tiền đền bù sau sự cố Formosa xảy ra, chính quyền Hà Tĩnh đã triển khai thống kê, thẩm định, thẩm tra việc kê khai, áp giá bồi thường cho các ngư dân và các đối tượng thuộc quy định. Thị xã Kỳ Anh, trong đó có giáo xứ Đông Yên là những khu vực được ưu tiên nhất trong đợt đền bù đầu tiên. Trong khi các thôn khác đều tuân thủ thực hiện công tác kiểm đếm và thẩm định những thiệt hại của gia đình mình sau sự cố môi trường biển và đã nhận được tiền đền bù đúng thời hạn thì 7 thôn tại thị xã Kỳ Anh cố tình không thành lập hội đồng đền bù để kiểm đếm và thẩm định thiệt hại cho các hộ dân sau sự cố môi trường.

Giáo dân Giáo xứ Đông Yên còn đưa cả lưới đánh bắt cá để giăng ngang đường QL1A ngăn cản không cho các phương tiện giao thông tham gia giao thông, gây ùn ứ kéo dài hàng tiếng đồng hồ (Nguồn: Intetnet)

Thông tin này, trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng đã phản ánh kịp thời. Đến nay, theo thống kê, thị xã Kỳ Anh có 55 thôn bị thiệt hại thì đến nay đã có 48 thôn đã hoàn thành việc kiểm đếm theo quy định. 7 thôn còn lại chưa thực hiện kiểm đếm, ngoài 4 thôn ở Đông Yên (xã Kỳ Lợi), 3 thôn còn lại nằm rải rác ở các xã khác. Người dân ở các thôn này ngoài việc không hợp tác trong việc kiểm đếm mà còn có những hành vi gây khó khăn cho phía chính quyền trong việc tiến hành đền bù thiệt hại sau sự cố môi trường biển. 

Vậy, tại sao đám giáo dân cực đoan Giáo xứ Đông Yên vẫn cứ cố bám vào luận điệu vu khống chính quyền không thực hiện đền bù sau sự cố môi trường biển? Theo thông tin riêng của Mõ nắm được, thì xuất phát từ việc, vì tại Kỳ Anh, đến thời điểm hiện tại đã có 48 thôn rất tích cực hợp tác trong việc kiểm đếm nên đã nhận được đền bù, trong số 7 thôn không chịu hợp tác, lại có một số hộ dân hợp tác với chính quyền nhưng không dám công khai vì lý do riêng. Đó là, họ bị người đứng đầu xứ Đông Yên hăm dọa rằng: Những gia đình nào hợp tác với chính quyền trong việc kiểm đếm để nhận đền bù thì sẽ bị đuổi ra khỏi giáo xứ và không được chủ chăn thực hiện các quyền lợi liên quan trong đạo Giáo hội Công giáo. 

Cũng vì điều này mà mới có những chuyện bi hài như, một số hộ gia đình hợp tác với chính quyền để được nhận tiền đền bù thì phải giấu kín, không sẽ bị cô lập vì trái ý của vị Linh mục quản xứ Đông Yên.

Và sự việc đám đông giáo dân kéo nhau ra đường QL1A thực hiện các hành vi gây cản trở giao thông sáng ngày 14/1 vừa qua và trước đó chính là sản phẩm do vị chủ chăn đứng đầu giáo xứ Đông Yên xúi giục, kích động. Chỉ vì để thỏa mãn thói ích kỉ của mình mà vị chủ chăn này để cho các con chiên của mình sống trong cảnh bần túng, không được nhận tiền đền bù sau sự cố biển.

Vị Linh mục quản xứ Đông Yên không ai khác, đó chính là Trần Đình La

16 nhận xét:

  1. Mẹ bọn giáo dân ngu dốt này, chúng nó cần gì tiền đền bù mà chỉ muốn gây khó khăn cho chính quyền trong việc đền bù mà thôi. Bọn này chúng nó tư tưởng chống thì còn lâu chúng nó mới nhận tiền đền bù. Mẹ kiếp, không chịu hợp tác để nhận tiền rồi suốt ngày ra chặn quốc lộ. Khổ mấy ông lái xe.

    Trả lờiXóa
  2. Không chịu hợp tác để lấy tiền xong chúng nó ra chặn đường kêu khổ, kêu khôg được đền bù. Mấy ông lái xe đường dài trên quốc lộ chắc cũng đến khổ với lũ này, cứ tuần lại ra chặn 1 lần, gây thiệt hại bao nhiêu tiền của. Cái lũ phá hoại này chúng nó phá hết mẹ tiền đền bù của chúng nó rồi, đền bù cho chúng nó làm gì nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Thông tin này, trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng đã phản ánh kịp thời. Đến nay, theo thống kê, thị xã Kỳ Anh có 55 thôn bị thiệt hại thì đến nay đã có 48 thôn đã hoàn thành việc kiểm đếm theo quy định. 7 thôn còn lại chưa thực hiện kiểm đếm, ngoài 4 thôn ở Đông Yên (xã Kỳ Lợi), 3 thôn còn lại nằm rải rác ở các xã khác

    Trả lờiXóa
  4. Hoabinh03020021:01 16/1/17

    Ngày sau sự cố Formosa xảy ra, chính quyền Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai thống kê, thẩm định, thẩm tra việc kê khai, áp giá bồi thường cho các ngư dân và các đối tượng thuộc quy định, trong đó có giáo xứ Đông Yên là những khu vực được ưu tiên nhất trong đợt đền bù đầu tiên. Tuy nhiên, bà con giáo dân nghe theo lời lẽ xuyên tạc, kích động của những tên chủ chăn biến chất đã thì 7 thôn tại thị xã Kỳ Anh cố tình không thành lập hội đồng đền bù để kiểm đếm và thẩm định thiệt hại cho các hộ dân sau sự cố môi trường rồi kéo nhau ra đường biểu tình, chặn xe, đây là hành vi vi phạm pháp luật và cần phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  5. Thaibinh02340021:03 16/1/17

    Đến thời điểm hiện tại, công tác kiểm đếm, xác định thiệt hại cho tổ chức, cá nhân sau sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hiện người dân tại 7 thôn của thị xã Kỳ Anh vẫn chưa thực hiện kiểm đếm và thẩm định thiệt hại sau sự cố môi trường biển mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần xuống tuyên truyền, vận động. Chắc chắn trong sự việc này có bàn tay dàn dựng của những tên linh mục biến chất, chúng chính là mầm mống của những bất ổn về an ninh trật tự tại địa phương thời gian qua

    Trả lờiXóa
  6. Thaibinhquetoi23421:05 16/1/17

    Hiện đã có 48/55 thôn trên toàn thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh bị thiệt hại đã hoàn thành việc kiểm đếm theo quy định. Chính quyền huyện này cũng đã giao cho các địa phương các xã liên tục vận động người dân để sớm hoàn thành việc kê khai, kiểm đếm và tiến hành đền bù cho người dân. Còn 07 thôn hiện vẫn chưa hoàn thành việc kê khai, nguyên nhân là do những tên quỷ dữ đội lốt chủ chăn đứng sau kích động, xuyên tạc khiến bà con hiểu sai về chủ trương của nhà nước, dẫn đến không đồng tình với việc đền bù theo chủ trương chung

    Trả lờiXóa
  7. Hagiang83621:08 16/1/17

    Giáo dân giáo xứ Đông yên lại tiếp diễn chiêu bài tập trung đông người, kéo nhau ra tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam (QL1A) mang theo những vật dụng cản đường, chặn xe, gây ùn tắc giao thông kéo dài trong mấy tiếng đồng hồ liền vào sáng ngày 14/1/2017. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cũng như đe dọa đến an ninh trật tự, hành vi này cần phải xử lý nghiêm minh nếu không nó sẽ tiếp diễn lại nhiều lần

    Trả lờiXóa
  8. Bacgiang19021:11 16/1/17

    Sự thật về việc triển khai đền bù sau sự cố Formosa hoàn toàn ngược lại so với những luận điệu mà đám giáo dân đang vin vào và những trang tin lá cải cố tình xuyên tạc để đánh lạc hướng dư luận. Hàng ngàn giáo dân dưới sự kích động, xuyên tạc của lũ chủ chăn biến chất đã ra đường chặn xe, ngăn đường gây tắc nghẽn trên tuyến đường huyết mạch Bắc Nam, gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng và cần phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  9. sự việc đám đông giáo dân kéo nhau ra đường QL1A thực hiện các hành vi gây cản trở giao thông sáng ngày 14/1 vừa qua và trước đó chính là sản phẩm do vị chủ chăn đứng đầu giáo xứ Đông Yên xúi giục, kích động. Chỉ vì để thỏa mãn thói ích kỉ của mình mà vị chủ chăn này để cho các con chiên của mình sống trong cảnh bần túng, không được nhận tiền đền bù sau sự cố biển

    Trả lờiXóa
  10. "à sự việc đám đông giáo dân kéo nhau ra đường QL1A thực hiện các hành vi gây cản trở giao thông sáng ngày 14/1 vừa qua và trước đó chính là sản phẩm do vị chủ chăn đứng đầu giáo xứ Đông Yên xúi giục, kích động. Chỉ vì để thỏa mãn thói ích kỉ của mình mà vị chủ chăn này để cho các con chiên của mình sống trong cảnh bần túng, không được nhận tiền đền bù sau sự cố biển."
    Không biết bên tôn giáo họ có biết điều này không?

    Trả lờiXóa
  11. Thời gian vừa qua có một vài vị chủ chăn đứng đằng sau kích động bà con giáo xứ Đông yên đứng lên đòi quyền nọ, quyền kia. Nhưng bản chất của bọn đứng sau đó không phải vì lợi ích của nhân dân, mà vì cá nhân của chúng mà thôi. không hiểu sao chúng lại có thể là chủ chăn được nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. Chuyện này cũng là do mấy cái vị chủ chăn công giáo kia đứng đằng sau giật dây, kích động và ép buộc giáo dân thực hiện chống đối. Người dân ở đây không nhân được tiền đền bù hỗ trợ là bởi vì một bộ phận giáo dân không chịu hợp tác với cơ quan chức năng kê khai để thẩm định thiệt hai.

    Trả lờiXóa
  13. người đứng đầu xứ Đông Yên đã xúi giục giáo dân ra đường biểu tình, cản trở giao thông như vậy, đây quả thực là việc đã vi phạm pháp luật, ngăn sự lưu thông bình thường của quốc lộ 1A. vị linh mục Trần Đình La này đúng là không được việc gì có ích cho xã hội cả, mà chỉ có kích đông người khác làm những việc sai trái. giáo dân đã quá tin lời ông này để rồi không làm ăn gì cả, người bị ảnh hưởng đầu tiên chính là những người đã nghe nghe theo vị linh mục trời đánh này, thật đáng xấu hổ

    Trả lờiXóa
  14. Việc đền bù phải dựa trên cơ sở kê khai , kiểm đếm , áp giá cụ thể đối với từng hộ gia đình.Trong khi đó , những người đứng đầu giáo xứ Công giáo Đông Yên không những ngăn cấm giáo dân thực hiện kê khai , một mặt khác lại xúi giục , kích động quần chúng giáo dân "ăn vạ" , kêu oan chính quyền không thực hiện việc đền bù .Thử hỏi , việc làm nhu vậy , có khác gì vừa ăn cướp vừa la làng ? Không chỉ qua sự việc lần này , thực tế , rất nhiều lần giáo xứ Đông Yên đang trở thành một trong những khu vực có tình hình chính trị xã hội bất ổn nhất trên cả nước . Đã đến lúc chúng ta cần đặt ra câu hỏi về đường hướng hoạt động , âm mưu và mục tiêu thực sự của những người đứng đầu giáo xứ ở đây là gì

    Trả lờiXóa
  15. Không chịu hợp tác để lấy tiền xong chúng nó ra chặn đường kêu khổ, kêu khôg được đền bù. Mấy ông lái xe đường dài trên quốc lộ chắc cũng đến khổ với lũ này, cứ tuần lại ra chặn 1 lần, gây thiệt hại bao nhiêu tiền của. Cái lũ phá hoại này chúng nó phá hết mẹ tiền đền bù của chúng nó rồi, đền bù cho chúng nó làm gì nữa.

    Trả lờiXóa
  16. Giáo dân tụ tập đông người cản trợ giao thông đi lại đứng phía sau là các linh mục của giáo xứ Đông Yên các linh mục này đã xúi giục giáo dân tụ tập cản trở hoạt động của cơ quan chức năng mượn có đền bù của foromasa để tuyên truyền xuyên tạc nói xấu chính quyền ta.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog