Chia sẻ

Tre Làng

NGUYÊN PHÓ VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỂM SÁT TỈNH THÁI NGUYÊN BỊ KHỞI TỐ

Nguyên phó viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh Thái Nguyên bị khởi tố

ANTD.VN - Ông Dương Quang Hợp, nguyên phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên, bị khởi tố về tội danh Ra quyết định trái pháp luật.

Ngày 10-1, Cơ quan điều tra, Viện KSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Dương Quang Hợp, trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, nguyên phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên, về tội danh Ra quyết định trái pháp luật.

Theo CQĐT của Viện KSND Tối cao, hành vi phạm tội của ông Hợp liên quan đến vụ án vợ chồng Võ Khánh Dương, Nguyễn Thị Quỳnh Anh (cùng trú tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) bị khởi tố về các tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai bị can này đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của 27 bị hại với tổng số tiền hơn 109 tỉ đồng và lừa đảo 2,6 tỉ đồng.

Cụ thể, ông Dương Quang Hợp (thời điểm thụ lý giải quyết vụ án là Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên), ngày 21-1-2011 đã chỉ đạo Kiểm sát viên soạn thảo, rồi ký 3 quyết định huỷ bỏ 3 lệnh kê biên tài sản của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên. Ông Hợp đồng thời ký các quyết định trả lại vật chứng cho 7 cá nhân, được trả lại số tài sản hơn 10,7 tỉ đồng. Hậu quả làm 22 người bị hại khác trong vụ án không được hưởng quyền lợi thi hành án về số tài sản mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã kê biên, tạm giữ.

Vụ án này đã được Viện KSND tỉnh Thái Nguyên ra cáo trạng truy tố các bị can đồng thời chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp xét xử, tài sản bị kê biên là để đảm bảo việc thi hành án sau này. Như vậy thẩm quyền trả tài sản đã bị kê biên phải căn cứ vào bản án của TAND chứ không thuộc thẩm quyền của Viện KSND tỉnh.

Tuy nhiên trong quá trình xét xử, Toà cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã không phát hiện ra những thiếu sót nêu trên. Do vậy, ngày 15-6-2016, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã ra quyết định giám đốc thẩm quyết định huỷ bản án hình sự phúc thẩm ngày 28-5-2014 của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội và Bản án hình sự sơ thẩm ngày 27-6-2013 của TAND tỉnh Thái Nguyên, chuyển hồ sơ vụ án này cho Viện KSND Tối cao điều tra lại.

26 nhận xét:

  1. Ngọc Sơn23:34 10/1/17

    Đây có thể coi là một vụ việc lớn trong ngành tư pháp ở Việt Nam. Hi vọng rằng các cơ quan chức năng sẽ làm sáng tỏ vụ việc này trong thời gian sớm nhất.

    Trả lờiXóa
  2. Vụ việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cơ quan tư pháp, đồng thời gây những dư luận, xôn xao nhất định trong quần chúng nhân dân. Mong rằng vụ việc sẽ sớm được làm sáng tỏ và được công bố tới đông đảo quần chúng nhân dân được nắm rõ.

    Trả lờiXóa
  3. Làm sai thì phải chịu thôi, trách ai được, cương vị càng cao thì trách nhiệm càng nặng nề, sai một ly thì đi cả ngàn dặm như chơi chứ chả phải chuyện đơn giản.

    Trả lờiXóa
  4. Đã đứng trên cương vị cao trong các cơ quan hành pháp nghĩa là người đó mang trong mình trọng trách vô cùng to lớn bởi họ đang nắm trong tay sinh mệnh chính trị, các quyền cơ bản của công dân. Và nếu không hoàn thành nhiệm vụ của mình thì đương nhiên họ phải chịu trách nhiệm và trả giá. Không biêt động cơ nào khiến Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên lại có nhưng hành vi trái pháp luật như thế nhưng vị này đã bị pháp luật sờ gáy và sẽ phải trả giá cho hành động của mình

    Trả lờiXóa
  5. Một động thái cho thấy sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc thanh lọc bộ máy chính quyền. Người dân có lòng tin nơi Nhà nước hay không chính là ở sự trong sạch, minh bạch của những cơ quan nhà nước bảo vệ các quyền cơ bản của họ. Việc xử lí mạnh tay, công khai những người lãnh đạo của các cơ quan này mà có hành vi sai trái, gây mất uy tín của Đảng và Nhà nước rất đáng được hoan nghênh. Hi vọng sẽ không còn những án oan, án sai như thế này trong tương lai nữa

    Trả lờiXóa
  6. Làm được đấy chứ các bạn, nhân dân rất tin vào Đảng và Nhà nước. Không có chuyện dư luận xôn xao như bạn Tiến Đinh nói đâu, đưa ra công luận công khai như thế này chứng tỏ sự minh bạch và tính cương quyết của Nhà nước chống lại mọi hành vi phạm pháp, loại dần những con sâu mọt. Tất nhiên có kẻ lợi dụng những tin thế này để xuyên tạc, và trách nhiệm mội công dân là vạch trần bộ mặt của bọn đội lốt tự do, dân chủ để tấn công vào kỷ cương phép nước.

    Trả lờiXóa
  7. Con sâu này "ăn" quá trắng trợn,dứt khoát cái"giá" để nó"cố ý làm trái" phải là tiền tỷ và là số nhiều đây. Hãy tịch biên gia sản bù phần nào cho vc làm của nó !

    Trả lờiXóa
  8. Con sâu này "ăn" quá trắng trợn,dứt khoát cái"giá" để nó"cố ý làm trái" phải là tiền tỷ và là số nhiều đây. Hãy tịch biên gia sản bù phần nào cho vc làm của nó !

    Trả lờiXóa
  9. Vụ án này đã được Viện KSND tỉnh Thái Nguyên ra cáo trạng truy tố các bị can đồng thời chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp xét xử, tài sản bị kê biên là để đảm bảo việc thi hành án sau này. Như vậy thẩm quyền trả tài sản đã bị kê biên phải căn cứ vào bản án của TAND chứ không thuộc thẩm quyền của Viện KSND tỉnh.

    Trả lờiXóa
  10. Với những vụ việc vi phạm do cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước thực hiện thì cần phải xử lý nghiêm, kịp thời, dứt khoát. Uy tín của ngành Tư pháp không thể để ảnh hưởng bởi một số con sâu được. Phải xử lý mạnh như này để cho người dân thấy Nhà nước đang quyết tâm cao trong việc thanh lọc bộ máy chính quyền, củng cố lòng tin của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  11. Ông Dương Quang Hợp trong thời gian thụ lý vụ án kể trên đã có những hành động , ra các quyết định trái với quy định , làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án , gây thiệt hại về tài sản cho nhiều người có liên quan đến vụ án . Thiết nghĩ , các cơ quan chức năng cần có những hoạt động điều tra làm rõ sự việc , nhanh chóng làm rõ động cơ mục đích của những hành động kể trên , đưa những người có trách nhiệm ra chịu trách nhiệm trước pháp luật , đảm bảo sự nghiêm minh của luật pháp

    Trả lờiXóa
  12. cần phải loại bỏ những con người như ông Dương Quang Hợp để bộ máy nhà nước ta được trong sạch, thực sự vững mạnh, để giúp dân , giúp nước được nhiều hơn. 1 khi đã là người có chức có quyền thì nghĩa là trách nhiệm với đất nước cao hơn, mình phải tự giác, nghiêm minh hơn. đã là người hành pháp mà còn không tôn trọng pháp luật, đưa ra những quyết định trái với pháp luật thì không còn gì phải nương nhẹ nữa, cần phải xử lí ngay để răn đe

    Trả lờiXóa
  13. Làm ăn tắc trách thì chết, phó viện trưởng Viện kiểm soát mà lại làm sai lệch như vậy. May mà kịp thời phát hiện, sửa chữa không thì lại không biết bao đơn thư khiếu nại tố cáo của người dân nữa đây. Trường hợp như thế này phải xử lý nghiêm minh.

    Trả lờiXóa
  14. Giờ không để án oan xảy ra, mỗi vụ án chắc được nhiều cấp kiểm tra xem xét, từ cấp dưới cấp trên. Như vụ án này, cấp dưới chưa phát hiện ra lỗi tới cấp trên phát hiện ra lập tức đình chỉ, và có người phải chịu khởi tố trước pháp luật do có hành vi sai trái, vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  15. Những sự việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cơ quan tư pháp cũng như uy tín của Đảng và nhà nước, đồng thời gây những dư luận, xôn xao nhất định trong quần chúng nhân dân. Hy vọng cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc để tránh những ảnh hưởng không tốt.

    Trả lờiXóa
  16. Lại một vụ ồn ào nữa về trường hợp lãnh đạo trong đội ngũ của Đảng và Nhà nước lợi dụng chức quyền làm việc vi phạm pháp luật, đi ngược lại với lợi ích của nhà nước và nhân dân. Mong là cơ quan chức năng sớm tìm ra chân tướng sự việc để tiến hành xử lý kịp thời.

    Trả lờiXóa
  17. Đúng là gia đình có truyền thông thật đấy "Theo CQĐT của Viện KSND Tối cao, hành vi phạm tội của ông Hợp liên quan đến vụ án vợ chồng Võ Khánh Dương, Nguyễn Thị Quỳnh Anh (cùng trú tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) bị khởi tố về các tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

    Trả lờiXóa
  18. Trong quá trình được phân công chỉ đạo kiểm sát điều tra vụ án Võ Khánh Dương, Nguyễn Thị Quỳnh Anh phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Dương Quang Hợp (thời điểm thụ lý giải quyết vụ án là Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên), ngày 21/1/2011 đã chỉ đạo kiểm sát viên dưới quyền soạn thảo để mình ký 3 quyết định huỷ bỏ 3 lệnh kê biên tài sản của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên; đồng thời ký các quyết định trả lại vật chứng cho 7 người. Hậu quả làm số bị hại khác trong vụ án không được hưởng quyền lợi thi hành án về số tài sản mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã kê biên, tạm giữ.

    Trả lờiXóa
  19. Với hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản, vợ chồng Dương đã phải nhận mức hình phạt nghiêm minh. Tuy nhiên trước đó, điều khiến dư luận “dậy sóng” là hành vi của của vị Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên Dương Quang Hợp. Cụ thể, ông Hợp đã ký các Quyết định số 20, 21, 22 ngày 21/1/2011 hủy bỏ lệnh kê biên các tài sản của bị cáo số 01, 02 ngày 7/12/2009, số 03 ngày 11/12/2009 của Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Nguyên và các quyết định trả lại vật chứng từ số 23 đến số 29.

    Trả lờiXóa
  20. Bangtuyetnhietdoi19:57 12/1/17

    Việc đưa ra quyết định trái pháp luật của ông Hợp đã giúp vợ chồng Dương tẩu tán khối tài sản “khổng lồ” bằng cách chuyển nhượng cho một số người thân quen khác. Do đó, khi đến phiên tòa xét xử, vợ chồng Dương không còn bất cứ tài sản nào để bồi thường cho các bị hại. Các nạn nhân cho hay hầu hết đều dốc hết vốn liếng gom góp bấy lâu nay và vay mượn bạn bè, họ hàng để cho vợ chồng Dương vay. Nên khi bị lừa, họ đều lâm vào cảnh lao đao.

    Trả lờiXóa
  21. Hungyen363619:59 12/1/17

    Qua xác minh, ngày 16/7/2013, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên đã có Kết luận số 02-KL/UBKTTU xác định, ông Hợp là người trực tiếp chỉ đạo thực hành quyền công tố và kiểm sát tuân theo pháp luật đối với vụ án nêu trên. Trong giai đoạn truy tố, ông Hợp đã chỉ đạo và ký các Quyết định số 20/KSĐT-P1, số 21/KSĐT-P1, số 22/KSĐT-P1 hủy bỏ 3 lệnh kê biên tài sản của Cơ quan CSĐT, đồng thời ký ban hành 7 quyết định trả lại vật chứng và một số tài sản tạm giữ cho 5 bị hại và 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Việc chỉ đạo và ký các quyết định trên trong giai đoạn truy tố không đúng quy định tại Điều 76 và khoản 4 Điều 146 BLTTHS.

    Trả lờiXóa
  22. Hoabinh023420:00 12/1/17

    Vi phạm của ông Hợp đã gây hậu quả nghiêm trọng, không đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các bị hại, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại của các bị hại, gây dư luận xấu, bức xúc trong xã hội, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với cơ quan bảo vệ pháp luật

    Trả lờiXóa
  23. "Ngày 10-1, Cơ quan điều tra, Viện KSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Dương Quang Hợp, trú tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, nguyên phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên, về tội danh Ra quyết định trái pháp luật."
    Một người cầm cân nảy mực!

    Trả lờiXóa
  24. Đây là vụ án nghiêm trọng, vì nó ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của công dân. Cho nên tôi nghĩ làm gì cũng phải chặt chẽ, đừng để oan sai. Với trường hợp của ông Dương Quang Hợp, không biết mức độ phạm tội của ông đến đâu, nhưng mong rằng sự việc sớm được làm rõ.

    Trả lờiXóa
  25. Việc chúng ta kịp thời phát hiện và xử lý những người đã có thời gian công tác trong các cơ quan Nhà Nước nhưng có những hành vi vi phạm pháp luật là rất cần thiết để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog