Chia sẻ

Tre Làng

RỒNG HẢI PHÒNG NGẬM NGÙI TRƯỚC SỰ ĐẮC THẮNG CỦA BÁO CHÍ

Rồng Hải Phòng ngậm ngùi trước sự đắc thắng của báo chí

Bình Minh

Sau 3 ngày thi công tổ hợp cây xanh hình con rồng, đã có 75 tin bài từ các báo chính thống trên địa bàn Hải Phòng, chủ yếu dèm pha, bài xích. Rồng lại về nguyên trạng với hình hài vốn có và ngậm ngùi trước một vẻ đắc thắng của báo chí.

Thông tin vừa được Giám đốc Sở TT&TT Hải Phòng Hoàng Duy Đỉnh chia sẻ tại Hội nghị báo chí toàn quốc diễn ra chiều 18/1/2016 ở Hà Nội.

Nhận định rằng tình trạng hiệu ứng lan truyền thông tin kiểu mạng xã hội trên báo chí gần đây có thể được xem như một hiện tượng không đẹp của báo chí, ông Hoàng Duy Đỉnh dẫn ra ví dụ về hình ảnh trang trí con rồng ở Hải Phòng.

“Đó là hình ảnh được ghép và cắt tỉa từ một tổ hợp cây xanh trồng trên dải phân cách đường Lê Hồng Phong, con đường đẹp nhất của thành phố. Hình ảnh con rồng đã tồn tại từ 10 năm nay, vẫn hình hài ấy và không báo nào khen hay chê rằng đẹp hay xấu.

Hình ảnh con rồng bị nhiều tờ báo chê bai, giờ đã bị tháo dỡ, trở về với nguyên trạng. Ảnh: Internet.

Năm nay, để tạo điểm nhấn trong trang trí đô thị trước Tết Nguyên đán, 2 con rồng được cài một lớp hoa màu vàng. Chẳng ai ngờ rằng sự bắt mắt của cái màu sắc đó mà trong 3 ngày thi công cũng đồng thời nhận được 75 tin bài từ hầu hết các báo chính thống trên địa bàn, chủ yếu với một nội dung chê con rồng xấu, với nhiều giọng điệu khác nhau, nhưng chung quy theo lối bài xích, chê bai, dèm pha đủ chuyện; rất ít thông tin chia sẻ, phản biện hoặc tham gia ý kiến rằng nên chỉnh sửa lại cho đẹp.

“Hiệu ứng thông tin đến mức lãnh đạo thành phố phải chỉ đạo cho tháo dỡ phần trang trí hai con rồng. Rồng lại về nguyên trạng với hình hài vốn có và ngậm ngùi trước một vẻ đắc thắng của báo chí. Và buồn thay, cái hình hài cũ kỹ kia, không còn báo nào chê bai, dè bỉu nữa. Bù lại, gần như để thanh minh cho những phát ngôn lỡ lời, rồng Hải Phòng mấy ngày nay lại được khen đẹp hơn rồng Quảng Bình, Thanh Hóa”, Giám đốc Sở TT&TT Hải Phòng bức xúc nói.

“Một vấn đề rất nhỏ, nhưng hiệu ứng truyền thông lại quá lớn và bắt đầu có dấu hiệu nguy hiểm khi các đài nước ngoài lên giọng đàm tiếu, xuyên tạc, bịa đặt. Vô tình báo chí làm mất đi tính nghiêm túc, tự làm tổn thương đến hình ảnh trước dư luận và bạn đọc, gây khó khăn cho công tác quản lý và ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình địa phương”, ông Hoàng Duy Đỉnh nhấn mạnh thêm.

Cũng tại hội nghị, Giám đốc Hoàng Duy Đỉnh đã nêu ra một loạt bất cập trong hoạt động báo chí trên địa bàn Hải Phòng. Đáng chú ý: Do nhiều áp lực, tình trạng cơ quan báo chí, phóng viên báo chí chủ động đến các cơ quan, đơn vị gạ gẫm làm tuyên truyền, quảng bá còn khá phổ biến. Điều này không chỉ làm xấu hình ảnh của báo chí mà còn gây tâm lý khó xử đối với các nhà quản lý, người thích thì ít, người khó chịu thì nhiều.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng phóng viên đưa thông tin thiếu khách quan, giật tít, câu view, thậm chí có dụng ý cá nhân, làm phát sinh những phức tạp trong quản lý. Cá biệt, có phóng viên còn lợi dụng báo chí gây áp lực, sách nhiễu, phiền hà, làm khó dễ đối với cá nhân, tổ chức, gây tổn hại đến hình ảnh của báo chí.

Đặc biệt, vẫn còn tình trạng phóng viên thường trú khi cử xuống làm việc tại địa phương không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định như: Chưa được công nhận là phóng viên thường trú, chưa có thẻ nhà báo, căn cứ hoạt động chỉ từ một giấy giới thiệu của cơ quan báo chí. Khi đến làm việc với các cơ quan trên địa bàn, những cá nhân này xuất trình giấy giới thiệu không có thời hạn, không có nội dung làm việc, không rõ cơ quan cần đến... Có trường hợp chỉ xuất trình giấy giới thiệu và yêu cầu được cung cấp thông tin với lý do là có đơn nặc danh về vấn đề này vấn đề nọ.

21 nhận xét:

  1. Thế thì cách chức mấy thằng tbt báo chí đi .làm lãnh đạo mà không có bản lĩnh hễ nghe dư luận đàm tiếu là sợ là gỡ là sao?quyền lực mình nắm trong tay, thằng nào dám lộng ngôn là triệt. Đúng là hiền nhưng mà ngu
    Từ chức đi mấy cha ơi. Làm lãnh đạo không xứng đáng

    Trả lờiXóa
  2. Những ngày gần đây, đâu đâu các trang báo mạng cũng giật tít về chủ đề "rồng ở Hải Phòng". Thực hư câu chuyện chưa được các cơ quan chức năng thông báo chính thức nhưng các báo mạng đã đăng bài một cách tràn lan, không hề kiểm duyệt. Lại có cả những thông tin chi phí để tạo hình rồng hàng mấy trăm tỉ, đúng là xuyên tạc, bố láo hết sức mà.

    Trả lờiXóa
  3. công nhận phải nói rằng sự lan truyền của thông tin trên mạng thật là đáng sợ, nó lan truyền với tốc độ quá khủng khiếp luôn, chỉ cần có thông tin, hình ảnh gì hot cái là tất cả đua nhau đăng bài, đăng đi đăng lại rồi bình luận, bàn tán xôn xao, gấy ra hiệu ứng lan truyền thông tin.

    Trả lờiXóa
  4. có thể thấy, bây giờ hoạt động báo chí rất hay theo xu hướng là thu hút người xem hơn là tuyên truyền, bởi nó cũng đúng thôi, báo nào chả muốn nhiều người xem, nhiều người đọc, như thế mới kiếm được nhiều tiền, và như vậy, để làm được điều đó, thì hơn hết là đăng những tin hot, những bài mà dư luận đang quan tâm, thổi phồng nó lên tí là có thu hút được nhiều người xem ngay.

    Trả lờiXóa
  5. Hải Phòng đúng là năm nay nổi thật đấy, chỉ vì có con rồng thôi mà nhiều người biết đến Hải Phòng hơn, hiểu về Hải Phòng hơn, nói chung là cũng có cái hay đấy, báo chí đã quảng bá rất hay về Hải Phòng, nhưng qua đó cũng không ít lời chê bai về cách làm, trang trí tết của Hải Phòng.

    Trả lờiXóa
  6. chúng ta có thể thấy rằng, công nghệ thông tin ngày càng phát triển nhanh như vũ bão, nguồn thông tin thì lúc nào cũng đa dạng, đủ các loại thông tin khác nhau, thông tin đa chiều, mà số lượng người tham gia mạng internet thì càng ngày càng tăng, mỗi người một tính cách, có nhiều cách cảm nhận khác nhau, vì vậy, chúng ta nên chọn lựa thông tin, học cách lọc thông tin chính xác trên mạng để học tập.

    Trả lờiXóa
  7. thời buổi này có rất nhiều anh hùng bàn phím, những sự việc như thế này thì đúng là có rất nhiều quan tâm thật, từ già đến trẻ, từ người lớn đến trẻ em, mọi người ai cũng có thể thấy được hình ảnh con rồng POKEMON này trên mạng, và trong đó không ít những lời chê bai, mà đa số thì đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  8. có thể thấy từ lúc cái hình ảnh con rồng được trang trí tại Hải Phòng được đăng lên mạng thì có thể nói, tất cả ai cũng tham gia vào nhận xét, các cơ quan báo chí vào viết bài, những anh hùng bàn phím vào bình luận đủ các kiểu, và hiện nay, hình ảnh con rồng này đã được dân mạng chế và làm thành các sticker, hình ảnh hoạt hình chế rất nhiều, đúng là hiệu ứng của mạng xã hội thông tin.

    Trả lờiXóa
  9. thật sự là bây giờ báo chí đang làm mất đi sự nghiêm túc, thổi phồng vấn đề 1 cách quá mức không cần thiết. vấn đề bị đẩy lên, không đúng với thực tế nữa sẽ làm ảnh hưởng đến địa phương, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, cá nhân. sự nguy hại đến từ báo chí là khôn lường mà chúng ta cần đề phòng, vì vậy, chúng ta phải đưa ra phương pháp quản lí báo chí chặt chẽ hơn, để tránh những sự việc không hay như vừa rồi xảy ra

    Trả lờiXóa
  10. Báo chí nhảy vào chê trách, phán xét con rồng kinh khủng quá, khiến nó nổi tiếng khắp cả nước. Rồi tới bọn phản động cũng nhảy vào vu khống rồng 60 tỷ, đúng là buồn cười. Thôi con rồng nó lạ thì thôi góp ý, chê bai nhiều quá cũng không phải là hay, tạo dư luận xấu.

    Trả lờiXóa
  11. Thực sự bây giờ báo chí không còn giữ nguyên được chức năng, nhiệm vụ của mình nữa rồi. Một vấn đề nhỏ nhưng "nhờ có" sự thổi phồng của báo chí mà nó đã trở thành vấn đề được cả dư luận quan tâm, thậm chí là đem ra bài xích. Liệu đây có phải là việc mà báo chí nên làm hay không? Câu trả lời chắc ai cũng đã rõ

    Trả lờiXóa
  12. Hình như càng ngày báo chí càng lợi dụng những đặc quyền, quyền hạn của mình để thổi phồng vấn đề lên một cách không cần thiết như vậy. Việc làm này thực sự đã gây rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới những cá nhân, tổ chức có liên quan. Đây là một việc làm sai trái cần phải chấn chỉnh lại ngay nếu không muốn người dân ngày càng mất đi niềm tin vào báo chí

    Trả lờiXóa
  13. Bangtuyetnhietdoi09:10 20/1/17

    Chuyện nhỏ chẳng có gì, và thực sự là nó rất bình thường nhưng nhờ có báo chí vào cuộc mà "con rồng Hải Phòng" đã được nổi danh, không chỉ khắp cả nước mà còn lên báo chí nước ngoài. Đây thực sự không phải một việc hay ho gì nếu không muốn nói là việc làm sai trái của cánh báo chí, bởi một lẽ chính bản thân báo chí đang bôi nhọ, làm xấu đi hình ảnh của thành phố Hải Phòng. Rất cần sự vào cuộc mạnh tay của cơ quan chức năng trong việc này

    Trả lờiXóa
  14. Hungyen363609:12 20/1/17

    Từ lúc được báo chí "quan tâm" đến là con rồng Hải Phòng bỗng nhiên nổi tiếng. Nổi tiếng không phải từ sự khen ngợi, ca tụng mà lại nổi nhờ những sự chê bai, dè bỉu thậm chí là đả kích từ phía báo chí, dư luận rồi cả những anh hùng bàn phím chưa một lần tận mắt thấy con rồng nó ra sao. Đây là một hiệu ứng xấu, hiệu ứng đám đông gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. Nếu vấn đề này không được giải quyết sớm thì chắc chắn hậu quả nó còn nghiêm trọng hơn rất nhiều

    Trả lờiXóa
  15. Hoabinh023409:39 20/1/17

    Công nghệ thông tin ngày càng phát triển đi kèm với đó là nguồn thông tin đa dạng, đa chiều. Dư luận giờ đây thực sự như lạc trong ma trận tin tức, nếu không tỉnh táo rất dễ bị định hướng sai lệch và có cái nhìn thiếu chính xác về những gì mà mình tiếp nhận. Bởi vậy mới nói vai trò của báo chí là rất quan trọng. nhưng một thực trạng hiện nay là báo chí dường như tập trung vào số lượng nhiều hơn là chất lượng, dẫn tới tình trạng thông tin đưa ra thường mang tính giật tít, chủ quan phiến diện chứ không thực sự được kiểm chứng rõ ràng

    Trả lờiXóa
  16. Cùng một hình anh, cung một sự vật, cũng như sự tồn tại vốn có nhưng nếu nó nằm trong những lời dèm pha của đám tay nhanh hơn nào, hay đám phá hoại thì câu chuyện sẽ khac đi. Minh chứng cho điều này chính là con rồng bằng tổ hợp cây ở Hải Phòng, vốn dĩ nó đã ở đấy, vẫn hình hài đấy, chỉ cài thêm bộ áo bẳng hoa giả, mà bao nhiêu sự chê bai dồn vào nó. Nó đã ở đấy lâu nay rồi sao giờ chúng nó mới lên tiếng nhỉ?

    Trả lờiXóa
  17. Sức mạnh của báo chí quả thực thật đáng sợ.Nhưng việc đáng sợ hơn là sử dụng sức mạnh đó không đúng mục đích . Chỉ vì vụ việc trang trí con đường đón Tết tại Hải Phòng mà không biết bao nhiêu bài báo , bài viết chê trách , vùi dập , thậm chí đưa những tin tức sai sự thật.Tóm lại , người chịu thiệt thòi đầu tiên qua sự việc lần này có lẽ chính là nhân dân Hải Phòng , có chăng , là cả chú rồng đáng thương kia nữa

    Trả lờiXóa
  18. "Sau 3 ngày thi công tổ hợp cây xanh hình con rồng, đã có 75 tin bài từ các báo chính thống trên địa bàn Hải Phòng, chủ yếu dèm pha, bài xích. Rồng lại về nguyên trạng với hình hài vốn có và ngậm ngùi trước một vẻ đắc thắng của báo chí."
    Thế mới thấy làm tù và hàng tổng như thế nào. Làm được thì chẳng ai khen, nhưng có vấn đề gì là ùa vào chê bai.

    Trả lờiXóa
  19. "phóng viên đưa thông tin thiếu khách quan, giật tít, câu view, thậm chí có dụng ý cá nhân, làm phát sinh những phức tạp trong quản lý. Cá biệt, có phóng viên còn lợi dụng báo chí gây áp lực, sách nhiễu, phiền hà, làm khó dễ đối với cá nhân, tổ chức, gây tổn hại đến hình ảnh của báo chí."
    Loại phóng viên như thế này thì tốt nhất là cho giải nghệ đi.

    Trả lờiXóa
  20. công nhận phải nói rằng sự lan truyền của thông tin trên mạng thật là đáng sợ, nó lan truyền với tốc độ quá khủng khiếp luôn, chỉ cần có thông tin, hình ảnh gì hot cái là tất cả đua nhau đăng bài, đăng đi đăng lại rồi bình luận, bàn tán xôn xao, gấy ra hiệu ứng lan truyền thông tin.

    Trả lờiXóa
  21. Một vấn đề gì qua ngòi bút của phóng viên là khác rồi, các anh phóng viên biến hóa giỏi quá, không cần biết đến nội dung hay ý nghĩa thực mà chỉ cần nhìn nhận bên ngoài đã phát ngôn làm cho người đọc hiểu nhầm, xin các anh báo chí hãy nghĩ kỹ trước khi viết báo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog