Chia sẻ

Tre Làng

Thép Cà Ná.


Vài chục năm về trước, khi đoàn nhà văn nước Poland anh em sang công du Hanoi, được dẫn đi thăm tất cả những danh thắng nổi tiếng nhất của thủ đô anh hùng, khi đến Chùa Một Cột, phía Việt Nam giới thiệu đây là ngôi chùa lịch sử lâu đời mang đậm chất kiến trúc cổ và là niềm tự hào của đất nước. Các nhà văn nước bạn ngắm nghía trầm trồ hồi lâu, thật lâu, rồi hồn nhiên hỏi rằng: "Thưa các đồng chí, mô hình ngôi chùa này thật tinh xảo, không biết ngôi chùa THẬT hiện nay đang ở đâu"? Đó, có lẽ là lần đầu tiên, người Việt Nam í thức được sự nhỏ bé, nghèo nàn về tầm vóc văn hoá, tư duy và vị thế của dân tộc trên thế giới, nỗi xấu hổ đó đã để lại một vết thương nhức nhối luôn nhắc nhở các tinh hoa chính trị và kinh tài, phải xây dựng một đất nước to đẹp đàng hoàng để cái cảm giác xấu hổ ấy, sẽ không còn đeo bám theo tương lai con cháu.

Dù kỳ họp cuốc hội từ thời nhà Lý đã thống nhất tên nước là Đại Việt với hơn 90% phiếu thuận, nhưng thử hỏi hơn từ nghìn năm nay, chúng ta đã xây được thứ gì thực sự vĩ mô?

Việt Nam vẫn là vùng trũng về công nghiệp của thế giới. Đến ái cuốc như tôi đây, mà ngày ngày vẫn đang phải viết những bài khai sáng dân trí trên chiếc laptop 13 inches có logo táo khuyết, được sản xuất trong các công xưởng khổng lồ của nước láng giềng ở bên kia biên giới.

Không thể phát triển mà không có công nghiệp nặng làm nền tảng. Quốc đảo Singapore nhỏ bé nước ngọt không đủ uống, nhưng xăng dầu thì luôn thừa xuất khẩu, họ san vịnh, lấn biển, xây nên những tổ hợp lọc hoá dầu khổng lồ để đảm bảo sự thịnh vượng lâu bền và ổn định, đó chính là tầm nhìn chiến lược của cố thủ tướng Lý Quang Diệu, người đã không mạo hiểm đặt cược toàn bộ tương lai kinh tế vào ngành dịch vụ trung chuyển thương mại vốn rất dễ bị tổn thương.

Một đất nước thiếu công nghiệp nặng, không chỉ khó phát triển, mà còn bị lệ thuộc.

Từ khi thông tin về dự án thép Cà Ná lần đầu được đưa ra công luận, gần như tất cả mọi người đều hào hứng bênh hoặc đánh hội đồng, riêng tôi im lặng. Nhiều người giục lên tiếng, tôi vẫn im lặng. Nhưng giờ thấy các bạn đang đi hơi xa, nên tự thấy không thể khép loa.

Tôi không bênh dự án thép Cà Ná, vì chưa có gì để bênh, hiện mới chỉ có đánh giá tiền khả thi, với nội dung mang tính thông tin duy nhất là dự án sẽ xây ở Cà Ná, hết. Đéo hiểu các bạn phản đối dự án lấy đâu ra lắm dữ liệu để chửi thế không biết? Thậm chí các bạn còn chửi lây sang bộ Công thương, thì quả là cực kỳ vô duyên.

Quy hoạch của ngành thép bao gồm dự án thép Cà Ná không phải từ bộ công thương. Thực ra thép là ngành được nêu tên đầu tiên trong Đề án tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016-2020. Bộ Công thương thay mặt trình chính phủ, sẽ chịu trách nhiệm giám sát và quản lý để quy hoạch không bị phá vỡ.

Thậm chí bộ Công thương vốn không có trách nhiệm quản lý về môi trường đối với các dự án này, đó là việc của bộ tài môi, nhưng bộ trưởng công thương Trần Tuấn Anh vẫn nhận về như trách nhiệm của bộ mình khi trả lời chất vấn, thế là tôi ưng.

Trước đây, từng có chất vấn nếu dự án thép Cà Ná xảy ra hậu quả nghiêm trọng, liệu bộ trưởng Tuấn Anh có từ chức không, tôi nhớ nhân dân sôi sục đòi anh hứa từ chức nếu việc này xảy ra. Giờ anh hứa sẽ từ chức nếu xảy ra hậu quả thật, đéo hiểu sao các bạn vẫn chửi?

Chính sách chung vẫn là khuyến khích sản xuất thép, vì sản lượng thép của Việt Nam hiện chỉ bằng của nước Anh cách đây 100 năm (dân số Anh thời đó bằng 1/3 Việt Nam hiện tại), đất nước còn rất thiếu thép, đó là thực tế. Các công ty tư nhân nội địa sẽ được iu tiên, vì một ngành công nghiệp nền tảng thế này tốt nhất không nên để người nước ngoài kiểm soát.

Với điều kiện sản xuất bằng công nghệ dập cốc khô thay vì dập ướt như truyền thống, thì môi trường sẽ được đảm bảo, vì luyện cốc là khâu ô nhiễm duy nhất trong sản xuất thép. Như sau khi Formosa bị phạt 500 triệu đô vụ vừa rồi, đã phải chuyển đổi sang công nghệ này, hoàn toàn iên tâm, nếu cá còn chết cứ vớt nấu lên tôi ăn hết cho đéo việc gì phải lo.

Đừng đánh tráo khái niệm bằng từ "Công nghệ Trung Quốc", không có công nghệ nào của Trung Quốc hết, 100% các công nghệ sản xuất sắt thép, xi măng, hoá chất... đều là của Anh, Đức hoặc Mỹ. Như trước đây công nghệ xi măng lò đứng vốn bị gán là "Công nghệ Trung Quốc", nhưng xuất xứ thực sự của nó là từ nước Đức, thời trước khi có lò quay cả thế giới người ta đều sản xuất xi măng như thế. Ngu thì đừng nói liều. Không có công nghệ Trung Quốc, chỉ có công nghệ Âu-Mỹ, vấn đề là nó có hiện đại hay không, nếu là công nghệ cũ, thì đừng dùng.

Cũng không có công nghệ nào sạch 100%, tác động tới môi trường theo ngưỡng cho phép trong tiêu chuẩn là được. Vì kể cả không xây nhà máy, để đất không cho nhân dân cấy lúa, thì sự ô nhiễm còn khủng khiếp gấp nhiều lần, do hoá chất, thuốc trừ sâu, phân bón hoá học...ngấm vào đất và nguồn nước trong quá trình canh tác, gần như không có cách nào xử lý triệt để. Người ta có thể quản lý nghiêm ngặt một nhà máy, nhưng không thể nếu là 1000 hộ nông dân.

Hoa Sen có phá hoại môi trường để trục lợi hay không thì chưa biết, nhưng cơ hội phát triển của cả một dân tộc đang bị đe doạ tước đi nhân danh những điều cao cả, thì đang bày ngay trước mặt đây rồi.

17 nhận xét:

  1. Không hiểu sao khi nước ta có công trình gì to to một chút là y rằng bị xăm xoi triệt để.Xăm xoi để thấy lỗ hà là tốt,nhưng xăm xoi kiểu như mình đa số đều đổ đi thì thực kỳ dị.Các cụ ngày xưa nghèo khó thì xây dựng nho nhỏ cũng có thể hiểu,chứ bây giờ nho nhỏ thì chẳng ra sao.Hỡi các nhà phản biện hãy vun vào cho công trình của mình to lên một chút.Chả có gì mà không mất mát,chỉ có nhịn đói nằm co là sạch hơn cả.Nếu thế đừng so ngang so dọc với thiên hạ người ta chửi cho.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. đúng là đã ngu còn còn bày đặt thể hiện, đòi bàn việc chính trị. làm gì cũng phải tính toán đến vấn đề môi trường, phải tính đến phát triển bền vững. cứ lao vào những lợi ích trước mắt thì không bao giờ VN sẽ bắt kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới

    Trả lờiXóa
  4. "kể cả không xây nhà máy, để đất không cho nhân dân cấy lúa, thì sự ô nhiễm còn khủng khiếp gấp nhiều lần, do hoá chất, thuốc trừ sâu, phân bón hoá học...ngấm vào đất và nguồn nước trong quá trình canh tác, gần như không có cách nào xử lý triệt để" vì vậy, vấn đề sản xuất thép khi mà đã đủ tiêu chuẩn đảm bảo về môi trường thì chả có lý do gì mà không thực hiện cả

    Trả lờiXóa
  5. đúng là đã ngu còn còn bày đặt thể hiện, đòi bàn việc chính trị. làm thì chính quyền đã tính toán đến vấn đề môi trường, phát triển bền vững rồi, chứ cứ lao vào những lợi ích trước mắt thì không bao giờ VN sẽ bắt kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới

    Trả lờiXóa
  6. sao lại có thể chửi bới một cách vô lý như vậy được, khi mà chẳng có cái căn cứ hợp lý nào mà dám. thật là không thể chấp nhận được!!!
    vấn đề phát triển gắn với bảo vệ môi trường đã được quán triệt cụ thể. vì vậy, những kẻ không biết gì thì đừng có ở đó ếch ngồi đáy giếng mà gào lên

    Trả lờiXóa
  7. Miệng lưỡi của thế gian là vậy đấy mà, giờ con người ta chỉ biết lo sợ những cái gọi là "công nghệ của Trung quốc" mặc dù những công nghệ sẽ được áp dụng đều của các nước phát triển châu âu. Đến bao giờ thì con người chúng ta mới chấp nhận những thử thách thực sự để phát triển đất nước hay vẫn còn ôm mình trong những cái tư tưởng cầu toàn nhưng cầu danh lợi như thế chứ!

    Trả lờiXóa
  8. Tất cả các quốc gia phát triển như ngày hôm nay hầu hết đều lấy nền tảng từ công nghiệp nặng.Thực tế nước ta vẫn còn nhiều mặt tụt hậu hạn chế thiếu xót về kinh tế , về trình độ phát triển so với các quốc gia khác.Vì vậy , tiềm năng của Thép Cà Ná là vô cùng to lớn , không có bất kỳ ai có thể phủ nhận được mặt tích cực của dự án này đối với kinh tế nước nhà.Có thể nói , chỉ cần đảm bảo đầy đủ các quy chuẩn về môi trường , công nghệ , dự án thép Cà Ná sẽ là một trong những đòn bẩy quan trọng của nền kinh tế nước nhà trong tương lai

    Trả lờiXóa
  9. Tất cả các quốc gia muốn phát triển thì đều xây dựng trên nền tảng của công nghiệp nặng. bài học từ các nước đi trước đã chứng minh điều đó rồi, chẳng có gì phải bàn cãi thêm nữa. Nếu các vị vẫn cứ giữ nguyên cái tâm lý tự ti, cái suy nghĩ kiểu nông nghiệp thì sẽ chẳng bao giờ phát triển được như mong đợi đâu

    Trả lờiXóa
  10. Dự án thép Cà ná là một đòn bẩy quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế nước ta hiện nay. Chúng ta có thể thấy rõ được những tiềm năng to lớn mà dự án này mang lại nếu như nó được triển khai. Vậy thì tại sao chúng ta lại cứ trốn tránh những thử thách mà bỏ lỡ đi cơ hội phát triển như vậy?

    Trả lờiXóa
  11. Bangtuyetnhietdoi20:55 3/1/17

    Sự thật là chúng ta đang trốn tránh những công nghệ phát triển mà cái lý do được đưa ra để bao biện hết sức nhảm nhí- "công nghệ Trung Quốc". Hãy hiểu rằng công nghệ du ở nước nào đi chăng nữa nhưng nếu đó là công nghệ phát triển, đã được các nước khác áp dụng thì chẳng có lý do gì chúng ta lại không triển khai theo. Vẫn biết đi kèm với việc triển khai dự án mới thì sẽ có nhiều khó khăn thách thức xảy ra nhưng cách làm tốt nhất là đối mặt để tháo gỡ khó khăn chứ không phải là phủ nhận rồi trốn tránh như vậy

    Trả lờiXóa
  12. Hungyen363620:57 3/1/17

    Vấn đề môi trương chắc chắn là một trong những vấn đề quan trọng mà nhà nước ta phải cân nhắc và đặt lên hàng đầu trước khi đưa vào triển khai dự án thép Cà Ná. Nếu ngay bản thân nhà nước còn thấy sẽ đảm bảo được vấn đề này thì sao mấy anh chị chẳng có chút chuyên môn nào lại cứ phải lớn tiếng bày tỏ quan điểm e ngại như vậy? Liệu đằng sau sự phản đối đó có âm mưu nào khác hay không?

    Trả lờiXóa
  13. Hoabinh023421:08 3/1/17

    Vấn đề phát triển gắn với bảo vệ môi trường đã được quán triệt cụ thể, vì vậy, những kẻ không biết gì thì đừng có ở đó ếch ngồi đáy giếng mà gào lên. Cái kiểu chửi bới một cách vô lý như vậy đã thể hiện rõ cái tính chất kém thiện chí, thiếu tính xây dựng của một bộ phận người chỉ chăm chăm lợi ích cá nhân mà không biết nhìn xa hơn và nghĩ cho lợi ích tập thể

    Trả lờiXóa
  14. Năm 2016 đất nước ta có hơn 50 sự cố môi trường, vấn đề môi trường là một trong những vấn đề nóng của dư luận. Chắc chán phát triển kinh tế phải gắn liền với bảo vệ môi trường. Khi đầu tư phát triển kinh tế cần hết sức thận trọng. Chúng ta treir thảm đỏ, kêu gọi nhà đầu tư vào nước ngoài thật, nhưng chúng ta phát triển kinh tế bằng mọi cách chứ không phải bằng mọi giá, đặc biệt là môi trường thì càng không nên

    Trả lờiXóa
  15. Cái điều cực kì nguy hiểm của các anh chị đó là các anh chị chẳng có tí chuyên môn méo nào cả, các anh chẳng biết cóc khô gì mà vẫn phán như thánh ý. Càng không biết càng tỏ ra như mình là thánh ý. Các anh yêu cầu bộ trưởng bộ công thương phải từ chức nếu có sự cố xảy ra, giờ ông Bộ trưởng chịu rồi mà các anh vẫn chửi được thì cũng đến chịu. Có lẽ là cái mồm của các anh thối hoắc chỉ thoát ra toàn lời muốn chửi người khác thôi. Các anh chị có giời chiều

    Trả lờiXóa
  16. Trên thực tế một quốc gia muốn phát triển bền vững thì chắc chắn phải có một nền công nghiệp nặng. Có lí gì khi một ngành trọng điểm quan trọng như ngành thép mà ta lại đi phụ thuộc và nước ngoài, sao ta lại không tự thân. Đến khi nào chúng ta mới là " Đại Việt", đến khi nào mới có? Nếu chúng ta cứ sợ cái này sợ cái nọ. Vâng, nhất trí rằng môi trường là cực kì quan trọng nhưng khi bộ trưởng bộ công thương mang cái ghế của mình ra bảo đảm thì chúng ta hãy thôi ném đá đi mấy mịa ạ

    Trả lờiXóa
  17. Không hiểu sao khi nước ta có công trình gì to to một chút là y rằng bị xăm xoi triệt để.Xăm xoi để thấy lỗ hà là tốt,nhưng xăm xoi kiểu như mình đa số đều đổ đi thì thực kỳ dị.Các cụ ngày xưa nghèo khó thì xây dựng nho nhỏ cũng có thể hiểu,chứ bây giờ nho nhỏ thì chẳng ra sao.Hỡi các nhà phản biện hãy vun vào cho công trình của mình to lên một chút.Chả có gì mà không mất mát,chỉ có nhịn đói nằm co là sạch hơn cả.Nếu thế đừng so ngang so dọc với thiên hạ người ta chửi cho.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog