Chia sẻ

Tre Làng

Trưởng ban Tuyên giáo: BÁO CHÍ PHẢI "PHÒ CHÍNH TRỪ TÀ"

Trưởng ban Tuyên giáo: Báo chí phải 'phò chính, trừ tà'

(PLO) - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã nhấn mạnh điều này khi nói về vai trò của báo chí trong đấu tranh chống tham nhũng, suy thoái đạo đức, lối sống. 

Tại tọa đàm “Phát huy vai trò của báo chí trong đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống” chiều ngày 6-1, Ủy viên Bộ Chính trị Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã thẳng thắn nói về báo chí trong công cuộc chống tham nhũng và những biểu hiện suy thoái.

Cân đối thông tin tích cực và tiêu cực 

Theo ông Thưởng, báo chí cần phải cân đối thông tin về những mặt tiêu cực và tích cực.

“Chúng ta không máy móc báo chí phải bảy phần màu hồng, ba phần màu tối. Nhưng nhiều khi tổng kết một năm một tờ báo đưa hơn 150 tin bài về vụ việc xấu, còn tin bài tốt thì rất ít. Điều này làm mất cân đối thông tin”, ông Thưởng nói.

Ông Thưởng cho rằng báo chí vừa phải chống tiêu cực, tham nhũng, suy thoái… nhưng vừa phải xây dựng những điển hình tốt, mô hình hay.

“Tuy thế, khi tuyên truyền cái tốt thì đôi khi nội dung ít, điển hình không cao, sức lan tỏa không lớn, không thường xuyên. Những cái tốt thì đưa ở những vị trí và khung giờ không được độc giả xem nhiều. Nhưng khi đấu tranh chống cái xấu thì nhiều khi báo chí cũng không đạt được tính mạnh mẽ, dũng cảm”, ông Thưởng nói.

Ông Võ Văn Thưởng cho rằng: Báo chí phải "phò chính, trừ tà". Ảnh: CHÂN LUẬN

Lấy ví dụ về một tờ báo đưa lên, rồi rút xuống, rồi lại đưa lên thông tin về Trịnh Xuân Thanh trong những ngày đầu, ông Thưởng nhận định: “Đó là biểu hiện của thiếu dũng cảm và kiên định. Dĩ nhiên, đây là một trận địa khó khăn nhưng đòi hỏi dũng khí và kiên định. Báo chí phải “phò chính trừ tà”, đấu tranh vì chính nghĩa chứ không phải là đánh đấm”, ông Thưởng khẳng định.

Theo ông Thưởng, nếu mỗi nhà báo tuân thủ nghiêm pháp luật, sống gương mẫu, lao động nghề nghiệp cẩn trọng và nghiêm túc thì mỗi tin tức, bài báo thuyết phục trong thực tế nhiều hơn và bài viết sẽ có giá trị lay động trong xã hội.

Tuy vậy, ông Thưởng cũng cho rằng: nhận thức của một bộ phận các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chủ quản, lãnh đạo, chỉ đạo báo chí… về vai trò của báo chí trong đấu tranh tự chuyển hóa, diễn biến, suy thoái còn hạn chế. Đồng thời quy định, cơ chế chỉ đạo, công khai cung cấp thông tin, phối hợp với báo chí trong chống tham nhũng còn chưa đủ, chưa rõ, làm cho phóng viên không an tâm trong tác nghiệp.

“Tôi rất chia sẻ điều này với anh em báo chí”, ông Thưởng nhấn mạnh.

"Tham nhũng, suy thoái cướp cơ hội phát triển"

Sắp tới, theo ông Thưởng, các cơ quan chủ quản báo chí, lãnh đạo báo chí cần quán triệt sâu sắc hơn nữa nội dung tinh thần của nghị quyết Trung ương 4, nhận thức sâu sắc, đầy đủ về các biểu hiện của suy thoái, tham nhũng, tự chuyển biến. “Báo chí cần tuyên truyền đây là cuộc đấu tranh cam go, quyết liệt nhưng nó rất quan trọng và phải có kết quả, vì không có kết quả thì sẽ ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ và không có Nghị quyết Trung ương 4 lần sau”, ông Thưởng nhấn mạnh.

Ông Thưởng cũng cho rằng: việc chỉ đạo, cung cấp thông tin cho báo chí phải thông suốt, thống nhất kịp thời. “Vừa rồi, cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Tổng Bí thư đã phân công cho Ban Nội chính điều chỉnh, giải mật tài liệu để gửi cho các cơ quan. Càng công khai, minh bạch thì càng huy động được sức mạnh trong đấu tranh phòng chống tham nhũng”, ông Thưởng nói.

Trước đó, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng: trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, MTTQ Việt Nam, Ban Tuyên Giáo trung ương và Hội nhà Báo Việt Nam, báo chí có vai trò rất quan trọng và gắn chặt với nhau.

Một cách thẳng thắn, ông Nhân cho rằng: “Nếu không chống tham nhũng, suy thoái ngay bây giờ thì không có ngày mai. Vì tham nhũng và suy thoái đe dọa tới tồn vong của đất nước. Nếu không quyết tâm thì sẽ không thể có Nghị quyết Trung ương 4 lần thứ 2. Bởi khi đó đó suy thoái và tham nhũng sẽ gây biến động trong xã hội và cướp đi cơ hội phát triển của đất nước”.

Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị báo chí phải “khuấy động” và hình thành phong trào nhân dân tham gia thực hiện Nghị quyết. “Đây là cuộc đấu tranh góp phần hình thành quyết tâm cao”.

Chân Luận

15 nhận xét:

  1. vai trò của báo chí luôn là rất quan trọng, chưa bao giờ, chưa thời nào mà vai trò của báo chí bị hạ thấp cả, chính vì vậy, để báo chí lấy lại hình ảnh như xưa, phò chính trừ tà là 1 việc làm đúng đắn và gấp rút. vì thời gian qua, báo chí mạng bùng phát, qua đó nguồn thông tin đến với người đọc ko được kiểm soát, làm cho thông tin bị lũng loạn. người đọc không biết đâu mà lần. chính vì vậy mà trọng trách phò chính trừ tà nên trao cho báo chí để báo chí tự sửa mình và sửa người

    Trả lờiXóa
  2. ngành báo chí có vai trò hết sức quan trọng trong mặt trận thông tin, các cơ quan báo chí phải đi đầu trong việc tuyên truyền, đưa thông tin đến người dân, làm sao cho nhân dân hiểu được những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, như thế thì mới đảm bảo ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

    Trả lờiXóa
  3. năm 2016 có thể coi là năm mà ngành báo chí dính phải rất nhiều vụ việc, đặc biệt là hàng chục tờ báo đưa tin sai về vụ nước mắm, và đã gây ra hậu quả khá nghiêm trọng, các cơ quan báo chí, các nhà báo cần phải tỉnh táo hơn nữa trong công việc, đưa tin, bài viết, cần phải kiểm duyệt thật kỹ trước khi đăng tải, bởi nếu đưa tin sai sự thật thì lập tức là cơ hội cho các thể lực thù địch lợi dụng để tuyên truyền, xuyên tạc.

    Trả lờiXóa
  4. Hungyen363609:15 7/1/17

    Báo chí là một ngành quan trọng trên mặt trận thông tin và xã hội. Không chỉ cung cấp thông tin một cách khách quan, kịp thời mà báo chí còn góp phần định hướng dư luận. Một nền báo chí trong sạch, vững mạnh sẽ là một đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển của một đất nước văn minh

    Trả lờiXóa
  5. Hoabinh023409:19 7/1/17

    Kể từ khi xuất hiện, báo chí đã nắm giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân, trong sự phát triển của mỗi quốc gia. Chính vì vai trò to lớn đó mà trọng trách của báo chí cũng vô cùng lớn. phải làm sao để người dân có những nhận thức đúng đắn về những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Có lẽ vì vậy, yêu cầu đặt ra cho nền báo chí là phải làm sao giữ vững được tinh thần, giữ vững được quan điểm "phò chính trừ tà"

    Trả lờiXóa
  6. Không biết ông Nguyễn Văn Thưởng có đọc trang này không nhỉ? Thực tế trong những năm qua những ông bà làm truyền thông và văn hóa nghệ thuật đã gây náo loạn xã hội, tiếp tay là mấy ông bà luật sư vào cuộc đã làm cho đất nước tưởng như loạn đến nơi. Tôi thấy ông Hoàng Hữu Phước đã viết rất nhiều bài phân tích hay về truyền thông chính thống của Việt Nam. Trong xã hội có vô vàn điều tốt đẹp không được đưa lên truyền thông và không được cổ súy, suốt ngày ra rả tham nhũng, đánh chém nhau, xì ke ma túy..., lặp đi lặp lại thành ra tuổi trẻ - những người học còn ít và hiểu biết chưa nhiều bị đầu độc nặng nề, tuổi trẻ chưa thạo truyền thông và công nghệ thông tin, nhưng họ biết sử dụng điện thoại thông minh, và họ vào cuộc, thế là loạn hết. Mong Bộ 4T mạnh tay, mong an ninh VN mạnh tay để xã hội được yên lành, mong được nghe, được đọc những gương người tốt việc tốt nhiều hơn. Tôi nghĩ chuyện giải mật thông tin không cần thiết lúc này, bọn phá hoại chúng rình mò mọi só sỉnh, chúng ta dứt khoát không chạy theo dư luận, khi nào dân trí cao, người VN có tri thức cao, Pháp luật VN đầy đủ, chúng ta mới làm như các nước tiên tiến được. Tóm lại ông Võ Văn Thưởng hãy cẩn trọng.

    Trả lờiXóa
  7. bản thân tôi thấy các mặt báo bây giờ chỉ giật các tít cướp, giết, hiếp để câu view, câu like chứ chả thấy có nội dung ca ngợi người tốt việc tốt gì cả. đây sẽ là vấn đề cần cân đối của các tờ báo hiện nay

    Trả lờiXóa
  8. bản thân tôi thấy các mặt báo bây giờ chỉ giật các tít cướp, giết, hiếp để câu view, câu like chứ chả thấy có nội dung ca ngợi người tốt việc tốt, hay việc đấu tranh chống cái xấu nhiều khi báo chí cũng không đạt được tính mạnh mẽ, dũng cảm. đây sẽ là vấn đề cần cân đối của các tờ báo hiện nay

    Trả lờiXóa
  9. Nói chúng là bản thân báo chí bản chất được phát triển là để "Phò chính trừ tà", đấu tranh vì một xã hội tốt đẹp hơn. Vì thế, hy vọng báo chí sẽ phát huy được vai trò của mình trong đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

    Trả lờiXóa
  10. trong xã hội mà mạng thông tin đang phát triển như vũ bão thì các trang trang mạng xã hội với các luồng thông tin vô căn cứ đang có điều kiện "tung hoành". vì thế, càng cần hơn nữa những tờ báo có chất lượng được dư luận tin tưởng nhằm định hướng dư luận theo đúng hướng, thực hiện nhiệm vụ mà đảng, nhà nước, nhân dân giao phó

    Trả lờiXóa
  11. với những thành tích mà ngành báo chí trong năm qua đã đạt được thì tôi tin họ sẽ tiếp tục duy trì và phát huy phong độ ấy trong thời gian tới.tuy nhiên cũng cần nhận ra những vấn đề còn thiếu sót để khắc phục sửa chữa thì ngành báo chí mới có thể trở thành cơ quan ngôn luận hàng đầu của đất nước

    Trả lờiXóa
  12. Ngọc Sơn18:32 7/1/17

    Báo chí vẫn là một trong những lĩnh vực vô cùng quan trọng của đời sống xã hội, và mọi người đều biết rất rõ vai trò của truyền thông, báo chí. Tôi tin rằng báo chí nếu phát huy đầy đủ những mặt tích cực của mình thì sẽ góp phần đấu tranh rất hiệu quả với các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

    Trả lờiXóa
  13. một năm 2016 qua đi, với những tổng kết thảng thắn và chỉ ra nhiều điểm còn tồn tại của báo chí, thì hy vọng trong năm 2017, chúng ta sẽ được thấy nhiều mặt tích cực của báo chí được phát huy, thay vì viết những bài chưa được kiểm chứng thì chúng ta sẽ được đọc những bài viết sâu sắc và hay hơn. và đặc biệt, báo chí phải làm tốt công tác tuyên truyền hơn nữa, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, cũng như luôn đứng về phía nhà nước để trừ diệt những cái xấu xa, bỉ ổi của xã hội cũng như của bọn phản động luôn âm mưu bôi nhọ đất nước ta

    Trả lờiXóa
  14. Báo chí bây giờ loạn lắm, toàn đăng bài giật gân, câu like, câu view, chưa kể đến những tờ báo không chính thống bị bọn phản động giật giây đưa thông tin làm nhiễu loạn dân chúng. Báo chí thì phải giữ lấy cái tự trọng của báo chí chứ, trung lập, khách quan, đưa tin chính xác, đấy không phải tôn chỉ của báo chí sao. Giờ càng ngày càng loạn. Nếu cứ tiếp tục như thế thì buộc lòng nhà nước phải có những biện pháp mạnh thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Chủ Trương của Đảng Nhà Nước ta là báo chí phục vụ phản biện xã hội cung cấp những thông tin chính xác và khách quan đến nhân dân thế nhưng báo chí lại đang đi ngược lại với những mong đợi của nhân dân, báo chí ngày nay viết báo theo thị trường không quan tâm đến chất lượng bài viết, báo chí nên xét lại mình để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog