Chia sẻ

Tre Làng

VỤ CHÁY Ở KHÁNH HÒA VÀ TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU TỈNH

Khoai@

Sáng nay vụ cháy ở Khánh Hòa đã thiêu rụi gần 80 ngôi nhà, cho dù không có thương vong về người, nhưng thiệt hại tài sản là rất lớn.

Vụ việc đã xảy ra ngoài ý muốn, song từ vụ cháy có rất nhiều điều cần được làm sáng tỏ, từ quy hoạch khu dân cư, đường xá giao thông cho đến lực lượng và phương tiện phòng và chữa cháy.

Trước mất mát quá lớn, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch Khánh Hòa đã vội đổ lỗi cho lực lượng PCCC, rằng: "Lực lượng chữa cháy gần 80 căn nhà thiếu chuyên nghiệp". Ông cũng cho rằng, lực lượng chữa cháy" còn bị động", không có phương án dập lửa cụ thể khiến hỏa hoạn ở Cồn Nhất Trí kéo dài, thiêu rụi 78 căn nhà.

Ông Vinh cho rằng, khu vực cháy chủ yếu nhà tạm làm bằng gỗ, mái tôn nên lửa lan rất nhanh. "Tuy nhiên, công tác phòng cháy chữa cháy bị động. Lực lượng chữa cháy không sớm đưa ra phương án hợp lý khi xe cứu hỏa không vào được hiện trường, phải sang các nơi lân cận trưng dụng bình chữa cháy mini dập lửa là thiếu chuyên nghiệp", ông Vinh nói.

Nguyên nhân cháy có lẽ từ chính người dân và sẽ được điều tra làm rõ. Nhưng khi xảy ra cháy, mà không có phương án chữa cháy khả thi, thì đó là yếu kém của sở PCCC Khánh Hòa. Đây là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, đổ lỗi lên đầu sở PCCC lại là cách nhìn chủ quan. 

Người đứng đầu một tỉnh cần nhìn nhận vụ việc khách quan và cần thấy rõ trong đó có phần trách nhiệm của mình. Rất không nên phủi tay đổ toàn bộ lỗi là do sự yếu kém của Sở PCCC.

Lập ra Sở PCCC rồi bắt anh ta làm cái việc bất khả thi là lỗi của lãnh đạo tỉnh. Điều này cũng giống như cử một người lính ra trận, nhưng không được trang bị vũ khí chiến đấu và cái chết được báo trước là điều không thể tránh khỏi. 

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, khu vực cháy nằm trên sông, địa hình khá phức tạp kèm lối đi hẹp, khiến xe cứu hỏa chuyên nghiệp không tiếp cận được hiện trường.

"Đơn vị triển khai lực lượng sớm, nhưng thiếu thiết bị chữa cháy trên biển, trên sông,.. khiến việc cứu hỏa gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi phải huy động tàu thuyền, canô của dân lẫn bình cứu hỏa ở những nơi lân cận", đại tá Dũng nhìn nhận.

Đại tá Dũng cho rằng, nếu đơn vị được trang bị tàu chữa cháy thì ngọn lửa sớm được khống chế, hậu quả sẽ bớt nghiêm trọng. "Hỏa hoạn không gây thương vong, song thiệt hại tài sản của người dân rất lớn", đại tá Dũng nói và cho biết, sau vụ cháy năm 2011, Cảnh sát PCCC từng đề nghị tỉnh trang bị tàu cứu hỏa nhưng đến nay vẫn chưa thấy.

Cứ nhìn hình ảnh vụ cháy là biết ngay địa bàn cực khó chữa cháy (ảnh trên). Nếu được trang bị thiết bị chữa cháy trên biển, trên sông thì có lẽ hậu quả đã không xảy ra hoặc giảm thiểu. 

Như vậy, Sở PCCC đã đề nghị, sao tỉnh không trang bị? 

Rõ ràng, đề nghị này đã được gửi lên tỉnh và tỉnh đã lờ đi vì coi thường chuyện cháy nổ. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa.

19 nhận xét:

  1. Có lẽ việc trước mắt không phải là đổ lỗi cho nhau, mà phải là cùng nhau giải quyết hậu quả của sự việc, cùng nhau giúp đỡ người dân tạm thời ổn định cuộc sống để còn chuẩn bị đón tết.

    Trả lờiXóa
  2. không thể chấp nhận sự phủi tay của chủ tịch tỉnh Khánh Hòa rõ ràng đây là sự yếu kém của tỉnh chứ không phải của riêng lực lượng PCCC, dường như vẫn còn những sự xem nhẹ cháy nổ ở đây nên công tác phòng cháy chữa cháy không được quan tâm đúng mức, sau sự việc này có lẽ chúng ta cần nhiều hơn sự quan tâm của cấp lãnh đạo

    Trả lờiXóa
  3. Năm hết Tết đến rồi mà sao vẫn có những sự việc đau lòng thế này xảy ra vậy? Vậy là gần 80 hộ dân của Cồn Nhất Trí năm nay sẽ đón một cái Tết không trọn vẹn rồi. Đây là lúc mà tinh thần tương thân tương ái của đồng bào ta cần phát huy đây. Mọi người hãy chung sức giúp những hộ dân nơi đây sớm vượt qua cơn khó khăn hoạn nạn

    Trả lờiXóa
  4. Phát biểu của CHủ tịch Tỉnh Khánh Hòa nói thẳng ra là một phát biểu vô trách nhiệm, mang tính chất phủi tay và đổ lỗi cho tập thể. Là người lãnh đạo, đứng đầu một Tỉnh nhưng khi có sự cố xảy ra, không nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, khai quát mà ông đã vội có những phát biểu quy chụp, đổ lỗi cho lực lượng PCCC như vậy là một hành động sai lầm.

    Trả lờiXóa
  5. Bangtuyetnhietdoi10:02 19/1/17

    Thay vì cùng các lực lượng khác tập trung khắc phục hậu quả của vụ cháy và tìm hiểu rõ nguyên nhân thì Chủ tịch Tỉnh Khánh Hòa lại có động thái là đổ riệt hết trách nhiệm cho SỞ PCCC của Tỉnh. Nói thực ra thì đây là một hành động không đẹp khi ông phủi tay, rũ bỏ trách nhiệm như vậy? Sao ông không nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc hơn là do trách nhiệm của ông trong công tác quản lý, quy hoạch xây dựng khu dân cư và đường xá còn nhiều thiếu sót nên tới khi có sự cố xảy ra mới gây khó khăn cho các lực lượng khác trong công tác cứu hộ. Một vụ Chủ tịch Tỉnh mà không nhìn nhận được như vậy thì nói thực là quá kém

    Trả lờiXóa
  6. Hungyen363610:12 19/1/17

    Nhìn nhận công bằng thì trong sự cố lần này trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch Tỉnh Khánh Hòa. Trách nhiệm đó là sự tắc trách trong công tác quản lý, quy hoạch hạ tầng, đường xá. Trách nhiệm còn nằm ở sự thờ ơ với những đề xuất của Sở PCCC tỉnh, coi thường công tác cứu hộ cứu nạn. Là một người lãnh đạo mà không hoàn thành hết trách nhiệm công việc thì liệu có xứng đáng với cương vị hiện tại hay không?

    Trả lờiXóa
  7. Hoabinh023410:15 19/1/17

    Sự việc lần này xảy ra đã bộc lộ hết những yếu kém còn tồn tại trong bộ máy lãnh đạo Tỉnh Khánh Hòa chứ không chỉ riêng gì của Sở PCCC tỉnh. Việc làm cần thiết bây giờ là phải khắc phục hết những thiệt hại của vụ cháy và giúp người dân vượt qua khó khăn. Sau đó là ngồi nhìn lại và tìm ra những phương án để khắc phục những mặt tồn tại thay vì đổ vấy trách nhiệm cho nhau.

    Trả lờiXóa
  8. Nguyên nhân cháy có lẽ từ chính người dân và sẽ được điều tra làm rõ. Nhưng khi xảy ra cháy, mà không có phương án chữa cháy khả thi, thì đó là yếu kém của sở PCCC Khánh Hòa. Đây là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, đổ lỗi lên đầu sở PCCC lại là cách nhìn chủ quan.

    Trả lờiXóa
  9. khu vực cháy nằm trên sông, địa hình khá phức tạp kèm lối đi hẹp, khiến xe cứu hỏa chuyên nghiệp không tiếp cận được hiện trường.

    Trả lờiXóa
  10. Nhà thì bằng gỗ. lối vào thì còn nhỏ hơn hẻm . Cả khu nằm ở giữa sông ngay cửa biển. Gió thì to. Làm sao mà chữa cháy nổi mà bảo thiếu chuyên nghiệp. May là không có thiệt hại về người. Cốt lõi là thành phố đã giải tỏa,đền bù cho bà con về khu tái định cư nhưng không đi thì chịu vậy thôi chớ sao. Giờ thì bà con nên đi. Thành phố phải hỗ trợ thôi

    Trả lờiXóa
  11. Phòng cháy hơn chữa cháy. Chúng ta quá xem thường công tác PHÒNG chống, khi xảy ra cháy mới nói tại sao ? Mình không tự chăm lo cho chính mình, không cẩn thận thì mong gì ai cứu giúp, người dân thì toàn làm nhà bằng gỗ, ngõ thì nhỏ, vật liệu dễ cháy như túi bóng đồ nhựa, cao su thì vứt vương vãi. Gió thì lớn làm sao mà chữa cháy nhanh được?

    Trả lờiXóa
  12. Nguyên nhân vụ cháy này là nhiều hộ dân không có kiến thức phòng cháy, nhất là việc đấu nối dây điện tạm bợ, không đủ công suất. Ngành điện nên tuyên truyền bằng hình ảnh và giải thích đến từng hộ dân. Cùng với đó là phong cách sinh hoạt cũng bừa bãi nên mới xảy ra sự vụ như thế này, thương thì thương thật nhưng cũng đáng trách.

    Trả lờiXóa
  13. Đã từng đi vào khu cồn Nhất Trí này đến xe máy chỉ đi được một chiều còn khó huống chi là cái xe bốn bánh. Nha Trang năm nay bị Ông thủy rồi đến Bà hỏa chiếu tướng vào đúng gần dịp Tết nguyên đán làm bao gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất ! Chỉ tội người dân nghèo đã nghèo nay còn nghèo thêm. Giờ chỉ mong vào sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, tỉnh KH, và người dân Tp Nha Trang cùng chung tay giúp đỡ cho người dân bị nạn trong vụ hỏa hoạn này. Mặt trận tổ quốc việt nam tỉnh KH phát động đi chúng tôi ủng hộ !

    Trả lờiXóa
  14. Đáng lẽ phải giải tỏa khu này lâu rồi! Vì công việc tôi thường xuyên đến khu này và nghĩ tại sao chính quyền vẫn còn để họ ở những chỗ như thế!. Đúng là chỉ cần một ngọn lửa nhỏ là sẽ thiêu rụi nới đây. Đường đi như ma trận, chỉ đủ 1 người di chuyển thì làm sao xe nào vào được mà chữa cháy!

    Trả lờiXóa
  15. Những ngôi nhà ở Cồn Nhất trí đa số là cây , ván , lợp tôn , Nhà đơn sơ nằm cạnh Bờ Biển , không an toàn và nguy hiểm . Chuyện hỏa hoạn không ai muốn . Hy vọng sau vụ cháy Chánh quyền có biện pháp giúp đở tái định cư , Cho những người dân sống nơi đây được an cư . ( Thật ra khu Cồn Nhất Trí đả nằm trong quy hoạch giải tỏa trắng từ năm 2014 . .Như Báo đài đề cập ). Cái rủi bây giờ . .Có thể là cái may của tương lai , Bà con sẻ được chánh quyền giúp đở , hổ trợ di dời , xây dựng lại căn nhà rộng rải , khang trang hơn ,Vì có an cư mới lạc nghiệp .

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh19:41 19/1/17

    "Cồn Nhất Trí nằm giữa 2 nhánh của sông Cái từ cầu Hà Ra đến cầu Xóm Bóng. Khu vực này rộng hơn 21 ha, có gần 1.400 hộ với hơn 7.000 người sinh sống. Cuối năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông báo thu hồi đất Cồn Nhất Trí, giao cho một công ty thực hiện dự án tổ hợp khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí và nhà ở thương mại... Tuy nhiên, việc giải tỏa trắng gặp phải sự phản đối của nhiều người dân trong vùng dự án. Cuối năm 2016, dự án được điều chỉnh không di dời toàn bộ dân cư trong khu vực này mà mở rộng các tuyến đường, giữ lại các hộ không nằm trong diện giải tỏa.

    Trả lờiXóa
  17. không thể chấp nhận sự phủi tay của chủ tịch tỉnh Khánh Hòa rõ ràng đây là sự yếu kém của tỉnh chứ không phải của riêng lực lượng PCCC, dường như vẫn còn những sự xem nhẹ cháy nổ ở đây nên công tác phòng cháy chữa cháy không được quan tâm đúng mức, sau sự việc này có lẽ chúng ta cần nhiều hơn sự quan tâm của cấp lãnh đạo

    Trả lờiXóa
  18. Vụ việc đã xảy ra ngoài ý muốn, song từ vụ cháy có rất nhiều điều cần được làm sáng tỏ, từ quy hoạch khu dân cư, đường xá giao thông cho đến lực lượng và phương tiện phòng và chữa cháy. Vấn đề PCCC vẫn còn bị xem nhẹ, cả người dân và cả lãnh đạo tỉnh cẩn phải chú trọng hơn bởi việc này liên quan đến tính mạng, ts, ko nên lặp lại vụ việc ntn.

    Trả lờiXóa
  19. Qua vụ cháy ở Khánh Hòa lần này mới biết được sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý ở một số địa phương và coi thường sự an toàn tính mạng của người dân, chính quyền các địa phương cần có phương án phòng cháy cụ thể tại các khu vực bảo đảm an toàn cho người dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog