Chia sẻ

Tre Làng

ĐÂU LÀ SỰ THẬT?

Khoai@

Mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh cụ bà bị đánh ngất chỉ vì dẫm phải chân một cô gái ở khu vực chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) làm dư luận bức xúc.

Hầu hết các báo đều đưa tin, sự việc xảy ra vào chiều ngày 1/2/2017, nạn nhân được xác định là một bà cụ cùng con gái đi lễ chùa Hương. Đến khu vực sân cáp treo, bà vô tình dẫm vào chân một số cô gái. Ngay sau đó, cô này cùng nhóm bạn đi cùng đã lao tới hành hung bà cụ. Mặc cho cô con gái van xin, cùng sự can ngăn của nhiều người có mặt xung quanh, nhưng nhóm thiếu nữ vẫn lao vào hành hung, khiến bà cụ ngất xỉu tại chỗ.

Ở đây có 3 vấn đề: (1) bà cụ dẫm vào chân cô gái, (2) cô gái và nhóm bạn lao vào đánh bà cụ, và (3) bà cụ bị đánh tới ngất xỉu. 

Tuy nhiên, sự thật thì nội dung (2) và (3) là hoàn toàn bịa đặt. Đã không có ai đánh cụ và cụ không bị ngất. Việc cụ nằm như ta thấy trong ảnh là do người đi hội chen lấn xô đẩy và chiếc gậy bị gạt, khiến cụ mất thăng bằng và ngã xuống. Ngay trong clip chúng ta cũng có thể thấy, chỉ có cô gái hung hăng đánh một cô gái khác (đoán là con gái hoặc người nhà bà cụ), mà không thấy bà cụ bị đánh.

Riêng nội dung (1) thì cho đến giờ phút này, người đọc không biết tin vào báo nào và vẫn không biết bản chất vụ việc như thế nào. 

Cùng là khẳng định của Trưởng CAH Mỹ Đức nhưng: 

- Báo Tiền Phong: "bà già dẫm chân cô gái" và "xô xát". Xem hình dưới:


- Báo Dân Trí: "cô gái dẫm chân bà già" và "giằng co". Mời xem hình chụp màn hình:


- Báo Dân Việt: "Công an khu ở khu vực đã kịp thời can thiệp nên "không có chuyện xô xát" hay bà cụ bị thương. Tôi đã trực tiếp vào đó kiểm tra hồ sơ, biên bản hòa giải giữa hai bên. Đây là sự việc nhỏ, lẽ ra không nên có". Xem hình dưới:


Mới chỉ có một việc nhỏ như mắt muỗi mà các báo không thể dẫn chính xác lời nói của vị Trưởng công an huyện. Người đọc báo sẽ tin báo nào và đâu là sự thật?

9 nhận xét:

  1. lại một lần nữa chúng ta phải đặt câu hỏi, liệu giờ chúng ta có thể tin được những thông tin trên các tờ báo chúng ta vẫn hay đọc không, chỉ một sự việc nhỏ như vậy mà mỗi báo đã đưa theo một kiểu khác nhau rồi, vậy tính định hướng dư luận của báo chí ngày nay mất đâu rồi, phải chăng các nhà báo không có cái tâm với nghề, viết như vậy chúng tôi biết tin ai

    Trả lờiXóa
  2. Ngọc Sơn20:41 3/2/17

    Báo chí mà cứ đưa tin theo kiểu vào hùa với nhau như vậy giật tít câu view thì thử hỏi cái quan trọng nhất của báo chí là "truyền tải thông tin, sự thật" liệu có được đảm bảo. Rồi người dân rõ ràng là bị đánh lừa bởi những thông tin rác như vậy, quả là vô cùng nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21:04 3/2/17

    Có lẽ lời cụ Trạng Trình luôn đúng " Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ ..." . Bây giờ tại sao lại bao người đổ xô đến những nơi chùa chiền lăng tẩm vv... mà lại không dành tiền của công sức cho việc cứu đói nơi vùng sâu xa, giúp đỡ những người yếu thế trong XH... có lẽ thế nên nhiều nơi tìm đủ cách để được công nhận Di tích này nọ hoặc lập các dự án xây nơi tâm linh thờ cúng dưới cái mác khu du lịch sinh thái ...

    Trả lờiXóa
  4. Hoabinh03020022:14 3/2/17

    Đúng là kiểu làm ăn thiếu trách nhiệm của báo chí, đến lời phát biểu của đại diện công an địa phương mà các báo trích dẫn, đưa tin theo các chiều hướng khác nhau, người đọc hoang mang không biết đâu là sự thật nữa. Thực trạng trên đã đặt ra dấu hỏi về tính trung thực trong việc đưa tin bài của báo mạng thời nay

    Trả lờiXóa
  5. Haiz,báo với chẳng chí, báo chính thống thì ít, mà lá cải đưa tin thì nhiều. Thời đại mà nhiều phóng viên vô đạo đức, suốt ngày viết báo, giật tít, bịa nội dung để câu người đọc thế này thì người đọc biết tin vào đâu. Khó chịu với những loại phế phẩm này quá. Liệu có cách nào gạt bỏ những phế phẩm này ra khỏi xã hội của chúng ta không?

    Trả lờiXóa
  6. Nếu chỉ là lý do vô ý dẫm phải chân người khác mà đánh người ta thì quá vô lý, đây lại là một bà cụ, chứ có phải là thanh niên đâu. Thế mà các báo chí giật tít được thì kể cũng lạ đấy. Muốn làm gì, xuyên tạc gì thì phải có tí sự thật chứ,đằng này theo kiểu đổi trắng thay đen thế thì đúng là loại không còn gì để nói nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu cụ bà bị đánh ngất chỉ vì dẫm phải chân một cô gái ở khu vực chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) thì đúng là bức xúc thật. Nhưng mình nghĩ chắc có khuất tất gì đằng sau chuyện này chứ người dân Việt Nam mình chắc không đến nỗi thiếu văn hóa như thế!

    Trả lờiXóa
  8. Báo chí nên tôn trọng sự thật và tìm hiểu kỹ nội dung vụ việc trước khi viết báo, không nên viết báo sai sự thật gây hiểu nhầm cho quần chúng nhân dân, báo chí nên xem lại cách viết báo.

    Trả lờiXóa
  9. Báo chí mà cứ đưa tin theo kiểu vào hùa với nhau như vậy giật tít câu view thì thử hỏi cái quan trọng nhất của báo chí là "truyền tải thông tin, sự thật" liệu có được đảm bảo. Rồi người dân rõ ràng là bị đánh lừa bởi những thông tin rác như vậy, quả là vô cùng nguy hiểm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog