Chia sẻ

Tre Làng

BÁNH CHƯNG KHỔNG LỒ VÀ SỰ QUÁ LỜI

Cuteo@

Hôm mùng 6 tết Đinh Dậu (tức ngày 2/2/17), tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan (núi Đại Huệ, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, Nghệ An) - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra lễ dâng cặp bánh chưng "khổng lồ" có tổng trọng lượng khoảng 700 kg. Anh Ngô Nguyệt Hữu đã có bài "Phải xem đó là trò mất dạy!". Xem link dưới:


Tôi là người đồng tình với hầu hết tất cả các stt trên FB của anh và rất nể phục anh bởi trình độ tư duy, khả năng viết lách cũng như tính thẳng thắn, cương trực. Tuy nhiên, trong vụ này, tôi nghĩ, anh Ngô Nguyệt Hữu đã quá lời mất rồi. 

Tôi đồng ý với anh tiết kiệm trong bối cảnh Nghệ An đang khó khăn và vừa phải nhận gạo cứu đói là cần thiết, và tôi cũng cực ghét thói hình thức "khổng lồ", nhưng việc giáo dục truyền thống, quảng bá hình ảnh về địa phương và quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp cũng không kém phần quan trọng, nhất là việc này lại do các doanh nghiệp tự nguyện đóng góp thực hiện. 

1. Anh viết: "Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An vừa dâng lên thân mẫu của Bác Hồ cặp bánh chưng 700kg. Loan tin, được nấu suốt ba ngày từ 600kg nếp, 100kg đỗ xanh, lá dong, thịt... chia đều mỗi cái 350kg.".

Thực tế là, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết tỉnh không có chủ trương và không lấy kinh phí nhà nước làm cặp bánh chưng (tổng trọng lượng khoảng 700 kg) dâng lên khu mộ thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xem link dưới:


Như vậy, không có chuyện T"ỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An vừa dâng lên thân mẫu của Bác Hồ cặp bánh chưng 700kg".

2. Anh viết: "Ông Lê Minh Thông - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An hân hoan, Lễ dâng bánh là truyền thống tốt đẹp, nét văn hóa nhằm giáo dục thế hệ trẻ khắc ghi nguồn cội qua đó góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tươi đẹp của đất nước, con người xứ Nghệ...".

Thực tế: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết: "Sở Du lịch tỉnh Nghệ An không tham gia dâng bánh chưng tại khu mộ mà chỉ có Hiệp hội Du lịch Nghệ An tham gia", và "Sở Du lịch vừa thành lập, không tham gia, không chỉ đạo. Kinh phí làm cặp bánh chưng là do gần 1.000 doanh nghiệp đóng góp".

Ông Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: "Hôm ấy, chủ tịch tỉnh phân công tôi đi thắp hương trên mộ bà Hoàng Thị Loan. Việc dâng bánh chưng là Hiệp hội Du lịch của tỉnh và các doanh nghiệp thực hiện. Họ làm, dâng bánh năm năm nay rồi chứ không phải tỉnh Nghệ An đứng ra tổ chức. Bánh dâng xong được phát cho dân nghèo, đó là thành tâm của họ chứ không phải chủ trương của tỉnh Nghệ An, kinh phí cũng do các doanh nghiệp tự đóng góp".

3. Anh kết luận: "Phải xem đó là trò mất dạy!".

Tôi không nghĩ đây là trò mất dạy đâu anh, và tôi tin nhiều người đồng tình với tôi về chuyện này. Đành rằng, không tự nhiên các doanh nghiệp ủng hộ để làm chiếc bánh chưng khổng lồ đó. Họ làm một phần vì muốn tỏ lòng biết ơn đối với thân mẫu Bác Hồ, giáo dục cho con cháu truyền thống "uống nước nhớ nguồn" và "ăn quả nhớ kẻ trồng cây", phần khác họ làm là vì chính lợi ích của mình, như: quảng bá thương hiệu, bán sản phẩm...Từ góc nhìn khác, trong điều kiện hiện nay, việc làm có phần "khoa trương" ấy góp phần thu hút khách du lịch tới Nghệ An. Điều đó không phải là có lợi cho người dân sao? 

Rất không nên quy chụp mọi doanh nghiệp đóng góp làm việc đó là chỉ vì lợi ích của họ.

4. Cuối cùng, dù có không đồng ý với anh Ngô Nguyệt Hữu vài điểm trên, tôi vẫn đồng ý với anh về chuyện "thân làm lãnh đạo mà không chăm sóc được cho nhân dân trong Tỉnh đến độ phải xin gạo cứu đói" thì phải biết xấu hổ và không nên khoa trương, lãng phí với những kỷ lục kì dị như: bánh chưng, bánh tét đến rượu Vodka, tách cà phê khổng lồ...được dâng cúng. 

***

Ảnh chụp màn hình từ FB của anh Ngô Nguyệt Hữu:



32 nhận xét:

  1. đúng thật cái câu : "Phải xem đó là trò mất dạy" thì là hơi quá lời rồi.cặp bánh chưng này làm ra không phải lấy kinh phí của nhà nước hay thuế má gì của người dân nên ko cần phải quá thế đâu.mà lại dâng bánh là để tỏ lòng thành của người dân nghệ an để tưởng nhớ tới bà Hoàng thị Loan,đấy là nguyện vọng của người dân nữa.mà bánh làm xong cũng cắt ra chia đều từng hộ ăn lấy lộc chứ có phải vứt đi đâu nà kêu lãng phí.báo chí thời nay toàn thấy phát biểu lung tung quá

    Trả lờiXóa
  2. Dù sao thì việc khoa trương trong thời điểm tỉnh nhà còn khó khăn là điều không hay lắm, nhưng đó là sự ủng hộ và thành tâm của các doanh nghiệp thì cũng có thể châm chước được.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thấy khi người ta không lấy kinh phí từ ngân sách để làm này làm nọ thì không sao cả, đúng vậy, nhưng nó lố bịch và nó không đúng với việc thờ cúng. Này nhé, chẳng lẽ người đã khuất thích cái gì cũng to cũng nhiều à? Hay người đã khuất thích sự thanh bình yên nghỉ và lòng thành của người đang sống? Vậy là phú quý sinh lễ nghĩa, một người con nghèo sắp mâm cúng giản đơn sẽ kém cỏi hơn so với một người con giầu có sao? Bảy ta nguyên liệu làm bánh đó ủng hộ một trường dân tộc nội trú vùng cao có tốt hơn không? Hoặc tặng cho bếp ăn từ thiện có tốt hơn không? Bao nhiêu năm qua, ở VN đã thành phong trào cái gì cũng phải to phải nhất và phải hoành tráng ( đây là tâm lý của nhiều ông cán bộ công bộc của dân đẻ ra) chứ dân ta bản chất không phải vậy đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh20:11 5/2/17

    Trong khi "đã tan" đang học tập và làm theo phong cách đạo đức của bát... thì dẫu có đói cũng phải ráng chứ biết sao!

    Trả lờiXóa
  5. Thực sự nếu kinh phí làm cặp bánh chưng này là do sự đóng góp của các doanh nghiệp địa phương và của Hiệp hội Du lịch tỉnh thì tôi thấy chẳng có gì là sai hay đáng chê trách cả. Đó là sự tự nguyện, là tấm lòng của mọi người chứ đâu phải sự khoe mẽ, khoa trương gì đâu mà lên án Sở Du lịch Tỉnh Nghệ An??

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết của anh Ngô Nguyệt Hữu có phần quá lời khi gọi đó là "trò mất dạy" rồi. Anh phải hiểu một điều rằng việc dâng bánh này đã được thực hiện từ mấy năm trở lại đây, do sự đóng góp tự nguyện của các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh. Đây là một việc làm được thực hiện trên tinh thần tự giác, đã có thông ệ chứ không phải chạy đua xu hướng hay lấy ngân sách ra để thực hiện.

    Trả lờiXóa
  7. Bangtuyetnhietdoi20:27 5/2/17

    Phải nói rõ ràng rằng Sở Du lịch Tỉnh Nghệ An không hề chỉ đạo hoạt động này. Việc dâng bánh lên mộ thân mẫu của Bác Hồ là việc làm tự nguyện, do sự đóng góp của gần 1000 doanh nghiệp mà thành. Người ta có tâm và có khả năng thì người ta làm, sao anh Hữu lại lên án và gọi là "trò mất dạy" được? Phải chăng anh đang có cái nhìn quá hà khắc, tiêu cực với sự việc lần này?

    Trả lờiXóa
  8. Hungyen363620:31 5/2/17

    Bảo rằng hoạt động này do Sở Du lịch của Tỉnh chỉ đạo thì lên án đã đành. Đằng này là sự đóng góp tự nguyện của người dân và sau khi bánh được dâng lên thì cũng sẽ được mang đi chia cho người nghèo. Thế thì có gì mà đáng lên án hay tranh cãi ở đây nữa? Người ta vừa thể hiện được lòng biết ơn với những thế hệ đi trước, vừa có cái tâm giúp đỡ người dân thì là điều đáng để ghi nhận chứ?

    Trả lờiXóa
  9. Hoabinh023420:36 5/2/17

    Hành động dâng bánh lên mộ của thân mẫu Bác Hồ đã được diễn ra từ 5 năm nay chứ không phải năm nay mới có. Đây là hoạt động được sự tham gia của Hiệp hội Du lịch tỉnh Nghệ An và gần 1000 doanh nghiệp, vừa là hoạt động giáo dục truyền thống, vừa để quảng bá du lịch cho Tỉnh. Việc làm này chẳng có gì là sai trái để đến mức anh Hữu lên mạng có những lời lẽ nặng nề như vậy cả

    Trả lờiXóa
  10. Đây âu cũng là những luận điệu xuyên tạc của lũ rận nhằm chống phá nhà nước ta. Rõ ràng biết kinh phí của hoạt động này được lấy kinh phí từ doanh nghiệp và nhân thế à chúng lại còn xuyên tạc vu cáo nhà nước ta. Lũ rận này chúng kiểu gì cũng xuyên tạc được, tài thật. Cơ mà những lời nói của chúng nó như kiểu là không có não ấy, bọn này rồi sớ muộn cũng nhận báo ứng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết của anh Ngô Nguyệt Hữu có phần quá lời khi gọi đó là "trò mất dạy" rồi. Anh phải hiểu một điều rằng việc dâng bánh này đã được thực hiện từ mấy năm trở lại đây, do sự đóng góp tự nguyện của các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh. Đây là một việc làm được thực hiện trên tinh thần tự giác, đã có thông ệ chứ không phải chạy đua xu hướng hay lấy ngân sách ra để thực hiện.

    Trả lờiXóa
  12. Ngọc Sơn21:23 5/2/17

    Phải tìm hiểu kĩ càng thông tin rồi hãy viết ra một bài viết nào đó gửi đến mọi người. Rõ ràng là việc làm cặp bánh chưng khổng lồ để dâng lên khu mộ thân mẫu chủ tịch Hồ Chí Minh là do các doanh nghiệp địa phương ủng hộ, không hề dùng đến tiền từ ngân sách.

    Trả lờiXóa
  13. Đây chẳng qua của nhân dân và các doanh ngiệp nhằ thể hiện sự biết ơn đối với người sinh thành ra chủ tịch vĩ đại kính yêu của chúng ta. Thế mà lũ rận chúng lại dùng những lời lẽ với tư tưởng cực đoan nhằ chống phá nhà nước ta. Lũ người này đã không lammf gì cũng chẳng cống hiến được gì cho đất nước thì thôi, đằng này lại có những hành vi nhằ muốn chống phá nhà nước ta, đúng là một lũ nông cạn,tiền với chúng quan trọng thế sao??? quan trọng đến ức đánh đổi cả tư cách làm người thật không thể chấp nhận nổi.

    Trả lờiXóa
  14. Việc dâng bánh chưng là Hiệp hội Du lịch của tỉnh và các doanh nghiệp thực hiện. Họ làm, dâng bánh 5 năm nay rồi chứ không phải tỉnh Nghệ An đứng ra tổ chức. Bánh dâng xong được phát cho dân nghèo, đó là thành tâm của họ chứ không phải chủ trương của tỉnh Nghệ An, kinh phí cũng do các doanh nghiệp tự đóng góp. Chưa tìm hiểm đã bô bô lên mạng câu like câu view, đúng là cái thể loại nhà báo nói phét

    Trả lờiXóa
  15. Làm cặp bánh chưng nặng 700 kg hết khoảng hơn 20 triệu đồng, mỗi bánh khoảng 10 triệu đồng thôi. Thế mà dân mình cứ làm quá lên, thôi lần sau nghệ an nên làm bánh nhỏ, ví dụ dâng số bánh bằng số tuổi bà loan vậy, năm nay không bắn pháo hoa để cứu dân nghèo, ấy thế mà đã thấy có chính sách, hay biết số tiền đó được đi đâu đâu trong khi ngày nào cũng có tin tham nhũng, thất thoát này nọ, có cái bánh trưng mà cũng kêu.

    Trả lờiXóa
  16. Lễ vật bánh chưng năm nay gồm hai chiếc bánh chưng khổng lồ có kích thước 1m x 1m x 0,25 m, mỗi chiếc nặng khoảng 350kg, được gói bằng lá dong, gạo nếp theo truyền thống, cả cặp bánh có tổng trọng lượng khoảng 700kg. Toàn bộ kinh phí thực hiện hoạt động dâng bánh chưng tri ân thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh được huy động từ nguồn xã hội hóa, được các công ty du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh đóng góp. Doanh nghiệp họ có ý tổ chức lễ hội vui chơi cho người dân mà giờ cũng bị xoi mói, là dân nghèo đã không có pháo hoa thì cũng không có hội hè luôn à?

    Trả lờiXóa
  17. Đây đã là năm thứ năm tổ chức sự kiện này. Lễ dâng bánh chưng nặng hàng trăm ký mỗi chiếc tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan có ý nghĩa tri ân, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho thế hệ trẻ. Toàn bộ kinh phí do các doanh nghiệp tỉnh đóng góp, nhà văn nói láo, nhà báo nói phét, chưa tìm hiểu kỹ thông tin mà đã đi viết bài linh tinh, cần phải xử lý thật nghiêm minh.

    Trả lờiXóa
  18. Tôi thấy không cần phải làm to vậy cho nó nguy hiểm khi vận chuyển.Hãy làm theo cách gì ấn tượng,để thu hút du khách,đừng để tai nạn khi làm việc tâm linh. Tại sao không chia 700kg này gói thành 1400 chiếc bánh bình thường. Sau khi lễ xong có thể chia cho người nghèo hoặc đấu giá làm từ thiện. Như thế sẽ thiết thực & ý nghĩa hơn.

    Trả lờiXóa
  19. Không nói tới việc kinh phí là do ai tài trợ. Chỉ thực sự là lãng phí với cái việc làm bánh chưng khổng lồ này. Sao không thay vì làm 1 chiếc 700kg thành 700 chiếc 1kg. Cúng xong thì phát cho mỗi người một cái. Không thì cắt ra cũng dễ chia lại hợp vệ sinh. Các cụ anh minh có sống lại cũng sẽ không hài lòng với cái kiểu nghĩ ngắn làm to này

    Trả lờiXóa
  20. Rõ quá rồi còn gì nữa, việc làm cặp bánh chưng khổng lồ này không hề lấy tiền trong ngân sách mà nó là do doanh nghiệp tự đóng góp. Hơn thế nữa Sở du lịch tỉnh Nghệ An không tham gia dâng bánh chưng tại khu mộ mà chỉ có Hiệp hội Du lịch Nghệ An tham gia. Điều đó càng khẳng định đây là lòng thành của con cháu dâng lên, là tấm lòng biết ơn sâu sắc tới thân mẫu của lãnh tụ. Việc này thì có gì là không hợp lí đâu

    Trả lờiXóa
  21. Chúng ta không nên suy xét vội là lãng phí hay "trò mất dạy". Chúng ta thấy đấy mảnh đất địa linh nhân kiệt xứ Nghệ sinh ra biết bao người con ưu tú cho tổ quốc này, biết bao anh hùng đã được sinh ra và lớn lên. Việc dâng bánh chưng cho thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một nét đẹp dân tộc thể hiện tinh thần "uống nước nhớ nguồn", nhắc nhở con cháu biết tới công ơn của những thế hệ đi trước, để sống sao cho xứng đáng, sống sao cho có trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  22. Không thể phủ nhận, năm vừa qua là một năm cực kì khó khăn đối với miền Trung nói chung và Nghệ An nới riêng. Nhưng cặp bánh chưng khổng lồ này là do các doanh nghiệp đóng góp, chứ có lấy tiền ngân sách đâu mà các anh các chị kêu la kinh thế. Cặp bánh chưng khổng lồ này, một mặt là tỏ lòng thành kính biết ơn thể hiện truyền thống "ăn quả nhớ kẻ trồng cây", bên cạnh đó là cách mà các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh quê hương đất nước, quảng bá thương hiệu

    Trả lờiXóa
  23. 700kg bánh chưng thì đâu có nhiều tiền.Một việc nghĩa được cả mọi mặt chẳng động viên lại bảo là mất dạy?Mất dạy chỉ dùng khi kẻ đó phạm thượng,lếu láo ăn nói hỗn hào với ai đó...Đằng này là họ bỏ tiền ra,họ thành kính dâng lên.Anh Nguyệt chẳng mất tí lá đa lá đề nào sao bảo họ mất dạy?

    Trả lờiXóa
  24. Hôm mùng 6 tết Đinh Dậu (tức ngày 2/2/17), tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan (núi Đại Huệ, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, Nghệ An) - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra lễ dâng cặp bánh chưng "khổng lồ" có tổng trọng lượng khoảng 700 kg.
    Đây chỉ là việc quảng bá hình ảnh thôi mà. Có gì đáng bàn đâu?

    Trả lờiXóa
  25. Những kẻ thiển cận thì bao giờ cũng nhìn sự việc ở góc độ rất ngắn, theo kiểu của những kẻ não ngắn. Vấn đề ở đây là chúng ta đang quảng bá hình ảnh về văn hóa ở Việt nam, và bên cạnh đó sẽ thu hút khách du lịch đến tham quan. Như vậy, vừa có lợi ích về kính tế, và sẽ không có vấn đề lãnh phí. Bởi sau một khoảng thời gian nào đó,chiếc bánh trưng đó có thể được cắt ra cho các du khách thưởng thức. Đó có lãng phí không?

    Trả lờiXóa
  26. Mình thấy những hành động như lễ dâng cặp bánh chưng "khổng lồ" có tổng trọng lượng khoảng 700 kg hay gì gì đó thật sự quá lãng phí và không thiết thực chút nào. Hy vọng mỗi người dân hãy ý thức hơn nữa trong việc cúng bái tế lễ sao cho thành tâm mà tiết kiệm.

    Trả lờiXóa
  27. Không hiểu đến bao giờ những tín đồ cúng bái này mới hiểu được một điều là sự sa sỉ khoa chương của họ chỉ làm cho người được cúng tế cảm thấy buồn hơn đây. Đất nước đang khó khăn, bao nhiêu người không có cơm ăn, cúng lễ gì thì lòng thành là chính chứ hoang phí quá làm gì.

    Trả lờiXóa
  28. Mình nghĩ tiết kiệm trong bối cảnh Nghệ An đang khó khăn và vừa phải nhận gạo cứu đói là cần thiết, và tôi cũng cực ghét thói hình thức "khổng lồ". Nếu các doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu thì có thể lựa chọn cách từ thiện thiết thực hơn chứ không cứ gì cứ phải tiêu tiền quá hoang phí vào những hành động này.

    Trả lờiXóa
  29. Dù gì thì mạng sống con người vẫn là quan trọng nhất, đối với người đã đi xa mình cũng cần thể hiện lòng thành kính, nhưng đừng lợi dụng điều đó để làm những trò quá khoa chương. Hãy làm từ thiện nhiều hơn và ít phung phí hơn vì nước ta vẫn còn rất nhiều những người không có cơm ăn.

    Trả lờiXóa
  30. Chiếc bánh chưng này làm không phải từ ngân sách của Quốc gia mà từ nguồn tiền xã hội hóa, tôi không lên án việc làm bánh chưng lớn vì đây là truyền thống dân tộc và thể hiện tấm lòng thành kính của nhân dân với người mẹ đã sinh ra lãnh tụ Hồ Chí Minh.

    Trả lờiXóa
  31. Thực sự nếu kinh phí làm cặp bánh chưng này là do sự đóng góp của các doanh nghiệp địa phương và của Hiệp hội Du lịch tỉnh thì tôi thấy chẳng có gì là sai hay đáng chê trách cả. Đó là sự tự nguyện, là tấm lòng của mọi người chứ đâu phải sự khoe mẽ, khoa trương gì đâu mà lên án Sở Du lịch Tỉnh Nghệ An??

    Trả lờiXóa
  32. Nặc danh19:10 18/3/17

    haha, hôm nay mới biết anh NGô Nguyệt Hữu đã viết thư xin lỗi lãnh đạo tỉnh Nghệ AN.
    Báo công an nhân dân, nơi anh này công tác cũng đã phải lên tiếng xin lỗi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog