Chia sẻ

Tre Làng

CHỦ TỊCH NƯỚC LÁI MÁY CÀY KHAI HỘI TỊCH ĐIỀN NĂM ĐINH DẬU 2017

Chủ tịch nước lái máy cày khai hội Tịch Điền năm 2017

Phạm Hùng/Kinhtedothi

Sáng 3/2 (tức mùng 7 Tết Đinh Dậu 2017), tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, lễ hội Tịch Điền Đọi Sơn năm 2017 đã đươc tổ chức. Đây là năm thứ 9 lễ hội Tịch Điền được khôi phục và tổ chức thường niên với mong ước cầu cho quốc thái dân an, mùa màng bội thu.

Dự lễ hội có Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, tỉnh Hà Nam và hàng ngàn người dân địa phương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cùng lãnh đạo địa phương sử dụng 6 máy cày chuyên dụng để thực hiện nghi thức xuống đồng đầu năm, cầu mong mùa màng bội thu. Khác mọi năm, Chủ tịch nước lái máy cày nhằm hưởng ứng phong trào "công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn". Trước đó, cụ Đinh Trọng Tế (89 tuổi ở thôn Đọi Nhất, xã Đọi Sơn, Duy Tiên, Hà Nam) vinh dự được đóng vai vua Lê Đại Hành đi cày. Đây là năm thứ 8 vị bô lão già của địa phương làm công việc này.

Trong cuốn Việt lược sử biên soạn vào thời Trần, năm Đinh Hợi (987) vua Lê Đại Hành về cày tịch điền ở Đọi Sơn, mở đầu phong tục đẹp để các vị vua triều đại sau noi gương khuyến nông. Lễ hội Tịch Điền có từ thời vua Lê Đại Hành (941 - 1006; người khởi xướng việc cầm cày xuống ruộng trong lễ hạ điền đầu năm) và được coi như Quốc lễ bởi ý nghĩa nhân văn và tinh thần khuyến khích sản xuất nông nghiệp. Trải qua lịch sử, lễ hội Tịch Điền đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa tâm linh quan trọng, là di sản văn hóa của dân tộc..

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng nhiều lãnh đạo Trung ương, địa phương tham dự lễ hội Tịch Điền.



Màn trống khai hội do phụ nữ xã Đọi Sơn thực hiện



Màn múa rồng đặc sắc tại lễ hội.




Những con trâu được trang trí màu sắc sặc sỡ được trang trí bắt mắt để thực hiện nghi thức tại lễ hội.


8 năm liền, cụ Đinh Trọng Tế (89 tuổi ở thôn Đọi Nhất, xã Đọi Sơn, Duy Tiên, Hà Nam) vinh dự được đóng vai vua Lê Đại Hành đi cày.



Chủ tịch nước Trần Đại Quang lái máy cày nhằm hưởng ứng phong trào


Chủ tịch nước Trần Đại Quang lái máy cày.

9 nhận xét:

  1. Ngọc Sơn20:36 3/2/17

    Lễ hội Tịch Điền vốn là một nghi lễ rất tốt đẹp, có truyền thống quý báu từ ngàn đời nay. Nó diễn ra vào dịp đầu năm mới, thể hiện ước vọng của nhân dân vào một mùa màng bội thu, gặp nhiều may mắn trong cả năm.

    Trả lờiXóa
  2. Với mục đích cầu cho quốc thái dân an, mùa màng bội thu, lễ hội tịch điền được diễn ra hàng năm bằng hình thức cày ruộng bằng trâu. THế nhưng phù hợp với tiêu chí "công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn", cày bằng máy lần đầu tiên được tổ chức, chắc chắn sự đổi mới này sẽ mang đến những khởi sắc mới cho người nông dân

    Trả lờiXóa
  3. thế là tạo sự gần gũi cho nhân dân rồi.chứ kệ mẹ mấy đứa bảo là làm màu.nhưng tôi lại thích điều này ở bác quang.rất giống Hồ chủ tịch khi xưa cũng đầu xuân cầm cái cày xuống ruộng cày để khích lệ bà con nông dân

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. ngày xưa các vua xắn quầy cùng trâu đi cày tịch tiền, giờ thì chủ tịch nước lái máy cày trong hội tịch điền. những sự động viên của người lãnh đạo đất nước làm cho khí thế của nền nông nghiệp nước ta trở nên mạnh mẽ hơn, khí thế hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày càng sâu rộng như hiện nay thì việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất là điều hết sức cần thiết để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, chủ đề của lễ hội tịch điền năm nay là “công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn” nên việc Chủ tịch nước lái máy cày hưởng ứng là điều nên làm để thể hiện quan điểm áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, cũng như cổ vũ nông dân tăng cường hội nhập với sản xuất nông nghiệp thế giới.

    Trả lờiXóa
  7. Năm nay chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cùng lãnh đạo địa phương thực hiện nghi thức xuống đồng đầu năm, cầu mong mùa màng bội thu. Khác mọi năm, Chủ tịch nước lái máy cày nhằm hưởng ứng phong trào "công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn". Hy vọng nông nghiệp nước nhà sẽ có một năm thực sự khởi sắc.

    Trả lờiXóa
  8. Những hình ảnh trên cho thấy Đảng Nhà Nước ta rất quan tâm đến ngành nông nghiệp và phát triển nông nghiệp ở nước ta, những hình trên còn cho thấy sự gần gũi của cán bộ lãnh đạo Đảng Nhà Nước ta với nhân dân lao động.

    Trả lờiXóa
  9. ngày xưa các vua xắn quầy cùng trâu đi cày tịch tiền, giờ thì chủ tịch nước lái máy cày trong hội tịch điền. những sự động viên của người lãnh đạo đất nước làm cho khí thế của nền nông nghiệp nước ta trở nên mạnh mẽ hơn, khí thế hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog