Chia sẻ

Tre Làng

Giá trị nhân quyền ở Việt Nam và mấy ông "trí thức"

90 triệu dân Việt Nam hiện nay đang được hưởng an ninh ổn định và tự do làm ăn để phát triển phải là một giá trị nhân quyền và dân chủ đặc biệt không gì có thể đánh đổi được, nhất là khi đối chiếu với nhân quyền ở Syria? (TKQ)

***

Mỹ rút khỏi TPP và nhân quyền ở VN - 
Đó là tựa đề bài viết ở trang tin chính của BBC ngày 22/1/2017. Bài viết nêu lên những vấn đề về nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam qua những phát biểu của các ông Tiến Sĩ Phạm Chí Dũng (Chủ Tịch Hội Nhà Báo Độc Lập VN) và Luật sư Vũ Đức Khanh (Phó Tổng thư ký Đảng dân chủ Việt Nam tại Canada). Toàn là những phát biểu của những “trí thức” với chức danh to tướng trong nếp quen suy nghĩ của người Việt.

. Tiến sỹ Phạm Chí Dũng nói với chuyên mục tọa đàm thời sự cuối tuần của BBC Tiếng Việt:

"Không có TPP, thứ nhất là công đoàn độc lập sẽ không được thành lập, không được thí điểm thành lập, thứ hai không chấp nhận, không thừa nhận xã hội dân sự, thứ ba là sẽ không có thả tù nhân lương tâm, nếu không vì một yêu cầu đặc biệt, chẳng hạn như yêu cầu can thiệp của Tổng thống Francois Holland của Pháp trong chuyến đi (Việt Nam) năm 2016.

"Và thứ tư là sẽ 'đàn áp' nhiều hơn. Chúng ta biết là mới chỉ có ngày hôm qua, (công an) bắt chị Trần Thị Nga, là một dân oan, một người đấu tranh nổi tiếng cho dân oan Hà Nam, rồi bắt một người thuộc nhóm thanh niên Công giáo là Nguyễn Văn Oai và... nói chung là trong vài ngày qua công an bắt tới 4 người và đó đều là những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền.

"Thế thì sắp tới, cái gì còn lại để đỡ cho, hỗ trợ cho dân chủ nhân quyền?",

. Và Luật sư Vũ Đức Khanh phân tích tiếp:

"Tôi nghĩ rằng đi theo TPP, thì sẽ đi theo một lịch trình khác, không có TPP, thì... ông Donald Trump dùng các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hoa Kỳ và vấn đề đó ảnh hưởng trực tiếp đến vận mạng chính trị của Việt Nam."

"Vì vấn đề đó, mà chính phủ Việt Nam có những hành động mà chúng ta thấy là đã 'đàn áp' trong những ngày qua, tức là phía Việt Nam đang làm để 'có những lá bài' mà chuẩn bị đàm phán với Hoa Kỳ trong tương lai và vấn đề nhân quyền và tự do, dân chủ hóa Việt Nam vẫn là những vấn đề nằm trong nghị trình của bất cứ chính phủ nào và đặc biệt đối với chính phủ của Donald Trump.

Sở dĩ phải gọi quý vị như thế này là “trí thức” trong dấu ngoặc kép bởi vì nó có nhiều điều lấn cấn: Ấy là nhân quyền và dân chủ của mấy ông “trí thức” Tiến Sĩ và Luật Sư là gì và hiểu như thế nào mà lại chỉ quanh quẩn vào mấy ngoe tranh đấu bị bắt ?

Chưa cần bàn tới chuyện mấy ngoe đó bị bắt có vi phạm luật pháp hay không, nhưng sự kiện chỉ có mấy ngoe, thậm chí mấy chục ngoe, trong số 90 triệu dân thì nó chỉ là một tỉ lệ không đáng kể và chả là gì cả về phương diện toán học hay xác suất thống kê. Vấn đề cần quan tâm phải là, 90 triệu dân Việt Nam hiện nay được sống trong an ninh ổn định và tự do làm ăn để phát triển phải là một thành tích nhân quyền cực kỳ quan trọng thì cớ sao “trí thức” của ta lại không biết và không quan tâm ?

Tại sao “trí thức” ta lại không biết đến chuyện thời sự trước mắt về hậu quả tranh đấu cho nhân quyền ở Syria ? Ở Syria, họ đã nhân danh nhân quyền để tranh đấu mà hậu quả là nửa triệu người dân chết, nhiều triệu người khác bị mất nhà cửa và tha phương tị nạn ! Hiện nay, người chết và thạn ở Syria vẫn tiếp tục gia tăng. Thảm họa nhân quyền ở Syria bi thảm như thế, tại sao “trí thức” lại không biết nhân quyền chỉ là một thứ vũ khí cho ngoại bang lợi dụng để xâm phạm chủ quyền và tàn hại đất nước ? Hay là “trí thức” ta cũng muốn dẫn đưa dân Việt Nam vào thàm cảnh nhân quyền như ở Syria ?

Cũng nhân danh dân chủ, tự do và nhân quyền mà Miền Nam Việt Nam đã bị ngoại bang chiếm mất chủ quyền để từ đó họ có thể xô đẩy hàng triệu thanh niên ta làm mồi cho bom đạn và sử dụng đất nước như là bãi rác tiêu hủy những vũ khí lỗi thời. Hàng triệu thanh niên ấy, lẽ ra phải là tài nguyên cho tương lai phát triển đất nước thì lại thành những phế nhân tâm hồn hay thể xác, nói chung là thành những của nợ kéo lùi sự phát triển của đất nước. Kinh nghiệm đau thương ấy, tại sao “trí thức” ta lại không biết và ghi nhớ ? Hay là “trí thức” ta lại muốn tái lập thảm kịch nhân quyền và dân chủ như thế trên đất nước Việt Nam một lần nữa?

Như vậy, 90 triệu dân Việt Nam hiện nay đang được hưởng an ninh ổn định và tự do làm ăn để phát triển phải là một giá trị nhân quyền và dân chủ đặc biệt không gì có thể đánh đổi được, nhất là khi đối chiếu với nhân quyền ở Syria.

Không gì có thể đánh đổi được -kể cả các ông Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, vài ông Linh Mục phản kháng ở Dòng Chúa Cứu Thế VN, vài ông “trí thức” như TS Trần Huỳnh Duy Thức, Luật Sư Nguyễn Văn Đài v.v… - giá trị nhân quyền và dân chủ cùa an ninh, ổn định và tự do làm ăn để phát triển của 90 triệu dân VN hiện nay, tại sao “trí thức” ta lại không biết và lại tìm cách phá rối giá trị ấy ?

Trong khi đó, bài học nhân quyền và dân chủ còn nóng hổi hiện nay, như diễn văn nhậm chức củaTổng Thống Donald Trump đã minh định, lại chủ trương nhân quyền và dân chủ là chuyển giao quyền lực cho người dân, mà chuyển giao quyền lực cho người dân là đem lại việc làm cho người dân. Tại sao “trí thức” ta lại không hiểu không biết đến nhân quyền và dân chủ rộng lớn cho số đông người dân như chủ trương của Tổng Thống Trump mà lại chỉ quan trọng hóa nhân quyền vào mấy ngoe tranh đấu có thể có vấn đề ăn lương hay nhận tiền từ ngoại quốc như một cái nghề “tranh đấu” ?

“Trí thức” tranh đấu dân chủ và nhân quyền mà lại không hiểu không biết dân chủ và nhân quyền là gì thì chỉ là tranh đấu mù, chỉ là con cờ cho ngoại bang sử dụng. “Trí thức” như thế là di chứng của thời nô lệ ngoại bang, là những phế nhân tâm hồn, là bất thức bất trí, có gì là quá đáng ?

Hãy học lấy tinh thần dân chủ và nhân quyền của Chính Quyền Trump về sự chuyển giao quyền lực cho nhân dân là đem việc làm cho người dân, là an ninh ổn định và tự do làm ăn kinh doanh. Mong lắm thay.

Khách Quan

8 nhận xét:

  1. Tôi thường không tin vào cái nhân quyền thốt ra từ miệng của những nhà "tri thức" kia, họ ngoài việc rêu rao, bêu xấu, tự vơ, tự nhận thì còn lại chẳng làm gì thúc đẩy hay bảo vệ nhân quyền mà họ đang nói. Sao họ không dùng tài trí của mình để giúp nd, để tận lực xây dựng đất nước, lúc đấy t sẽ tin vào nhân quyền thốt ra từ miệng của các vị hơn.

    Trả lờiXóa
  2. 90 triệu dân Việt Nam hiện nay đang được hưởng an ninh ổn định và tự do làm ăn để phát triển phải là một giá trị nhân quyền và dân chủ đặc biệt không gì có thể đánh đổi được, nhất là khi đối chiếu với nhân quyền ở Syria?
    Thế nên cứ cho cái bọn kêu gọi bảo vệ nhân quyền ở Việt nam sang syria sống là chúng hiểu thế nào là giá trị của 2 từ nhân quyền ngay mà

    Trả lờiXóa
  3. “Trí thức” tranh đấu dân chủ và nhân quyền mà lại không hiểu không biết dân chủ và nhân quyền là gì thì chỉ là tranh đấu mù, chỉ là con cờ cho ngoại bang sử dụng. “Trí thức” như thế là di chứng của thời nô lệ ngoại bang, là những phế nhân tâm hồn, là bất thức bất trí, có gì là quá đáng ?
    Thì đây là bọn trí thức bám đít lũ cờ vàng ngoại bang mà.

    Trả lờiXóa
  4. việt nam ta trải qua 2 cuộc chiến tranh chống xâm lược vĩ đại của phương tây rồi.vì vậy chúng ta là những nước hơn ai hết hiểu đc giá trị của nhân quyền.vậy nên bây giờ bọn phương tây bảo VN ko có nhân quyền thì chắc đầu óc chúng có vấn đê hoặc là chúng muốn dùng cái này để chống VN thôi

    Trả lờiXóa
  5. các nhà rân chủ cứ tâng bốc cái công đoàn độc lập mãi, giờ đây khi biết cái kiểu đó chết yểu vì mỹ rút khỏi tpp thì lại quay ra than vãn. không biết nước mỹ cảm thấy gì khi những đứa con ngoại lai của mình đau khổ như vậy.

    Trả lờiXóa
  6. những người mà chúng ta gọi là tri thức này chẳng lẽ không hiểu thế nào là nhân quyền thực sự và họ đang đấu tranh vì nhân quyền hay đấu tranh vì tiền bạc nữa, thử hỏi có quốc gia nào có nền chính trị xã hội ổn định như ở nước ta, nền dân chủ ở nước ta còn được nhiều quốc gia ngưỡng mộ, nước Mỹ có lẽ còn phải học nước chúng ta rất nhiều vậy mà nhiều người đứng núi này trông núi nọ, còn ước mơ cuộc sống kiểu Mỹ, kiểu phương Tây

    Trả lờiXóa
  7. 90 triệu dân Việt Nam hiện nay đang được hưởng an ninh ổn định và tự do làm ăn để phát triển phải là một giá trị nhân quyền và dân chủ đặc biệt không gì có thể đánh đổi được, nhất là khi đối chiếu với nhân quyền ở Syria?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog