Chia sẻ

Tre Làng

LÀ LÁ LA...500 CÔNG AN Ở ĐÂU HẾT RỒI?

Khoai@

Hôm 7/2/2017 anh Thăng đã có buổi làm việc với Quận ủy quận 2 về nhiệm vụ năm 2017. Tại buổi làm việc, anh Đinh La Thăng đã truy vấn Công an quận 2.

Anh hỏi: Số công an quận hiện nay có bao nhiêu người?

Đáp: 500

Hỏi: số dân bao nhiêu?

Đáp: 156 000 người.

Hỏi: "tại sao quận 2 có 156.000 dân, 500 công an, tức là về dân thì gấp rưỡi, Công an quận 2 gấp 20 lần so với xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh nhưng nạn trộm cắp, tai nạn giao thông lại cao" và "Mấy anh công an đi đâu hết rồi"?

Thú thật, đoạn anh nói được các báo ghi lại trong ngoặc kép em chả hiểu gì. Hehe.

Nôm na là thế này, quận 2 rộng 5000 ha là không rộng, quân số công an là đông, nhưng để trộm cắp và giao thông ùn tắc, xe quá tải chạy phá hoại hạ tầng cơ sở như hiện nay là do làm chưa tốt. và cuối cùng anh kết luận: Chúng ta chưa tận cùng, chúng ta vô cảm, cuối cùng chỉ có người dân khổ.

Rõ rồi, để tình trạng tội phạm nhiều là công an làm chưa tốt. Điều này miễn bàn. Nhưng tội phạm tăng, hay ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng mà đổ cho công an thì sai toét.

Tội phạm tăng không phụ thuộc vào độ rộng lớn của địa bàn đâu anh Thăng ạ, nó phát triển là do nhiều yếu tố liên quan đến chính sách, luật pháp và cơ chế trao quyền kiểm soát cho công an. Bắt anh công an như người lính ra trận nhưng lại tước vũ khí và trói tay thì có mà đánh giặc vào mắt. 

Nguyên nhân ùn tắc thì khá nhiều, nhưng chung quy lại có mấy cái.

- Khả năng quản lý đô thị. Đây là cái lớn nhất, gốc rễ của mọi vấn đề và nó xuất phát từ tầm nhìn của nhà quản lý, nói sang mồm là lãnh đạo. Quản lý bao gồm việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế xã hội và văn hóa, từ quy hoạch phát triển giao thông đô thị cho đến việc giữ được định hướng phát triển trong quy củ. Cái này không cần nói, ai cũng biết ta kém nêu không muốn nói là rất kém.

- Ý thức của người dân

Đây là nguyên nhân mà các lãnh đạo, báo chí đều né tránh và nó bị đẩy xuống cuối cùng trước khi liệt kê một loạt các nguyên nhân khác. Người viết nghĩ, đây là nguyên nhân lớn thứ 2 sau năng lực quản lý đô thị, nhưng xin nói thẳng vì có lợi cho cái chung: Dân ta có ý thức chấp hành luật pháp, trật tự văn minh đô thị, kỷ luật lao động có lẽ vào loại bét thế giới. 

Từ việc xếp hàng mua đồ, lên máy bay cho tới tham gia giao thông, họ đều chen lấn, xô đẩy, bất chấp tín hiệu và hiệu lệnh cảnh sát. Thói quen xấu ấy có cả ở người đi bộ, người lớn, trẻ em, anh công nhân, chị quét rác, ông Tiến sĩ và thậm chí có cả ở những người vì chiến tranh mà trở nên khuyết tật.

Để chống lại cái thói quen ấy các anh đổ hết lên đầu cho công an và mình dửng dưng vô trách nhiệm là không đúng. Có 2 thứ cần nói là giáo dục, tuyên truyền để nâng cao nhận thức và áp dụng pháp luật để răn đe (có cả ý nghĩa giáo dục).

Thực tế là tuyên truyền rồi, vận động, giáo dục, thuyết phục rồi…nhưng vẫn đâu vào đấy. "Đa ngôn đa oán" - nói lắm, chỉ gây cho họ sự bực mình và cũng là "nước đổ đầu vịt". Tuyên truyền lắm chỉ tốn tiền, trong khi nếu áp dụng pháp luật, các anh sẽ được tiền. Các anh vì lý do tế nhị mà nhấn mạnh việc giáo dục tuyên truyền, nhưng lại xem nhẹ việc áp dụng pháp luật. Điều đó là không đúng vì ý thức chấp hành luật pháp kém là nguyên nhân gây ra đủ thứ chướng tai gai mắt, lộn xộn như hiện nay. 

Nói như vậy không có nghĩa là từ trước tới nay ta không áp dụng pháp luật. Phải nói là có, nhưng nửa vời. Người đi bộ sang đường ở vị trí không được phép là vi phạm pháp luật cần bị xử lý chứ không phải nhắc nhở. Người không chấp hành hiệu lệnh cảnh sát cần bị đuổi bắt và phải bị coi là tội phạm chứ không nên lên án cảnh sát giao thông như báo chí vẫn từng. Xe ba bánh tự chế do các thương binh điều khiển cần bị tịch thu. Tụ tập biểu tình trên đường phố mà không được phép cần phải được mạnh tay giải tán, thậm chí bằng vũ lực chứ không chỉ là loa và mồm.

Anh Thăng cũng đã nói, "Tâm lý người dân khi có bóng dáng cảnh sát đứng đường điều tiết thì chắc chắn phải đỡ chứ". Khi có bóng dáng cảnh sát có nghĩa là pháp luật hiện diện và người dân sợ bị phạt chứ không phải sợ ông cảnh sát. Đây cũng là một gợi ý về việc áp dụng công nghệ thông tin cho người quản lý. Phạt không nhất thiết phải có mặt cảnh sát mà chỉ cần có phương tiện ghi hình làm bằng chứng.

Trở lại vấn đề chính, 500 anh em công an đang ở đâu. Anh Thăng không thể điều số lượng 500 công an ra đường được đâu ạ. 500 anh em ấy không phải chỉ làm nhiệm vụ giao thông. Công an cấp quận chỉ có một bộ phận nhỏ làm nhiệm vụ liên quan đến giao thông, (chỉ chiếm 10 đến 20% biên chế) và cũng không thể điều hết số này ra đường vì ta cũng cần nhiều người làm đăng kiểm, đăng ký, tuần tra kiểm soát, điều tra, xử lý tai nạn... Trong số 500 anh em, trừ một số là lãnh đạo công an quận, còn lại chủ yếu là ở phường, hiện đang phải làm cật lực cả những công việc khác do cơ chế song trùng trực thuộc (vừa chịu sự chỉ đạo của công an cấp trên theo ngành dọc, lại vừa chịu sự chỉ huy chỉ đạo của UBND phường). Như vậy, cứ cho là 10% tức 50 CSGT ra đường thì có đáng kể không ?

Nói như thế để thấy anh Thăng hỏi câu "Hơn 500 công an ở đâu hết?" là thừa. Vấn đề ùn tắc giao thông không nằm ở chỗ 500 anh em, mà nằm ở khả năng quản lý của chính các anh lãnh đạo và ý thức người dân. Cứ có cán bộ quản lý giỏi và phạt chuẩn là êm ngay.

Cuối cùng, nói gì thì nói, 500 anh em công an quận 2 cũng phải thấy mình làm chưa tốt để sửa mình mà tiến bộ, như thế anh Thăng và tôi mới ưng.

20 nhận xét:

  1. ông Thăng nói như vậy đúng là không được đúng hoàn toàn nhưng dù gì ý của ông cũng là làm sao cho lực lượng công an quận 2 làm việc hiệu quả hơn để giảm thiểu những tệ nạn xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông, đó cũng là những mong ước của người dân, cũng cần phải nói là ông Thăng cũng cấn tạo những điều kiện để công an người ta phát huy tốt vai trò của mình

    Trả lờiXóa
  2. Một ý kiến xây dựng hết sức thẳng thắn. Phải nói ngay rằng: Dân ta hết sức bừa bãi thiếu tự giác. Hãy vào Đà Lạt hay Nha Trang thì biết. Dân ở đây không chen lấn, không mắt trước mắt sau ngó rồi vạch quần đái bậy. Tôi chứng kiến ở Nha Trang một số ngã tư đèn xanh đèn đỏ ko có công an đứng cầm dùi cui nhưng đèn đỏ họ tự giác dừng lại dù ban đêm thanh vắng. Vì so vậy. Theo tôi là họ được hấp thụ nền văn minh của Pháp và Mỹ. hai cường quốc này họ quản liax hội bằng luật pháp đi trước, giáo dục đi sau. Ta thì ngược lại. Người Việt rất thông minh nhưng đáng tiếc là dùng thông minh để đối phó là chính chứ ko biếnđược giá trị thông minh vào việc thúc đẩy xãhooij

    Trả lờiXóa
  3. Việc tỉ lệ phạm tội trong năm vừa rồi tại Quận 2 có xu hướng tăng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau , trong đó, tất nhiên , là lực lượng giữ vai trò chuyên trách trong duy trì , bảo vệ an ninh , trật tự xã hội , Công an quận 2 cần nghiêm túc chấn chỉnh lại hiệu lực , hiệu quả các hoạt động của mình . Tuy nhiên , nói đi cũng phải nói lại , để giảm thiểu tỉ lệ hoạt động phạm tội , đòi hỏi cần phải có sự chung tay vào cuộc của các ban ngành có liên quan , chứ không thể hoàn toàn đổ toàn bộ tránh nhiệm cho lực lượng công an được . Mong rằng năm nay , tình hình an ninh trật tự tại Quận 2 sẽ được cải thiện hơn , góp phần nâng cao tình hình ổn định , an toàn của cả thành phố

    Trả lờiXóa
  4. Nói cho cùng thì tội phạm tăng là trách nhiệm của cả 2 phía, cả về phía các cơ quan chính quyền và cả về phía người dân. Cán bộ chuyên trách không làm tròn trách nhiệm thì tội phạm cũng sẽ tăng mà người dân không có ý thức thì tội phạm cũng tăng. Tội phạm thì cũng từ dân mà ra.

    Trả lờiXóa
  5. Bác Thăng nói rất đúng. Công an không đứng tại các điểm nóng mà thường đứng chổ vắng để làm... Đến khi kẹt xe mới thấy cảnh sát giao thông. Cứ kỹ luật Trưởng Công an quận, Đội trưởng đội giao thông thật nghiêm thì sẽ hạn chế được tai nạn giao thông và giảm ùn tắc ngay

    Trả lờiXóa
  6. Mấy anh ấy toàn đứng khúc vắng vẻ, bắt các lỗi như không xi nhan, lấn tuyến vạch rời mà không xi nhan thôi, vì vừa dễ bắt, vừa được người vi phạm "thông cảm", chứ bắt tụi tội phạm vừa nguy hiểm vừa không được "thông cảm", khổ lắm. 500 anh em này mà cho đi bắt tội phạm về ma tuý, buôn lậu, hàng giả hàng nhái, tội phạm môi trường... Thì có phải dân được nhờ không!

    Trả lờiXóa
  7. Bác thăng làm phải lắm, cứng rắn như vậy thì người dân chúng tôi mới " an cư lập nghiệp" Việt nam chúng ta cần thêm những người như bác! Đặc biệt Tp nên phát cho mỗi một cán bộ một máy phát GPS kiêm quay phim, và đặc biệt là phải cấm họ không được tắt máy trong giờ làm việc, cũng như thành lập đội kiểm tra quân sự như với bên quân đội để kiểm tra tác phong, cung cách làm việc của các anh cảnh sát, như vậy tphcm sẽ khác hơn... và hình ảnh của họ sẽ tốt hơn trong mắt người dân.

    Trả lờiXóa
  8. Bác Thăng nói đúng, nhưng vẫn khập khiễng nếu so sánh với xã Vĩnh Lộc A... Trên Dân tộc vùng cao, không có công an thì cũng không có trộm cắp. Trộm cắp chỉ tập trung ở nơi dân cư đông đúc, nhiều công trường đang thi công, dân di cư tạm trú nhiều, nhiều lao động tự do, cuộc sống và giao thông của họ đương nhiên là lộn xộn... giải quyết vấn đề này đâu chỉ cần mỗi lực lượng CA.

    Trả lờiXóa
  9. Huyện Đông Anh, Hà Nội có 450 cán bộ chiến sĩ công an nhưng phải quản lý số người có HKTT và tạm trú đông gấp 1000 lần vào khoảng 45 vạn người, chứng tỏ hiệu quả công việc của công an quận 2 thấp quá. Bác Thăng hỏi những câu hay quá. Năm mới kính chúc bác sức khỏe tốt để còn phục vụ vì dân vì nước hơn nữa

    Trả lờiXóa
  10. Dân nhập cư vào làm việc cho các công trình thì cứ đè mấy ông công trình ra mà quản lý, bắt đăng ký tạm trú hết với công an, thường xuyên tuần tra kiểm soát, cỡ nào cũng làm được. Tắc đường thì đứng ra phân làn, tắc vẫn không tránh khỏi nhưng sẽ không đến nỗi dồn ứ cục bộ mà vẫn đi được. Tôi ngày càng yêu mến bác Thăng. Chúc bác giữ gìn sức khỏe và tiếp tục có những quyết sách để nhân dân TP.HCM nói riêng và nhân dân cả nước được hưởng những lợi ích thiết thực, nâng cao chất lượng cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh14:30 8/2/17

    Luong Tran
    3 giờ ·
    BlackBerry Smartphones App
    ·
    Anh Si Giáng bạn tôi giờ hiện hình thành La# rồi nghe , ảnh lại lên páo đấy. Chắc ảnh sợ đồng bào lo lắng đấy mà.
    "500 công an đâu rồi mà ..." , hoành chưa nào ? Hehehhe
    Thật ra chỉ đạo em út , hạ bộ , quên bộ hạ chứ là chiện thường , dất bình thường như "tình hình mảng X đang xấu đi anh em phải tự kiểm điểm lại mình , xem làm sai ở đâu, tại sao ko hiệu quả " vưn vưn ,chứ cật vấn kiểu này bố đời bome, được cái làm đám thổ dân não teo mồm vẩu răng vàng nó ưng thôi. Mịa gặp đứa nào tinh tướng nó phản dame chắc khóc tiếng Mán anh # ạ.
    Chẳng hạn như lão záo chủ 2Nhãn nài
    - Tại sao trước giờ quận 2 ít tội phạm mà từ khi có bí thư thành ủy mới thì tội phạm lại gia tăng vậy?
    - Tại sao cái đường vào cảng Cát Lái cứ kẹt xe hết năm này qua năm khác suốt cả 1 nhiệm kỳ "tư lệnh ngành" GTVT của đương kim bí thơ thành ủy đến giờ?
    - Tại sao cựu "tư lệnh ngành" GTVT quyết định chi hàng tỷ tỷ đồng nạo vét luồng Soài Rạp để "đón tàu lớn" cho cụm cảng Hiệp Phước nhưng tàu lớn vào được mấy bữa thì chạy mất dép ra ngoài Cái Mép và bây giờ khả năng tiếp nhận tàu của luồng này chả hơn gì luồng Lòng Tàu hiện hữu? Ngài bí thơ thành ủy thấy cái "di sản" của mình thế nào?
    P/s: 4 năm nữa Gồng chó vữn tồn tại những vứn đế đồng chí La# cật vấn hùng hồn thì chúng ta có quyền tuyên bố làm lãnh đạo dễ ẹc , cứ hỏi dồn bắt bí kiểu cấp dưới để cho sướng lỗ nhĩ cộng đồng mệnh là xong.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh14:32 8/2/17

    Hehe, anh nói thì có dân đen là khoái lỗ tai, nhưng đéo giải quyết vấn đề. Mà anh nói sai toét.
    Giao thông là của anh mà anh để thế,m giờ đổ thừa cho công an là sao?

    Trả lờiXóa
  13. Đúng là tỉ lệ các tệ nạn ở trong miền Nam là cao hơn ngoài Bắc. Nhiều khi nghe mọi người nói chuyện là ở miền Nam ra ngoài vào buổi tối là rất sợ, vì tệ nạn rất nhiều. Hy vọng rằng năm nay sẽ cải thiện được tình trạng này, để giảm tỉ lệ tệ nạn.

    Trả lờiXóa
  14. Hoabinh03020020:45 8/2/17

    Chuyện tắc đường đâu thể đổ thừa cho công an được, tắc đường là do nhiều nguyên do, cơ sở hạ tầng kém, chính sách chưa phù hợp với hạ tầng đô thị, mật độ dân số đông... Đâu thể đổ hết tất cả mọi chuyện cho công an được, không lẽ lại điều tất cả công an Quận 2 ra đứng đường điều tiết giao thông hay sao, vậy tất cả các lĩnh vực khác thì ai làm đây?

    Trả lờiXóa
  15. Thaibinh02340020:49 8/2/17

    Tuy bác Thăng là người có nhiều sáng kiến trong chỉ đạo, lãnh đạo nhưng lần này phát biểu của bác có vẻ hơi chủ quan. Việc trộm cắp tăng, tắc đường kẹt xe đâu thể quy trách nhiệm cho công an được. 500 công an đi chăng nữa cũng làm đủ mọi lĩnh vực như phòng chống ma túy, môi trường, hình sự, điều tra... đâu phải 500 công an đều ra đường đứng điều tiết giao thông đâu cơ chứ

    Trả lờiXóa
  16. Thaibinhquetoi23420:55 8/2/17

    Tại các thành phố lớn, đặc biệt là các quận trung tâm thì mật độ dân số cao, nhiều thành phần, tập trung nhiều đối tượng cộm cán, phức tạp, do đó tỷ lệ tội phạm ở đây cao là điều tất nhiên, đâu thể đổ lỗi và quy trách nhiệm cho công an được. Lại thêm khoản tắc đường, có sở hạ tầng kém không đáp ứng được, không lẽ điều hết 500 anh em ra đường để điều tiết giao thông hay sao

    Trả lờiXóa
  17. Hagiang83621:00 8/2/17

    Thật là khó hiểu, chuyện gì xảy ra cũng đổ lỗi cho công an, trong khi hiện nay chính sách pháp luật của ta còn nhiều lỗ hổng, ý thức người dân tham gia giao thông kém, hễ không thấy công an đứng ở bốt là phóng nhanh, vượt đèn đỏ... Vậy không thể quy trách nhiệm việc tắc đường, tội phạm tăng là do công an được, nên chăng cần xem lại điều chỉnh chính sách pháp luật, quy hoạch cơ sở hạ tầng thì may ra mới cải thiện tình trạng trên được

    Trả lờiXóa
  18. Bacgiang19021:05 8/2/17

    Tội phạm tập trung đông tại các thành phố lớn, các quận nội thành, tập trung nhiều dân cư, kinh tế phát triển là điều tất nhiên, đâu phải nguyên nhân là do công an đâu. Kể cả chuyện tắc nghẽn, kẹt xe giờ cao điểm, cơ sở hạ tầng hạn chế, mật độ xe đông đúc, ý thức giao thông của dân ta thì quá kém, đâu phải chuyện gì cũng đổ lỗi cho công an được

    Trả lờiXóa
  19. Vụ này thì Anh Thăng hơi cực đoan – quá đà rồi.

    Trả lờiXóa
  20. Theo tôi việc tội phạm còn nhiều, ùn tắc giao thông là trách nhiệm của các ngành các cấp có cả ý thức của người dân trong đó có cả lực lượng công an, muốn giảm tệ nạn xã hội ùn tắc giao thông thì tất cả chúng ta cần cải thiện cách làm việc và ý thức xây dựng xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog