Chia sẻ

Tre Làng

LẠI LÀ NGÔ BẢO CHÂU

Có những điều GS Ngô Bảo Châu chưa biết

Tác giả: Hà Văn Thùy

Đọc bài GS Ngô Bảo Châu bàn về yêu nước trên BBC, giữa chừng thấy chán nên tôi bỏ. Nhưng rồi nhà thơ Đỗ Minh Tuấn chuyển lại với lời nhắn gửi: “Ngô Bảo Châu nói trên BBC là văn hóa Bắc kỳ là bản sao thu nhỏ của văn hóa Trung Hoa… nhưng lại thiếu hiểu biết về văn hóa Việt. Anh viết phản biện đi…” Tôi đọc lại và “bật ngửa” vì những dòng sau:

- Hoá ra cái điểm Việt Nam thân thương không hề là trái tim của nhân loại. Nó nằm ở nơi cùng trời cuối đất. 

- Có lẽ vì đất nước của chúng ta nằm ở nơi cùng trời cuối đất mà trong gần hai ngàn năm, nó hầu như nằm bên rìa sự phát triển của văn minh của nhân loại.

GS Ngô Bảo Châu đưa tay bỏ giá đấu quyển Việt Nam văn hóa sử cương – Ảnh: L.Điền

- Người di dân hầu hết cũng đến từ Trung hoa. Trước khi người Pháp xâm chiếm Việt Nam, văn minh Trung Hoa là hệ quy chiếu duy nhất của người dân đồng bằng Bắc Bộ.

- Cuộc sống bây giờ đã khác nhiều. Ngay cả những thanh niên nông thôn mà tôi gặp ở sân bay Narita, dù có lẽ họ không có một hệ quy chiếu nào khác ngoài một bộ ứng xử của người nhà quê, mà nền tảng lý luận dường như là một dạng tối giản của văn minh Trung Hoa.

- Cảm giác quan tâm đó đến từ đâu, nếu không phải là khát vọng có ở trong mỗi chúng ta, khát vọng thoát ra khỏi thân phận của một nơi cùng trời cuối đất, gắn vào thế giới bằng một sợi dây lơ lửng buộc vào Trung hoa, thoát ra khỏi cái khung chật chội của Khổng giáo.

Bài viết ngắn này xin bàn với Giáo sư đôi điều:

1. Giáo sư đứng ở chỗ nào để nói rằng đất nước chúng ta nằm ở nơi cuối đất cùng trời? Nếu tôi không lầm thì đó là cách nhìn của những nhà thực dân Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha thế kỷ XVII. Xuất phát từ quan niệm Âu trung – châu Âu là trung tâm phát sinh văn hóa nhân loại, họ cho rằng người da trắng có sứ mệnh khai hóa các dân tộc man mọi phương Đông. Đến lượt mình, suốt nửa đầu thế kỷ XX, các học giả người Pháp của Viễn Đông Bác Cổ cố công chứng minh chủ nghĩa Hoa tâm: Trung Hoa là trung tâm phát sinh con người và văn hóa châu Á. Đông Nam Á là vùng trũng của lịch sử, không sáng tạo được bất cứ điều gì cho gia tài văn hóa nhân loại. Lớp lớp người Việt được dạy như thế và chúng ta tin như thế.

Nhưng sang thế kỷ này, khoa học nhân loại khám phá sự thực khác hẳn: 70.000 năm trước, con người từ châu Phi theo ven biển Ấn Độ di cư tới Việt Nam. Tại đây, sau 20.000 năm chung sống, họ hòa huyết sinh ra người Lạc Việt. Sau đó người Lạc Việt lan tỏa ra các đảo Đông Nam Á, chiếm lĩnh tiểu lục địa Ấn Độ, lên khai phá đất Trung Hoa rồi sang chiếm lĩnh châu Mỹ. 

Từ khảo sát 5.000 chiếc răng hóa thạch tìm thấy ở châu Âu, khoa học xác nhận: 40.000 năm trước, người Việt cổ từ Đông Á đi qua Trung Á tới châu Âu. Tại đây, họ hòa huyết với người Europid vừa từ Trung Đông lên, sinh ra người Eurasian da đen, là tổ tiên người châu Âu. Trong huyết mạch người châu Âu hiện nay có phần không nhỏ dòng máu Lạc Việt! Không chỉ vậy, ngôn ngữ Lạc Việt cũng để lại vô số di duệ trong tiếng Anh: Water là biến âm cùa Nác; Sand là biến âm của Sạn; People là biến âm của Bí Bầu = người… Khoa học cũng chứng minh rằng, không chỉ văn hóa đá mới Hòa Bình mà người Việt còn mang giống cây trồng, vật nuôi cùng tư tưởng nông nghiệp tới phương Tây. Một sự thực được khám phá: Núi Đọ xứ Thanh là nơi phát tích của phần lớn loài người sống ngoài châu Phi.

2. Phải chăng “Người di dân hầu hết cũng đến từ Trung hoa. Trước khi người Pháp xâm chiếm Việt Nam, văn minh Trung Hoa là hệ quy chiếu duy nhất của người dân đồng bằng Bắc Bộ.”?

Ý tưởng này không mới vì cũng như bao thế hệ người Việt khác, nó được dạy từ những nhà Tây học. Nhưng sang thế kỷ này, khoa học cho thấy sự thực trái ngược. 

Do từ 40.000 năm trước, người Lạc Việt là chủ nhân của Hoa lục nên 93% dân cư Trung Quốc hiện nay là con cháu của người Lạc Việt. Dù mang tên Hoa Hạ hay Hán, họ cũng là hậu duệ của người Việt cổ. 

Từ năm 1992, di truyền học phát hiện: người Việt Nam có chỉ số đa dạng di truyền cao nhất trong các dân cư châu Á. Điều này có nghĩa, người Việt xưa từng là tổ tiên các dân tộc châu Á! Không chỉ vậy, khoa học cũng khám phá: tiếng Việt là chủ thể tạo nên tiếng Trung Hoa. Chữ tượng hình Giáp cốt văn là do người Lạc Việt sáng tạo. Mọi thành tựu rực rỡ của văn hóa Trung Hoa như kinh Thi, kinh Thư, kinh Dịch… là của người Việt! Tuy nhiên, do sự trớ trêu của lịch sử, người Việt Nam bị xâm lăng mất đất, bị chiếm đoạt văn hóa, lịch sử nên ngộ nhận là mình học nhờ đọc mướn từ Trung Hoa.

3. Gặp những cậu thanh niên xứ Nghệ nhếch nhác ở đất người, cũng như nhiều người khác, Giáo sư Ngô Bảo Châu không hề ngờ rằng, họ là hậu duệ của những người từ thềm Biển Đông lên định cư sớm nhất trên đất Việt Nam. Cái thứ tiếng nói trọ trẹ khó nghe của họ chính là dấu vết của ngôn ngữ Lạc Việt gốc, chẳng những làm nên tiếng nói Việt Nam mà còn là tiếng nói ban đầu của hơn một nghìn triệu người Trung Quốc hôm nay. Điều không dễ thấy là trong tâm hồn họ tiềm ẩn những yếu tố nhân chi sơ của văn hóa Việt…

Không trách Giáo sư vì những điều nói trên còn quá mới mẻ, chỉ được khám phá gần đây. Mong rằng khi biết được sự thật này, Giáo sư sẽ có suy nghĩ chín chắn hơn về con người và đất nước Việt Nam.

Liên quan đến các nội dung trên, xin mời bấm vào dòng chữ xanh in đậm để đọc tiếp bài này: Ngô Bảo Châu với Chiến tranh và văn Minh.


34 nhận xét:

  1. Nặc danh19:13 5/2/17

    ôi cái thằng Ngô Cho Bò ăn này nói nó làm gì thêm mệt người

    Trả lờiXóa
  2. Giờ ông ý ở tận bên Tây, ăn sung mặc sướng, ông ấy thấy đấy là văn minh, là hiện đại, rồi thì chẳng còn coi quê cha đất tổ ra cái thể loại gì nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thấy một thời người ta nói về người giáo chỉ có bàn chân kỳ lạ, vậy có ai am hiểu về người giao chỉ hãy nói rõ để tôi hiểu thêm.

    Trả lờiXóa
  4. Phải công nhận, giáo sư Ngô Bảo Châu đã từng là người mà tôi khâm phục vô cùng, vì thành tích mà ông đạt được, về kiến thức toán học của ông. Thế nhưng những phát ngôn của vị giáo sư này thực sự làm tôi quá thất vọng. Những suy nghĩ lệch lạc tới không ngờ và những phát ngôn ngông cuồng tới mức không tưởng. Những hành động của giáo sư Ngô Bảo Châu thật quá đáng thất vọng

    Trả lờiXóa
  5. Một người có tài nhưng chưa chắc đã là một người có ích cho xã hội nếu như người đó thiếu đi cái đức. Và trường hợp của Ngô Bảo Châu chính là như vạy. Một kẻ ăn tiền của ngoại bang rồi sẵn sàng quay lưng lại với mảnh đất mà mình đã sinh ra, quay lưng lại với những giá trị truyền thống lịch sử thì suy cho cùng cũng chỉ là một kẻ mất gốc mà thôi

    Trả lờiXóa
  6. Càng ngày Ngô Bảo Châu lại càng khiến cho người ta coi thường hơn. Ông nghiên cứu về toán học thì người ta chịu công nhận là ông giỏi chứ ông đừng mang cái mẽ giáo sư ra rồi bắt đầu khua môi múa mép về những vấn đề chính trị, những vấn đề liên quan tới lịch sử. Bởi càng nói thì ông càng để lộ ra cái sự cặn bã, ngu dốt và thiển cận của mình mà thôi

    Trả lờiXóa
  7. Bangtuyetnhietdoi21:11 5/2/17

    Lại một lần nữa Ngô Bảo Châu chứng minh cho mọi người thấy cái bản chất mất gốc của mình. Một kẻ ăn cơm Việt Nam, uống nước Việt Nam mà lớn lên, hưởng nền giáo dục Việt Nam từ thuở thơ ấu mà khi đủ lông đủ cánh lại quay lưng phản bội mảnh đất đã nuôi mình khôn lớn trưởng thành để đi theo lũ ngoại bang, bán rẻ lương tâm để đổi lấy những đồng tiền nhơ bẩn như Ngô Bảo Châu thì liệu những lời nói của hắn có còn giá trị gì nữa hay không? Chẳng cần nói chắc câu trả lời cũng quá rõ ràng rồi

    Trả lờiXóa
  8. Hungyen363621:13 5/2/17

    Những suy nghĩ lệch lạc, những phát ngôn ngông cuồng đang càng ngày càng làm cho hình ảnh của Ngô Bảo Châu xấu đi trong mắt người dân Việt Nam. Không hiểu tại sao một người tài năng như vậy mà lại có thể bán rẻ tâm hồn mình cho đồng tiền được nhỉ? Chẳng lẽ ngoài tiền ra hắn không còn biết tới những giá trị đạo lý cao quý hơn hay sao? Đáng buồn với một người có tài mà lại thiếu đi cái đức

    Trả lờiXóa
  9. Có thể với lĩnh vực toán học là sở trường của ông Ngô Bảo Châu. Ông là một chuyên gia đầu ngành toán học, là một vị giáo sư toán học danh giá được cả thế giới vinh danh. Thế nhưng có lẽ suốt ngày vùi đầu vào toán nên ông đếch biết cái gì ngoài toán hả ông. Sao ông lại có suy nghĩ lệch lạc tới mức chết người như vậy được

    Trả lờiXóa
  10. Ngọc Sơn21:17 5/2/17

    Ông giáo sư Ngô Bảo Châu này tài năng thì không thể phủ nhận, nhưng việc nhìn nhận về văn hóa, lịch sử đất nước một cách phiến diện như vậy là một điều không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  11. Hoabinh023421:18 5/2/17

    Càng nói nhiều thì Ngô Bảo Châu càng để cho người ta cười vào cái sự ngu dốt kém hiểu biết của anh ta. Đành rằng anh là Giáo sư toán học, nhưng đâu có nghĩa là anh giỏi toàn diện. Người giỏi còn có người giỏi hơn, sự nghiệp học tập là một quá trình không ngừng nghỉ, vậy nên xin nói với anh một điều này, đừng quá tự tin vào cái mác bản thân mà nghĩ cái gì mình cũng biết rồi phát biểu liều, có ngày người ta đánh cho thì lúc đó ân hận cũng muộn rồi. "Biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe"- các cụ đã dạy thì không có bao giờ sai đâu

    Trả lờiXóa
  12. Vâng đúng là lĩnh vực toán học ông Ngô Bảo Châu rất giỏi, ông đạt giải Field, cả thế giới ngưỡng mộ. Nhưng hỡi ôi, con người là tổng hòa tất cả các yếu tố và mối quan hệ. Đúng là ông giỏi toán, nhưng ông đừng mang cái mác đấy ra mà chém gió về vấn đề khác. Giả sử, chém gió đúng đã đành, chém gió có kiến thức đã đành. Đằng này ông chẳng biết cái qué gì mà phán như đúng rồi

    Trả lờiXóa
  13. Tên khai sinh do cha mẹ NBC đặt cho y là Ngô Bảo Trâu chứ không phải Nô Bảo Châu.

    Trả lờiXóa
  14. Tên khai sinh do cha mẹ NBC đặt cho y là Ngô Bảo Trâu chứ không phải Nô Bảo Châu.

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh08:54 6/2/17

    Bên Tây sướng lắm, lương cao, cuộc sống đầy đủ, nhớ làm gì cái đất nước đã bị chiến tranh tàn phá suốt lịch sử này.
    Thôi, ta sẽ đi theo tiếng gọi của đồng tiền, của danh vọng, bỏ lại sau lưng cái dân tộc này, một dân tộc đáng thương, anh hùng, quên đi tổ tiên, lịch sử, quên hết ta sẽ là văn minh,...
    Anh Ngô cute thật, k biết gia đình anh là ai, thương họ lắm, có đứa con như vậy đúng là có tội với tổ tiên

    Trả lờiXóa
  16. Anh Trâu đạt cái giải FIE L..D cũng là chung với một người Pháp,không hiểu công lao anh đến đâu?Từ ngày đoạt giải tới giờ chẳng thấy anh Trâu é ọ được cái gì cho toán học,nhất là với nghành toán nước nhà.Anh chê mảnh đất VN ở cùng trời cuối đất.Anh chê dân tộc là sự tối giản của người Trung Hoa.Không biết anh ấy đứng ở hệ quy chiếu nào?phải chăng hệ quy chiếu mà anh bị lồng giây cho Mỹ giật.

    Trả lờiXóa
  17. Ô ĐKM thằng GS toán này "Học" văn hóa - lịch sử cỡ nào mà dám ngoa ngôn vậy nhỉ !! hay sau khi đạt giải "pheo" toán rồi bi giờ PHÈO nên mượn mác GS lạm bàn lĩnh vực "mới"

    Trả lờiXóa
  18. Ô ĐKM thằng GS toán này "Học" văn hóa - lịch sử cỡ nào mà dám ngoa ngôn vậy nhỉ !! hay sau khi đạt giải "pheo" toán rồi bi giờ PHÈO nên mượn mác GS lạm bàn lĩnh vực "mới"

    Trả lờiXóa
  19. Tôi đã từng rất ngưỡng mộ tài năng của vị giáo sư Ngô Bảo Châu này. Đúng là anh có tài,nhưng tài năng của anh là chỉ nghiêng về mảng toán học. Vì đâu? Vì anh có sự tập trung cao độ thời gian và trí óc cho nó. Còn những mảng khác thì sao? Thì anh vẫn kém, không phải anh dốt, mà là anh kém, do không có nhiều thời gian tìm hiểu. Nếu hiểu được điều đó thì anh nên biết điểm dừng của mình chứ? Đừng nói quá nhiều để người ta nói anh là giáo sư mà sao ngu vậy nhé

    Trả lờiXóa
  20. Với giáo sư Ngô Bảo Châu, tôi thấy giáo sư có tài, nhưng tài năng của giáo sư là ở lĩnh vực nghiên cứu toán học. Gíao sư khiến cả thế giới biết đến Việt nam, điều đó là một điều đáng quý, và chính điều đó mà giáo sư được mọi người kính trọng. Song, giáo sư lại tự mình dập tan đi sự kính trọng của mọi người dành cho mình, khi đưa ra những phát biểu còn phiến diện, còn thiếu thông tin, thiếu chính xác về lĩnh vực giáo sư không biết. Có lẽ giáo sư nên xem lại.

    Trả lờiXóa
  21. Nói rằng đất nước chúng ta nằm ở nơi cuối đất cùng trời thì quả thật là mình không đồng ý. Gíao sư khiến cả thế giới biết đến Việt nam, điều đó là một điều đáng quý, và chính điều đó mà giáo sư được mọi người kính trọng. Hy vọng giáo sư tiếp tục dùng kiến thức toán học đó để giúp đỡ đất nước chứ không nên bàn luận quá xa những vấn đề khác ngoài tầm hiểu biết của mình.

    Trả lờiXóa
  22. Mình rất ngưỡng mộ giáo sư toàn học này bởi tài năng của ông đã làm cho toàn bộ thế giới biết đến. Tuy nhiên nếu giáo sư thực sự phát ngôn theo kiểu đất nước chúng ta nằm ở nơi cuối đất cùng trời thì quả thật là mình không đồng ý.

    Trả lờiXóa
  23. "Hoá ra cái điểm Việt Nam thân thương không hề là trái tim của nhân loại. Nó nằm ở nơi cùng trời cuối đất. " Nếu giáo sư thấy Việt Nam nằm quá xa như thế thì hãy nghĩ cách để cùng nhau đưa đất nước tiến lên sánh vai với các cường quốc năm châu chứ không phải ngồi đó nói những điều không thực.

    Trả lờiXóa
  24. Hy vọng thay vì ngồi đó bàn luận những điều không thuộc về lĩnh vực nghiên cứu của mình thì giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ dành hết sức lực và thời gian của mình để cống hiến cho nền giáo dục lớp trẻ của nước nhà. Đây mới là điều mà giáo sư nên làm.

    Trả lờiXóa
  25. Thaibinh02340018:13 7/2/17

    Có tài mà không có đức thì cũng chỉ là loại bỏ đi. Khi mới đạt được giải thưởng danh giá, Châu được cả nhân dân mến mộ, tự hào, thế nhưng Châu lại phụ lòng tin của những người yêu mến hắn, giờ đây Châu chẳng mấy tha thiết với toán học nữa, thay vào đó, GS toán học lại học đòi làm chính trị, bắt chước các thánh phán kiểu “sửu nhi” với những phát ngôn xấc xược, xúc phạm, thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  26. Thaibinhquetoi23418:16 7/2/17

    Đúng là loại vô đạo đức, vô ơn, đến khi thành “ tài”, Châu lại chê cái nơi nuôi đã từng nuôi dưỡng mình, chê bai rằng “nơi cùng trời cuối đất” ấy không có chỗ cho Châu “phát huy tài năng” để rồi Châu phải “tha hương” phục vụ cho thằng nhà giàu cách nơi chôn nhau cắt rốn của mình nửa vòng trái đất. Hắn thậm chí còn chửi bới, chê bai cả chế độ đã sản sinh và nuôi dưỡng dạy dỗ hắn thành tài, đúng là loại bạc bẽo và mất gốc

    Trả lờiXóa
  27. Hagiang83618:19 7/2/17

    Ngô Bảo Châu thường xuyên khiến người dân trở nên ác cảm với hắn khi thường xuyên đưa ra những lập luận và tuyên bố sặc mùi rận xĩ, một kiểu lập luận chỉ dành cho lũ vô học, kém nhận thức. Người ta vẫn còn nhớ, năm 2015 khi GS Châu, quy kết, xúc phạm nặng nề những người đang là lãnh đạo, từ Trung ương, xuống địa phương, khi họ có chủ trương và duyệt dự án xây dựng Tượng đài Bác Hồ ở Tỉnh Sơn la, xấc ngược, Châu bảo họ là “ Lũ thần kinh và khốn nạn”. GS còn gọi các em học sinh nghèo “Là lũ thú hoang”. Thật khó có thể chấp nhận được lời lẽ vô học và xấc xược ở Châu

    Trả lờiXóa
  28. Bacgiang19018:22 7/2/17

    Trước đây, anh Chau Ngo đã từng bị dư luận ném đá vì đã ra mặt ủng hộ, ca ngợi các đối tượng chống phá đất nước có thâm niên như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Quang Lập hay công khai ủng hộ Phương Uyên rải truyền đơn và âm mưu đặt bom tượng đài Bác Hồ... Thậm chí, hắn còn dám buông lời lẽ xúc phạm đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, người lãnh tụ được toàn dân kính trọng, yêu quý, Ngô Bảo Châu đúng là loại phản bội, vô đạo đức

    Trả lờiXóa
  29. Tôi rất thất vọng về vị Giáo sư trẻ này.

    Trả lờiXóa
  30. Giáo sư Ngô Bảo Châu ông là người am hiểu về lĩnh vực toán học nhưng về lịch sử đất nước Việt Nam tôi thấy ông không hiểu chút nào, ông đã nói sai về nguồn gốc và con người Việt Nam ông đang đi ngược lại với mong muốn của người dân Việt Nam, ông nên chấm rứt ngay những phát ngôn như thế lại.

    Trả lờiXóa
  31. Một người có tài nhưng chưa chắc đã là một người có ích cho xã hội nếu như người đó thiếu đi cái đức. Và trường hợp của Ngô Bảo Châu chính là như vạy. Một kẻ ăn tiền của ngoại bang rồi sẵn sàng quay lưng lại với mảnh đất mà mình đã sinh ra, quay lưng lại với những giá trị truyền thống lịch sử thì suy cho cùng cũng chỉ là một kẻ mất gốc mà thôi

    Trả lờiXóa
  32. Nặc danh02:59 12/7/17

    Trelang hãy mở chiến dịch đánh ngô bảo châu, bất kể hắn là viện sĩ, tiếng tăm thế giới.

    Trả lờiXóa
  33. Nặc danh11:03 13/7/17

    Tôi thật sự rất ngưỡng mộ vị giáo sư trẻ này nhưng hãy tập trung vào chuyên môn đi anh bạn trẻ đừng nói khi ta không biết rõ về bất cứ vấn đề nào nhé cứ tập trung vào nghiên cứu toán học đi nó có lợi cho anh và cho mọi người hơn .Hãy cứ như vậy nhé anh bạn trẻ người non dạ của tôi

    Trả lờiXóa
  34. Tỳ hưu đá là vật phẩm phong thủy được nhiều người sử dụng nhất hiện nay, vậy tỳ hưu là gì? Tỳ hưu hợp với tuổi nào? Theo truyền thuyết, tỳ hưu ngoài thích nuốt vàng bạc châu báu ra, nó còn rất thích cắn xé tà ma ác quỷ do đó có công năng trấn tà rất mạnh. Khi sử dụng tỳ hưu đá với vật phẩm lớn dùng để để két sắc hay bàn làm việc, cần chú ý phải hướng mồm tỳ hưu phong thủy ra phía ngoài cửa, có thế thì tài lộc mới về được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog