Chia sẻ

Tre Làng

Phú Ngẫn: CHUYỆN VỀ PHÓNG SINH CÁC CHIM

Tút chém gió ngược của cô Ngẫn

Tôi vốn dị ứng với mọi hoạt động từ thiện, phóng sinh hay giúp đỡ người nghèo, cơ mà lần này tôi sẽ bỏ qua định-kiến để phân tích vấn đề phóng sinh cá chim dưới góc nhìn khoa học, nhân vụ các bạn cãi nhau nên hay không thả cá chim con xuống sông Hồng của anh hoà thượng trụ trì chùa Phật Quang.

Tôi là dân chuyên câu cá, nói không phải để khoe, trước đây tôi hay được gọi là Phú Bói Cá, một cao thủ chuyên câu cá bằng mồi a quỳ, cá nào tôi cũng câu được hết xưa nay chưa từng có ngoại lệ.

Khi câu cá chim, thì bắt buộc phải có tiết aka máu. Hoà một chút tiết gà hoặc lợn vào bát rồi đổ xuống ao hồ, cá chim sẽ kéo đến rất nhanh. Chúng nhạy với mùi máu i như cá mập vậy, nên bạn nào vẫn tin là cá chim ăn chay, thì tôi chịu.

Cá chim, giống như các loài cá thân dẹt, không chịu được trời lạnh, vào mùa đông rét kỷ lục năm cụ Rùa viên tịch, cá chim chết nổi trắng khắp các ao hồ. Trước hình như cũng từng có bài hát "cá chim trắng mồ côi" gì đó của Đan Trường, loài này nhạy cảm với thời tiết, dễ chết, xét về nguy hại cho môi trường tự nhiên thì không bằng cá rô phi.

Nhưng cá chim là loài cá dữ, hàm khoẻ răng nhọn, lại ăn tạp như cịu cán bộ PVC nên là giống xâm hại nguy hiểm. Các anh chị nào bảo không phải mời cởi quần áo nhảy xuống ao nuôi cá chim giống bơi một vòng rồi lên đây nói chuyện tiếp.

Ai nuôi cá đều biết, một khi ao nuôi bị lẫn một con cá chim, thì đó là thảm hoạ. Ngoài việc ăn cá con, cá chim có sở thích cắn và ăn vây, đuôi của các giống cá lớn hơn (chép, trắm, trôi, mè...), thi thoảng ở ao nuôi cá có con bất ngờ lao vù lên khỏi mặt nước như Yelena Isinbayeva phá kỉ lục nhảy sào Thuỵ Sĩ, thì ắt đó là do bị cá chim cắn. Cá câu lên con nào cũng bị đứt đuôi, mất vây, rơm rớm máu, khiến cá bị đau và chậm lớn, về mặt kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản đơn thuần, cá chim là loài hung dữ buộc phải nuôi riêng.

Tôi trích mô tả về hàm răng cá chim trong tài liệu khoa học cho các anh chị tham khảo:

"Although not as well-developed and sharp as in their piranha cousins, red-bellied pacu have two rows of hard, flattened teeth used for crushing seeds and nuts. This dentition is comprised of 2 series of molariform incisors located on the premaxilla and 1 row of dentary teeth. The largest individuals can weigh up to 25 kg and measure 88 cm."

Đoạn text trên, theo kết quả dịch của phần mềm Gúc tran lết thần thánh mà tôi vẫn hay dùng để viết luận án tiến sĩ, thì có nghĩa như sau:"Dù không phát triển sắc bén như răng của người anh em cá Hổ (Piranha), cá chim bụng đỏ (cá chim sông) có tới hai hàm răng cứng và dẹt dùng để nghiền các loại hạt làm thức ăn. Bộ răng này gồm 2 loạt răng hàm sữa ở hàm trên và 1 hàng ở hàm dưới. Cá thể lớn nhất có thể nặng tới 25kg và dài 88cm" Hết trích.

Tự nhiên không sinh ra cái gì thừa cả, cơ thể lớn với hàm răng tuy hơi móm nhưng cực khoẻ lại nhọn như thiên phương hoạ kích của Lữ Bố, thì chắc chắn không phải chỉ dùng để gặm rong rêu hay quảng cáo cho Colgate. Nên nhớ từng một thời, hồ thuỷ điện sông Đà bị nạn cá chim, cá to 30-40kg vẫn bị cắn chết nổi la liệt.

Các anh già hay tắm truồng ở bãi Giữa cũng liu í nha, cá chim rất thích những loại thịt nổi lập lờ mặt nước, vịt bơi bị cắn cụt chân là rất thường, cái gì dài lủng lẳng thì nhớ chằng buộc, che chắn bảo vệ cẩn thận rồi hãy xuống tắm cho an tâm.

Phóng sinh là để làm việc thiện, cơ mà cái thiện của các anh chị, lại không có chỗ cho lũ cá bản địa đã bơi lội ở sông Hồng 4000 mùa nước nổi, thế là tôi chê.

Ảnh răng cá chim đây, đứa nào bảo hiền lành vô hại thì ra chợ mua về vạch mồm nó ra mà hôn nhau cho đằm thắm nhá.

12 nhận xét:

  1. Đúng là làm điều thiện là việc rất tốt, rất đáng hoan nghênh, nhưng cũng nên suy tính trước sau, thiệt hơn, xem thử xem nó có hại gì cho người khác, cho tự nhiên hay không.

    Trả lờiXóa
  2. Cá chim trắng Colossoma brachypomum là một loài được du nhập về từ Nam Mỹ tập tính của chúng là loài săn mồi theo đàn, ăn tạp và rất hung dữ. Nếu chúng bị thoát ra ngoài tự nhiên sẽ là một nguy cơ lớn đối với các sinh vật bản địa như cướp mất phần thức ăn, tấn công các loài cá nhỏ và nguy cơ tiềm ần nhất là gây các loài bệnh cho loài bản địa, giết chết hàng loạt các loài cá sống ở các khu vực loài này sinh sống vì không có kháng thể

    Trả lờiXóa
  3. Phóng sinh tức là nhìn thấy các loại chúng sinh có mạng sống đang bị bắt nhốt, giam cầm, sắp sửa bị giết hại, kinh hoàng, tù túng, mạng sống trong phút giây nguy ngập, liền phát lòng từ bi tìm cách cứu chuộc. Như vậy tức là hành vi giải thoát, phóng thích, cứu lấy mạng sống. Tuy nhiên, việc phóng sinh hàng tấn cá trong đó có cá chim trắng Colossoma brachypomum, một loài cá ăn thịt đáng sợ trong họ cá hổ Characidae du nhập từ Nam Mỹ được nuôi ở các ao hồ Việt Nam thì quả thực quá sức tưởng tượng.

    Trả lờiXóa
  4. Bangtuyetnhietdoi09:53 10/2/17

    Rất nhiều cá thể của loài này đã vượt khỏi tầm kiểm soát của con người thoát ra vùng lòng hồ. Chúng tấn công ăn thịt rất nhiều các loài cá bản địa, chúng là nỗi khiếp sợ của các loài lưỡng cư, bò sát và ngay cả một số loài thú nhỏ. Những ghi nhận cách đây vài năm tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai là cá chim trắng được nuôi trong ao đã cắn đứt ngón tay út của một phụ nữ trong lúc giặt quần áo ở cầu ao. Những con cá chim trắng trên 1 kg trở lên thường hay tấn công đàn vịt con nuôi, chăn thả trong ao.

    Trả lờiXóa
  5. Hungyen363609:55 10/2/17

    Tưởng chừng như mối nguy hại mà cá chim gây ra là lời cảnh báo rõ nhất cho con người nhưng điều đó hầu như không được cảnh báo, để người dân cứ tự phát nuôi thịt loài cá hung dữ này và còn tổ chức phóng sinh loài cá này. Việc nuôi nhột loài cá này cần được quản lý chặt chẽ và nuôi trong những khu vực có thể kiểm soát được, tránh để chúng có thể thoát ra ngoài. Đặc biệt là những khu vực đất ngập nước thấp, vùng có lũ lụt thường xảy ra hay các khu vực bảo tồn nghiêm ngặt các loài bản địa, đặc hữu, các vùng nhạy cảm về sinh thái.

    Trả lờiXóa
  6. Hoabinh023409:58 10/2/17

    Thiết nghĩ, việc phóng sinh cá, trong đó có cá chim trắng Colossoma brachypomum cần được kiểm soát chặt chẽ để chặn đứng mối nguy hiểm này!Tu tâm thiện ắt được chính quả, không nhất thiết phải phóng sinh mới được. Làm việc mà không hiểu rõ thì mối nguy hại khôn lường, làm mà cũng như không.

    Trả lờiXóa
  7. Cá chim, giống như các loài cá thân dẹt, không chịu được trời lạnh, vào mùa đông rét kỷ lục năm cụ Rùa viên tịch, cá chim chết nổi trắng khắp các ao hồ. Trước hình như cũng từng có bài hát "cá chim trắng mồ côi" gì đó của Đan Trường, loài này nhạy cảm với thời tiết, dễ chết, xét về nguy hại cho môi trường tự nhiên thì không bằng cá rô phi.

    Trả lờiXóa
  8. Khi câu cá chim, thì bắt buộc phải có tiết aka máu. Hoà một chút tiết gà hoặc lợn vào bát rồi đổ xuống ao hồ, cá chim sẽ kéo đến rất nhanh. Chúng nhạy với mùi máu i như cá mập vậy
    Kể ra một thông tin hữu ích, nhưng tôi thấy cũng đúng, vì cá chim có hàm răng rất sắc, chắc chắn sẽ ăn cá con ở khu vực nước mà chúng sống. Nên nói thả cá chim để phóng sinh nghe không ổn lắm nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. "Dù không phát triển sắc bén như răng của người anh em cá Hổ (Piranha), cá chim bụng đỏ (cá chim sông) có tới hai hàm răng cứng và dẹt dùng để nghiền các loại hạt làm thức ăn. Bộ răng này gồm 2 loạt răng hàm sữa ở hàm trên và 1 hàng ở hàm dưới. Cá thể lớn nhất có thể nặng tới 25kg và dài 88cm"
    Thế này mà để cho họ thả cá chim xuống sông thì các loại cá ở đó chết hết à?

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là năm mới nếu phóng sinh các loài sinh vật thì tốt. Ở khía cạnh tự nhiên, thì mùa xuân là mùa mà các sinh vật sinh sản và phát triển mạnh. Phóng sinh vào đúng mùa như vậy thì rất tốt. Ở khía cạnh tâm lý con người, muốn phóng sinh để cầu một năm mới an lành,hạnh phúc. Nhưng phóng sinh thì phóng sinh những loài nào? Nên chăng cân nhắc trước khi làm.

    Trả lờiXóa
  11. Hành động phóng sinh hàng tấn cá trong đó có cá chim trắng Colossoma brachypomum, một loài cá ăn thịt đáng sợ trong họ cá hổ Characidae du nhập từ Nam Mỹ được nuôi ở các ao hồ Việt Nam thì quả thực quá sức tưởng tượng. Cần phải tiến hành điều tra làm rõ để xử lý thích đáng hành động mang tính phá hoại này.

    Trả lờiXóa
  12. Cá gì mà nhìn răng giếc kinh thủng thế này. Nếu cá này mà sống được trong môi trường nước mình chắc là sẽ gây ra một trận càn quét phải biết. Nói chung phóng sinh thì phóng sinh một hai con là được rồi, không cần phải cả tạ cả tấn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog