Chia sẻ

Tre Làng

​​Sài Gòn trước 1975

Khoai@

Mình nhiều lần nghe nói Hòn Ngọc Viễn Đông - Sài Gòn của chế độ Việt Nam Cộng Hòa - với giọng hoài cổ, tiếc nuối của đám ba que lừa bịp. Nhưng rất tiếc, một số kẻ là nhà báo, là nhân sĩ, là trí thức cũng hùa theo giọng đó. 

Thật đáng thương cho những tâm hồn tật nguyền.

Xin gửi Huy Đức, Bùi Tín, Nhật Thường, Trần Khải Thanh Thủy, dương Thu Hương, Nguyễn Quang A, Nguyễn Phước Tương, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Huỳnh Ngọc Chênh, Lê Công Định, Phạm Thị Đoan Trang, Nguyễn Lân Thắng và ai đó không tiện nêu tên những hình ảnh về Sài Gòn trước năm 1975.

Thật ra, cái tên Hòn Ngọc Viễn Đông, theo nhiều nhà nghiên cứu chỉ là sự tiếm danh, tự sướng mà thôi. Sài Gòn được người Pháp Xây dựng năm 1859 sau khi xâm lược Việt Nam, chiếm thành Gia Định, khi đó họ tự sướng với cái tên Le Perle De L'Extreme Orient - Tức Hòn Ngọc Viễn Đông.

Hòn Ngọc Viễn Đông của Sài Gòn cũ đã mất dạng từ năm 1939 khi nước Pháp sa vào cơn suy thoái kinh tế 1923-1933, Thế chiến thứ II và không còn được nhắc đến nữa.

Thời Việt Nam Cộng Hòa - Thuộc địa của Mỹ - Những kẻ tự sướng lại tiếp tục tiếm danh là Hòn Ngọc Viễn Đông. Nhưng thực chất là thành phố của chiến tranh, đảo chính, tham nhũng, buôn lậu, đĩ điếm, xì ke, ma túy, nghèo đói và bất bình đẳng xã hội nghiêm trọng:

- Về Kinh tế: Hơn 80 % nằm trong tay Ba tàu

- VNCH không thể tự làm ăn mà sinh sống, họ sống bằng viện trợ Mỹ và làm lính đánh thuê cho Mỹ - Chính các Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ cùng Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu của VNCH đã xác nhạn điều này

- Chính phủ Mỹ và các nhà Tư bản vũ khí Mỹ đã đánh đổi viện trợ bằng xương máu của người Việt và người Mỹ để làm giàu và củng cố quyền lực cho bản thân, gia đình và phe nhóm.

Chính quyền VNCH đã để cho Trung Quốc cướp mất Hoàng Sa, để cho Philippines cướp mất nhiều đảo tại Trường Sa một cách hèn nhát. Trong vụ việc này, Mỹ đã bán đứng VNCH để bắt tay với Trung Quốc cướp biển đảo của Việt Nam.

Trong khi hèn với giặc, không dám đánh trả mặc dù được trang bị hiện đại gấp trăm lần Trung Quốc, chỉ biết quay đầu tháo chạy, bỏ mặc cả đất đai tổ tiên và bỏ mặc cả đồng đội đang bị thương nằm đó, thì họ lạ hành động dã man tàn bạo với chính người dân của mình. Họ tham lam, độc ác, nhưng lại nhân danh tự do, dân chủ và nhân quyền.

Xin hỏi ai đó mới đây đòi xây dựng Sài Gòn thành Hòn Ngọc Viễn Đông?

Đây là những hình ảnh được phóng viên nước ngoài chụp từ trước năm 1975:



18 nhận xét:

  1. Hòn ngọc viễn đông chỉ là cái tên bóng bảy, cái vẻ bề ngoài một vài nơi mà Mỹ muốn thế giới thấy để che mắt thiên hạ cho những hành vi mình làm thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Danh xưng Hòn ngọc Viễn đông gán cho Sài Gòn là cách nhìn của tầng lớp thống trị thực dân và đám tay sai, dĩ nhiên không dành cho đại đa số người dân bản xứ VN. Cùng với Hongkong, Thượng Hải,..Sài Gòn là những nơi giải trí, ăn chơi, gái gú,.. của các tay thực dân hoặc binh lính mẫu quốc. Tên gọi "Hòn ngọc Viễn đông" lý giải theo nghĩa này.
    - Bài viết khá đầy đủ, tôi xin thêm 2 ý :
    1, Năm 1966, từ Sài Gòn về, Thượng nghị sĩ Mỹ William Fulbright nhận xét: “Mỹ đã biến Sài Gòn thành một ổ điếm”.
    -Có nhiều con số ước tính,.. khoảng 20 vạn gái điếm trên dân số miền Nam lúc đó khoảng hơn chục triệu người.(vùng đất VNCH kiểm soát). "Khách hàng" chính là hơn nửa triệu lính Mỹ, Đại hàn, Úc, Thái lan,..
    2, Trong những "Ấn tượng" mạnh nhất ở "Hòn ngọc Viễn đông" Sài Gòn là hệ thống kênh rạch nước đen hôi thối khủng khiếp, có thể cảm nhận ngay trên con đường lớn ra sân bay khi qua cầu Công Lý, mà các chính quyền cũ chưa bao giờ cải tạo nổi.
    Vậy nhưng, ngay khi ngân sách bắt đầu khấm khá hơn,chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã làm ngay việc cải tạo kênh rạch này. Nạo vét, xây bờ kẻ, trồng cây làm công viên..
    Rất đáng để suy nghĩ nhiều vấn đề.

    Trả lờiXóa
  3. Mình nhiều lần nghe nói Hòn Ngọc Viễn Đông - Sài Gòn của chế độ Việt Nam Cộng Hòa - với giọng hoài cổ, tiếc nuối của đám ba que lừa bịp. Nhưng rất tiếc, một số kẻ là nhà báo, là nhân sĩ, là trí thức cũng hùa theo giọng đó.
    Bởi họ không hiểu hết ý nghĩa tên gọi của hòn ngọc Viễn đông, họ chỉ nghe kể lại thôi. Chứ nếu chứng kiến thì sẽ hiểu thôi mà.

    Trả lờiXóa
  4. Hòn Ngọc Viễn Đông thực chất chỉ là cái danh xưng mà chính quyền Pháp tự sướng sau khi chiếm được miền Nam Việt Nam và dựng lên chính quyền ở đây. Không có gì đáng để tự hào ở cái tên gọi này cả. Nó phản ánh cả một giai đoạn suy đồi của chế độ, nhân dân thì đói khổ lầm than, chính trị bất ổn. Vậy mà vẫn có những kẻ hoài cổ muốn xây dựng lại chế độ cũ thì thực không hiểu chúng có não hay không?

    Trả lờiXóa
  5. Cái kiểu hoài cổ về một quá khứ đã qua chung quy lại cũng chỉ là giọng điệu chống phá chế độ của lũ phản động mà thôi. Ở xã hội này, khi mà quyền con người được đề cao, khi mà chính trị ổn định thì lũ ba que, cờ vàng của chế độ cũ đâu còn có đất mà kiếm ăn. Dễ hiểu là chúng sẽ đòi dựng lại chế độ cũ mà thôi. Nhưng điều đó đâu phải chúng muốn là được, cái gì đã là cũ, là thối nát thì cần phải được loại bỏ triệt để

    Trả lờiXóa
  6. Bangtuyetnhietdoi14:04 6/2/17

    Hòn Ngọc Viễn Đông chỉ là cái tiếm danh tự sướng của chính quyền Pháp và nó đã hoàn toàn mất đi từ năm 1939, khi mà nước Pháp sa vào cơn suy thoái kinh tế và Thế chiến thứ II. Đến thời Việt Nam Cộng hòa thì chúng lại tiếp tục cái tiếm danh đấy nhưng thực chất là thành phố của chiến tranh, đảo chính, tham nhũng, buôn lậu, đĩ điếm, xì ke, ma túy, nghèo đói và bất bình đẳng xã hội nghiêm trọng. Vậy cũng đủ hiểu cái sự thối nát của chế độ bấy giờ cũng như cái thực chất của tên gọi Hòn Ngọc Viễn Đông rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Hungyen363614:09 6/2/17

    Hòn Ngọc Viễn Đông- cái tiếm danh mà chính quyền VNCH và Mỹ sử dụng lại từ thời Pháp chỉ là cái vỏ bọc để mị dân, để che đậy những tội ác, che đậy sự mục nát, thối rữa của chính quyền mà thôi. Nếu như ai chịu khó đọc và tìm hiểu về lịch sử sẽ thấy rằng vào thời đó Sài Gòn là một nơi của tội ác, của chiến tranh, nghèo đói, tệ nạn và bất bình đẳng. Bao nhiêu cái xấu xa, cái lạc hậu, chính quyền Mỹ đã đem tới và gieo rắc cho Việt Nam. vậy thì có gì đáng để tự hào ở một cái tiếm danh như vậy hay không?

    Trả lờiXóa
  8. Hoabinh023414:12 6/2/17

    Hòn Ngọc Viễn Đông, nghe thì bóng bảy mà thực chất bên trong chứa đựng tất cả những tội ác, những sự nghèo nàn, lạc hậu của cả một chế độ VNCH, chế độ của những kẻ bán nước, của những kẻ làm lính đánh thuê cho Mỹ, đánh đổi xương máu người dân Việt để đem lại nguồn lợi cho Mỹ, cắt đất đai của tổ tiên dâng cho ngoại bang... Càng kể lại thì càng căm phẫn hơn với cái chế độ cũ mà vẫn có những kẻ mù quáng đòi gây dựng lại là sao?

    Trả lờiXóa
  9. Hòn ngọc Viễn đông cái gì mà hòn ngọc viễn đông? Dân thì nghèo nàn, đói khổ, lạc hậu, chỗ ở thì tồi tàn, ở không ra ở, ổ chuột không ra ổ chuột thế kia mà vẫn còn lưu luyến cái gọi là hòn ngọc viễn đông. Đúng là vớ vẩn. Chẳng qua bọn đấy tìm cái cớ thôi.

    Trả lờiXóa
  10. đây là hòn ngọc viễn đông mà có những kẻ vẫn tung hô sao, nó khác gì những khu nhà ổ chuột, đây có phải là nơi để con người ở hay không phải chăng cuộc sống mà chúng hi vọng hướng đến chỉ có thế này còn những gì ngày hôm nay có được lại làm chúng cảm thấy khó sống sao,

    Trả lờiXóa
  11. Lân Nguyễn08:50 7/2/17

    Chỉ có khu trung tâm Sài Gòn dành cho người Mỹ và chóp bu SG là phồn vinh giả tạo. Giả tạo là vì nó như 1 tủ kính trình bày đẹp mắt nhưng chính quyền ông Thiệu là bù nhìn không có quyền gì thật và Mỹ nuôi hoàn toàn. Chính quyền sống nhờ tiền Mỹ, không tự lo được. Nên những gì thấy bên ngoài đẹp mắt thực chất là trống rỗng không có gì!!

    Còn lại quanh Sài Gòn, các khu ổ chuột, các khu người nghèo rất nhiều. Ma túy, truyện sex bày bán công khai. Gái đứng đường ban ngày. Ăn mày và người bụi đời vô gia cư vào nghĩa địa, nhà hoang mà ở. Không khí thê lương lắm chứ không hề hòn ngọc gì cả.

    Trả lờiXóa
  12. Cái gì mà Hòn Ngọc Viễn Đông - Sài Gòn của chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Đúng là giọng hoài cổ, tiếc nuối của đám ba que lừa bịp. Lại thêm một số kẻ là nhà báo, là nhân sĩ, là trí thức cũng hùa theo giọng đó. Thật không thể hiểu nổi họ đang nghĩ cái gì trong đầu nữa!

    Trả lờiXóa
  13. Chẳng có cái gì gọi là hòn ngọc khi tồn tại trong đau thương của chiến tranh cả. Quanh Sài Gòn, các khu ổ chuột, các khu người nghèo, rồi ma túy, truyện sex bày bán công khai. Gái đứng đường ban ngày. Cái gì mà Hòn Ngọc Viễn Đông - Sài Gòn.

    Trả lờiXóa
  14. Nhân dân đói rách lầm than chứ cái gì mà hòn ngọc viễn đông. Một khi đã mất nước thì làm gì có quyền con người mà ngọc với chẳng ngà chức. Những gì chúng ta, những con người mất nước, nhìn thấy được cũng chỉ là sự đau thương và mất mát vô hạn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  15. "VNCH không thể tự làm ăn mà sinh sống, họ sống bằng viện trợ Mỹ và làm lính đánh thuê cho Mỹ - Chính các Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ cùng Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu của VNCH đã xác nhận điều này" Đọc câu này mà bức xúc quá! VNCH là cái gì , lấy tư cách gì mà dám đại biểu cho dân tộc Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  16. Các đối tượng xấu luôn tìm xuyên tạc lấy lý do Sài Gòn đã từng là Hòn Ngọc Viễn Đông, mà ngày nay thì chậm phát triển so với các thành phố khác trong khu vực, nhưng chúng đâu có biết chính |Mỹ đã tiếp tay cho các đối tượng xấu và trực tiếp phá hoại Sài Gòn, nếu có trách thì đáng trách nhất vẫn là Mỹ và đồng minh của Mỹ.

    Trả lờiXóa
  17. Mình nhiều lần nghe nói Hòn Ngọc Viễn Đông - Sài Gòn của chế độ Việt Nam Cộng Hòa - với giọng hoài cổ, tiếc nuối của đám ba que lừa bịp. Nhưng rất tiếc, một số kẻ là nhà báo, là nhân sĩ, là trí thức cũng hùa theo giọng đó. Bởi họ không hiểu hết ý nghĩa tên gọi của hòn ngọc Viễn đông, họ chỉ nghe kể lại thôi. Chứ nếu chứng kiến thì sẽ hiểu thôi mà.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog