Chia sẻ

Tre Làng

BUÝT NHANH GIÁ BAO NHIÊU?

Cuteo@

Thật không thể tin nổi.

Tin trên Báo Nhân Dân, tổng giá trị đoàn 35 xe của THACO cung cấp cho Hà Nội là 194 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,543 tỷ đồng/xe BRT. 

Vâng, chốt giá: 5,543 tỉ đồng một chiếc đã lược bớt tiện nghi.

Các bạn có thể vào google và khảo sát và thấy, giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT.

Trong khi đó, giá xe 47 chỗ ngồi tiện nghi đầy đủ nhất hiện nay của THACO sản xuất và chào bán là 3,360 tỷ đồng (đã bao gồm VAT) với dòng xe THACO UNIVERSE - HP 120SS - H410.

Báo Nhân Dân cũng cung cấp: Giá xe có cùng chiều dài và công suất máy bán ngoài thị trường, với nội thất và đầy đủ tiện nghi nhất, do thế, là thấp hơn giá xe buýt BRT mà Hà Nội mua tới cả tỷ đồng mỗi chiếc. Để đầy đủ điều kiện lăn bánh khai thác… mỗi chiếc xe cỡ này cần thêm khoảng 120 đến 160 triệu đồng cho các chi phí thủ tục đăng ký, bảo hiểm, cấp biển...

Vì sao 35 chiếc xe thuộc đoàn xe buýt nhanh BRT, với tiện nghi đã được lược bớt, nội thất thấp cấp hơn hẳn, dùng ghế nhựa và chủ yếu dùng để đứng…, lại được THACO bán và Hà Nội đồng ý mua với giá hơn 5 tỷ đồng/chiếc, thì vẫn chưa được giải thích. 

Đây là link bài trên Nhân Dân:

Được biết, việc mua đoàn xe BRT đã được triển khai qua hai cuộc đấu thầu, với thời gian cách nhau chỉ vỏn vẹn có một tháng. 

Lần thứ nhất, đấu thầu quốc tế, trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus với giá 11.656.061 USD cho đoàn 35 xe. Tuy nhiên đàm phán hợp đồng thầu này đã thất bại, mà chưa rõ lý do. 

Lần thứ hai, đấu thầu trong nước, vào ngày 5/11/2014, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục ra Quyết định số 2257/QĐ-SGTVT phê duyệt kết quả đấu thầu cũng gói 04/BRT-TB (BRTCP08): Đoàn xe BRT, giai đoạn 1, với giá trị gói thầu được nâng lên là 12.349.855 USD, tức là cao hơn gần 700.000 USD so giá trúng thầu của lần đấu thầu quốc tế một tháng trước đó.

Lần thứ hai này, Liên danh Công ty CP Thiên Thành An và Công ty CP ô-tô Trường Hải (THACO) trúng thầu. Quy đổi theo tỷ giá thời điểm đó, giá trị trúng thầu của liên danh này là hơn 176,290 tỷ đồng. Như vậy chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, Sở GTVT Hà Nội đã ra hai quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu đoàn xe BRT và Liên danh Công ty CP Thiên Thành An - THACO là bên thắng cuộc trước thương hiệu xe Volvo Thụy Điển. Hợp đồng cung cấp 35 xe buýt nhanh BRT đã được ký vào ngày 9/11/2015. Đoàn xe này đã được lắp ráp trong nước, tại các nhà máy của THACO. 

Người dân hỏi: Giá một chiếc buýt nhanh giá bao nhiêu?

30 nhận xét:

  1. Tre Làng quay ra đăng lại nhưng bài như ri thì các bạn dlv thường vào còm sao mà vắng vẻ cả ấy nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Volvo bảo là Thụy Điển, nhưng đã bị TQ thâu tóm rồi. Chắc các bác ở trên thấy có mùi khói ô nhiễm từ Bắc Kinh nên không chơi với Volvo nữa.

    Trả lờiXóa
  3. làm giàu không khó, nếu bố làm quan

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh15:18 8/3/17

    @Lão Nông,
    kekeke, chạy hết rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Dự án BRT vốn đang có nhiều nghi ngại, nay lại thêm vụ mua xe này nữa. Có lẽ lại cần phải có báo cáo cụ thể từng vấn đề cho người dân được rõ.

    Trả lờiXóa
  6. Hủy kết quả trúng thầu và chọn nhà thầu mới rẻ hơn nhưng đội giá hơn 1 tỷ ít nhất . Mấy bác bức xúc nhà thầu Volvo chuyện gì mà khi hồ sơ xét qua hàng chục cấp không tìm ra mâu thuẫn mà chỉ tìm ra khi thắng thầu ? Ngân hàng Thế giới chỉ tham gia 1 vài công đoạn giải ngân . Các dự án PMU VN tuy do ngân hàng thế giới xét duyệt nhưng cũng quá tai tiếng bao nhiêu năm rồi còn gì. Các ông PMU cứ vay , có gì nhà nước và nhân dân cùng trả mà. Ngân hàng thế giới lo gì .

    Trả lờiXóa
  7. Đã là xe bus thì không thể nói là cao cấp được, vậy mà nó lại đắt hơn xe 47 chỗ cao cấp nhất đến gần 1 tỷ đồng. Một sự chênh giá khó có thể lý giải và chấp nhận được.
    Thanh tra dự án và kiểm tra kết quả đầu thầu mấy ông này ngay luôn liền và lập tức.

    Trả lờiXóa
  8. Xe này thuộc dạng lắp ghép, về tính đồng bộ thì chưa biết thế nào, nhưng về cớ bản nó không phải là 1 thể thống nhất, thứ 2 khi xảy ra hỏng thì việc sửa chữa không đơn giản vì vật tư thay thế không chỉ định cho bất cứ hãng nào việc đồng bộ hóa sau khi sử dụng là cả 1 vấn đề, máy nhật hộp số của đức thân xe của Việt Nam , có sự bất cân đối không hề nhẹ, mà phải chi giá thành của xe thấp hơn nhiều so với xe nhập nguyên chiếc thì cũng nên làm đằng này nó đội giá lên gấp nhiều lần thì nên cân nhắc lại

    Trả lờiXóa
  9. iá xe có cùng chiều dài và công suất máy bán ngoài thị trường, với nội thất và đầy đủ tiện nghi nhất, do thế, là thấp hơn giá xe buýt BRT mà Hà Nội mua tới cả tỷ đồng mỗi chiếc. Để đầy đủ điều kiện lăn bánh khai thác… mỗi chiếc xe cỡ này cần thêm khoảng 120 đến 160 triệu đồng cho các chi phí thủ tục đăng ký, bảo hiểm, cấp biển...
    Vì sao 35 chiếc xe thuộc đoàn xe buýt nhanh BRT, với tiện nghi đã được lược bớt, nội thất thấp cấp hơn hẳn, dùng ghế nhựa và chủ yếu dùng để đứng…, lại được THACO bán và Hà Nội đồng ý mua với giá hơn 5 tỷ đồng/chiếc, thì vẫn chưa được giải thích.

    Trả lờiXóa
  10. Ô hay, thị trường mà, thuận mua vừa bán, cái xe nó to lù lù ra đó chỉ có kẻ mù không nhòm thấy mà thôi. Tôi cho là việc đó họ cử tay nhà bếp đi mua xe ấy mà. Quan trọng là không phải tiền túi của cá nhân họ mà là tiền của chúng ta, tiền của chúng ta ta phải xót và ngậm ngùi. Tôi đố chúng vác tiền của nhà chúng nó đi mua kiểu như vậy.
    Có thể nói là VN ta dân đang nuôi một lũ chuột hàng triệu con.

    Trả lờiXóa
  11. Rõ ràng ta có thể nhận thấy sự bất hợp lý trong quá trình đấu thầu đoàn 35 xe bus BRT vừa qua. Tại sao lại bỗng dưng hủy bỏ kết quả đấu thầu quốc tế lần 1 để đấu thầu lại? Tại sao lại chấp nhận kết quả đấu thầu lần 2 với giá trị cao hơn trong khi so với giá thị trường thì con số này quả thực là cao một cách bất hợp lý? Còn quá nhiều mối băn khoăn cần có lời giải cho sự việc lần này

    Trả lờiXóa
  12. Nói thật ra thì tiền bỏ ra mua xe là tiền công chứ có phải tiền túi đâu mà mấy ông trong ban đấu thầu phải quan tâm. Cái chính là các vị ấy được doanh nghiệp trúng thầu chia cho bao nhiêu phần trăm, đó mới là vấn đề cần quan tâm. Điều này giải thích cho nguyên nhân tại sao kết quả đấu thầu lần 1 lại bị hủy một cách không rõ ràng như vậy để đấu thầu lại lần 2. Thực sự là trong bộ máy của chúng ta vẫn còn quá nhiều những con chuột đục khoét tiền của của nhà nước, của nhân dân

    Trả lờiXóa
  13. Bangtuyetnhietdoi09:32 9/3/17

    Nói thật là xe bus, dùng cho công cộng thì không thể so sánh với xe 47 chỗ chất lượng cao được. Vậy tại sao giá xe 47 chỗ tốt nhất hiện nay mới hơn 4 tỷ mà giá xe đấu thầu lại vào hơn 5 tỷ? Sự chênh lệch không chỉ về giá mà còn về chất lượng xe. Câu hỏi đặt ra là tại sao với mức giá đó doanh nghiệp Thaco vẫn trúng thầu? Phải chẳng có điều gì bất thường trong việc đấu thầu đoàn xe lần này hay không?

    Trả lờiXóa
  14. Hungyen363609:39 9/3/17

    Vì sao 35 chiếc xe thuộc đoàn xe buýt nhanh BRT, với tiện nghi đã được lược bớt, nội thất thấp cấp hơn hẳn, dùng ghế nhựa và chủ yếu dùng để đứng…, lại được THACO bán và Hà Nội đồng ý mua với giá hơn 5 tỷ đồng/chiếc? Đây là một điều gây thắc mắc lớn trong việc đấu thầu vừa qua mà hiện nay vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng.

    Trả lờiXóa
  15. Hoabinh023410:16 9/3/17

    35 chiếc xe thuộc đoàn xe bus BRT là những chiếc xe thuộc dạng lắp ghép với máy Nhật, hộp số Đức và thân xe Việt Nam. Trong trường hợp này thì giá thành chiếc xe đáng lẽ phải thấp hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc nhưng cuối cùng giá đấu thầu lại cao hơn cả xe hiện đại nhất hiện nay. Chúng ta có thể thấy rõ sự bất cập lớn trong việc đấu thầu lần này.

    Trả lờiXóa
  16. Thời gian gần đây, báo chí, dư luận phản ánh thông tin xe buýt nhanh BRT Hà Nội đội giá. Theo đó, mỗi xe có giá trên 5 tỷ đồng, trong khi xe ô tô 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay chỉ khoảng 4,2 tỷ đồng/ chiếc. Thử hỏi đến cái xe bus phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mà đội giá quá cao so với thị trường như vậy thì người dân còn biết đặt niềm tin ở đâu nữa, cái gì cũng ăn chênh lệch người dân thì còng lưng để làm để nộp thuế cho nhà nước, mà tiền bỏ vào túi cá nhân thì liệu có đáng hay không?

    Trả lờiXóa
  17. Xe giường nằm của THACO trên dưới 3 tỉ tùy theo sử dụng máy Huyndai của Hàn Quốc hay máy Weichai của Trung Quốc. Xe giường nằm thì giường bọc da ngon lành còn bus BRT là ghế nhựa có lót tí nệm, nếu nói về nội thất xe giường nằm hơn hẳn xe bus BRT. Theo tôi chuyện đội giá là có, xe BRT 5,03 tỉ là quá mắc

    Trả lờiXóa
  18. Đất nước ta còn nghèo, khi nhà nước đầu tư cái gì, cũng phải chọn hàng có chất lượng, giá cả hợp lý. Tại sao cứ thích xài những đồ cao cấp nhất thế giới, giá cả cũng nhất thể giới: Một km đường bộ cao nhất nhì thế giới với giá nhân công gần thấp nhất thế giới, một chiếc xe buýt giá tương đương siêu xe nhập về VN sau khi cõng 300% thuế các loại.

    Trả lờiXóa
  19. Nhìn thế này có phải là văn minh không. Nào có tắc đường đâu. Cứ bình tĩnh, đi theo làn thì làm gì mà tắc đường. Đằng này một lũ ngu, hễ cứ thấy hở một tý là nhao lên, làm éo gì chả tắc đường.Văn Hoá GT HN là đi cướp đg. Vượt đèn đỏ. Nói chung là ngàn năm văn hiến nhưng văn hoá giao thông thì đứng hàng cuối cùng của Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  20. Tin trên Báo Nhân Dân, tổng giá trị đoàn 35 xe của THACO cung cấp cho Hà Nội là 194 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,543 tỷ đồng/xe BRT.
    Sao cứ phải quan tâm đến những vấn đề này để làm gì nhỉ? Gía bao nhiêu thì kệ, miễn là xe đảm bảo nhu cầu chuyên trở khách là được mà. Người dân ủng hộ với phương tiện này là được mà. Sao phải quan tâm những vấn đề khác làm gì?

    Trả lờiXóa
  21. E thiết nghĩ tại sao kế hoạch di dời các trường đại học và cao đẳng ra ngoài nội thành có ca chục năm mà đến giờ vẫn ko thể làm nổi, vướng mắc vì kinh phí hay như nào? 1 trương đại học, bách khoa chảng hạn, 7-8000 sinh viên 1 khoá, nhân với 4-5 năm, như vậy là 30-40 ngìn sv, mà hn hiện có cả trăm trường đh lẫn cd và tc. Tại sao lại phải đầu tư vào cái tuyến xe buýt HN thì có như thế nào cũng không thể rộng được chỉ cần ít người được thôi các bác ạ

    Trả lờiXóa
  22. Chứ cứ loanh quanh mở đường , mà toàn đường ngìn tỉ, cungz ko ăn thua, tiền đó đầu tư nhưng khu vực lân cận thì e nghĩ cũng đủ. Như cái đường sắt trên cao, hay mấy tuyến đường xã đàn, hoàng cầu, toàn chục ngìn tỉ mà có vài km.xong chưa kể xây cái đường sắt đấy cũng ảnh hưởng bao nhiêu năm đường xa cong cộng bui bẩn . rồi còn bao nhiêu tai nạn thương tâm nwuax chứ

    Trả lờiXóa
  23. Kể cả k có tiền đi xe máy thì mua xe đạp về đạp còn hơn ngồi brt.
    Còn cái brt chiếm đường quá nhiều. Thời gian trống trên phần đường đó quá lớn. K khác gì cướp đất hàng xóm xây nhà bỏ không. Đã thế đi xe máy trên đg này rất vất vả. Cùng trên con đg mà cả 2 loại xe buýt cùng hoạt động xong xe ô tô có lucs lấn hết đg người đi xe máy như bọn e đây chả biết đi đg nào đâu nữa.

    Trả lờiXóa
  24. Làm gì cũng phải có thời gian quá độ, thí điểm kể cả thời kỳ quá độ. Chả thấy đóng góp dc gì tích cực mà cứ thấy đất nước đổi mới gì lại chê ai giỏi gì là xông vào soi mói người khác làm người ta không ngóc đầu lên được xh thụt lùi nếu để mọi người cứ cái tính quyết định việc cho xh cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  25. đừng nóng vội. Vì chúng ta còn đang học hỏi... các nước phát triển. Mà hỏi ngu 1 tí là thời các bác 7x và 8x còn đang ngồi trên ghế nhà trường thì các thầy cô có nói nước ta là nước đang phát triển!? Vậy đến khi nào nước ta mới được xếp hạng phát triển nhỉ? khi nước ta cứ đang phát triển là các bác chê các bác trách

    Trả lờiXóa
  26. Ko phát triển phương tiện cá nhân thì bị kêu "cấm xe cá nhân dân đi bằng gì?", đầu tư BRT thì bị kêu "lãng phí vì ko ai đi". Một phần do năng lực điều hành phân tuyến GTCC kém, nhưng ko thể ko nhắc đến việc dân ta chỉ giỏi kêu la, chứ văn hoá vì cộng đồng còn quá hạn chế!nói chung muốn phát triển được thì cần phải sửa cả hai . cùng nhau cố gắng thì xã hội mới tiến bộ được

    Trả lờiXóa
  27. xem BRT mặc dù có làn đường riêng nhưng thứ nhất nó chiếm diện tích mặt đường đẩy ô tô và xe máy vào một làn khiến các phương tiện cá nhân di chuyenr rất khó đặc biệt là lúc tan tầm thành tắc đường ( đặc biệt là trời mưa hoặc nắng nóng cao điểm) , thứ hai mặc dù đã ngăn cách 1 làn cho BRT rồi nhưng dân mình vẫn phóng vào như bình thường vì họ thấy đường đi chung của các phương tiện cá nhân quá chật chội. BRT triển khai như vậy người dân kêu là chiếm lán đường với lại ít người đi thì cũng ko hẳn là sai đâu

    Trả lờiXóa
  28. có xe riêng thì còn muốn đi bus không nhà hun hút trong ngõ, muốn thấy đường đi cả cây số thì ai còn muốn đi bus? nên là bus k có tội, mà là người dân chọn phg tiện cá nhân chứ k chọn bus nói thật chứ, cứ đánh thuế phg tiện cá nhân cao cao vào thì kiểu gì phg tiện công cộng cũng phổ biến hơn.

    Trả lờiXóa
  29. tóm lại công sức cống hiến, làm việc hay tư duy của cá nhân làm đc đến thế thì chỉ được hưởng dịch vụ đến thế thôi, ngon thì sang tư bản nó vắt rồi nó trả cho dịch vụ tốt. Còn gì đánh giá từ nhiều phía, mà cái ý thức với tư duy là 2 cái quan trọng. chứ nhà nước thì cứ đầu tư còn người dân thì chả chịu phối hợp để góp phần xã hội phát triển thì cũng thế cả

    Trả lờiXóa
  30. thực ra muốn phát triển xe bus thì nó là cả 1 hệ thống quy hoawcjh. VN quy hoặc kiểu ngõ vói hẻm thì việc người dân từ nhà ra đến bến bus là khá xa. Ngoài ra nên dồn tất cả xe bus vào 1 đường chứ các bác bus đang đi rồi tạt vào trả khách còn gây ảnh hưởng cho cả hệ thống giao thông. Mình sống ỏ Pháp và mình thấy từ nhà ra bên tàu có thể là 1km nhưng ra được bến xe bus thì độ 300m thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog