Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN GẠO GIẢ

Khoai@

Các anh chị ạ, năm ngoái, lần đầu tiên được xem 1 clip có tựa "Trung Quốc sản xuất gạo giả bằng nhựa", tôi tò mò vào xem và qua các chuyên gia, tôi được biết đó là sản xuất hạt nhựa. Đám sống bằng thuyết âm mưu luôn cho đó là hạt gạo, và Trung Quốc sản xuất ra là để đánh lừa người tiêu dùng.

Lại cách đây 3 tuần, có chị mặt mẹt có tên Thu Hương Beauty & Spaở Hà Nội cũng lên Facebook bebe lên rằng chị mua dính gạo giả bằng nhựa, làm người yếu bóng vía vãi tè ra bỉm.

Lạ là các anh chị phóng viên báo chí, với cái đầu thông thái của mình cũng nhảy vào phản ánh, thậm chí VTV24 cũng không bỏ lỡ cơ hội câu vìu. 

Hazz, xin các anh chị hãy đừng làm người dân hoang mang nữa!

Hôm qua, 22/3/2017, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội đã có văn bản báo cáo Sở NN&PTNT Hà Nội về kết quả xác minh “gạo giả” tại quận Hoàng Mai.

Kết quả phân tích mẫu do Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 6 thực hiện cho thấy, chỉ tiêu tinh bột của gạo là 81,9% (so với thành phần dinh dưỡng của gạo tẻ máy là 75,9%), chỉ tiêu Protein là 8,29% (so với thành phần dinh dưỡng của gạo tẻ máy là 7,9%). Căn cứ kết quả điều tra xác minh và kiểm nghiệm mẫu, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản & thủy sản Hà Nội thông báo mẫu gạo trên là gạo thật, không phải là gạo giả như người tiêu dùng nghi ngờ. Chi cục cũng đề nghị người dân khi phát hiện các sản phẩm nông lâm thủy sản nghi không đảm bảo chất lượng, ATTP thì liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương để kiểm tra, xác minh trước khi công bố thông tin, tránh gây dư luận hoang mang cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở.

Với kết quả trên, một lần nữa các anh chị phóng viên với đỉnh cao trí tuệ lại bị tát vỡ loa và nổ bong bóng mũi.

Về chuyện gạo giả, từ lâu đám não mông đã oai oái trên mạng, Tre Làng cũng đã có vài bài viết chỉ rõ, không có chuyện gạo giả làm bằng nhựa. Đơn giản nhất là giá cả để làm ra nhựa đắt hơn gạo gấp nhiều lần.

Các bạn có thể gúc trên mạng để biết, hiện nay, mỗi tấn nhựa làm sạch người TQ phải mua là 1400 Euro, tương đương với 1552 USD khi mua từ châu Âu, chưa tính tiền vận chuyển và kho bãi chứa. 

Những con lừa bại não hãy cho biết: Mỗi tấn gạo nếu người Trung Quốc mua thẳng từ Việt Nam đáng giá bao nhiêu Kg nhựa?

P/s: Nhắc các anh chị làm báo, hãy lắc não 7 lần trước khi biết bài, kẻo người dẫn có thể chết về thông tin độc/giả của anh chị trước khi chết vì gạo giả làm bằng nhựa của Trung Quốc.

18 nhận xét:

  1. Hồi mình học đại học, thầy giảng về tiền giả, tiền thật. Có một bạn ở dưới xa giơ lên một tờ đôla Mỹ hỏi thầy xem dùm, thầy nói luôn đó là tiền thật. Cả lớp nhốn nháo hỏi sao thầy đứng tuốt trên bục giảng mà sao trả lời chắc quá vậy. Thẩy cười bảo bọn tội phạm làm tiền giả mà làm được thì chúng làm tờ 100 USD, chứ việc gì phải làm tờ 1 USD, của chẳng bõ công. Mấy anh chị nhà báo chịu khó suy nghĩ một chút thì cũng không mắc phải cái mẹo gạo thật, gạo giả này; chỉ sợ không có não mà nghĩ thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Thông tin gạo nhựa, trứng nhựa chỉ là giả mạo do những anh hùng bàn phím đưa lên mà thôi. Những hạt nhựa dùng để sản xuất túi bóng các anh ý gọi là gạo nhựa, chả lẽ người dân không phân biệt được gạo nhựa hay gạo thật thế nào hay sao? kể ra thì cũng kỳ lạ nhi. Thấy trên mạng đưa lên là gạo nhựa dân mình cũng nhảy vào adua a tòng là mua phải gạo nhựa, trứng cao su, rồi mỳ tôm đốt lên bốc cháy. thế là "tiếng lành đồn xa" mọi người lan tin cho nhau. Nếu như báo chí vô tâm như vậy chả khác nào đầu độc thông tin cho người dân, cứ kiểu viết báo thế này chính nhà báo hại người dân chứ chả có anh Trung Quốc nào hại cả.

    Trả lờiXóa
  3. Nhắc các anh chị làm báo, hãy lắc não 7 lần trước khi biết bài, kẻo người dẫn có thể chết về thông tin độc/giả của anh chị trước khi chết vì gạo giả làm bằng nhựa của Trung Quốc. một lần nữa các anh chị phóng viên với đỉnh cao trí tuệ lại bị tát vỡ loa và nổ bong bóng mũi

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cho rằng, rất khó có thể sản xuất được loại gạo nhựa như vậy. Theo lẽ thông thường, nếu sản xuất gạo giả từ khoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp, thì liệu giá thành có rẻ hơn gạo thật không? Làm gì thì làm người ta cũng phải tính đến lợi ích kinh tế. Thế nên, tôi cho rằng sẽ không có khả năng sản xuất loại gạo như vậy. Hơn nữa, là một nước nông nghiệp, xuất khẩu gạo hàng năm đứng thứ 2 trên thế giới, chả có lẽ chúng ta lại không đủ khả năng sản xuất gạo đủ cung cấp cho người dân ta hay sao? Chỉ bằng cách lập luận đơn giản như vậy thôi đã có câu trả lời vậy thì hà có gì mà dân tình ta lại hoang mang như vậy?

    Trả lờiXóa
  5. Kinh doanh thì phải mang về lợi nhuận. Giá gạo ở Việt Nam vừa rẻ, vừa đa dạng về chủng loại, chưa kể một số loại gạo nhập khẩu. Chúng ta xuất khẩu 6-7 triệu tấn gạo mỗi năm. Do vậy, hoàn toàn không có việc sản xuất gạo giả để bán kiếm lời, vì chỉ ngồi nhẩm tính chi phí sản xuất gạo giả đắt hơn gạo thật rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Tính về chi phí nguyên liệu thì gạo nilon + bột khoai tây đã thấy đắt gấp mấy lần gạo thật. Thời buổi kinh tế thi trường lấy lợi nhuận đặt lên hàng đầu, chẳng có lý do nào họ làm giả để bán. Thông tin về gạo giả làm bằng nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc là không đúng sự thật, mà chẳng qua chỉ là tin đồn gây hoang mang, lắng trong công chúng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cho rằng, rất khó có thể sản xuất được loại gạo nhựa như vậy. Theo lẽ thông thường, nếu sản xuất gạo giả từ khoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp, thì liệu giá thành có rẻ hơn gạo thật không? Làm gì thì làm người ta cũng phải tính đến lợi ích kinh tế. Vậy tôi cho rằng Việt Nam ta sẽ không có khả năng sản xuất loại gạo như vậy. Còn Trung Quốc thì điều này không phải là không có.

    Trả lờiXóa
  8. Hãy nhìn vào cái clip tố quy trình làm gạo trước đây đi, hóa ra là quy trình làm bỏng gạo. Thật hài quá mà. Đã quá nhiều trường hợp cảnh báo về thói quen like, share một cách vô tội vạ, khi sự việc chưa hề được kiểm chứng khiến cho cộng đồng mạng và dư luận xã hội hoang mang. Vì vậy, trước mỗi nguồn thông tin trôi nổi, người dùng mạng ở Việt Nam cần hết sức tỉnh táo, tránh để mình trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của thế giới ảo.

    Trả lờiXóa
  9. Có thể thấy, đây lại là một trường hợp đăng thông tin thất thiệt và sai lệch, gây hoang mang dư luận thường thấy tại một số diễn đàn trên mạng xã hội hiện nay, lợi dụng việc người dân đang rất lo lắng về thực phẩm bẩn hay thực phẩm giả. Trước đó một vụ việc tương tự như trên đã xảy ra. Những hình ảnh về xưởng sản xuất làm giả Coca Cola rất bẩn thỉu được đăng tải trên một fanpage đã thu hút tới hơn 50.000 lượt chia sẻ và hàng nghìn comments, khiến nhiều người vốn là tín đồ của loại đồ uống này hoang mang.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu có làm giả thì phải làm giả cái gì giá trị. Chứ Làm giả gạo ra có khi giá thành sản xuất gạo giả còn đắt hơn rất nhiều lần giá trị gạo thật bán trên thị trường.

    Trả lờiXóa
  11. Về chuyện gạo giả, từ lâu đã râm ran trên mạng, rất nhiều nhà báo cũng như cơ quan chức năng đã có vài bài viết chỉ rõ, không có chuyện gạo giả làm bằng nhựa. Đơn giản nhất là giá cả để làm ra nhựa đắt hơn gạo gấp nhiều lần. Những con lừa bại não hãy cho biết: Mỗi tấn gạo nếu người Trung Quốc mua thẳng từ Việt Nam đáng giá bao nhiêu Kg nhựa?

    Đề nghị ghi rõ Link nguồn: http://www.trelangblog.com/2017/03/chuyen-gao-gia.html

    Trả lờiXóa
  12. Hoabinh03020022:33 24/3/17

    Tự dân mình lừa dân mình mà thôi chứ chẳng có Trung Quốc nào lừa đâu. Thông tin gạo nhựa, trứng cao sư suy cho cùng cũng toàn của mấy anh hùng bàn phím nước nhà đăng lên với mục đích câu view của thiên hạ chứ nào đã ai kiểm chứng được. Chị X hay anh Y nào đó đưa tin lên cũng là một người mà chẳng ai biết mặt, cũng chẳng ai biết họ ở đâu. vậy đủ hiểu cái sự nhảm nhí của mấy thông tin kiểu này rồi

    Trả lờiXóa
  13. Thaibinh02340022:36 24/3/17

    Chuyện gạo giả đã là thông tin được đưa ra từ rất lâu rồi mà chẳng có bằng chứng cụ thể hay chẳng có cá nhân nào kiểm chứng được mức độ chính xác của thông tin. và ngoại trừ mấy cái mẩu tin tào lao đăng trên mấy tờ báo lá cải thì chúng ta chẳng hề bắt gặp thêm một ý kiến phản hồi nào từ dư luận. vậy đâu là sự thật chắc mọi người cũng đoán ra được rồi

    Trả lờiXóa
  14. Thaibinhquetoi23422:38 24/3/17

    Lợi dụng tâm lý người dân đang lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng tới vấn đề chất lượng sản phẩm mà một số thành phần xấu đã tung tin đồn thất thiệt lên mạng nhằm làm hoang mang dư luận cũng như để thỏa mãn cái bản tính thích gây sự chú ý của chúng. Những đối tượng này cần bị bắt giữ và xử lý thật nghiêm khắc chứ không thể để chúng nhởn nhơ thế này được

    Trả lờiXóa
  15. Có một thời gian thông tin về gạo giả gây hoang mang dư luận, hoang mang trong người dân. Và trên mạng xã hội cũng đã có nhiều lần đăng tin về quy trình làm gạo giả. Và với người dân thì luôn mong rằng tình trạng gạo giả sẽ không xuất hiện ở nước ta.

    Trả lờiXóa
  16. Các thông tin này làm mình hoang mang và thật sự mất lòng tin. Thời buổi này không biết nên tin vào cái gì nữa. Hy vọng cơ quan chức năng có thể thắt chặt hơn nữa các nguồn thông tin đưa đến với người đọc để người dân đỡ hoang mang lo lắng.

    Trả lờiXóa
  17. Mặc dù bản thân mình cũng rất phản cảm với hàng Trung Quốc, vì không ít vụ hàng giả hàng kém chất lượng tuồn từ trung Quốc sang nhưng khi đọc cái bài về dạo giả thì mình thấy thực sự là hơi khó tin. Hy vọng những thông tin sai lệch như thế này sẽ bị ngăn chặn.

    Trả lờiXóa
  18. Căn cứ kết quả điều tra xác minh và kiểm nghiệm mẫu, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản & thủy sản Hà Nội thông báo mẫu gạo trên là gạo thật, không phải là gạo giả như người tiêu dùng nghi ngờ. Thực ra lúc đọc những bài báo như thế này mình cũng đặt ra một câu hỏi là không phải gạo giả không nấu thành cơm được sao?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog