Chia sẻ

Tre Làng

CƠ QUAN CÀNG TO CÀNG PHỚT LỜ TRẬT TỰ HÈ PHỐ

Cơ quan càng to càng phớt lờ trật tự hè phố

TTO - Đại tá Nguyễn Xuân Đình, trưởng phòng Cảnh sát trật tự, công an thành phố Hà Nội nói như vậy tại hội nghị quán triệt kế hoạch của thành phố về kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự giao thông, đô thị.

Đại tá Nguyễn Xuân Đình, trưởng phòng Cảnh sát trật tự, Công an thành phố Hà Nội - Ảnh: Xuân Long

Theo Đại tá Đình, trên địa bàn thành phố có 939 điểm trông giữ xe chiếm vỉa hè, lòng đường. Trong đó, trên vỉa hè là 687 điểm, dưới lòng đường 245 điểm. Có 695 điểm có phép và 244 điểm không phép (27%)

Cơ quan cấp phép điểm giữ xe có vấn đề

"Trong những điểm trên lòng đường, vỉa hè, đáng chú ý là có 395 điểm trông giữ xe trước cửa các cơ quan, trường học, xí nghiệp, đặc biệt, là các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội.

Chỉ có 186 điểm có phép, chiếm 47,1% còn lại là không phép. Toàn bộ các điểm giữ xe trước cửa cơ quan hành chính nhà nước là không phép, chiếm 52,9%.

“Cơ quan càng to lại càng không chấp hành, điểm giữa xe chiếm hết không còn lối đi, xe tràn xuống lòng đường" - Đại tá Đình nêu rõ.

Với thực trạng như vậy, qua kiểm tra, Cảnh sát trật tự Hà Nội thấy rằng, cơ quan cấp phép là Sở Giao thông vận tải và UBND quận, huyện có vấn đề.

Nhiều đơn vị cấp phép không tiến hành kiểm duyệt, đối chiếu cụ thể, thậm chí không có sơ đồ cấp phép.

"Người được cấp phép muốn kẻ thế nào thì kẻ, dẫn đến tình trạng chiếm hết vỉa hè, không còn lối cho người đi bộ. Cấp phép vi phạm quyết định của thành phố” - ông Đình nói thêm.

Cấp phép trên vỉa hè để xe máy, dưới lòng đường cấp phép để ôtô nên không còn chỗ cho người đi bộ. Phố Triệu Quốc Đạt là điển hình. 

Ông Đình cũng cho biết các cơ quan, tổ chức được cấp phép thì đều sử dụng quá diện tích. Có những chỗ cấp 500m nhưng dùng tới 1000m, các quy định không được căng dây nhưng vẫn căng hoặc không kẻ vạch sơn khu vực được cấp phép.

Thậm chí, có những điểm được cấp phép, người được cấp phép không làm mà cho thuê lại nên không chấp hành như khu vực cổng bệnh viện Phụ sản Trung ương.

'Công an rất run trong việc giữ đồ vật vi phạm'

Trước hội nghị, ông Đình chỉ rõ những khó khăn, bất cập của lực lượng cảnh sát trật tự trong việc xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng được. Cụ thể như chưa có thống nhất trong việc lực lượng cảnh sát trật tự khi làm nhiệm vụ có được giữ đồ vật hay không.

“Hiện tâm lý công an các phường đang ngại giữ đồ vật vi phạm, các đồng chí sợ rằng sẽ bị kiện. Thực tế, các anh em giờ rất run trong việc giữ đồ vật vi phạm”, ông Đình nêu rõ.

Qua thực tế xử lý lấn chiếm vỉa hè, ông Đình nêu rõ các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cơ sở hạ tầng của thành phố hiện chưa đồng bộ, nhiều tuyến phố chưa đủ chỗ sắp xếp xe cho người dân.

Thừa nhận thực trạng ông Đình nêu, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cho hay, nhiều điểm cấp phép trông giữ xe trên hè của cơ quan nhà nước chấp hành chưa tốt, trong khi các cơ quan này đáng ra phải gương mẫu.

Ông Viện đề nghị cần có phương án giải quyết từng điểm nóng một, có cơ chế duy trì, tăng chế tài xử phạt.

Xuân Long

2 nhận xét:

  1. Nặc danh18:28 4/3/17

    Bài viết này của tuổi trẻ được tre làng chia sẻ, phản ánh thực tế công tác bảo đảm ANTT, trong đó có mảng hè phố.
    Phải đi từ dấu hiệu cụ thể này mới mong cải thiện được tình hình.
    Vậy àm bạn Phương trên G+ nói là bài theo vết Việt Tân.
    Hazz.
    Tôi quý bạn, nhưng không thể đồng tình với lập luận của bạn.

    Trả lờiXóa
  2. Chính phủ nên vào cuộc quyết liệt, vì việc lấn chiếm vỉa hè và lòng đường đã gây ra nhiều bức xúc, gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng toàn diện đến mọi mặt của đời sống xã hội. Đã đến lúc đừng tin mấy ông giáo sư, nhà xã hội học, nhà báo phán chuyện "VÌ NHIỀU NGƯỜI QUÁ NGHÈO"..., Hãy mạnh tay vào. Ai đang chống lưng, đang bảo kê cho tệ nạn này hãy tự giác chấp hành, ai đang vi phạm hãy tự giác chấp hành, sau một thời gian hãy cưỡng chế. Đại đa số người dân sẽ ủng hộ Nhà nước, Chính phủ nên làm như chuyện cấm đốt pháo trước đây.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog